Đằng sau lần tái thiết kế bộ nhận diện McDonald’s năm 2019

Cùng xem qua những đổi mới mà studio Turner Duckworth mang lại cho bộ nhận diện của McDonald’s nhé.

Không thể chối cãi rằng logo của McDonald là một trong những logo được biết đến nhiều nhất trên thế giới, Đường cong Vàng (Golden Arches) của thương hiệu gần như không thể chạm đến khi các nhà thiết kế bắt đầu đổi mới bộ nhận diện thương hiệu cho chuỗi nhà hàng. Điều này không có nghĩa rằng không có nhiều thứ để thay đổi, mà thật ra là hoàn toàn ngược lại.

Với biểu tượng không được tận dụng tối đa, phần còn lại của bộ nhận diện khá rối rắm và hỗn tạp qua nhiều năm tháng, văn phòng tư vấn thiết kế Turner Duckworth đã đại tu bổ cho bộ nhận diện thị giác của McDonald’s để chúng trở nên hữu hiệu nhất có thể. Bên cạnh đó, bộ nhận diện còn cần sự thống nhất để có thể dễ dàng truyền tải đến 120 quốc gia và 35,000 nhà hàng trên khắp thế giới.

Phần sử dụng màu sắc đã chuyển từ “phổ rộng, bất cứ màu nào, trở thành một bảng màu rõ ràng,” nhóm thiết kế tại studio Turner Duckworth giải thích, đó là màu vàng và đỏ của McDonald’s. Trong khuôn khổ guideline của thương hiệu, agency đã lựa chọn tỉ lệ hai màu được sử dụng, với vàng sẽ chiếm chủ đạo hơn. “Chúng tôi tập trung vào việc tôn vinh giá trị “vàng” của Đường cong Vàng. Chúng tôi hơi thay đổi sắc độ vàng và đỏ của McDonald để giúp mọi người dễ đọc và dễ liên tưởng đến đồ ăn hơn.”

Phần ảnh đã có một sự chuyển mình lớn, họ khẳng định:“Không làm hỏng những bức hình với các dụng cụ không thực như bề mặt thạch anh, thớt, tô thuỷ tinh, và khăn trải bàn linen nữa, chúng tôi muốn nhận diện thương hiệu trở nên đặc biệt và tôn vinh thức ăn theo cách tận hưởng thật sự – dù đó là ở nhà hàng, tại nhà, hay trên đường đi.”

Logo, như đã nói ở trên, không thay đổi, nhưng giờ đây nó được sử dụng tự do hơn. “Đường cong Vàng được thực hiện rất tỉ mỉ, thu hút và dễ nhận diện, tạo nên cảm giác chào đón, thân thiện, kết nối,…nhưng nó hay bị giấu đi hoặc làm nhỏ lại,” nhóm giải thích. Để sửa đổi điều này, Turner Duckworth đã phát triển một hệ thống mang tên “Archery” cho thấy những đường cong được sử dụng theo cách mới – to hơn, cắt, bẻ góc, dày, thậm chí là in đậm.

Trong khi đó, bất cứ cách sử dụng logo nào cũng sẽ được cân nhắc. Có một xu hướng là McDonald’s luôn tạo ra một logo mới mỗi khi có dịp, ở bên ngoài lẫn bên trong. Chúng tôi đang cố gắng thay đổi để truyền tải mọi thứ thẳng thắn hơn, giúp nội dung thay lời muốn nói mà không bị quá nặng tay.”

Tiếp tục sứ mệnh thống nhất bộ nhận diện và tôn vinh những điều nổi tiếng của chuỗi nhà hàng, nhóm tạo ra một loạt icon minh hoạ phẳng thể hiện hàng loạt những nguyên liệu chính yếu trên thực đơn McDonald’s.

Quan trọng hơn nữa, họ không chỉnh sửa quá nhiều. “Bất cứ ai cũng có thể vẽ một cái burger hoặc khoai tây chiên, vì vậy chúng tôi phải tạo ra mọi thứ theo phong cách McDonald. ‘Có khuyết điểm’ là một trong những nguyên tắc sáng tạo của chúng tôi dành cho thương hiệu. Nó sẽ tôn vinh sự không hoàn hảo hơn là giấu nhẹm chúng đi.” Vì vậy những hình minh hoạ này thể hiện những thứ như phô mai chảy, khoai tây chiên hình nón, và hạt mè rắc tứ tung. Nhóm cũng làm điều tương tự cho ứng dụng trên nền tảng số và trang phục của thương hiệu.

