Biểu tượng Olympic 2016: Một cái nhìn gần hơn.

Đã từng có những bàn tán sôi nổi xung quan biểu tượng Thế vận hội 2016 tại Rio. Hôm nay chúng ta sẽ có một cái nhìn sâu hơn về nó.

Trước khi đi vào biểu tượng, hãy nhìn một chút vào bối cảnh sẽ có ích hơn.

Có lẽ nếu bất cứ biểu tượng nào cũng được ra đời bởi Aicher Otl, bậc thầy về thiết kế các hình ảnh cho các sự kiện thể thao trên thế giới thì ắt hẳn những biểu tượng dành cho sự kiện thể thao toàn cầu sẽ ít có tranh cãi hơn.

Để cho ra đời được một bản sắc cho sự kiện như thể thao lớn đặc biệt là Olympic hay World Cup, là một quá trình trải qua nhiều cực hình, không ngừng bị làm phiền bởi các đòi hỏi, mà chỉ có lòng kiên nhẫn của các vị thánh mới có thể so sánh được.

Sẽ không có, và không tồn tại một quyết định được thống nhất khi một biểu tượng phải mang quá nhiều nhiệm vụ, trọng trách, ảnh hưởng bởi vô số những quyền lợi chính đáng.

Nó là một quá trình, hơn tất thảy những gì một nhà thiết kế có thể hình dung để tạo ra một tác phẩm đủ mạnh mẽ, đặc biệt, đáng nhớ để vượt lên tất cả.

Và do đó, để Rio ra mắt vào năm mới (2010) trước gần 2 triệu người trên thế giới, Studio Tátil đã phải làm việc hết mình, đây cũng là nơi Walmart và Fiat gửi gắm niềm tin.

Tátil đã công bố chiến lược của mình với biểu tượng cho Thế vận hội; Nó phải “đại diện cho niềm đam mê, đem hình ảnh của một đất nước, một thành phố và những giá trị văn hoá tới phần còn lại của thế giới”.

Thương hiệu phải thể hiện sự thống nhất , lạc quan, ấn tượng. Tránh sáo rỗng và thể hiện một Rio de janeiro như là một thành phố tổ chức một sự kiện thể thao lớn nhất thế giới. Đem tới những gì riêng biệt tới các vận động viên và du khách thăm quan.

Nó được bắt đầu bằng việc định ra nhiều “hành tinh Rio 2016… mỗi hành tinh có rất nhiều tài liệu tham khảo, nghiên cứu xu hướng và các chủ đề”

Ý tưởng gốc chính là những công dân thành phố Rio “Chúng tôi sinh ra từ sự kết hợp của các dân tộc. Chúng tôi nồng nhiệt đón nhận tất cả các dân tộc, tôn giáo và các thế hệ… Chúng tôi chia sẻ bầu trời, chúng tôi đem hạnh phúc của mình tơí thế giới. Điều này là sự ấm ám tình người, bản chất của người dân Rio và đúng với tinh thần Olympic. Từ cảm hứng này sẽ truyền tới những người tham gia một tinh thần nhiệt tình, vô tư và yêu thương chia sẻ.”

Ý tưởng trên đã gợi ra một ý tưởng cho các nhà thiết kế một nhóm người cùng nhau vui vẻ, chia sẻ.

Màu sắc được lựa chọn theo đặc điểm môi trường của Brazil “Màu vàng tượng trưng cho mặt trời ấm áp phù hợp vơí con người Rio vui vẻ, hoạt bát. Màu xanh dương thể hiện cho những dòng nước xung quanh chúng ta, nước là nguồn năng lượng sinh ra sự sống , còn màu xanh lá là màu của cây cối xanh tươi.

Tổng thể của biểu tượng là một hình dạng bắt nguồn từ núi Sugarloaf, một trong các biểu tượng của thành phố Rio.

Mặc dù hình thức thể hiện ban đầu ở dạng 2D, tuy nhiên rõ ràng nó được thiết kế phù hợp với việc tạo dựng một mô hình 3D sống động.

Bên dưới biểu tượng là chữ Rio 2016, được chọn từ một kiểu chữ brushscript. Một số người bình luận rằng chữ Rio nhìn ổn, dù nếu nhìn nhanh thì không phải là nó dễ nhận ra.

Vậy nó có tốt không? Tôi nghĩ chúng ta nên đánh giá toàn diện hơn.

Logo Rio đến trong gần với thời điểm của biểu tượng cho London 2012 chuẩn bị được sử dụng, vì thế việc so sánh là khó tránh khỏi. Tại một số cuộc bàn luận, một số người tỏ ra không thích logo London khi nó ra mắt công chúng. Sau này khi được hỏi lại thì hầu như họ vẫn giữ thái độ của mình.

