Apple Music vs. Spotify: so sánh các dịch vụ streaming

Mặc dù sự phủ rộng và tích hợp mạng xã hội của Spotify đang khiến ứng dụng này trở thành người dẫn đầu trong dịch vụ streaming nhạc, nhưng nhờ vào dung lượng lưu trữ trên “đám mây” cùng với radio trực tuyến và các thiết bị tích hợp của Apple, giúp Apple Music trở thành một đối thủ cạnh tranh xứng đáng với Spotify.

Liệu Apple Music đã đủ cuốn hút để tạo nên một sự chuyển giao? Liệu sự hỗ trợ về game console có đủ để khiến người dùng ở lại đội xanh? Chúng ta sử dụng cả hai, và trong khi mỗi dịch vụ có tính tương tự ở chừng mực nào đó, mỗi bên lại đem lại cho người dùng những lợi ích rất riêng.

Apple Music Spotify

Giá khởi điểm
$9.99/tháng (˜ 228,000 VND/tháng)miễn phí
Giá dùng
offline,

không có
quảng cáo
$9.99/tháng$9.99/tháng
Giá cho
học sinh/
sinh viên
$4.99/tháng (˜ 114,000 VND/tháng)$4.99/tháng
Gói cho
gia đình
$14.99/tháng cho 6 tài khoản (˜340,000 VND/6 tài khoản)$14.99/tháng, 6 tài khoản
Gía
thường niên
$99/năm (˜2,251,755 VND)$99/năm
Đặc quyềnnhạc độc quyền giới hạn;dùng với Siri trên HomePod; Beats 1 Radio; Carpool Karaoke; Planet of the Appscó mặt trên PlayStation 3, PS4 và Xbox One; Showstopper podcast

THƯ VIỆN NHẠC

Apple Music và Spotify đều có thư viện nhạc được tạo ra với khoảng “hơn 40 triệu bài hát”, không tính đến các track thu âm độc quyền. Kể từ khi ra mắt năm 2015, Apple Music tuyên bố một số album nổi bật (như Coloring Book của Chance The Rapper hay 1984 của Taylor Swift) là độc quyền giới hạn, nghĩa là chúng có mặt trên Apple Music sớm hơn những dịch vụ khác.

Vài người chỉ trích cách làm của Apple Music là điều không hề tốt lành gì cho người nghe nhạc, tuy nhiên việc Spotify không dứt khoát với những sản phẩm độc quyền khiến người dùng của họ phải rất kiên nhẫn trong nhiều năm qua. Các báo cáo gợi ý rằng việc tái thỏa thuận hợp đồng gần đây giữa Spotify và những hãng thu âm lớn sẽ dẫn đến dịch vụ mà người dùng phải trả tiền cho một số sản phẩm nhất định. Tuy nhiên hiện vẫn chưa có thông tin cụ thể nào liên quan tới vấn đề này.

Kẻ thắng thế: Apple Music không hề để bạn đợi những sản phẩm âm nhạc mới.

CHẤT LƯỢNG ÂM NHẠC

Apple chưa chính thức ra thông báo số bit-rate (lượng dữ liệu được truyền trong khoảng thời gian nhất định – người dịch) của các sản phẩm âm nhạc trên Apple Music, nhưng lưu trữ file nội bộ sẽ ở mức 256 kbps cho file AAC, giống với format của các track nhạc được đưa lên iTunes. Spotify stream các bản nhạc ở 3 mức khác nhau  (~96 kbps, ~160 kbps,~320 kbps), tất cả dưới định dạng Ogg Vorbis (.ogg). Tuy vậy, định mức cao nhất chỉ được giới hạn cho những người theo dõi trả phí.

Các báo cáo gợi ý rằng Spotify đang thử nghiệm một dãy mức định dạng âm thanh lossless đắt giá hơn, dù tới giờ chúng ta vẫn chưa thấy sự khẳng định chính thức nào từ hãng.

Kẻ thắng thế: Hòa, không có dịch vụ nào thật sự nổi bật.

CÁC TÍNH NĂNG RIÊNG BIỆT:

Nét đặc trưng nổi trội nhất của Spotify là tính năng cá nhân hóa playlist ở phần Discover tùy theo người dùng, từng xuất hiện theo tuần và giờ là theo từng ngày, cho người yêu âm nhạc khám phá các track nhạc mới. Apple Music có tính năng tương tự gọi là My New Music Mix, nhưng tính năng Discover của Spotify nhận được nhiều đánh giá tích cực hơn.

