Điểm tin nghệ thuật thế giới Tháng 02/2023

Trước những biến động của nền kinh tế, trái đất chúng ta đang sinh sống và tiến bộ của khoa học công nghệ, nghệ thuật vẫn đang đóng một vai trò hết sức quan trọng. Cùng iDesign điểm qua một vài tin tức nổi bật trong chuyên mục Điểm tin nghệ thuật thế giới ngay bên dưới nhé!

Triển lãm hồi tưởng Vermeer bán hết vé trong ngày mở cửa

BứcGirl with a Pearl Earring” (tạm dịch: Cô gái đeo bông tai ngọc trai) của Vermeer 
là một trong số nhiều kiệt tác được đưa vào bộ sưu tập hồi tưởng đã bán hết vé của Rijksmuseum.
Hình ảnh: Sylvia Lederer/Xinhua News Agency

Tổ chức Amsterdam cho biết vào cuối tuần qua, tất cả các vé có sẵn để xem buổi biểu diễn hồi tưởng Johannes Vermeer của Rijksmuseum đã hết sạch, làm tiêu tan hy vọng của nhiều người ở xa mong muốn được xem buổi biểu diễn chưa từng có.

Rijksmuseum cho biết vào Chủ nhật, chỉ hai ngày sau khi buổi biểu diễn mở cửa cho công chúng, đã không còn vé cho Vermeer.“Để đảm bảo rằng công chúng có thể có một chuyến tham quan thú vị tại triển lãm, số lượng vé có sẵn là có hạn.”

Nhưng bảo tàng ám chỉ rằng họ sẽ tìm cách mở cửa triển lãm cho nhiều du khách hơn, họ đang “làm việc chăm chỉ để đảm bảo nhiều người có cơ hội xem triển lãm hơn”.

Buổi biểu diễn của Vermeer đã được mong đợi rất nhiều kể từ khi nó được công bố lần đầu tiên vào năm 2021, khi Rijksmuseum tuyên bố buổi biểu diễn là sự hồi tưởng “đầu tiên và cuối cùng” dành cho nghệ sĩ. Tất nhiên có lý do chính đáng cho việc sử dụng ngôn ngữ cường điệu như vậy, vì trước đây chưa bao giờ có một chương trình Vermeer toàn diện hơn như thế được gắn kết.

Các chuyên gia cũng đã theo dõi chặt chẽ buổi biểu diễn để tìm ra kết quả nghiên cứu mới về Vermeer. Bên cạnh học bổng đó, đã có những nỗ lực xem xét thông tin cũ về Vermeer, với Phòng trưng bày Nghệ thuật Quốc gia ở Washington, DC thậm chí còn tước bỏ ghi công của Vermeer khỏi một bức tranh trong bộ sưu tập của nó. Tuy nhiên, tác phẩm đó vẫn được trưng bày trong triển lãm Rijksmuseum với tư cách là một Vermeer đích thực.

Buổi biểu diễn của Rijksmuseum đã nhận được nhiều lời khen ngợi. Jason Farago của The New York Times đã viết: “Thực sự, buổi biểu diễn gần như hoàn hảo: lập luận hoàn hảo, nhịp độ hoàn hảo, rõ ràng và không bị ô nhiễm như ánh sáng chiếu qua những ô cửa sổ Delft đó.” Nhà phê bình Adrian Searle của The Guardian đã trao giải năm sao cho buổi biểu diễn, viết:“Buổi biểu diễn lớn cuối cùng của Vermeer, ở The Hague, là một trải nghiệm đông đúc, cuồng nhiệt. Ở đây, nghệ thuật có chỗ để thở.”


