Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 03/2023

Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 03/2023 sẽ giúp bạn tìm hiểu về những khám phá cũng như ứng dụng tuyệt vời của màu sắc từ PANTONEAdobe; thưởng thức sự kết hợp độc đáo giữa văn hóa đại chúng, nghệ thuật, âm nhạc và tất cả các loại cảm hứng vào trong một TVC của Coca-Cola, hay trải nghiệm những bức phá trong triển lãm của nghệ sĩ David Hockney tại phòng trưng nghệ thuật Lightroom.

1. Hành trình đến thăm những kiệt tác cổ điển của Coca-Cola

Trong một chiến dịch mới có tựa đề Masterpiece” (tạm dịch: Kiệt tác), một chai Coca-Cola nhỏ đã có cuộc phiêu lưu qua nhiều cảnh quan nghệ thuật lịch sử và hiện đại khác nhau.

Hành trình của chai Coca-Cola bắt đầu khi nó bị xé toạc ra khỏi một bức tranh của Andy Warhol và bị ném vào rồi lại ném ra khỏi một số tác phẩm nghệ thuật khác, bao gồm “The Shipwreck” (tạm dịch: Vụ đắm tàu) của Joseph Mallord William Turner, “Bedroom in Arles” (tạm dịch: Phòng ngủ ở Arles) của Vincent van Gogh, “The Scream” (tạm dịch: Tiếng hét) của Edvard Munch, “Drum Bridge and ‘Setting Sun’ Hill” (tạm dịch: Cầu Trống và Đồi Mặt trời lặn) của Hiroshige. Ngoài ra, trong video còn có các tác phẩm của các nghệ sĩ mới nổi đến từ Trung Đông, Ấn Độ, Châu Phi và Châu Mỹ Latinh.

Các đối tượng trong những bức tranh này tiếp tục chơi trò đuổi bắt với cái chai, đưa nó qua những phong cảnh tuyệt đẹp. Trong khi đó, cái chai cũng thay đổi để thích ứng với bất kỳ phong cách nghệ thuật (tương ứng với các tác phẩm) mà nó bước chân vào. Cuối cùng, nó rơi vào tay của cô gái trong bức “Girl with a Pearl Earring” (tạm dịch: Cô gái với bông tai ngọc trai) của Vermeer, nơi cô nhặt một cái mở nắp chai và bẻ nắp trước khi đặt nó bên cạnh một sinh viên chuyên ngành nghệ thuật trông mệt mỏi đang ngồi trên băng ghế (trước bức tranh về cô ấy). Anh chàng vội cầm nó lên, uống và đột nhiên cảm hứng ập đến.

Video là một phần của nền tảng tiếp thị “Real Magic”  (tạm dịch: Ma thuật thật sự) của Coca-Cola, sử dụng một cách tiếp cận mới để kết hợp văn hóa đại chúng, nghệ thuật, âm nhạc và tất cả các loại cảm hứng vào các chiến dịch.

“Đúng với tinh thần của thương hiệu—và không khác gì cách một chuỗi cung ứng đồng bộ hợp tác để cung cấp Coca-Cola mát lạnh cho người tiêu dùng một cách liền mạch vào đúng thời điểm—một bộ sưu tập tác phẩm nghệ thuật đa dạng thuộc nhiều thể loại, khu vực địa lý và thế hệ sẽ xuất hiện cùng nhau nâng đỡ một thiếu niên đang sa sút. Tạo kết nối giữa con người và mang lại sự mê hoặc cho những khoảnh khắc hàng ngày là tất cả những gì ‘Real Magic’ hướng tới”, Pratik Thakar, Giám đốc Toàn cầu về Chiến lược Sáng tạo và Nội dung Tích hợp của thương hiệu cho biết.


2. Adobe mở tòa nhà văn phòng được mã hóa màu với chức năng tương ứng với từng màu sắc

Ảnh của Jason O’Rear Photography

Không chỉ là một công cụ mạnh mẽ để thể hiện bản thân, màu sắc còn có nhiều khả năng, bao gồm cả việc ảnh hưởng đến tâm trạng. Chẳng hạn, nhìn chằm chằm vào màu xanh lá cây được cho là giúp làm dịu thần kinh.

Không xa lạ gì với màu sắc và sự sáng tạo, Adobe đã tô điểm cho tòa nhà văn phòng mới của mình bằng màu xanh lam, xanh lá cây, v.v. Founders Tower chạy hoàn toàn bằng điện, được đặt theo tên của những người đồng sáng lập Adobe là John Warnock và Chuck Geschke, được mã hóa bằng màu sắc một cách cẩn thận trên diện tích 1,25 triệu feet vuông (tương đương 116128.8 mét vuông) và 18 tầng để truyền cảm hứng cho 4.000 nhân viên trong tòa nhà.

Được thiết kế bởi công ty kiến ​​trúc Gensler, phần bổ sung mới nhất cho trụ sở công ty của Adobe ở San Jose lắng nghe phản hồi nội bộ của người lao động về trải nghiệm của nhân viên và cung cấp không gian mà họ cần để có một ngày làm việc hiệu quả. 