Trong khi đó, Apple Music đánh vào những playlist được biên tập cho việc khám phá âm nhạc, ví dụ như radio online tên Beat 1 là một điểm đến cho các nghệ sĩ giới thiệu sản phẩm âm nhạc mới của họ. Những khoảnh khắc quan trọng và các cuộc phỏng vấn điển hình xuất hiện trên OtherTone show của Pharrell William, Abstract Radio của Q-Tip, chương trình thường nhật của DJ Zane Lowe hay OVO Sound của Drake. Spotify nắm lấy mảng radio bằng cách cung cấp cho người dùng các playlist tự phát thông qua việc chọn lựa một nghệ sĩ hay một bản nhạc.

Spotify dẫn trước về việc chia sẻ trên mạng xã hội, với tài khoản Facebook tích hợp cho phép bạn bè có thể theo dõi thói quen nghe nhạc lẫn nhau và gửi link bài hát. Còn Apple Music sẽ trở nên mở rộng hơn vào mùa thu này khi iOS 11 ra mắt, nhưng liệu nó có dễ dàng để thực hiện hay không thì vẫn chưa biết được.

Tính năng đặc biệt nổi trội nhất của Apple Music đó là Thư viện âm nhạc iCloud, cho phép người sưu tầm nhạc mp3 có thể truy cập thư viện âm nhạc với các bản track hiếm ở bất kì nơi nào. Dù sự ra mắt ban đầu bị cản trở bởi vài lỗi nhất định, đến giờ nó vẫn là một tính năng hữu dụng giúp cho dịch vụ nổi bật hơn so với các đối thủ còn lại.

Cả Spotify và Apple Music đang nỗ lực để truyền tải những nội dung khác ngoài âm nhạc, tuy nhiên không bên nào thật sự thành công. Spotify cung cấp các podcast được lựa chọn, bao gồm cả các chương trình độc quyền như series phỏng vấn Showstopper, nhưng nó hầu như không thể nào thế chỗ ứng dụng podcast thông thường khi mà Spotify không hỗ trợ người dùng để thêm các show ngoài list đã được mặc định sẵn.

Apple Music đang lên kế hoạch ra mắt những tập mới nhất của Carpool Karaoke (nhưng vắng bóng sự có mặt của người dẫn chương trình James Corden), cũng như cố gắng thúc đẩy một series truyền hình thực tế mang tên Planet of the Apps đang có vẻ như gây khó chịu hơn bất kì điều gì.

Kẻ thắng thế: Spotify tốt hơn trong việc truyền tải các track nhạc bạn yêu thích.

 

THIẾT KẾ

Tái thiết kế ở bản iOS 10, Apple Music với tiêu chí thẩm mỹ sáng sủa hơn, tập trung vào các hình ảnh lớn và phần chữ vuông vức để dễ đọc hơn. Spotify giữ nguyên phong cách suốt nhiều năm qua, như nhiều người vẫn yêu thích sự kết hợp giữa đen và xanh neon đã trở thành đặc trưng của hãng.

Cả hai ứng dụng, mặc dù vậy, có quá nhiều thứ bày ra khiến bạn phải loanh quanh nhiều lần để tìm ra các mục nhất định, ví dụ như phần playlist được biên tập.

Kẻ thắng thế: Hòa

GIÁ TRỊ

Nếu bạn không muốn chi quá nhiều cho việc streaming nhạc và ok với quảng cáo, Apple với phương châm không-plan-miễn-phí sẽ giữ chân bạn ở Spotify. Người dùng mới có thể thử Apple Music miễn phí trong vòng 3 tháng (Spotify cung cấp 3 tháng thử dùng tương tự với 99 cents), nhưng sau đó, bạn cần phải đăng ký để tiếp tục.

Spotify với các quảng cáo đang tăng lên về số lượng hiển thị với người dùng đang trong quá trình thử nghiệm công khai tính năng Sponsored Song (các bản nhạc được tài trợ). Điều này sẽ cho phép các hãng thu âm trả tiền cho các bản nhạc được feature ở phần phía trên playlist.

Với ai vẫn muốn trả phí để sử dụng, phần này có hơi hướng cân bằng giữa 2 bên hơn. Apple Music và Spotify Premium đều thu 10 đô/ tháng cho tài khoản cá nhân (với 15 đô/tháng cho plan gia đình với nhiều nhất 6 tài khoản), hay 99 đô/năm với mức tiết kiệm được là 20 đô (Spotify vừa thêm plan thường niên). Cả hai dịch vụ đều giảm giá 4.99 đô/tháng cho sinh viên.

Kẻ thắng thế: Spotify với việc cung cấp miễn phí là bất bại đối với một số người, và nó đang dần bị bắt kịp bởi Apple với gói cước thường niên ngang ngửa.

