Ben Marriott: ‘Sản phẩm hoạt họa đầu tiên của tôi là trên PowerPoint khi tôi 13 tuổi’

Hơn 10 năm thiết kế chuyên nghiệp và 7 năm làm hoạt hình, Ben Marriott, khách mời tập PURE NOW Show tuần này khẳng định: “Hoạt hình vẫn là điều kỳ diệu đối với tôi.” Khi hoạt động với tư cách là một freelancer, Ben đã thực hiện các dự án cho Google, Adobe, Dropbox, Twitter, Emirates, Converse, Coca-Cola, Redbull,..

Ben Marriott hiện đang hoạt động với tư cách là một Educator (nhà giáo dục) và Motion Designer (nhà thiết kế chuyển động).

Website | Youtube

Ngay khi chỉ là một đứa trẻ, Ben đã sớm nhận ra sự yêu thích mà anh dành cho việc vẽ. 

“Nghệ thuật và sáng tạo luôn là một phần trong cuộc sống của tôi. Ký ức sớm nhất mà tôi còn nhớ được là khi tôi chọn những chiếc bút chì màu lúc khoảng 2 tuổi. Tôi luôn vẽ vời khi còn nhỏ. Đối với nhiều cá nhân sáng tạo, đó là cách chúng tôi giải tỏa và điều hướng sự chú ý của mình sang những thứ mang tính xây dựng. Đó là điều cốt yếu.”

Sản phẩm thiết kế chuyển động do Ben Marriott thực hiện

Trong tập 24 PURE NOW Show tuần này, Ben chia sẻ rằng giai đoạn chuyển tiếp đã đưa anh từ một người trẻ thích vẽ vời bước sang thế giới số là khi anh 14 tuổi.

“Đó là khi chúng tôi có được bản copy của Photoshop. Lúc đó tôi khoảng 14 tuổi. Tôi thích chơi trên máy tính. Tôi luôn hoạt động trên máy tính để làm nhiều thứ. Sản phẩm hoạt họa đầu tiên của tôi là trên PowerPoint lúc tôi 13 tuổi. Anh có thể tạo những hình dạng trên trang chiếu. Tôi và bạn tôi đã làm khá chi tiết chỉ bằng những hình tam giác và vòng tròn. Có 400 hình dạng được trình bày trên một trang chiếu. Sau đó bạn nhân bản trang chiếu ấy và thay đổi một số yếu tố. Sau đó bạn cứ lặp lại như thế tương tự như sản phẩm hoạt họa tĩnh vật. Cuối cùng, bạn trình chiếu, nhấn giữ nút cách và các trang trình chiếu sẽ chạy nhanh nhất có thể tựa như làm hoạt họa vậy. Mọi thứ vô cùng mới lạ.

Sự kỳ diệu của hoạt họa chỉ xảy ra một lần. Tôi vẫn dành tình yêu cho nó. Tôi nghĩ đó là bước chuyển mình đầu tiên sang lĩnh vực ấy.”

Sản phẩm thiết kế chuyển động do Ben Marriott thực hiện
Sản phẩm thiết kế chuyển động do Ben Marriott thực hiện

Anh cho hay, thời điểm anh nhận ra bản thân chính thức bước vào lĩnh vực thiết kế và trở thành chuyên gia sáng tạo là khi anh 16 tuổi. Khi đó bộ phim tài liệu “Helvetica” được chiếu trên TV và đó cũng chính là tác phẩm truyền thông đầu tiên mà anh được tiếp xúc. Lúc đó, cuộc trò chuyện trong 1 tiếng đồng hồ của một nhóm người nọ chỉ xoay quanh phần typeface của bộ phim đã khiến anh nhận ra điều mà anh muốn làm trong tương lai.

“Họ thảo luận rất sôi nổi về những chi tiết tỉ mỉ nhất mà chẳng ai quan tâm đến. Tôi kiểu, ‘Ôi trời, những con người ấy vô cùng đam mê typeface’. Họ thảo luận về nó trong 1 tiếng đồng hồ và tôi không nghĩ rằng sẽ có người nào tôi có dịp nói chuyện mà lại đi tập trung nhiều vào một phông chữ thay vì cứ chọn nó trên Microsoft Word. Tôi kiểu, ‘Đây chính là những con người đồng điệu với mình.’ Và tôi muốn làm điều này. 

