Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 05/2023

TikTok tung ra kiểu chữ mới nhằm cải thiện khả năng đọc và giữ chân người dùng; FIFA rục rịch giới thiệu Logo thương hiệu chính thức cho World Cup 2026; một khán giả thưởng lãm bỗng phát hiện biểu tượng của Nike trong một tác phẩm được thực hiện vào năm 1652 của họa sĩ bậc thầy người Hà Lan Ferdinand Bol; Netflix thông báo Chương trình thực tế ‘Squid Game: The Challenge’ sẽ ra mắt vào tháng 11 này; hình ảnh chi tiết đáng kinh ngạc của mặt trăng ghép bởi 280.000 bức ảnh được công bố, là những tin tức đáng chú ý trong Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 05/2023.

1. TikTok ra mắt kiểu chữ đặt riêng mới -‘TikTok Sans’

Là kiểu chữ đặt riêng mới của TikTok, “TikTok Sans” đã thay thế kiểu chữ “Proxima Nova” vốn đã được nền tảng này sử dụng trong nhiều năm. Được thiết kế bởi xưởng in nổi tiếng Grilli Type, cuộc đại tu kiểu chữ lần này của TikTok được hình dung là để hỗ trợ tốt hơn nhu cầu thể hiện sáng tạo của người dùng. 

Kiểu chữ TikTok Sans được thiết kế để phản ánh cộng đồng đa dạng gồm những người sáng tạo, người có tầm nhìn xa và người kể chuyện đang sử dụng TikTok; đồng thời bổ sung thêm cá tính cho nền tảng này – từ tính giải trí đến tính hòa nhập và thể hiện bản thân. 

Nền tảng này cho hay: “TikTok Sans thể hiện cam kết của chúng tôi đối với sự đổi mới có ý nghĩa, khi chúng tôi liên tục đặt mục tiêu cải thiện trải nghiệm người dùng bằng cách tối ưu hóa mức độ dễ đọc và khả năng duy trì đọc, cùng với việc hỗ trợ phông chữ đa ngôn ngữ cho cộng đồng toàn cầu của chúng tôi”.

Trong số những cải tiến đáng chú ý nhất bao gồm:

  • Phông chữ đơn giản và dễ phân biệt: Các chữ cái TikTok Sans có lỗ mở lớn hơn và các nét rõ ràng hơn, giúp người xem dễ dàng phân biệt với nhau hơn. Được thiết kế với mục đích cải thiện giao diện người dùng, các phông chữ mới cũng có hình dạng bóng bẩy và đơn giản hơn, cho phép khả năng nhận dạng và độ tin cậy tốt hơn trên các ngôn ngữ.
  • Cải thiện khả năng đọc: So với kiểu chữ Proxima Nova trước đó, TikTok Sans lớn hơn về mặt trực quan và chiều cao tổng thể của dòng đã được tăng lên để cải thiện khả năng đọc. Một công thức đặc biệt đã được giới thiệu để cải thiện khoảng cách giữa các chữ cái. Những thay đổi tinh tế này cải thiện đáng kể khả năng đọc cho người dùng và mang lại nhiều nhịp điệu hơn cho trải nghiệm nền tảng.
  • Hỗ trợ đa ngôn ngữ: Kiểu chữ mới TikTok Sans hỗ trợ nhiều ngôn ngữ khác nhau bao gồm tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Ý, tiếng Indonesia, tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, tiếng Việt, cùng với kế hoạch bổ sung thêm các ngôn ngữ khác trong tương lai.

2. Giày thể thao Nike được phát hiện trên bức tranh của bậc thầy người Hà Lan từ thế kỷ 17

Bức “Portrait of a Boy” (1652) của Ferdinand Bol

“Portrait of a Boy” (tạm dịch: Chân dung cậu bé) (1652) được coi là một trong những bức chân dung đẹp nhất của bậc thầy người Hà Lan Ferdinand Bol. Cảnh mô tả một cậu bé tám tuổi ăn mặc bảnh bao với chiếc mũ rộng vành, bộ đồ màu xám và áo choàng phù hợp, cùng những chiếc cúc vàng trên trang phục của cậu. Một cử chỉ khá ngạc nhiên cho thấy cậu bé vươn tay ra để lấy một chiếc cốc đầy rượu.