“Tâm lý màu sắc được sử dụng trong toàn bộ tòa nhà để hướng dẫn mọi người đến những không gian phù hợp với nhu cầu của họ một cách tự nhiên nhất” Gloria Chen, giám đốc nhân sự của Adobe giải thích chi tiết. Adobe đã kết hợp với công ty tư vấn LOVE GOOD COLOR để xem khoa học thần kinh về màu sắc có thể liên quan như thế nào đến mục tiêu của nhân viên.

Vùng màu xanh lam, nổi bật với sắc thái của sự tập trung sâu sắc và tư duy rõ ràng, hỗ trợ ý định làm việc tập trung của nhân viên. Bạn cũng sẽ thấy cách xử lý trực quan này trên các bàn làm việc và các gian hàng bán riêng tư.

Ảnh của Jason O’Rear Photography

Trong khi đó, phòng họp màu xanh lá cây và trung tâm nhóm khuyến khích các buổi brainstorm (động não và thảo luận) hiệu quả. Là một trong những màu dễ thấy nhất đối với mắt người, màu xanh lá cây được coi là một công cụ thư giãn, khiến nó trở thành màu lý tưởng cho sự hợp tác hòa bình. Ở đây, nó được bao phủ bởi màu vàng vui tươi như một chất kích thích tâm trạng và thúc đẩy sự tò mò, Fast Company đưa tin.

Ảnh của Jason O’Rear Photography

Màu cam, đại diện cho sự tự tin và hòa đồng, được rải khắp phòng nghỉ cao để thúc đẩy xây dựng cộng đồng và tương tác xã hội giữa các bộ phận.

Ảnh của Jason O’Rear Photography

Đôi khi, các tông màu gặp nhau để biểu thị các không gian đa chức năng, tương tác hơn, chào đón các cuộc thảo luận trang trọng cũng như các bữa tiệc sinh nhật.

Ảnh của Jason O’Rear Photography

Tòa tháp văn phòng sôi động , được kết nối với các tòa nhà khác thông qua một cây cầu dành cho người đi bộ, cũng có một phòng trưng bày nghệ thuật, một quán cà phê mở cửa cho công chúng, một bảo tàng công ty, cũng như các phòng đặc biệt như xưởng thủ công, phòng âm nhạc và phòng thiền.

Adobe tuyên bố: Founders Tower cũng được cung cấp hoàn toàn bằng năng lượng gió và mặt trời có thể tái tạo, khiến nó trở thành “tòa nhà chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên với quy mô như vậy ở Thung lũng Silicon”.


3. PANTONE mở rộng ‘SkinTones’ để thể hiện nhiều hơn trong không gian vật lý và kỹ thuật số

Hình ảnh của PANTONE

Để đánh dấu kỷ niệm 10 năm thành lập vào năm nay, PANTONE đang thúc đẩy các thương hiệu và nhà thiết kế đạt được những mục tiêu của mình với “SkinTone Guide” (tạm dịch: Hướng dẫn về Màu da).

Hình ảnh của PANTONE

Phiên bản 2023 bổ sung thêm 28 sắc thái mới, nâng tổng số lên 138 tông màu da. Tham gia vào quang phổ là “các tông màu tối hơn và các tông màu vàng”, trong số những thứ khác.

Để xác định tham chiếu nhiều mặt, các nhà khoa học màu sắc của PANTONE đã đo hàng nghìn tông màu da thật với hy vọng mang lại kết quả phù hợp, chính xác cho mọi người thuộc mọi tầng lớp xã hội.

Hình ảnh của PANTONE

Ngoài các lĩnh vực truyền thống về thời trang, làm đẹp và thiết kế sản phẩm, cơ quan quản lý màu sắc nhìn nhận các ứng dụng của “SkinTones” trong một thế giới ngày càng kết hợp, nơi sự thể hiện chân thực chiếm lĩnh các lĩnh vực kỹ thuật số và vật lý. Với sự nhấn mạnh nhiều hơn vào Web 3.0, PANTONE tưởng tượng ra những nước da thật như cuộc sống trên các hình đại diện ảo và các nhân vật trong trò chơi điện tử.

Hình ảnh của PANTONE

Tannese Williams, Giám đốc sản phẩm về Thời trang, Gia dụng & Nội thất của PANTONE cho biết : “Tính bao hàm của màu sắc luôn là một phần quan trọng trong công việc của chúng tôi và chúng tôi mong muốn dẫn đầu về trách nhiệm đó trong quá trình phát triển tiếp theo trong các sản phẩm của mình.”


4. Quảng cáo in khéo léo của McDonald’s mang lại ý nghĩa mới cho thức ăn nhanh

Trong một chiến dịch in mới của mình, một số mặt hàng chủ lực quen thuộc của McDonald’s đã được in ở tốc độ cao – tức là biến thành một loạt các sọc ngang. Tuy nhiên, thật kỳ diệu, hầu hết các thành tố trong bảng quảng cáo vẫn có thể nhận ra.