Lúc đó, tôi chỉ mới sử dụng Photoshop trong một khoảng thời gian và làm poster cùng các sản phẩm khác tương tự. Tôi cũng chưa từng thấy qua những sản phẩm hoàn chỉnh thực tế do những chuyên gia thực hiện. Đó là một ‘mồi lửa’ lớn khiến tôi nghĩ rằng mình muốn học làm thiết kế. Đây là điều tôi muốn làm cho cuộc đời mình bởi vì quan niệm lúc đó khi làm sáng tạo là bạn sẽ trở thành họa sĩ. Tuy nhiên không có ai thật sự trở thành một họa sĩ đâu mà chỉ có một số ít là như thế thôi. Điều đó đã khiến tôi nghĩ rằng đó là một con đường sự nghiệp có triển vọng.”

“Việc tôi có thể nghĩ ra thứ gì đó, vẽ nó và làm nó sống trên màn ảnh không bao giờ là điều cũ kỹ.”

Ben Marriott

Gắn bó với công việc thiết kế chuyên nghiệp được 10 năm và làm hoạt hình được 7 năm, năm 2020, Ben quyết định tạm biệt cuộc sống tự do để có thể tập trung vào các dự án, sản phẩm và công việc giảng dạy trên kênh youtube của riêng mình.

“Hơn hết, tôi thực sự yêu thích việc giảng dạy và làm hoạt hình. Tôi tin rằng với một bộ kỹ năng hoạt hình nền tảng vững chắc và sở thích dành cho thiết kế thì đều có thể giải quyết hầu hết mọi vấn đề về thiết kế chuyển động. Nhưng điều quan trọng là phải cân bằng các kỹ năng hoạt hình cơ bản với các kỹ thuật, thêm vào đó là những hiệu ứng thú vị để làm nổi bật cho hoạt ảnh.”

Kênh Youtube của Ben hiện đã cán mốc 598 nghìn người đăng ký. Những nội dung anh sản xuất xoay quanh việc hướng dẫn cơ bản và nâng cao để tạo ra các motion graphic từ các phần mềm After Effects, Photoshop, Illustrator. Nếu là một beginner và đang loay hoay với những sản phẩm thiết kế chuyển động của mình, bạn có thể ghé thăm kênh Youtube của Ben.

Video Ben hướng dẫn về quy trình & cách làm hoạt ảnh từ phần mềm Illustrator sang After Effects

“Với tôi, hoạt hình thực sự đáng sợ khi lần đầu tiên tôi ngồi trước các hiệu ứng. Và ngay cả khi bản thân đang vui vẻ, phải mất nhiều năm trước khi tôi cảm thấy thật sự thoải mái. Tôi thực hiện tất cả các hướng dẫn và khóa học để loại bỏ phần lớn những khó khăn ban đầu mà một nhà làm hoạt hình mới vào nghề gặp phải, cũng như muốn cho mọi người thấy rằng bất kỳ ai cũng có thể tạo ra tác phẩm hoạt hình tuyệt vời bằng các công cụ cơ bản.”

Cuộc trò chuyện giữa khách mời Ben Marriott và Host Mark Arinsberg trong tập 24 PURE NOW Show tuần này sẽ đưa chúng ta lội ngược dòng khám phá hành trình đến với thiết kế chuyển động của Ben. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế chuyên nghiệp và làm hoạt hình, Ben cũng đưa ra một vài lời khuyên cho những nhà sáng tạo trẻ trong việc sử dụng các công cụ sáng tạo, lý do khiến anh tìm về những phương thức sáng tạo truyền thống trong các sản phẩm hoạt họa của mình; cũng như mối tương quan giữa làm hoạt họa và thiết kế. 

Đón xem tập 24 PURE NOW Show vào 20h ngày 12/07/2022 tại chuyên mục talkshow PURE NOW của chúng mình nhé!

Thực hiện: May

Cùng tác giả

#Tag

Balance Balance studio Ben Marriott may Series talkshow PURE NOW

iDesign Must-try

Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những ngọn đồi thoai thoải ở vùng Palouse miền bắc Hoa Kỳ với đất đai màu mỡ là kết quả của hoạt động núi lửa cổ xưa và xói mòn…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…