Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 04/2023

Dove tung ra quảng cáo để thay đổi ‘lý tưởng làm đẹp độc hại’ của thanh thiếu niên, Fanta ra mắt bộ nhận diện thương hiệu toàn cầu, Mr.Doodle tổ chức buổi biểu diễn cá nhân đầu tiên của anh ấy ở Trung Quốc, Bảo tàng M+ của Hồng Kông tặng 10.000 vé cho bộ phim bom tấn Kusama Show, ‘Lofi Girl’ trở lại YouTube để giới thiệu người bạn mới ‘Synthwave Boy’, Bức chân dung của Picasso về nàng thơ Marie-Thérèse Walter trị giá 40 triệu đô la sẽ dẫn đầu cuộc bán đấu giá của Christie’s ở New York sẽ là những điểm tin chính trong Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 04/2023.

1. Dove tạo ra ‘Biển quảng cáo Thuốc tiêm’ để thay đổi ‘lý tưởng làm đẹp độc hại’ của thanh thiếu niên

Các phương pháp làm đẹp bằng thuốc tiêm từng được coi là dành cho những người nổi tiếng và giàu có, nhưng giờ đây chúng đã trở thành xu hướng chủ đạo và phổ biến hơn. Và đáng lo ngại hơn là chúng đã xâm nhập vào làn da của một bộ phận không nhỏ thanh thiếu niên.

Mới đây, Dove đã tung ra đoạn quảng cáo của mình để truyền tải cho giới trẻ thông điệp “hãy ngừng việc chạy theo những tiêu chuẩn sắc đẹp phi thực tế” sau khi họ tiếp xúc với nội dung làm đẹp độc hại trên mạng xã hội.

Quảng cáo 3D được thiết lập tại trung tâm thương mại Square One ở Toronto, Canada và được tạo bởi các công ty quảng cáo Ogilvy Toronto và DAVID Miami.

Được làm hoàn toàn bằng các ống tiêm, ”Injectable Billboard” (tạm dịch: Biển quảng cáo Thuốc tiêm) phản ánh số lượng các cô gái Canada từ (14 đến 17 tuổi) đã trải qua các liệu pháp làm đẹp bằng thuốc tiêm trong năm qua. Dưới những chiếc kim tiêm là khuôn mặt của một cô gái, cùng với dòng chữ: “Hơn 50.000 mũi tiêm thẩm mỹ đã được thực hiện cho thanh thiếu niên của chúng tôi vào năm ngoái.” Số liệu này được Dove trích dẫn từ một nghiên cứu năm 2023 của công ty chuyên sâu về người tiêu dùng Vividata. 74% các cô gái được hỏi cho biết họ muốn thay đổi ít nhất một điều về ngoại hình và 62% cho biết họ ước mình có thể xinh đẹp hơn.

 Quảng cáo là một phần của dự án “Dove Self-Esteem” đang diễn ra nhằm ủng hộ định nghĩa rộng hơn về cái đẹp, được tạo ra từ tầm nhìn “vẻ đẹp là nguồn gốc của sự tự tin chứ không phải lo lắng”. Qua đây, nó cũng kêu gọi các bậc cha mẹ tải xuống Confidence Kit (tạm dịch: Bộ công cụ tự tin) miễn phí, bao gồm các tài nguyên giúp xây dựng sự tự tin của con họ và nuôi dưỡng môi trường trực tuyến lành mạnh hơn.


2. Fanta ra mắt bộ nhận diện thương hiệu toàn cầu đầu tiên mang lại sự vui tươi cho thế giới

Lần đầu tiên, Fanta đã công bố bộ nhận diện thương hiệu toàn cầu, với hy vọng truyền hương vị vui tươi vào những khoảnh khắc bình thường của cuộc sống thông qua các thiết kế tươi sáng và táo bạo của những lon nước.

Trước đây, thương hiệu có bao bì khác nhau trên các thị trường khác nhau. Nhưng cuối cùng, Fanta đã giới thiệu mình là một thương hiệu gắn kết với khách hàng trên khắp thế giới, theo hướng của các thương hiệu soda mang tính biểu tượng khác như Coca-Cola và Sprite.