Tuy nhiên, đối với con mắt của những người quan sát ở thế kỷ 21, chi tiết thú vị nhất là cách đứa trẻ dường như đang đung đưa một đôi giày thể thao Nike có dây buộc, phát ra cảm giác ‘just doth it’ (tạm dịch: cứ làm đi).

Nike được thành lập vào năm 1964 và chỉ sử dụng biểu tượng ‘Swoosh’ vào năm 1971. Mặc dù logo này là một trong những thương hiệu có giá trị nhất trên thế giới hiện nay, nhưng công ty chỉ trả 35 đô la Mỹ (khoảng 267 đô la Mỹ theo tiền tệ ngày nay) để có được nó. Và Carolyn Davidson, một sinh viên của trường Đại học Portland là người được giao nhiệm vụ thiết kế đồ họa.

Ý tưởng về một người ở thế kỷ 17 đi một đôi giày Nike chắc chắn là lố bịch, nhưng người ta có thể tranh luận rằng nhân vật này, mặc quần áo sang trọng, và có tầm nhìn xa đáng kinh ngạc về những gì sẽ trở thành mốt trong tương lai. Dấu ‘Swoosh’ trên đôi giày của cậu bé được cho “trị giá 15 tỷ đô la Mỹ vào năm 2022”.

Nói một cách nghiêm túc, nhân vật trẻ tuổi trong tranh đã được xác định là Frederick Sluysken, em họ thứ hai của vợ nghệ sĩ. Cậu bé là con trai của một nhà buôn rượu giàu có, điều này cuối cùng đã giúp những người đánh giá cao nghệ thuật hiểu rõ lý do tại sao chiếc cốc “đóng một vai trò nổi bật như vậy trong bố cục bức tranh,” Phòng trưng bày Quốc gia giải thích.

Sự chú ý bất ngờ xung quanh cậu bé và trang phục của cậu khiến các nhân viên tại phòng trưng bày thích thú, thậm chí họ còn chia sẻ bức tranh trên mạng xã hội để hỏi người hâm mộ xem họ có thể tìm thấy “chi tiết hiện đại hơn” trong tác phẩm hay không.

3. FIFA giới thiệu Logo thương hiệu chính thức cho World Cup 2026

Giải vô địch bóng đá thế giới tiếp theo sẽ diễn ra vào năm 2026, nhưng tổ chức này hiện đang chuẩn bị cho “quả bóng lăn” và vừa tiết lộ logo chính thức cho giải đấu lớn.

Tại một sự kiện ra mắt đặc biệt vào tối thứ Tư, FIFA đã tiết lộ biểu tượng: một bức ảnh về chiếc cúp vô địch World Cup trên các chữ số hai và sáu, biểu thị số năm kỷ niệm của Giải vô địch bóng đá thế giới 2026.

Mặc dù logo được thể hiện bằng màu trắng và trên nền đen, FIFA chia sẻ rằng nó có thể được điều chỉnh với nhiều màu sắc để phản ánh bản sắc riêng của 16 thành phố đăng cai sự kiện ở Hoa Kỳ, Canada và Mexico.

“Lần đầu tiên trong lịch sử, hình ảnh chiếc cúp thực tế và năm tổ chức giải đấu được mô tả, tạo thành một ngôn ngữ thiết kế sáng tạo làm nổi bật biểu tượng FIFA World Cup cho năm 2026 và xa hơn nữa,” FIFA thông báo trong một thông cáo báo chí.

“Hình ảnh của chiếc cúp và năm được phép tùy chỉnh để phản ánh tính độc đáo của từng chủ nhà, đồng thời xây dựng cấu trúc thương hiệu có thể nhận dạng trong nhiều năm tới.”

