Bí kíp nạp cảm hứng chống “lầy” cho các designer

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng từng mắc bệnh “lầy” hay còn gọi là bệnh trì hoãn trong suốt quá trình làm việc của mình.

Vậy, căn bệnh trì hoãn này là gì và làm cách nào để chiến đấu với chúng trong những phút cuối “deadline”. Bài viết sau sẽ là những gợi ý thú vị dành cho bạn!


1. Sự trì hoãn là gì?

Trên thế giới có thể chia làm hai dạng người riêng biệt: người trì hoãnngười không trì hoãn. Vậy trong não của người trì hoãn có gì khác biệt?

Não của người bình thường
Não của người trì hoãn

Mặc dù cả hai bộ não đều có hình ảnh con người – đại diện cho những quyết định mang tính lý lẽ, thì não người trì hoãn còn có thêm Chú khỉ vui vẻ cạnh bên. Việc này trông vẫn ổn cho đến khi chú khỉ ấy cầm bánh lái con tàu và thay ta quyết định mọi hoạt động trong đời sống hằng ngày.

Cùng xem video dưới đây để nhìn nhận rõ hơn về sự trì hoãn và ngẫm nghĩ xem có hình bóng của bạn ở đây không nhé!


2. Cách để chiến đấu với sự trì hoãn ở những phút cuối deadline

Nếu bạn là một nhà thiết kế, chắc hẳn bạn đã từng ám ảnh bởi hai từ: “deadline”. Tuy nhiên, việc cặm cụi trước máy tính cả ngày dài không phải lúc nào cũng mang đến cảm hứng sáng tạo và kết quả tốt. Vậy ở những phút cuối dự án, chúng ta cần làm gì để tránh “xôi hỏng bỏng không”?

Dưới đây là vài bí kíp tuyệt vời để bạn tìm kiếm cảm hứng hoàn thành thiết kế của mình khi nước đang bắt đầu dâng lên mắt cá ;)

Bí kíp viết bởi tác giả Pablo Stanley – nhà thiết kế tại InVision; đồng sáng lập Carbon Health; nhà biên tập The Design Team; giảng viên tại Sketch Together.

1. Bắt đầu bằng cách sắp xếp lại không gian làm việc

Dự án bên lề!

Một không gian làm việc ngăn nắp, gọn gàng sẽ giúp tâm trí thư giãn, thoải mái. Vì vậy, hãy sắp xếp lại bàn làm việc theo cách của Marie-Kondo, sau đó chụp ảnh đăng lên Instagram với hashtag #readytowork, trả lời mọi comment bằng một trích dẫn đầy cảm hứng về sự ngăn nắp, như “Giải phóng không gian làm việc sẽ mang đến một ngày hiệu quả“ chẳng hạn.

2. Tìm nguồn cảm hứng

Thường thì, cảm hứng sẽ đột ngột ập đến như một tia chớp và thiết kế của bạn sẽ có dịp bùng nổ với cơn lốc sáng tạo. Để có được khoảnh khắc ấy, hãy vào mạng xã hội và để lại những status “nhẹ nhàng” như: “Thật tuyệt. Cảm thấy có động lực. Cố lên tôi ơi! Tình yêu đang đến. Không được bỏ cuộc. Wowww”. Sau đó dành thời gian khám phá tác phẩm từ những người có thể mang đến cảm hứng cho bạn.

3. Dùng một chút cà phê

Tăng năng suất!

Não của bạn cần caffeine để có được ý tưởng. Đừng ngừng ngại rảo bước đến quán cà phê và order món đồ uống yêu thích. Không gì tuyệt vời bằng một ly macchiato vani ít béo để đánh thức nguồn sáng tạo trong bạn.

4. Đầu tư nhiều thời gian tìm kiếm kiểu chữ

Hãy luôn khám phá những điều mới mẻ từ Swiss typography, dạo quanh các khối hình học màu sắc, ngắm nghía từng đường nét thanh mảnh. Bắt đầu thử nghiệm và kết hợp nhiều kiểu chữ khác nhau (dù khá chắc là bạn sẽ không bỏ tiền mua bất kỳ thứ gì). Ý tôi là… mọi thứ có vẻ đắt đỏ (và cuối cùng bạn cũng phải dùng Futura cho mọi dự án của mình)

Một xu tiết kiệm là một xu kiếm được!

5. Tham khảo từ Tweets

#designleadership – nhà lãnh đạo thiết kế.

