Designer, đây là những dấu hiệu bạn vẫn đang phát triển

Thỉnh thoảng bạn tự hỏi, liệu mình có đang tiến triển gì trong công việc? Cách rõ nhất để thấy được sự phát triển là đạt được thành tích, mục tiêu được đo lường, hay hoàn thành những mốc quan trọng. Nhưng những thứ này lại không đến sớm và liên tục như thế, chúng cần thời gian, khá nhiều là đằng khác.

Sự phát triển của chúng ta cũng giống như đám cây mà mình trồng ở nhà vậy. Sẽ không có chuyện tối đi ngủ, sáng đã thấy một chiếc lá to đẹp ngay trước mắt. Mình phải học cách quan sát các dấu hiệu tốt hoặc xấu, thấy vui khi chúng phát triển thuận lợi, tìm cách xử lý ngay khi có vấn đề như úng rễ, nấm lá… Đôi lúc, mình cũng ngạc nhiên với sự kiên nhẫn của chính mình.

Vì vậy, hãy khoan lo lắng nếu đã lâu rồi không thấy mình tiến bộ. Sự phát triển sẽ có những dấu hiệu của riêng nó, nhìn thấy được chúng sẽ giúp bạn giữ được niềm vui và thích thú với công việc hàng ngày. Và dưới đây là những dấu hiệu cho thấy bạn đang âm thầm phát triển, ngay cả khi bạn không cảm thấy như vậy.

Minh họa bởi: Timo Kuilder (https://timokuilder.com/)

Bạn đang hiểu hơn về sự sáng tạo

Sáng tạo là một kỹ năng sinh tồn, nó cần thiết vì nó giúp giải quyết vấn đề của tất cả chúng ta. Loại kỹ năng này tương đối khó khi điều kiện và nguyên liệu mà nó đòi hỏi lại khác nhau rất nhiều ở từng người. Những người được xem là có khả năng sáng tạo cao, thường lại có cách thức khác nhau để duy trì và cải thiện sự sáng tạo.

Chúng ta nhìn đời bằng thế giới quan của chính mình, rồi vẽ lên mặt kính những suy nghĩ từ bên trong. Sự sáng tạo sẽ phát triển cùng với thế giới quan của từng người. Bạn càng có nhiều phương pháp sáng tạo hiệu quả, bạn càng hiểu ra sáng tạo không phải là nghĩ ra những thứ viễn vông, từ đó, dần có những thói quen tốt cho nó.

Đây rõ ràng là một dấu hiệu tốt, cho sự trưởng thành của chính bạn.

Bài viết đọc thêm:

Bạn hơi xấu hổ khi nói về những thiết kế cũ

Dù trước đây từng nói:

“Mình luôn tự hào với tất cả sản phẩm mình làm ra, bất kể ở giai đoạn nào của sự nghiệp. Vì đó đều là những sản phẩm mình hoàn thành với khả năng tốt nhất thời điểm đó”.

Nhưng không có nghĩa là, mình không cảm thấy xấu hổ khi xem lại những thiết kế từ thời còn chập chững.

  • Xấu hổ vì chúng trông thật xấu do nhồi nhét
  • Xấu hổ vì chúng quá tham lam muốn giải quyết nhiều vấn đề một lúc
  • Xấu hổ vì kỹ năng thể hiện không tốt như bây giờ

Nếu bạn cũng cảm thấy thế, thì xin chúc mừng! Điều này không có nghĩa là những thiết kế cũ tồi tệ, mà nghĩa là kỹ năng thiết kế của bạn đã tốt hơn.

Chẳng nhà phê bình nào đánh giá bạn nhiều như bạn đang đánh giá chính mình.

Sự xấu hổ ở góc độ tích cực sẽ là động lực để chúng ta luôn tìm cách cải thiện bản thân. Bài viết đọc thêm:

Bạn thấy thiết kế của mình sai, ngay cả khi không biết làm sao cho đúng

Đây thực sự là điều rất bình thường, vì chẳng ai có thể làm đúng ngay từ những lần đầu tiên. Sự thay đổi chỉ diễn ra khi chúng ta cảm thấy có cái gì đó sai sai, cái cảm giác bất mãn thôi thúc ta tìm cho ra lẽ điều gì đang còn chưa đúng.