Burberry thay đổi logo mới, sử dụng lại hình ảnh chàng hiệp sĩ cưỡi ngựa với phông chữ serif có chân, nổi bật với sắc xanh hoàng gia

Hình ảnh: iDesign thực hiện

Vào đầu tháng 2/2023, Burberry đã thay đổi logo và tung ra chiến dịch đầu tiên dưới sự chỉ đạo sáng tạo của nhà thiết kế người Anh Daniel Lee, sau khi đảm nhiệm vị trí của cựu giám đốc sáng tạo Riccardo Tisci vào tháng 9 năm ngoái. Thương hiệu đã sử dụng lại hình ảnh hiệp sĩ cưỡi ngựa cầm lá cờ chứa dòng chữ “Prorsum” (tiếng Latinh có nghĩa là “Tiến lên”). Được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1901, họa tiết đó là dấu ấn quan trọng của Burberry trong suốt những năm bùng nổ cửa hàng bách hóa vào những năm 2000, nhưng chỉ được sử dụng rất ít trong những năm gần đây.

Ngoài ra, tên thương hiệu “Burberry” được hiển thị bằng phông chữ Serif (chữ có chân) với màu xanh hoàng gia. Logo mới có các chữ cái thuôn dài, với độ cong tinh tế tương phản với logo sans-serif hình khối được tung ra dưới thời Gobbetti và Tisci. 

Lần gần nhất, vào tháng 8/2018, Burberry đã có một lần chuyển đổi logo táo bạo khi lược bỏ hình ảnh chàng hiệp sĩ cưỡi ngựa, chỉ để lại dòng chữ “Burberry London England” với phông chữ Sans-Serif, sử dụng hai màu đen và trắng tượng trưng cho phong cách tối giản.


Paris 2024 tung ra các chữ tượng hình & Nhận diện hình ảnh mở rộng, đầy màu sắc

Hình ảnh qua Paris 2024

Bạn có thể nhớ lại hình ảnh đầy sức mạnh của các vận động viên trong các môn thể thao tương ứng của Thế vận hội Tokyo 2020. Tuy nhiên, các biểu tượng của Paris 2024 trừu tượng hơn, với mỗi môn thể thao tham gia được mô phỏng lại như một huy hiệu danh dự.

Mỗi biểu tượng được xây dựng trên cơ sở đối xứng, đồng thời làm nổi bật các đối tượng đại diện cho môn thể thao và ghi lại trận đấu với góc nhìn từ trên xuống.

Trong tổng số 70 biểu tượng, có 8 biểu tượng được chia sẻ giữa Thế vận hội và Thế vận hội dành cho người khuyết tật.

Julie Matikhine, giám đốc thương hiệu của Paris 2024, nói với Creative Review rằng bản sắc hình ảnh của Thế vận hội được tóm tắt bằng cách chơi chữ: “Sous les pavés, les Jeux” nghĩa là “Dưới những viên đá lát đường, Thế vận hội”. Cụm từ diễn lại câu “Sous les pavés, la plage!” khẩu hiệu dán trên nhiều bảng hiệu phản đối trong các cuộc biểu tình dân sự năm 1968 ở Paris. 

Đối với “viên đá lát nền”, bạn sẽ thấy chúng dưới dạng hình vuông trên khắp hệ thống thiết kế. Những viên đá lát đường ở mọi thành phố ở Pháp, và những hình dạng đơn giản của chúng đóng vai trò như những viên gạch xây dựng cho mọi thứ. Trong trường hợp của Giao diện Thế vận hội, các mảnh kiến ​​trúc tạo thành một hệ thống lưới có thể hoán đổi cho nhau lấy cảm hứng từ phong cách Art Deco, cũng được trưng bày trong Thế vận hội Olympic 1924 ở Paris.

Paris 2024 đã chọn các tông màu tím, xanh lá cây, hồng, xanh lam, đỏ, trắng và vàng làm bảng màu của mình.

“Chúng tôi là Paris, chúng tôi là người Pháp” – quốc gia của văn hóa và thời trang, Matikhine giải thích, “Chúng tôi không muốn nó trở thành một dải màu cầu vồng.”