Tự cập nhật những xu hướng mới mẻ đang thịnh hành trên Design Twitter, sau đó retweet, like, follow, bắt đầu chủ đề mới, đóng góp những câu chuyện và bình luận. Mọi người đều muốn lắng nghe bạn! Ý kiến của bạn cũng rất quan trọng!

Ai đó không đồng ý với bạn? Phớt lờ họ đi! Không ai có quyền thô lỗ với thiên tài thiết kế trong bạn cả! Có ai đó phê phán việc đổi tên thương hiệu startup mà bạn yêu thích không? Chặn họ! Bạn cần được bảo vệ trong không gian an toàn của chính mình.

6. Ăn uống lành mạnh

Sức khỏe!

Bạn cần phải giữ cho mình mạnh mẽ và khỏe mạnh; một bữa ăn nhẹ sẽ cung cấp dinh dưỡng mà cơ thể cần. Hãy chọn một loại thực phẩm hữu cơ, không chứa chất béo, đa ngũ cốc, không biến đổi gen, không có hàm lượng fructose-corn-syrup cao, không chứa gluten hay món ăn từ tự nhiên, được chứng nhận tươi, sạch, không chứa hormone tăng trưởng, probiotic.

Bạn nghĩ cơ thể của bạn vẫn cần nhiều năng lượng hơn? Thật sự nó chỉ cần đủ, và một bánh kẹp burrito cỡ nhỏ là hoàn hảo.

7. Ngủ trưa

Năng lượng!

Sau khi chiều lòng chiếc bụng của mình, đã đến lúc bạn cần nghỉ ngơi. Và bạn có biết rằng giấc ngủ tương quan tích cực với việc tư duy khác nhau và hành vi sáng tạo? Thật ra không phải như vậy đâu, nó chỉ đúng với loài bò, nhưng hãy tự nhủ với mình như vậy nhé! Bạn sẽ được tiếp thêm sinh lực khi thức dậy và năng lượng để hoàn thành công việc đấy!

8. Xem một số video giáo dục

Giáo dục!

Khi thức dậy sau giấc ngủ trưa, hãy mở máy tính lên – đặt nó trên bụng và bắt đầu xem Abstract của Netflix. Chương trình này cực hấp dẫn, quan trọng hơn cả là nó liên quan đến thiết kế, vậy nên bạn có thể xem đây là nguồn cảm hứng. Hoặc bạn cũng có thể xem The Office và học hỏi về cách làm việc của chính trị. Còn Silicon Valley thì sao? Đó là một startup ổn, phải không nào?

9. Đi dạo 

Mở cửa tâm hồn!

Việc tận hưởng những chuyến đi dạo dài sẽ mang lại nhiều cảm hứng. Khi tản bộ trong không khí trong lành, bạn sẽ tăng gấp đôi lượng suy nghĩ sáng tạo so với khi chỉ ngồi yên một chỗ. Bạn có biết Steve Jobs từng có cuộc họp trong khi đi bộ không?

Tận dụng cơ hội để “góp gạo” cho tiệm tạp hóa gần nhà bằng cách mua một món ăn nhẹ. Còn về việc “giúp” nhà máy bia địa phương của bạn thì sao? Thử mua vài lon bia, nhấm nháp chút vị đăng đắng ngọt ngào, bạn đã cảm hứng chưa nào?

10. Phác thảo một số ý tưởng

Tăng tốc!

Không gì hào hứng hơn cảm giác nắm chặt bút chì trong tay cùng tờ giấy trắng trước mặt. Bắt đầu vẽ bất cứ thứ gì đang hiện lên trong tâm trí bạn, phác thảo chúng. Nếu bạn chẳng có chút ý tưởng hay ho sáng tạo nào, thử tìm trên Amazon vài quyển sách nghệ thuật, đọc các bài đánh giá, xem video. Một giờ trôi qua và có thể giờ đây giỏ hàng của bạn đã sẵn sàng với đôi giày, kính mát và khăn quàng mà bạn quên đi thứ cần mua lúc ban đầu đấy!

11. Hốt cú chót

Work smarter, not harder! – Hãy làm việc theo cách thông minh!