Điều đáng sợ không phải là hỏi mà không có câu trả lời, đáng sợ là không thể nhìn thấy câu hỏi cần phải hỏi.

Cảm giác sai sai sau khi hoàn thành thiết kế là một cảm giác có ý nghĩa, vì mình biết mình có thể làm tốt hơn, vì mình không chấp nhận một tiêu chuẩn “vừa phải”.

Cảm giác sai sai chứng tỏ mình vẫn đang hướng tới một tiêu chuẩn cao hơn so với khả năng hiện tại. Khi đó, mình sẽ thoải mái hơn để hỏi thêm suy nghĩ từ người khác, tư duy cũng mở hơn để đón nhận những lời góp ý chân thành. Bài viết đọc thêm:


Bạn đang cảm thấy mình chậm lại

Phát triển nhanh không phải lúc nào cũng tốt, không gì tệ hơn là đi nhanh mà đi sai, bạn sẽ burn out (WHO định nghĩa burnout là “hội chứng gây ra bởi căng thẳng mãn tính không kiểm soát được ở nơi làm việc”) trước khi kịp đổi hướng.

Sự nghiệp là đường chạy marathon, không phải nước rút. Vì thế bạn không cần phải lúc nào cũng vội vã, hay sốt ruột khi thấy người ở sau vượt qua.

Thỉnh thoảng bạn cần nghỉ ngơi một chút. Thỉnh thoảng bạn cần cẩn thận nhìn lại xem điều gì đã hiệu quả, điều gì không. Và trong những khoảng chậm rãi này, bạn sẽ tìm ra được cách sạc lại năng lượng cho cột mốc tiếp theo.

Đấy là sự chậm lại có chủ động, khác với chậm lại vì sợ hãi.

Đọc thêm bài viết:

Bạn đang nghi ngờ những điều sắp tới

Chẳng có một kịch bản thành công nhất định nào ở mỗi người, cách mà Bill Gate và Elon Musk trở thành tỷ phú thế giới là khác nhau.

Nhưng thất bại thì dễ giống nhau: sợ hãi rồi bỏ cuộc.

Nếu những thứ sắp tới không khiến cho bạn cảm thấy nghi ngờ, thì chỉ có 2 lý do:

  • Hoặc là nó quá an toàn, với kết quả rõ ràng
  • Hoặc là nó quá quen thuộc, hoàn thành khá dễ

Cả 2 thứ này đều sẽ cho bạn những kết quả bình thường, hay giá trị nhỏ.

Để đạt được những thứ chưa từng có, bạn phải làm những việc chưa từng làm.

Con chim sẽ không thể tập bay nếu nó không vượt qua được nỗi sợ hãi phải nhảy ở lần đầu tiên, nó cũng không thể bay được nếu không biết cách sử dụng đôi cánh của mình.

Nghi ngờ là tốt, nhưng hãy học cách chống chọi sự buồn chán dọc đường, và biết rõ khi nào nên từ bỏ. Đọc thêm:

Bạn biết cách xác lập mục tiêu rõ ràng hơn

“Hạnh phúc là ở hành trình, không phải đích đến”

Điều này đúng ở khía cạnh hành trình bạn đang đi là cuộc đời, ở đó đích đến mọi người đều giống nhau – cái chết. Nên có thể nói, khi tới đích mọi thứ còn lại chỉ là vô nghĩa – hành trình mới là điều quan trọng.

Nhưng trong hành trình cuộc đời, sẽ có 1 đoạn khá dài mang tên sự nghiệp. Và như mình đã nói ở trên nó là đường chạy marathon, bạn cần xác định khoảng cách và thời gian cut-off (thời gian quy định phải hoàn thành, trễ hơn sẽ bị loại) giữa các check-point để phân bổ năng lượng cho hợp lý.