Thay vì chỉ đơn giản là tiếp thị đồ uống, công ty muốn tạo nên sức hấp dẫn của mình bằng cách chuyển trọng tâm sang phản ánh thái độ – khuyến khích khách hàng ở mọi lứa tuổi đón nhận và hưởng lợi từ tinh thần “play” (vui chơi).

Để đạt được điều này, các nhà thiết kế của thương hiệu đã mơ ước tạo ra một bản sắc hình ảnh gắn kết và nhất quán gợi lên cảm giác vui vẻ, với logo mới và kiểu chữ tùy chỉnh thể hiện đầy đủ “sự hiện diện và cá tính” của Fanta. Tất nhiên, bản thiết kế lại bao gồm các màu sắc tươi sáng, dễ nhận biết thường được kết hợp với nhiều loại hương vị của công ty, kết hợp liền mạch với hệ thống đồ họa mới và biểu tượng năng động để vượt qua vô số sản phẩm có ga khác trên các kệ hàng tạp hóa.

Các hình minh họa trên chai do Lucas Wakamatsu thiết kế, cùng với nhiếp ảnh, sẽ giúp nhấn mạnh tính thẩm mỹ của thương hiệu về phương tiện truyền thông hỗn hợp, khiến thương hiệu khác biệt với những thương hiệu khác bằng cách xếp lớp độc đáo, sự không hoàn hảo có chủ đích và cách kể chuyện thông qua đồ uống của mình.


3. Đắm mình trong thế giới đen trắng của Mr.Doodle tại buổi biểu diễn cá nhân đầu tiên của anh ấy ở Trung Quốc

Bạn còn nhớ ngôi nhà Dooddle từng nổi tiếng một thời ở Anh? Đó chỉ là một trong những tác phẩm nhập vai của Mr.Doodle, một ngôi nhà 12 phòng được bao phủ hoàn toàn bằng các hình minh họa hoạt hình đặc trưng của anh. Gần một năm sau, Mr.Doodle – Sam Cox đã rời bỏ quê hương và tới châu Á để giới thiệu triển lãm cá nhân đầu tiên của mình ở miền trung Trung Quốc. Với tiêu đề “Mr. Doodle in Love” triển lãm kỷ niệm câu chuyện tình yêu giữa Cox và vợ anh, còn được gọi là Mrs. Doodle, trong khi những bức vẽ Doodle đen trắng kết hợp với màu sắc tươi sáng bao phủ toàn bộ không gian nghệ thuật K11 ở Vũ Hán.

Triển lãm “Mr Doodle in Love” hiện sẽ mở tại không gian K11 ở Vũ Hán từ ngày 31.03 đến ngày 18.06.2023. Khán giả ở miền trung Trung Quốc sẽ có cơ hội tôn vinh tình yêu lãng mạn của Mr. Doodle và bà Doodle thông qua các hình ảnh minh họa về cuộc sống đời thường vui vẻ của họ.

Những nét vẽ Doodle đen trắng mang tính biểu tượng của Mr. Doodle được đan xen với các màu sắc tươi sáng và trải rộng khắp các không gian, được mô phỏng theo nội thất nhà ở. Những bức vẽ hoàn toàn bằng tay bao phủ các bức tường, cửa ra vào, cửa sổ, ghế sofa, bàn và giường, khiến du khách đắm chìm trong một thế giới dày đặc và hấp dẫn của các hình họa và hoa văn.

Thông tin triển lãm:Mr. Doodle in Love”
Họa sĩ: Sam Cox, được biết đến với tên Mr. Doodle
Địa điểm: K11 Art Mall, Vũ Hán, Trung Quốc
Thời gian: Từ 31.03 – 18.06.2023


4. Bảo tàng M+ của Hồng Kông đang tặng 10.000 vé cho bộ phim bom tấn Kusama Show

Trong các cuộc phỏng vấn hiếm hoi mà Yayoi Kusama (hay được gọi với cái tên dễ nhớ “Nữ hoàng chấm bi”) đã thực hiện, bà đã mô tả nghệ thuật như một cứu cánh trong suốt cuộc đời đầy khủng hoảng của mình. Bị ám ảnh bởi ảo giác thị giác và thính giác từ khi còn nhỏ, Yayoi Kusama tạo ra những hình ảnh trừu tượng phức tạp, thường có khuynh hướng áp đảo. Chúng đóng vai trò như một bản dịch sơ bộ về nội tâm giằng xé của bà và hiện đã nổi tiếng trên toàn thế giới.

