Bí mật sau chữ ‘e’ mỉm cười của bộ nhận diện bia Heineken

Các thay đổi được thực hiện theo nhu cầu thị trường và không phải lúc nào người tiêu dùng cũng nhận ra.

Nhãn chai Heineken lưu hành hiện nay trên toàn thế giới có một bề dày lịch sử nhất định. Nhãn chai này có nguồn gốc ít nhất từ năm 1883. Nó có đặc điểm hình bầu dục và màu xanh lục đặc trưng của Heineken. Ngôi sao năm cánh và chi tiết thanh ngang màu đen với phần góc gấp lại là các yếu tố nổi bật nhất trên nhãn chai.

Qua các năm, nhãn chai này đã mang về nhiều giải thưởng cho Heineken: một huy chương vàng năm 1875, ‘giải thưởng danh giá’ ở Amsterdam 1883 và sau đó là giải ‘grand prix’ ở Paris năm 1889.

Vào những năm 1930, một nhãn chai hình chữ nhật khác với chi tiết ngôi sao lớn màu đỏ được ra mắt tại thị trường Hà Lan. Đây là thời điểm mà hình ảnh ngôi sao đỏ lần đầu tiên xuất hiện trên nhãn chai. Ngôi sao đỏ cũng được thêm vào nhãn chai xuất khẩu hình bầu dục màu xanh cùng với chi tiết thanh chắn màu đen.

Sau Thế chiến thứ 2, năm 1951, ở nhiều quốc gia hình ảnh ngôi sao đỏ đã gắn liền với chủ nghĩa cộng sản, thế nên Heneiken đã đổi sang màu trắng với một cạnh màu đỏ nhỏ. Dần dần phần viền đỏ của ngôi sao trên các nhãn chai xuất khẩu trở nên to hơn và mãi cho đến năm 1991 thì chúng lại hóa đỏ hoàn toàn một lần nữa.

Năm 1954, Heineken quyết định ra mắt nhãn chai xuất khẩu hình bầu dục màu xanh đặc trưng tại thị trường Hà Lan và đây là thời điểm mà Alfred Heineken quyết định chỉ đặt tên mình lên thanh chắn màu đen thay vì tên loại bia như Munchener, Dortmunder hay Bavarian như thường lệ.

Alfred Heineken muốn nhãn bia của mình có vẻ ngoài thân thiện, vì vậy ông đã thay phần chữ in hoa bằng các kí tự thường tròn trịa hơn. Kí tự ‘E’ trở thành ‘e cười’ với chi tiết nghiêng nhẹ phần cuối.

Sau đó nhãn chai tiếp tục phát triển. Các thay đổi này được thực hiện theo nhu cầu thị trường và không phải lúc nào người tiêu dùng cũng nhận ra. Dù vậy thì kí tự ‘e’ vẫn luôn mỉm cười.


Project Refresh: Cuộc thi kiến tạo không gian bar tương lai từ Heineken® với giải thưởng lên đến 300 triệu

Vừa qua, HEINEKEN Vietnam cũng chính thức công bố Project Refresh – cuộc thi thiết kế tạo nên một Trải Nghiệm Không Gian Bar đặc trưng của Heineken® cho người thưởng bia Việt.

Giải nhất lên đến 300 triệu VND cùng cơ hội đồng sáng tạo và triển lãm bộ ảnh mới với Elle Decoration. Cuộc thi Project Refresh sẽ khởi động từ 17/7/2020 cho đến 29/9/2020 với tổng cộng 3 vòng thi. Để biết thêm thông tin chi tiết về cuộc thi, vui lòng truy cập: www.heineken-vietnam.com.vn/projectrefresh

Người dịch: Đáo
Nguồn: Heineken Collection Foundation

Cùng tác giả

#Tag

bia heineken heineken label Heineken VietNam nhãn chai Project Refresh

iDesign Must-try

Chuỗi quảng cáo ấn tượng về những ngày giãn cách xã hội của Heineken
Chuỗi quảng cáo ấn tượng về những ngày giãn cách xã hội của Heineken
Cách đây một năm, trong những ngày dịch Covid-19 trở nên căng thẳng nhất trên phạm vi toàn cầu, thương hiệu bia danh tiếng Heineken đã cho ra mắt một…
Ngôi sao tài năng của HEINEKEN® PROJECT REFRESH tỏa sáng trong đêm trao giải
Ngôi sao tài năng của HEINEKEN® PROJECT REFRESH tỏa sáng trong đêm trao giải
Khoảnh khắc được trông mong nhất tại buổi tiệc trao giải – Heineken® Project Refresh cuối cùng cũng đến. Và toàn thể khách mời trong khán phòng cùng hồi hộp…
Trò chuyện cùng những tác giả có bài dự thi nổi bật trong cuộc thi Project Refresh
Trò chuyện cùng những tác giả có bài dự thi nổi bật trong cuộc thi Project Refresh
Cuộc thi thiết kế quán bar – Project Refresh của Heineken® vẫn đang tiến bước trên hành trình tìm kiếm bài thi thiết kế ấn tượng và sáng tạo nhất.…
Cận cảnh nhà máy bia đầu tiên của Heineken
Cận cảnh nhà máy bia đầu tiên của Heineken
Heineken Experience, nằm ở Amsterdam, là một nhà máy bia lịch sử và là trung tâm du lịch của thương hiệu bia quốc tế Heineken đến từ Hà Lan. Nơi…
Heineken và sáng kiến bao bì đầu tiên có thể tái chế được trong lịch sử
Heineken và sáng kiến bao bì đầu tiên có thể tái chế được trong lịch sử
Nếu đã biết Heineken từng có chai hình vuông để làm gạch xây tại các quốc gia kém phát triển, hay còn gọi là chai WOBO, thì bạn có biết…
Bạn có biết Heineken từng có chai hình vuông để làm gạch xây tại các quốc gia kém phát triển?
Bạn có biết Heineken từng có chai hình vuông để làm gạch xây tại các quốc gia kém phát triển?
Năm 1963, Alfred Heineken đã sáng tạo ra một chai bia có thể được sử dụng làm gạch xây nhà ở các quốc gia nghèo khó. Có nhiều ví dụ…