loading

Để không trở thành một Designer tệ, đây là 6 tật xấu phải bỏ!

Mình đã thiết kế hơn 21 ngàn giờ.

Malcolm Gladwell viết trong cuốn “Những kẻ xuất chúng” về việc 10.000 giờ luyện tập có chủ đích là cần thiết để trở thành bậc thầy trong một lĩnh vực nào đó.

Cũng chính ông đã giải thích rằng việc luyện tập chưa phải là điều kiện đủ để thành công. Một nghiên cứu của Đại học Princeton vào năm 2014 đã phát hiện việc luyện tập chỉ tạo ra 12% sự khác biệt khi thống kê trong các lĩnh vực khác nhau.

Điều này nghĩa là “Cần cù thôi chưa đủ”, ngoài việc luyện tập, chúng ta còn cần thêm những chất xúc tác khác để phát triển.

Như vậy con số 21 ngàn giờ ở trên kia không thể giúp mình bảo đảm một ngày nào đó mình sẽ rất thành công trong lĩnh vực thiết kế. Mà thật ra, mình cũng không biết trở thành một Designer xuất chúng sẽ trông như thế nào. Nhưng để không trở thành một Designer tệ thì dễ hơn, chỉ cần bỏ được một vài tật xấu:

Minh họa rất đẹp từ: https://ui8.net/luna-studio

1. Bỏ ngụy biện tư tưởng

Mình từng có một kiểu ngụy biện tư tưởng nhằm biện minh cho việc lười suy nghĩ của bản thân là tin rằng mình không thể nghĩ ra ý tưởng mới, hoặc nếu có thì không thể phân biệt đâu là tốt đâu là dở.

Điều còn thiếu không phải là ý tưởng (nếu đã áp dụng 6 phương pháp tạo ra ý tưởng) mà là tư tưởng, mạo hiểm là cách an toàn để tạo ra những thứ mới mẻ. Bỏ được lối suy nghĩ này, mình trở nên tin tưởng bản thân hơn. Nếu bây giờ không nghĩ ra được điều gì đó hay ho, tạm gác lại đó nếu thời gian cho phép. Hoặc nếu có một hướng thiết kế có thể đã rất tin tưởng, nhưng càng phát triển càng tệ đi, mình cũng sẽ bỏ nó một cách nhẹ nhàng.

Như ví dụ trong hình, chính mình đề xuất đưa miệng vào để tránh bị cảm giác theo dõi, và cũng chính mình tự nhận thấy nó không hiệu quả và từ bỏ.

2. Bỏ hỏi trước, nghĩ sau

Lại là một tật xấu sau khi cho phép mình lười suy nghĩ, cứ mỗi lần nhận được feedback, góp ý hay một yêu cầu, mình sẽ ngay lập tức hỏi về giải pháp, định hướng.

Nhưng mình đang hỏi để có thêm kiến thức, hay hỏi để khỏi phải tự suy nghĩ?

Thời còn đi học, cứ hỏi sẽ được trả lời khiến cho mình cảm thấy chỉ cần hỏi đúng cái cần thiết là được. Thời đi làm, chưa bao giờ tìm kiếm câu trả lời lại dễ dàng như thế với internet.

Điều này khiến mình phụ thuộc vào thứ sẽ cung cấp câu trả lời cho mình, lâu dần mình sẽ mất khả năng tự tìm ra giải pháp.

Bây giờ, trước khi đặt câu hỏi cho người khác, mình sẽ dừng lại một chút và tự hỏi bản thân:

“Liệu mình có thể tự tìm ra câu trả lời?”

3. Ngừng đặt hết mọi thứ lên, mà không cần kiểm tra lại

Càng gần tới việc hoàn thiện cuối cùng cho thiết kế, việc này càng dễ xảy ra. Mình nhanh nhẩu sửa theo góp ý, vội vã đặt hết những thứ cần thêm vào lên rồi gửi đi không cần kiểm tra lại.

Đây cũng là lúc dễ xảy ra những lỗi vụn vặt nhất: sai chính tả, thừa một cái line, thiếu một cái vạch… và cũng chính những lỗi này sẽ làm chúng ta mất hình ảnh trong khách hàng.

Một Designer không thể chú ý vào chi tiết, thì có thể tạo ra những thiết kế tinh tế?

4. Coi thường các tổ hợp phím tắt của công cụ

3 năm đầu tiên mình vẫn chủ yếu là sử dụng con chuột để thao tác trên các phần mềm thiết kế và cảm thấy vẫn thoải mái với việc đó. Nhưng mình nhận ra, nếu mình có thể tiết kiệm thời gian với công cụ thì mình có thể dành nhiều thời gian hơn cho việc suy nghĩ ý tưởng.

Nhớ và sử dụng các tổ hợp phím tắt khi thiết kế thật sự đã giúp tốc độ thực hiện của mình nhanh hơn ít nhất là 30%. Dưới đây là list các phần mềm cơ bản hay sử dụng:

Sketch: https://www.sketch.com/docs/shortcuts/

Figma: https://usethekeyboard.com/figma/

After Effect: https://www.schoolofmotion.com/…/30-essential-keyboard…

Adobe Illustrator, Photoshop, Indesign: https://www.shutterstock.com/blog/master-list-keyboard-shortcuts-designers

Use the Keyboard, là một trang web tổng hợp phim tắt của nhiều phần mềm, ứng dụng phổ biến: https://usethekeyboard.com/

5. Bỏ chủ nghĩa hoàn hảo

2015 mình có viết về căn bệnh “Pixel Perversion” – Sự trụy lạc điểm ảnh. Từng tưởng là bệnh nan y, mà cuối cùng nó cũng khỏi.