Bảo tàng M+ ở Hồng Kông đã quyết định tặng 10.000 vé xem “Yayoi Kusama: 1945 to Now” (tạm dịch: Yayoi Kusama: 1945 đến nay) cho sinh viên địa phương như một phần của hội thảo nhằm giúp họ bày tỏ các vấn đề về sức khỏe tâm thần và tìm thấy niềm an ủi tương tự trong các tác phẩm của Yayoi Kusama.

Đây là thời điểm thích hợp, vì các quy định nghiêm ngặt về giãn cách xã hội của thành phố cuối cùng đã được dỡ bỏ, khiến người dân phải đột ngột nhận nhiệm vụ khôi phục các sự kết nối. M+ đã hợp tác với “Shall We Talk” (tạm dịch: Chúng ta nói chuyện nhé) – một sáng kiến ​​của chính phủ dựa trên hoạt động tiếp cận cộng đồng về sức khỏe tâm thần – để triển khai chương trình có tên “Shall We Talk at M+” (tạm dịch: Chúng ta sẽ nói chuyện tại M+)

“Chúng tôi không phải là nhà trị liệu, chúng tôi không nhất thiết phải giúp bất kỳ ai theo nghĩa đó, nhưng chúng tôi có thể giúp bạn kết nối biểu hiện cảm xúc của chính mình với những gì bạn đang trải qua,” Keri Ryan, người phụ trách chính về học tập và diễn giải tại M+, nói với  South China Morning Post. “Chúng tôi có thể giúp mọi người cảm thấy thoải mái hơn khi thể hiện bản thân thông qua việc sáng tạo nghệ thuật hoặc dạo qua triển lãm.”

Đây là triển lãm lớn nhất về tác phẩm của Kusama ở châu Á bên ngoài Nhật Bản và trưng bày hơn 200 tác phẩm, bao gồm tranh vẽ, bản vẽ, tác phẩm điêu khắc và sắp đặt. Nó được sắp xếp theo thứ tự thời gian, bao gồm các bức vẽ mà bà ấy đã vẽ khi còn là một thiếu niên trong Thế chiến thứ hai cho đến “Những căn phòng vô cực” nhập vai mới nhất của bà. Sự chú ý đặc biệt nằm ở chương trình dành riêng cho các bức chân dung tự họa của Kusama, khi bà bắt đầu tạo ra chúng khoảng 70 năm trước.

“Hội thảo không phải là nói về cảm xúc của bạn, mà là thể hiện bản thân thông qua màu sắc và hình dạng. Đó không phải là việc tạo ra một tác phẩm hoàn hảo, mà là quá trình sáng tạo,” Ryan nói.


5. ‘Lofi Girl’ trở lại YouTube để giới thiệu một người bạn mới ‘Synthwave Boy’

Gần đây, hàng triệu người đăng ký kênh “Lofi Girl” nổi tiếng trên YouTube đã chìm đắm trong một điều bí ẩn: người bạn đồng hành giúp họ thư giãn đã đi đâu? Các gợi ý ban đầu  chỉ về thứ gì đó trong căn phòng có ánh sáng xanh bên kia đường, và bây giờ chúng ta cuối cùng đã có câu trả lời.

Hóa ra nhân vật được gọi là Jade đã mang theo một người bạn mới, người mà người hâm mộ hiện đang gọi là “Synthwave Boy”. 

Mặc bộ đồ màu tím, Synthwave Boy – nhân vật dường như vẫn chưa có tên thật – ngồi trước bàn làm việc với chiếc máy tính, đeo tai nghe và bắt đầu gõ, bên cạnh chú chó nhỏ. Ngay sau đó, Lofi Girl trở lại bàn của mình, nơi cô đoàn tụ với con mèo của mình bên cửa sổ.

https://www.youtube.com/watch?v=jfKfPfyJRdk&embeds_euri=https%3A%2F%2Fdesigntaxi-com.translate.goog%2F&source_ve_path=OTY3MTQ&feature=emb_imp_woyt&ab_channel=LofiGirl

Thật thú vị, như Polygon đã chỉ ra rằng, mặc dù bộ đôi này không ở chung một khung hình, nhưng bạn vẫn thấy sự hiện diện (khung cửa sổ) của người kia trong không gian của người còn lại. 