Với việc xây dựng thương hiệu linh hoạt, các thành phố chủ nhà giờ đây có thể tự do in logo bằng các biểu tượng mang âm hưởng sâu sắc về văn hóa và di sản của họ, “trong đó hàng triệu người hâm mộ quốc tế sẽ đắm mình khi trận đấu diễn ra vào năm 2026”, FIFA cho biết.

4. Chương trình thực tế ‘Squid Game: The Challenge’ của Netflix sẽ ra mắt vào tháng 11 này

Netflix đã chính thức thông báo rằng chương trình truyền hình thực tế “Squid Game: The Challenge” của họ sẽ ra mắt vào tháng 11/2023. Dựa trên ý tưởng của bộ phim gốc, “Squid Game: The Challenge” không có yếu tố sinh tử, 456 người chơi sẽ cạnh tranh trong một loạt trò chơi để giành giải thưởng trị giá 4,56 triệu USD (gần 107 tỷ VND) – giải thưởng tiền mặt lớn nhất trong lịch sử truyền hình thực tế.

Netflix viết: “Thông qua một loạt trò chơi, mỗi người chơi sẽ bị đẩy đến giới hạn của mình và buộc phải tự hỏi mình sẽ đi được bao xa để giành chiến thắng, với các liên minh cơ hội, chiến lược tàn khốc và cả sự phản bội”.

Đầu năm nay, có thông tin cho rằng một số thí sinh của chương trình cần hỗ trợ y tế trong khi quay phim ở Vương quốc Anh.

5. Hình ảnh chi tiết đáng kinh ngạc của mặt trăng được ghép bởi 280.000 bức ảnh

Nhà chụp ảnh thiên văn Andrew McCarthy ở Arizona đã hướng ống kính của mình về phía mặt trăng, ghi lại vệ tinh của Trái đất với độ chi tiết đến đáng kinh ngạc. Như thường lệ, McCarthy đã ghép một số lượng lớn hình ảnh lại với nhau để tạo ra một bức ảnh tổng hợp lớn đến mức người xem có thể dễ dàng quan sát bề mặt đầy lởm chởm của mặt trăng.

“GigaMoon”, đúng như tên gọi của nó, là một hình ảnh 1,3 gigapixel bao gồm 280.000 bức ảnh riêng lẻ được chụp trên hai kính viễn vọng, một để biết chi tiết và một để chụp màu. Được chụp vào một đêm quang đãng bất thường của ngày 29 tháng 4, tác phẩm cho thấy một bề mặt giàu tính lịch sử. “Phóng to và xem những hình dạng bất thường của các ống dung nham uốn khúc, những vết sẹo thảm khốc từ các hố va chạm, hẻm núi quái dị và những ngọn núi cao chót vót,” McCarthy khuyến khích người xem tương tác, phóng to các khu vực khác nhau.

“GigaMoon”, cũng là hình ảnh lớn nhất của nhiếp ảnh gia cho đến nay, mang đến cái nhìn hiếm hoi về mặt trăng và trạng thái hiện tại về hình dạng của nó sau hàng thiên niên kỷ tồn tại.

Dịch và tổng hợp: May

Cùng tác giả

#Tag

may nike Portrait of a Boy Series Điểm tin nghệ thuật Squid Game: The Challenge TikTok Sans

iDesign Must-try

New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 03/2023
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 03/2023
/Maybe bạn nên … Đi/ là series giới thiệu những sự kiện nổi bật trong tuần hoặc trong tháng mà bạn không nên bỏ lỡ 1. Triển lãm ‘Alice ở…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Rembrandt 
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Rembrandt 
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Với niềm say mê đặc biệt dành cho nghệ thuật và tình yêu thiên nhiên ngay từ thuở bé, Tomoaki Murayama, một nghệ sĩ Nhật Bản đã tạo nên vô…