Khi bạn bắt đầu biết cách xác lập những mục tiêu rõ ràng, nghĩa là kỹ năng đo lường đang phát triển một cách âm thầm bên trong bạn. Nhờ đó, những mục tiêu của bạn cũng trở nên dễ hoàn thành hơn. Đọc thêm:

Suy nghĩ cuối cùng

Hành trình phát triển sự nghiệp của mình chia thành 3 giai đoạn:

  • 2 năm đầu – Tích lũy kinh nghiệm – Say yes to everything (Tạm dịch: Nói có với tất cả mọi thứ)
  • 4 năm tiếp theo – Xây dựng nền tảng – Store my knowledge (Tạm dịch: Tích lũy kiến thức)
  • Những năm sau đó – Hệ thống kiến thức – Learn from the best (Tạm dịch: Học hỏi từ những điều tốt nhất)

Đã có những thời điểm, sự phát triển của mình chậm rãi, khô khan hay thậm chí chán nản với những kết quả không như mong muốn. Điều may mắn là nhờ nhận ra những dấu hiệu kể trên đã giúp mình thêm kiên trì với những điều mình đang làm, muốn làm, và sẽ làm.

Mình hy vọng qua bài viết này, bạn có thể tự nhìn ra những dấu hiệu phát triển ở bản thân, và thôi lo lắng nếu thấy mình đang dậm chân tại chỗ.

Tác giả: Hoàng Nguyễn


Về chủ mục

Nguyễn Xuân Hoàng (Hoàng Nguyễn)

Sinh năm 1988 tại thành phố Hồ Chí Minh, Hoàng Nguyễn là một trong những cá nhân tiên phong trong lĩnh vực Product Design tại Việt Nam.

Anh đã có hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực phát triển sản phẩm công nghệ, trong đó với hơn 5 năm thiết kế sản phẩm cho các công ty công nghệ tại Silicon Valley. Anh có 4 năm liền làm Giám khảo chuyên môn cho Behance Portfolio Review, Halography tại Việt Nam.

Hoàng Nguyễn hiện tại là Co-Founder và Product Design Coach tại GEEK Up – công ty phát triển sản phẩm công nghệ. Ngoài ra, anh từng viết bài cho GAM7, đóng góp nội dung sách: “EXPERIENCE – Xây dựng trải nghiệm trong thời đại khách hàng khó tính”, “Em muốn học thiết kế nhưng mẹ không cho!” và thường xuyên chia sẻ kiến thức chuyên môn cho cộng đồng.

Anh còn là Top Writer của 2 chuyên mục: Design, Creativity tại www.medium.com, nền tảng xuất bản kiến thức trực tuyến nổi tiếng nhất hiện nay.

Blog tiếng việt: https://hoang.moe/

Blog tiếng anh: https://hoangstories.medium.com/

Cùng tác giả

#Tag

designer Hoàng Nguyễn Nguyễn Hoàng Series Product design ux/ui

iDesign Must-try

12 bài viết được yêu thích nhất tại iDesign năm 2022
12 bài viết được yêu thích nhất tại iDesign năm 2022
Trước khi kết thúc năm 2022 và bước sang năm 2023 đầy hứa hẹn, hãy cùng chúng mình điểm lại 12 bài viết được các độc giả yêu thích nhất…
Tại sao khách hàng lại khó hài lòng đến như vậy?
Tại sao khách hàng lại khó hài lòng đến như vậy?
Có hàng nghìn meme, ảnh gif, video trên internet nói về việc thất vọng khi làm việc với Client (khách hàng). Đặc biệt hơn, nếu chúng đến từ những người…
Làm thế nào để lấy được những feedback chất lượng?
Làm thế nào để lấy được những feedback chất lượng?
Ngày mà Design gửi phát duyệt luôn là ngày mà Trái Đất có hòa bình thật sự. Đây hẳn luôn là câu nói đùa cửa miệng của anh em Designer…
The Behavioral Emotional -Hành vi tình cảm
The Behavioral Emotional -Hành vi tình cảm
Tiếp tục với series bài viết về việc “Thiết kế tạo cảm xúc”, lần này mình sẽ chia sẻ về level 2: Behavioral Emotional. Các bạn có thể xem lại…
The Visceral Emotional
The Visceral Emotional
Con người hình thành cảm xúc với một đối tượng ở ba cấp độ: visceral (nội tạng), behavioral (hành vi) và reflective (phản xạ). Visceral Emotional (Cảm xúc nội tạng)…
Để ngọn lửa bên trong luôn giữ cho bạn ấm áp
Để ngọn lửa bên trong luôn giữ cho bạn ấm áp
Làm thế nào để tiếp tục yêu và thiết kế với sự đam mê ban đầu? Hay nói cách khác “Làm thế nào để giữ ngọn lửa đam mê”, đây…