Sắp đến hạn deadline, và đây là thời khắc “trời ban” để hoàn thiện thiết kế. Nghĩ xem, bạn có mẫu UI nào có thể sử dụng không? Lướt trang web về tài nguyên thiết kế, chọn một mẫu hấp dẫn và tải về. Thay đổi màu sắc, hoán đổi vài phần hoặc đổi chỗ logo. Sử dụng ảnh từ Upsplash, tuy không liên quan gì đến sản phẩm nhưng trông khá đẹp. Lorem-ipsum cho mỗi lớp văn bản. Sử dụng một plugin để tạo mockup của bạn với tên giả, hình ảnh giả, ngày giả, và các sản phẩm giả để làm chúng trông thật hơn. Và…tada! Trang web thương mại điện tử của bạn trông thật gọn gàng.

12. Hoàn thiện

Hoàn thành công việc!

Okay, đã đến lúc tạo nên ấn tượng tuyệt vời. Đặt tất cả mọi thứ trong một mockup phối cảnh isometric, áp dụng bóng đổ một cách mềm mại, và sử dụng gradient khác nhau cho các nền. Copy tất cả các thiết kế của bạn vào ghi chú và thêm hoạt ảnh Magic Move. Viết các tiêu đề lớn, đậm nét, thêm những từ ngẫu nhiên như Ideation, Reality-Based UX, User-Centered Approach, Sustainable Framework, Convergent Design, Gamifying E-commerce, v.v.. Mọi người sẽ nhận thấy bạn đang trình bày một cách chi tiết và tỉ mỉ.

Khi trình bày với khách hàng và họ bắt đầu đặt câu hỏi, chỉ cần nói như sau: “Tôi đang dùng phương pháp thiết kế sáng tạo tập trung vào con người, với việc tạo prototype lặp lại và cân nhắc cẩn thận cho toàn bộ trải nghiệm. Quá trình của tôi bắt đầu bằng cách xây dựng một sự đồng cảm sâu sắc cho những người tôi đang thiết kế và chúng được thiết kế riêng để phù hợp với nhu cầu của họ. Giải pháp của tôi sẽ thành công vì tôi đã giữ mục tiêu của người dùng ở trung tâm của quá trình. ”


Biên tập: Thao Lee

Nguồn: ted & thedesignteam

Ảnh bìa: Nguyen Nhut


Bí quyết giúp bạn trở thành một Design Leader

Bí quyết để thuyết trình một dự án thiết kế đầy tự tin

Hình khối 3D – Bí quyết thổi hồn vào nhân vật hoạt hình

Cùng tác giả

#Tag

cảm hứng deadline tips

iDesign Must-try

Đạt Đỗ và bộ chữ Việt - ‘Mình lấy chất liệu như thế nào, thể hiện điều đó ra sao?’
Đạt Đỗ và bộ chữ Việt - ‘Mình lấy chất liệu như thế nào, thể hiện điều đó ra sao?’
“Tới hiện tại mình vẫn không nhận bản thân là nhà thiết kế con chữ, mình chỉ tự nhận là người truyền cảm hứng dựa trên các câu chuyện về…
Chức năng của Nghệ thuật
Chức năng của Nghệ thuật
Nghệ thuật có tác dụng gì? Câu hỏi về chức năng của nghệ thuật trở nên nổi bật trong đề tài tranh luận này. Liệu nghệ thuật có thể được…
Nghệ thuật có cần đẹp không?
Nghệ thuật có cần đẹp không?
Bài viết này sẽ đào sâu vào khía cạnh triết học của nghệ thuật để khai mở mối quan hệ của nó với cái đẹp. Trong bài viết, chúng ta…
Nghệ thuật để làm gì? 5 giá trị mà nghệ thuật mang lại cho cuộc sống
Nghệ thuật để làm gì? 5 giá trị mà nghệ thuật mang lại cho cuộc sống
Giờ đây người ta kéo nhau đến bảo tàng nhiều hơn bao giờ hết, nên hẳn phải có lý do nào đó, nhưng khi nhắc tại Nghệ thuật, thật lạ…
Chút tâm tình tiếp lửa cho những freelancer vững bước
Chút tâm tình tiếp lửa cho những freelancer vững bước
Hãy vững tin vào con đường mà mình đã chọn và đừng dành quá nhiều thời gian để so sánh bản thân với những freelancer khác. Trong thời đại khủng…
6 món quà lưu niệm người chơi ‘hệ bản đồ’ không thể bỏ qua
6 món quà lưu niệm người chơi ‘hệ bản đồ’ không thể bỏ qua
Để giảm thiểu phần nào khát khao cháy bỏng và mãnh liệt ấy của những tâm hồn phiêu lãng, hãy cùng xem qua 6 món quà lưu niệm dưới đây