Cầu toàn là tốt, khi nó giúp mình phấn đấu vì chất lượng và hướng tới sự xuất sắc. Nhưng theo đuổi chủ nghĩa hoàn hảo – hay còn gọi là quá cầu toàn thì không hề tốt.

Quá cầu toàn sẽ khiến mình khó hoàn thành trọn vẹn công việc.

Quá cầu toàn sẽ khiến mình cảm thấy áp lực.

Quá cầu toàn sẽ khiến mình hay chỉ trích công việc của người khác.

Quá cầu toàn sẽ khiến sự sáng tạo của mình bị bóp nghẹt, khi chỉ muốn tìm những ý tưởng thật “wow”.

Quá cầu toàn khiến mình không thể nghỉ ngơi hồi phục.

6. Để xu hướng quyết định dự án sắp thiết kế

Nắm bắt xu hướng thiết kế là tốt, chúng tồn tại có lý do và việc biết được tốt và xấu của chúng cũng giúp Designer học hỏi từ đó. Nhưng nếu mù quáng chạy theo xu hướng mà quên mất mình đang thiết kế cho ai, thiết kế của bạn không những sẽ dễ trở nên lỗi thời, mà người sử dụng chúng cũng mau chán ghét.

Mình chọn lọc những điểm tốt từ các xu hướng, kết hợp với thế mạnh của bản thân và cố gắng tạo ra phong cách của riêng mình.

Và phong cách của mình là tạo ra những giải pháp thiết kế giải quyết được vấn đề – một cách đẹp nhất có thể.

Mình vẫn còn hơn chục tật xấu khác như: thiếu cẩn thận, hay chủ quan, trì hoãn,… vì nếu chỉ có ít tật xấu như vậy thì mình đã là Hoàng Hảo, không phải Hoàng Nguyễn rồi.

Tác giả: Hoàng Nguyễn


Về chủ mục

Nguyễn Xuân Hoàng (Hoàng Nguyễn)

Sinh năm 1988 tại thành phố Hồ Chí Minh, Hoàng Nguyễn là một trong những cá nhân tiên phong trong lĩnh vực Product Design tại Việt Nam.

Anh đã có hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực phát triển sản phẩm công nghệ, trong đó với hơn 5 năm thiết kế sản phẩm cho các công ty công nghệ tại Silicon Valley. Anh có 4 năm liền làm Giám khảo chuyên môn cho Behance Portfolio Review, Halography tại Việt Nam.

Hoàng Nguyễn hiện tại là Co-Founder và Product Design Coach tại GEEK Up – công ty phát triển sản phẩm công nghệ. Ngoài ra, anh từng viết bài cho GAM7, đóng góp nội dung sách: “EXPERIENCE – Xây dựng trải nghiệm trong thời đại khách hàng khó tính”, “Em muốn học thiết kế nhưng mẹ không cho!” và thường xuyên chia sẻ kiến thức chuyên môn cho cộng đồng.

Anh còn là Top Writer của 2 chuyên mục: Design, Creativity tại www.medium.com, nền tảng xuất bản kiến thức trực tuyến nổi tiếng nhất hiện nay.

Blog tiếng việt: https://hoang.moe/

Blog tiếng anh: https://hoangstories.medium.com/

Cùng tác giả

#Tag

Hoàng Nguyễn Nguyễn Hoàng Series Product design ux/ui

iDesign Must-try

Tại sao khách hàng lại khó hài lòng đến như vậy?
Tại sao khách hàng lại khó hài lòng đến như vậy?
Có hàng nghìn meme, ảnh gif, video trên internet nói về việc thất vọng khi làm việc với Client (khách hàng). Đặc biệt hơn, nếu chúng đến từ những người…
Làm thế nào để lấy được những feedback chất lượng?
Làm thế nào để lấy được những feedback chất lượng?
Ngày mà Design gửi phát duyệt luôn là ngày mà Trái Đất có hòa bình thật sự. Đây hẳn luôn là câu nói đùa cửa miệng của anh em Designer…
The Behavioral Emotional -Hành vi tình cảm
The Behavioral Emotional -Hành vi tình cảm
Tiếp tục với series bài viết về việc “Thiết kế tạo cảm xúc”, lần này mình sẽ chia sẻ về level 2: Behavioral Emotional. Các bạn có thể xem lại…
The Visceral Emotional
The Visceral Emotional
Con người hình thành cảm xúc với một đối tượng ở ba cấp độ: visceral (nội tạng), behavioral (hành vi) và reflective (phản xạ). Visceral Emotional (Cảm xúc nội tạng)…
Để ngọn lửa bên trong luôn giữ cho bạn ấm áp
Để ngọn lửa bên trong luôn giữ cho bạn ấm áp
Làm thế nào để tiếp tục yêu và thiết kế với sự đam mê ban đầu? Hay nói cách khác “Làm thế nào để giữ ngọn lửa đam mê”, đây…
Khi suy nghĩ phản biện trở thành suy nghĩ ‘phản bội’
Khi suy nghĩ phản biện trở thành suy nghĩ ‘phản bội’
Chúng ta không bao giờ ngừng suy nghĩ… Khi bạn đang đọc những dòng này, đang nhấp ngụm cà phê ưa thích hay kể cả trong lúc ngủ, bạn vẫn…