Phần typeface nhắm vào việc đơn giản hoá bộ nhận diện, với rất nhiều font bị bỏ đi – bao gồm Lovin’ Sans từng được sử dụng rất nhiều – thay vào đó họ sử dụng Speedee, một typeface mới thiết kế bởi Dalton Maag – người đã làm việc với Netflix, Airbnb và BT. “Chúng tôi trước tiên phác thảo những dáng chữ đầu tiên lấy cảm hứng từ dáng của Đường cong Vàng và wordmark của McDonald’s, và phần typeface được sử dụng trong quảng cáo nổi tiếng của McDonald’s ‘You deserve a break today’ năm 1971. Speedee trông thân thiện và năng động, nhưng cũng dễ đọc và dễ sử dụng.” Nó có ba kích thước và một font custom.

Với những dự án cỡ này, công việc không chỉ dừng tại đây, và phòng tư vấn thiết kế vẫn tiếp tục tinh chỉnh những chi tiết trong bộ nhận diện, bao gồm bộ nhận diện Happy Meal. Nụ cười đã bắt đầu được sử dụng trong Archery như một nguồn cảm hứng, và dần sẽ lan rộng ra toàn cầu.

Nguồn: Itsnicethat

Cùng tác giả

#Tag

branding identity McDonald’s restaurant

iDesign Must-try

Facebook công bố nhận diện thương hiệu mới
Facebook công bố nhận diện thương hiệu mới
Meta đã công bố giai đoạn đầu tiên của quá trình làm mới thương hiệu cho Facebook, vẽ lại logo và wordmark, đồng thời giúp màu xanh đặc trưng của…
Dự án rebranding Chuồn Chuồn Bistro & Bar: ‘Lựa chọn yếu tố cảm xúc là điều đầu tiên InSpace nghĩ đến’
Dự án rebranding Chuồn Chuồn Bistro & Bar: ‘Lựa chọn yếu tố cảm xúc là điều đầu tiên InSpace nghĩ đến’
Tôn trọng thiên nhiên và phát triển bền vững là xu hướng kinh doanh trong những năm gần đây của nhiều doanh nghiệp, trong đó có lĩnh vực F&B. Không…
Mc Donald’s đã có hơn 5000 năm lịch sử?
Mc Donald’s đã có hơn 5000 năm lịch sử?
Ở một không gian khác, những bảo vật được trưng bày tại bảo tàng là hộp khoai tây McDonal’s bằng ngọc. Trong dự án sáng tạo cùng A.I mới nhất,…
Joshua Roberts: ‘Tôi tin rằng thẩm mỹ tối giản sẽ loại bỏ sự ồn ào và giúp các thương hiệu tiếp cận khách hàng của họ’
Joshua Roberts: ‘Tôi tin rằng thẩm mỹ tối giản sẽ loại bỏ sự ồn ào và giúp các thương hiệu tiếp cận khách hàng của họ’
Giữa bức tranh muôn màu của thế giới sáng tạo, không khó để tìm kiếm sự liên kết giữa các lĩnh vực khác nhau, nhưng làm thế nào để từ…
Họa sĩ Jenny Lelong: Phần khó nhất của làm việc đa ngành là giữ được bản sắc riêng
Họa sĩ Jenny Lelong: Phần khó nhất của làm việc đa ngành là giữ được bản sắc riêng
Những bức tranh minh họa dễ thương, với cảm hứng Nhật Bản của Jenny Lelong (Niniwworthy) đã mang lại nhiều màu sắc và niềm vui cho người xem. Dù mới…
Dự án thiết kế nội thất và nhận diện thương hiệu cho tiệm bánh BAKES: Phóng khoáng nhưng chỉn chu, đơn giản nhưng không đơn điệu
Dự án thiết kế nội thất và nhận diện thương hiệu cho tiệm bánh BAKES: Phóng khoáng nhưng chỉn chu, đơn giản nhưng không đơn điệu
Với phương châm: “Bánh ngọt giống như tình yêu: đơn giản, chu đáo, và thật thà”, BAKES Saigon sử dụng nguyên liệu tự nhiên, trái cây địa phương và bao…