PANTONE dự đoán những màu sắc sẽ bùng nổ trên các sàn diễn vào mùa Thu/Đông 2023–2024

PANTONE đã đặt tên cho những màu sắc đầu tiên, sẽ trở nên nổi tiếng vào năm 2024, mặc dù bạn sẽ thấy chúng trên sàn catwalk vào đầu năm nay.

Ảnh 2802395 © Luis Tejo, 42311459 © Ztfoto | Dreamstime.com

Cơ quan quản lý màu sắc đã đưa ra dự báo xu hướng cho Tuần lễ thời trang New York vào mùa Thu/Đông 2023/2024, dự đoán các chủ đề sẽ làm nổi bật trang phục cho các mùa sắp tới. PANTONE tin rằng những tháng lạnh hơn sẽ đắm chìm trong “một thực tế mới” và rằng các nhà thiết kế cũng như những người yêu thích thời trang sẽ muốn khám phá những hạn chế về thể chất để thể hiện niềm vui và sự sáng tạo.

10 sắc màu nổi bật bao gồm hồng đào, đỏ và xanh lam tượng trưng cho loại đá quý hiếm lapis lazuli, là một số màu sắc đáng chú ý trên sàn diễn. Ngoài ra còn có ‘Viva Magenta’, Màu sắc của năm 2023 của PANTONE.

Hình ảnh: PANTONE

Vì thời trang luôn là thử nghiệm nên PANTONE cũng đã chọn năm tông màu trung tính – được mệnh danh là ‘New Classics’ – để giúp việc phối đồ trở nên dễ dàng hơn.

Hình ảnh: PANTONE

Leatrice Eiseman – Giám đốc điều hành của Viện Màu sắc PANTONE mô tả: “Màu sắc của NYFW Thu/Đông 2023/2024 vượt ra ngoài những gì chúng ta nghĩ là có thể để đưa chúng ta vào kỷ nguyên mới này, đưa chúng ta đến một nơi mà ranh giới về thời gian, địa điểm và danh tính không còn cố định nữa”, Leatrice Eiseman mô tả. 

Eiseman giải thích thêm: “Sự kết hợp thân thiện giữa các tông màu vui tươi và các sắc thái truyền thống được tái hiện lại trong bối cảnh hiện đại, màu sắc cho NYFW Thu/Đông 2023/2024 thể hiện một bước tiến về nhịp độ. Chúng phục vụ như một phương tiện cho sức sống và sự nhiệt tình, màu sắc của mùa này mang đến khả năng thể hiện bản thân vô hạn, khuyến khích chúng ta thức dậy và tận hưởng mùa thu/đông.” 


Studio Ghibli & Toyota đang chế tạo những chiếc xe buýt chạy bằng điện

Chẳng bao lâu nữa, người hâm mộ có thể sống trong ảo mộng với những chiếc Catbus (Xe buýt hình mèo) ngoài đời thực đưa đón quanh Công viên Kỷ niệm Aichi Expo 2005, nơi có Công viên Ghibli mới.

Hình ảnh qua My Neighbor Totoro / IMDb

Theo báo cáo của SoraNews24, ý tưởng này đang được thực hiện nhờ Toyota, Được biết, công viên Ghibli nằm ở Tỉnh Aichi, đây cũng là nơi bạn sẽ tìm thấy trụ sở chính của Toyota và nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản sẽ chế tạo nửa tá xe buýt Catbus.

Để phù hợp với khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp xung quanh, những chiếc xe chở mèo sẽ chạy bằng điện. Cụ thể, Toyota APM, một mẫu xe điện chạy bằng pin tốc độ thấp vốn được thiết kế ban đầu cho Thế vận hội Tokyo 2020, giờ đây sẽ được cung cấp vòng đời thứ hai – hoặc thứ chín – làm nền tảng cho Catbus.

Các phương tiện sẽ được đại tu với lớp bọc đặc biệt để tái tạo diện mạo của Catbus trong “My Neighbor Totoro” (Hàng xóm của tôi là Tororo).