Nguồn ảnh: Không cố định

Được thiết kế để quảng cáo sự hiện diện của McDonald’s trên ứng dụng giao hàng DoorDash, chiến dịch có tiêu đề “Faster Food” (Thức ăn nhanh hơn), với hiệu ứng làm mờ chuyển động bằng cách chia nhỏ các thành phần của mỗi chiếc bánh sandwich thành các lớp riêng biệt. “Với McDelivery trên DoorDash, người Canada có thể giao hàng tận nơi nhanh hơn bao giờ hết,” No Fixed Address, cơ quan đứng sau chiến dịch cho biết trong một thông cáo báo chí. “Những tấm áp phích này gợi lên sự chuyển động và cảm giác vội vã, nhưng mỗi tấm áp phích đều dựa trên màu sắc mang tính biểu tượng về sự cống hiến anh hùng của nó.”


5. Triển lãm của David Hockney táo bạo hơn trong không gian nghệ thuật năng động King’s Cross 

David Hockney tại Lightroom © Justin Sutcliff 2023

Mùa thu năm ngoái, HERE tại Outernet đã khai trương như một địa điểm âm nhạc mới được xây dựng có mục đích bên dưới các con phố ở Đường Tottenham Court và là không gian triển lãm kỹ thuật số lớn nhất ở Châu Âu. Nó chứa 2.000 người và đã có một số hợp đồng biểu diễn tuyệt vời.

Ngoại thất Lightroom, ảnh Haworth Tompkins của Philip Vile © 2023

Xa hơn về phía bắc, và dưới sự quản lý của Công ty Nhà hát Luân Đôn (Nhà hát Bridge), một điểm đến ngầm thứ hai vừa mới ra mắt. Lightroom đã được thiết kế bởi Haworth Tompkins. Tương tự, không gian hình khối dạng hang của King’s Cross cũng nằm vài tầng dưới sự phát triển liên tục của địa phương, nhưng địa điểm này hoàn toàn thanh lịch.

Triển lãm đầu tay của nó là sự hợp tác giữa nghệ sĩ David Hockney (sinh năm 1937) và một nhóm từ 59 Productions do đạo diễn Mark Grimmer đứng đầu. Nhiều năm hình thành, điểm khác biệt chính giữa triển lãm này và các triển lãm nghệ sĩ trải nghiệm tương tự với Dali hoặc Van Gogh là sự hiện diện rất thực của Hockney trong hầu hết mọi khía cạnh của buổi trình bày. 

Sự kiện diễn ra trong khoảng 50 phút, công chiếu các trình điều khiển và dự án chính trong sự nghiệp lâu dài của David Hockney. Các hình chiếu kỹ thuật số liền mạch bao phủ cả bốn bức tường và sàn nhà. Đôi khi các hiệu ứng chìm đắm trong tất cả năm bề mặt để hiển thị một hình hoặc hoạt ảnh duy nhất – trong những khoảnh khắc yên tĩnh hơn, các bức tường đối diện có thể hiển thị cùng một hình ảnh. Tại một số thời điểm, người thưởng lãm có thể nhìn thấy hiệu ứng của mặt trời chiếu qua một cửa sổ kính màu nổi bật tạo hiệu ứng đa sắc xuống sàn nhà.

Xuyên suốt triển lãm của David Hockney, luôn có sự chuyển đổi qua lại nhẹ nhàng giữa các chủ đề, chẳng hạn như việc ông chuyển đến Los Angeles vào những năm 60 và sự điều khiển máy chụp ảnh của ông để khám phá các phương tiện phối cảnh phi truyền thống, cũng như trình tự sôi động dựa trên sân khấu opera của ông ấy. Kết hợp với phần nhìn là phần nghe vô cùng tuyệt vời được thiết kế phù hợp với triển lãm trong suốt chương trình. Người xem còn được trực tiếp lắng nghe giọng nói của chính Hockney (với các bản ghi âm từ độ tuổi 20 đến 80) kể lại những suy nghĩ kèm với giải thích của ông.

Đây là một cái nhìn mới nhạy cảm và sâu sắc về một bậc thầy đương đại. David Hockney luôn nắm bắt các công nghệ mới và tại Lightroom này, một không gian đã được tạo ra để kỷ niệm hàng thập kỷ sáng tạo với cách trình bày tiên tiến.

David Hockney: “Bigger & Closer” (not smaller and further away) (tạm dịch: Lớn hơn và gần hơn – Không nhỏ hơn và xa hơn) sẽ chiêu đãi công chúng tại phòng trưng bày Lightroom, King’s Cross, London, kéo dài đến 04/06/2023.

Dịch và tổng hợp: May

Cùng tác giả

#Tag

adobe coca cola David Hockney may pantone Series Điểm tin nghệ thuật

iDesign Must-try

New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 03/2023
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 03/2023
/Maybe bạn nên … Đi/ là series giới thiệu những sự kiện nổi bật trong tuần hoặc trong tháng mà bạn không nên bỏ lỡ 1. Triển lãm ‘Alice ở…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Rembrandt 
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Rembrandt 
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Với niềm say mê đặc biệt dành cho nghệ thuật và tình yêu thiên nhiên ngay từ thuở bé, Tomoaki Murayama, một nghệ sĩ Nhật Bản đã tạo nên vô…