TÍNH HIỆN HÀNH

Có sẵn trên hầu hết mọi thiết bị hỗ trợ việc chơi nhạc (bao gồm điện thoại, máy tính bảng, thiết bị được kết nối, hay PlayStation), Spotify có sự phủ rộng đầy ấn tượng. Apple Music có thể tìm thấy ở tất cả thiết bị của Apple (iPhones, iPads, Macs, Gen Apple TV dòng thứ tư và Apple Watch) cũng như trên máy tính bàn và Android hay xe ô tô với Apple CarPlay.

Spotify không hiện hành trên sản phẩm sắp tới của Apple – loa Homepod dựa trên nền tảng Siri – nhắc chúng ta rằng thư kí điện tử của Apple không thể được sử dụng để điều khiến thiết bị nào khác ngoài Apple Music. Vậy nên nếu bạn muốn Siri là DJ của mình đồng nghĩa với việc bạn giới hạn bản thân với chỉ riêng Apple Music.

Người chơi game, tuy vậy, lại yêu thích Spotify hơn bởi sản phẩm của hãng có thể kết nối với cả PlayStation và XBox One. Tới gần đây, người chơi Xbox phải dựa vào Groove Music của Microsoft, nhưng dịch vụ đó sẽ dừng vào tháng 12 và Microsoft sẽ giúp người dùng chuyển playlist của họ về Spotify.

Kẻ thắng thế: Spotify, có mặt ở (hầu hết) khắp mọi nơi.

PHÂN KHÚC DƯỚI

Trong khi cả hai dịch vụ cung cấp các tính năng streaming nhất định, không bên nào làm tốt việc đẩy người dùng sang bên còn lại. Trong khi Apple Music như một sản phẩm nhất định phải mua với những người để tâm tới các xu hướng được nhắc đến, Spotify lại hấp dẫn hơn với những người tò mò về điều mà bạn bè họ đang quan tâm.

Tiến xa hơn nữa, sẽ rất thú vị khi xem xét liệu các nội dung độc quyền – bao gồm cả các phiên bản độc quyền giới hạn, tv show của Apple hay playlist của Spotify – có thể giúp một trong những dịch vụ này trở thành mục tiêu nhất định phải sở hữu của người dùng hay không. Dù vậy, khi không có một phiên bản miễn phí, Apple Music có vẻ như sẽ gặp khó khăn trong việc bẻ gãy sự kết nối giữa Spotify với nhiều người dùng.

Nhận định: 5-3, Spotify (cho đến thời điểm hiện tại – tháng 3/2018)

Bài viết bởi Henry T. Casey

Nguồn: tom’s guide

Cùng tác giả

#Tag

apple apps Cà Phê - Trà Đá spotify web/app

iDesign Must-try

Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 06/2023
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 06/2023
Hayao Miyazaki tung poster bộ phim hoạt hình cuối cùng mà ông thực hiện “How Do You Live?” như một lời tạm biệt, Intel thiết kế kiểu chữ miễn phí nhằm…
Apple Vision Pro: tất cả thông tin chi tiết về tai nghe thực tế ảo & tăng cường mới nhất
Apple Vision Pro: tất cả thông tin chi tiết về tai nghe thực tế ảo & tăng cường mới nhất
 Apple đã thực hiện một bước đột phá trong thế giới thực tế ảo và tăng cường với việc giới thiệu bộ tai nghe AR/VR rất được mong đợi, Vision…
Quan điểm và cách sử dụng màu sắc trong minh họa của Victo Ngai
Quan điểm và cách sử dụng màu sắc trong minh họa của Victo Ngai
Theo Victo Ngai, mỗi chúng ta nên tiếp cận màu sắc một cách có chủ đích. Thay vì thêm màu ngẫu nhiên vào tác phẩm, bạn cần tự hỏi mục…
Studio đứng sau sự nổi tiếng của các logo thương hiệu hàng đầu thế giới
Studio đứng sau sự nổi tiếng của các logo thương hiệu hàng đầu thế giới
Trong thập kỷ trước, rất nhiều công ty mới xuất hiện trên làn sóng công nghệ và xu hướng mới. Một trong số đó thậm chí còn thay thế những…
9 logo mang tính biểu tượng được tạo nên bởi các nhà thiết kế nữ
9 logo mang tính biểu tượng được tạo nên bởi các nhà thiết kế nữ
Để kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, sau đây là 9 dự án được thiết kế bởi những nhà sáng tạo tài năng nhất trên thế giới - tất…
Apple tung ra phiên bản AirPods Pro và một chiếc logo hoàn toàn mới dành cho dịp Tết ‘Tân Sửu’ 2021
Apple tung ra phiên bản AirPods Pro và một chiếc logo hoàn toàn mới dành cho dịp Tết ‘Tân Sửu’ 2021
Là một trong những logo đẹp nhất mọi thời đại, thật hiếm khi thấy Apple có nhã hứng thay đổi thiết kế mang tính biểu tượng này.