Mỗi Catbus trong thế giới thực sẽ bao gồm ba hàng và có tối đa sáu chỗ ngồi – với ghế lái ở hàng đầu tiên, sức chứa ba hành khách ở hàng giữa và chỗ ngồi cho hai người ở phía sau. So với ô tô, nó di chuyển chậm với tốc độ giống như nhân vật đang bò hơn là lái xe thực tế. “Xe buýt” cũng sẽ không xả khí thải vào không khí.

Hình ảnh qua Toyota

Theo thông cáo báo chí của Toyota công bố APM năm 2019, phương tiện di chuyển phù hợp với hành khách khuyết tật vì ghế của nó có thể gập lại để nhường chỗ cho người ngồi xe lăn ở hàng ghế thứ hai.

 Hideaki Omura, thống đốc tỉnh Aichi, tuyên bố rằng Catbus sẽ là một điểm thu hút của Công viên Ghibli.

Theo Asahi Shimbun, meowbiles thần bí sẽ được triển khai vào cuối tháng 3 năm 2024, kết nối những người đi công viên với các khu vực tách biệt của Công viên Ghibli.


Người theo dõi đang phẫn nộ vì Netflix Nhật Bản sử dụng AI để tạo cảnh nền cho một bộ phim hoạt hình

Vào ngày 31 tháng 1, Netflix Nhật Bản đã tiết lộ đoạn phim ngắn trên Twitter mang tên “The Dog and The Boy” (tạm dịch: Chú chó và cậu bé). Bộ phim dài ba phút mô tả cuộc tìm kiếm chủ nhân của một chú chó robot. 

Ảnh chụp màn hình từ “The Dog and The Boy”.
Ảnh: @NetflixJP trên Twitter

Điều khiến khán giả không khỏi bất là dòng trạng thái kèm theo thông tin về việc A.I đã sáng tạo toàn bộ cảnh nền của bộ phim dài ba phút.

Theo video, các hình nền lần đầu tiên được phác thảo bằng tay, trước khi “Thế hệ AI” tiếp quản, thêm màu sắc và họa tiết. Các cảnh quan sau đó được chỉnh sửa thêm bằng tay, một bước tinh chỉnh ánh sáng trong cảnh. 

Ảnh chụp màn hình từ phần cuối của “The Boy and the Dog“, hiển thị bản phác thảo chính được vẽ bằng tay (trái) và cảnh nền do AI tạo nên (phải). 
Ảnh: @NetflixJP trên Twitter

Các phản hồi dành cho bộ phim hầu hết là tiêu cực. Một số người theo dõi chỉ trích số lượng lập trình viên được ghi nhận còn nhiều hơn các nghệ sĩ thực tế; những người khác phản đối việc sử dụng trí thông minh máy móc để phát triển một đoạn phim ngắn ấm áp, sâu sắc như vậy. Tuy nhiên, hầu hết đều có vấn đề với đặc điểm “thiếu hụt lao động” trong ngành công nghiệp anime của Netflix Nhật Bản. Một trong số đó nói rằng các họa sĩ hoạt hình, không có mặt, đơn giản là vì cần được trả lương cao hơn.

Netflix Nhật Bản vẫn đang im lặng trước những bình luận từ người theo dõi.


Thế giới nghệ thuật đã cùng nhau hỗ trợ trợ động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Với việc người dân ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria vẫn đang quay cuồng với trận động đất mạnh 7,8 độ richter hôm thứ Hai, nhiều người trong giới nghệ thuật đã đoàn kết ủng hộ các nỗ lực cứu trợ thiên tai. Số người chết hiện đã vượt quá 22.000, với gần một triệu người hiện đang cần thức ăn trong bối cảnh nhiệt độ đóng băng.