6. Bức chân dung của Picasso về nàng thơ Marie-Thérèse Walter trị giá 40 triệu đô la sẽ dẫn đầu cuộc bán đấu giá của Christie’s ở New York

Bức tranh sơn dầu gốc khổ lớn của Pablo Picasso vẽ người tình của ông là Marie-Thérèse Walter vào năm 1932, sẽ lần đầu tiên được bán đấu giá vào tháng tới tại buổi bán đấu giá của Christie’s ở New York. Tác phẩm quý hiếm trị giá 40 triệu USD (khoảng 955.400.000.000 VND) nằm trong số loạt tranh của Picasso sẽ được đem ra đấu giá trong mùa này, trùng với dịp kỷ niệm 50 năm ngày mất của danh họa bậc thầy.

Bức tranh đã được lưu giữ trong tài sản của họa sĩ, chỉ được trưng bày hai lần ngay sau khi nó được vẽ. Nó đã biến mất khỏi tầm nhìn của công chúng trong gần 5 thập kỷ cho đến năm 1981. Tác phẩm ban đầu nằm trong số 10.000 tác phẩm của Picasso mà cháu gái của ông là Marina Picasso được thừa kế, mà bà đã bán đi để tài trợ cho công việc từ thiện của mình. Sau đó, nó được mua lại bởi cố đại lý nghệ thuật Thụy Sĩ Jan Krugier, người đã hướng dẫn Marina bán tác phẩm của Picasso cho đến khi ông qua đời vào năm 2008. Bức tranh sau đó được con cháu của Krugier thừa kế, những người đã rao bán tác phẩm.

Năm 1932 được nhiều người công nhận là năm bản lề trong sự nghiệp của Picasso. Ông đã tạo ra hơn 100 tác phẩm quan trọng, bao gồm nhiều bức chân dung khác nhau của Walter, người tình bí mật của nghệ sĩ khi ông kết hôn với nữ diễn viên ba lê Olga Khokhlova, bà của Marina. Tác phẩm sẽ được bán vào tháng 5 đã được giới thiệu trong triển lãm nổi tiếng “Picasso 1932: Tình yêu, Danh vọng, Bi kịch.”

Không giống như những bức chân dung Walter sau này của Picasso, thường được đặc trưng bởi màu sắc ấm hơn và thân hình tròn trịa của người phụ nữ mà ông yêu điên cuồng, “Nature morte à la fenêtre” có vẻ thanh bình và tinh tế hơn rất nhiều. Không có mô tả nào về các đường cong của Walter. Thay vào đó, bức ảnh bán thân miêu tả bà ấy đang ngồi trên một thứ có vẻ là một bản khắc gỗ, cạnh một đĩa trái cây và một lọ hoa trên nền của một cửa sổ đang mở. Bảng màu khá nhạt và tinh tế.

Phiên bản in thạch bản của “Nature morte à la fenêtre”, có sẵn trong 500 phiên bản, đã được giao dịch tại các cuộc đấu giá nhỏ trong quá khứ và được bán với giá 2.400 USD vào năm 2019, mức giá cao nhất mà nó đạt được, theo Cơ sở dữ liệu giá Artnet.

Dịch và tổng hợp: May

Cùng tác giả

#Tag

dove fanta lofi girl may mr doodle picasso Series Điểm tin nghệ thuật Synthwave Boy Yayoi Kusama

iDesign Must-try

New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 03/2023
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 03/2023
/Maybe bạn nên … Đi/ là series giới thiệu những sự kiện nổi bật trong tuần hoặc trong tháng mà bạn không nên bỏ lỡ 1. Triển lãm ‘Alice ở…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Rembrandt 
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Rembrandt 
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Với niềm say mê đặc biệt dành cho nghệ thuật và tình yêu thiên nhiên ngay từ thuở bé, Tomoaki Murayama, một nghệ sĩ Nhật Bản đã tạo nên vô…