Logo London 2012 không quan tâm tới đặc điểm của thành phố tổ chức, cũng chẳng có “thái độ” chào đón hay vui tươi, không có hình dạng tròn thân thiện. Nó không quan tâm tới việc chúng ta có thích nó hay không, và với nhiều người nó vẫn là một thảm họa về thiết kế.

Rio, mặt khác, dường như đã đi xa hơn theo một hướng khác. Nếu London là những hình góc cạnh sắc nhọn như những hàm răng gầm gừ, thì Rio như cuộn len lăn tới mong chúng ta vuốt ve nó.

Mỗi ban tổ chức đều yêu cầu một đặc điểm chính xác cho thành phố của mình. Những vũ điệu sôi động ở Rio có thể nhìn thấy ở khắp nơi (và cả trong tranh của Matisse như một số người nói). Những điệu nhảy, những trò chơi thuộc về tất cả mọi người trong thế giới.

Ý tưởng từ tranh của Henri Matisse?


Tôi không phân biệt quốc gia nào với quốc gia nào – và biểu tượng táo bạo của London chỉ mang tới sự xấu xí, thậm chí tôi không thấy nó kết hợp với tốt trên một tài liệu bất kỳ.

Còn Rio, ngay cả tôi chưa tới thành phố này thì tôi vẫn có thể nói rằng “Nó đúng là một biểu tượng cho một sự kiện thể thao quốc tế tầm cỡ”.

Việc lấy hình dạng từ núi Sugarloaf là một cách thông minh, nhưng ở dạng 2D Rio nhìn có vẻ tầm thường. Nó chỉ tuyệt vời hơn khi sử dụng biểu tượng vào các hình thức 3D.

Ai mà biết được Tátil đã phải chỉnh sửa “n” lần để có được hình dạng này. Có lẽ ở lúc nào đó với bài thuyết trình đầu tiên, mọi thứ đều tuyệt vời, thú vị cho đến khi nó được “dìm” xuống bởi các yêu cầu từ phía ban tổ chức.

Tátil cũng nói rằng ý tưởng ban đầu của họ được phác vội vàng và đôi chút vụng về. Nhưng luôn nhấn mạnh một ý tưởng đơn giản, mạnh mẽ là trọng tâm của thiết kế. Có thể họ đã cũng thêm chút “mắm muối” cho có sự huyền bí, ly kỳ để bạn cảm thấy Rio có cái gì đó thực sự đặc biệt?

iDesign.vn dịch từ Creativereview

Cùng tác giả

#Tag

Kiến thức logo rebrand

iDesign Must-try

Dự án Rebrand GHTK: ‘DNA của một ‘kỳ lân logistics’ thuần Việt phải đến từ những góc phố, cung đường thân thuộc của đất nước’
Dự án Rebrand GHTK: ‘DNA của một ‘kỳ lân logistics’ thuần Việt phải đến từ những góc phố, cung đường thân thuộc của đất nước’
Giao Hàng Tiết Kiệm (GHTK) là nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển và giao hàng lớn nhất và hàng đầu tại Việt Nam. GHTK đóng vai trò quan trọng…
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Bức tranh rõ ràng là chưa hoàn chỉnh. Làm thế nào nó có thể là nghệ thuật? Nhưng Cezanne không hề nao núng trước những lời chỉ trích nhắm vào…
M — N Associates thêm thắt yếu tố phá cách & tính local cho bộ nhận diện mới của Beck’s Ice
M — N Associates thêm thắt yếu tố phá cách & tính local cho bộ nhận diện mới của Beck’s Ice
Từ phong trào và hành vi mới nhất của GenZ, thương hiệu bia Beck’s Ice đã tập hợp biểu hiện của họ để công bố việc đổi mới thương hiệu.…
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Sự rung cảm trước cái đẹp, cách mà con người thưởng thức hay những câu chuyện di sản – đời sống – con người làm cho Hiếu Y có những…
Ý nghĩa đằng sau biểu tượng Meta - cái tên mới toanh của Facebook là gì?
Ý nghĩa đằng sau biểu tượng Meta - cái tên mới toanh của Facebook là gì?
Biểu tượng có thể giống chữ M trong từ ‘Meta,’ và đôi khi là một dấu vô cực, tượng trưng cho những chân trời vô hạn trong metaverse. Ngày 28/10,…
Studio đứng sau sự nổi tiếng của các logo thương hiệu hàng đầu thế giới
Studio đứng sau sự nổi tiếng của các logo thương hiệu hàng đầu thế giới
Trong thập kỷ trước, rất nhiều công ty mới xuất hiện trên làn sóng công nghệ và xu hướng mới. Một trong số đó thậm chí còn thay thế những…