Chế độ xem từ trên không này cho thấy các tòa nhà bị sập trong chiến dịch cứu hộ đang diễn ra ở Kahramanmaras, tâm chấn của trận động đất mạnh 7,8 độ richter ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, vào ngày 10 tháng 2 năm 2023. Ảnh của Ozan Kose/AFP qua Getty Images.

Dẫn đầu là Art Dubai, vào thứ Ba đã thông báo rằng 50% doanh thu bán vé trực tuyến từ phiên bản năm 2023 sẽ mang lại lợi ích cho các nạn nhân của thảm họa. Hội chợ diễn ra từ ngày 01 đến ngày 05 tháng 03.

Tại New York, số tiền thu được từ buổi chiếu phúc lợi đêm qua của bộ phim Thổ Nhĩ Kỳ thử nghiệm Gilgamesh tại phòng chiếu e-flux sẽ được dùng để cứu trợ thiên tai ở Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như doanh số bán hàng tại cửa hàng e-flux. (Tổ chức trước đó đã phát động một chiến dịch lợi ích vào tháng 9 năm ngoái cho Trung tâm Quốc gia Oleksandr Dovzhenko ở Kyiv, Ukraine).

Tổ chức phi lợi nhuận Open Space Contemporary cũng đang tổ chức một đợt gây quỹ, với các tác phẩm nghệ thuật có sẵn để mua, để đổi lấy bằng chứng quyên góp cho một trong số các tổ chức viện trợ, chẳng hạn như Hội Chữ thập đỏ Anh.

Anton Vidokle và Pelin Tan, “Gilgamesh: She Who Saw the Deep” (tạm dịch: Gilgamesh: Cô ấy đã nhìn thấy vực sâu) (2022)

“Chúng tôi đã yêu cầu các nghệ sĩ xuất sắc và hào phóng mà chúng tôi đã làm việc cùng cũng như trong mạng lưới của chúng tôi giúp quyên góp một tác phẩm cho hoạt động cứu trợ”, tổ chức viết trên Instagram.

Cho đến nay, các nghệ sĩ tham gia bao gồm Özge Topçu, Jen Nieuwland, Radek Brousil, Jaime Gili, Anna PerachLucia Pizzani, tất nhiên những người khác đều được hoan nghênh đóng góp.

Huma Kabakci, người sáng lập Open Space, nói với Art Newspaper: “Đây không phải là một cuộc đua mà là một cuộc chạy marathon vì thiệt hại là vô cùng lớn.”

Những nỗ lực cũng mở rộng sang không gian nghệ thuật web3, nơi Refik Anadol, người có buổi biểu diễn cá nhânKhông giám sát ” tại Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại của New York cho đến ngày 05 tháng 03, đã phát động một chiến dịch gây quỹ bằng tiền điện tử trên Twitter.

“Quỹ này sẽ giúp ích rất nhiều cho những người đang gặp khó khăn lớn trong những ngày lạnh giá nhất”, anh viết. “Hy vọng chúng ta có thể tập hợp một sự hỗ trợ mạnh mẽ trong cộng đồng web3!

Tham gia trong đó bao gồm Anadol, người cũng đã trở thành ngôi sao tại giải Grammy vào cuối tuần qua, anh đã giúp gây quỹ cứu trợ 4,49 triệu đô la cho đến nay, theo Twitter của nghệ sĩ chia sẻ.

Biên tập: May

Cùng tác giả

#Tag

burberry may pantone Paris 2024 Series Điểm tin nghệ thuật vermeer

iDesign Must-try

New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 03/2023
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 03/2023
/Maybe bạn nên … Đi/ là series giới thiệu những sự kiện nổi bật trong tuần hoặc trong tháng mà bạn không nên bỏ lỡ 1. Triển lãm ‘Alice ở…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Rembrandt 
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Rembrandt 
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Với niềm say mê đặc biệt dành cho nghệ thuật và tình yêu thiên nhiên ngay từ thuở bé, Tomoaki Murayama, một nghệ sĩ Nhật Bản đã tạo nên vô…