Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 10

Tháng 10 với rất nhiều sự kiện diễn ra trên thế giới, cùng iDesign điểm qua những sự kiện nổi bật có thể bạn bỏ lỡ nhé!


Es Devlin, teamLab, James Turrell mở màn cho không gian nghệ thuật trải nghiệm Superblue

Forest of Us – Es Devlin

Vào tháng 8/2020, Superblue – một doanh nghiệp mới dành riêng cho nghệ thuật trải nghiệm, đã thông báo, họ đang trong quá trình chuẩn bị khai trương triển lãm đầu tiên của mình. Tuy nhiên mọi thông tin sau đó đều bí ẩn, và mới đây Superblue đã tiết lộ, chương trình đầu tiên sẽ diễn ra tại khu phố Allapattah của Miami. Cụ thể, thời điểm ​​khai mạc dự kiến là vào ngày 22/12/2020, triển lãm mang tên “Every Wall Is a Door”, với các tác phẩm sắp đặt quy mô lớn của James Turrell, teamLabEs Devlin.

Nghệ sĩ ánh sáng và không gian James Turrell sẽ trưng bày “Ganzfeld” – “trường hoàn chỉnh”, trong đó du khách sẽ đắm mình trong một căn phòng ánh sáng đơn sắc, thay đổi nhận thức của họ về chiều sâu không gian. Nghệ sĩ, nhà thiết kế người Anh – Es Devlin với “Forest of Us” tạo nên không gian mê cung gương đa giác quan. Còn teamLab mang đến loạt các tác phẩm sắp đặt, khiến du khách lạc vào thế giới của một “chuỗi hạt nước kỹ thuật số”.


“Show Me The Monet” của Banksy được đấu giá 7,6 triệu bảng tại Sotheby

“Show Me The Monet” được tạo ra vào năm 2005, dưới bàn tay của họa sĩ Banksy, điểm thu hút của tác phẩm đến từ việc Banksy vẽ thêm những xe đẩy hàng bỏ đi cùng các nón giao thông trên nền khung cảnh khu vườn nổi tiếng trong bức họa của Monet. Các tác phẩm của người nghệ sĩ giấu mặt luôn mang đến tính thời sự trong đó, châm biếm về các vấn đề xã hội, vậy nên chúng luôn nhận được sự quan tâm, săn đón từ cộng đồng nghệ thuật.

“Cuộc chiến tranh giành” này kéo dài trong 9 phút giữa 5 nhà sưu tập, và đấu giá cuối cùng được đưa ra là 7,6 triệu bảng, vượt kỳ vọng 4,5 triệu bảng so với dự đoán ban đầu của Sotheby. Đây là tác phẩm có giá trị đấu giá cao thứ 2 của Banksy sau Devolved Parliament được bán với giá 9,9 triệu bảng vào năm ngoái.


Dự án nghệ thuật “The Reset” đứng trước nguy cơ ngừng hoạt động

“The Reset” là một dự án nghệ thuật của thành phố New York dành cho những người phạm tội ở cấp độ thấp giúp họ không phải hầu tòa, thay vào đó những người này được tham gia lớp nghệ thuật tại bảo tàng Brooklyn. Năm ngoái, đã có hơn 4500 người tham gia vào chương trình này và sau đó họ đã tìm thấy con đường để thay đổi bản thân đến những điều tích cực hơn nhờ nghệ thuật. Tuy nhiên, sang đến 2020, do tình hình kinh tế ảnh hưởng bởi Covid-19, thành phố New York buộc phải cắt giảm một phần tài trợ, khiến dự án không đủ kinh phí để hoạt động.

Vance chia sẻ The Reset là công cụ hiệu quả để giúp những người vi phạm cấp độ thấp tránh việc phải ra tòa, và thay vào đó, cung cấp cho họ một liệu pháp có ý nghĩa thông qua nghệ thuật và các hình thức phục hồi nhân phẩm. Từ đó tránh những hành vi tái phạm trong tương lai, mở ra một con đường mới giúp họ đóng góp cho xã hội. Nếu như dự án ý nghĩa này phải dừng lại, đây thực sự là một điều đáng tiếc”.


Triển lãm đầu tiên của Artemisia Gentileschi tại Anh

Ngày 3/10, triển lãm được mong đợi nhất năm về danh họa Artemisia Gentileschi đã được khai mạc tại London’s National Gallery. Thế kỷ 17 là thời kỳ mà các nghệ sĩ nữ không dễ được chấp nhận dù họ có tài năng. Artemisia Gentileschi là một họa sĩ xuất chúng, người đã phá bỏ những quy tắc, luật lệ của phụ nữ thời đại bấy giờ để vươn đến thành công trong lĩnh vực hội họa. Bà là một trong những họa sĩ nữ hiếm hoi gây dựng được tiếng vang về phong cách, kỹ thuật thời Baroque bên cạnh những họa sĩ nam nổi tiếng thời đó.

Triển lãm sẽ kéo dài đến ngày 24/01/2021.


Ra mắt “The Collage Atlas” – tựa game phiêu lưu được vẽ bằng tay

Ngày 09/10 vừa qua, dự án game “The Collage Atlas” của John William Evelyn đã chính thức có mặt trên App Store. Một cuộc lang thang nhẹ nhàng trong những giấc mơ, với những khung cảnh thơ mộng và có phần ma mị được minh họa nên bằng bút mực. Khác với những tựa game đang lưu hành phổ biến trên thị trường, “The Collage Atlas” được vẽ bằng tay không thông qua công cụ thiết kế môi trường game nào. Đây là công trình đồ sộ do một mình John đảm nhiệm, từ việc vẽ tay các khung hình, thiết kế cho đến âm thanh, cốt truyện. Anh hy vọng với “The Collage Atlas”, nó sẽ đem đến những trải nghiệm cảm xúc mới lạ dành cho người chơi.


“Portrait of a Lady” của Gustav Klimt trở lại phòng trưng bày sau hơn 20 năm bị đánh cắp

in Piacenza, Italy, Friday, Jan. 17, 2020. (AP Photo/Antonio Calanni)

Vào tháng 1/1997, bức họa “Portrait of a Lady” được treo tại phòng trưng bày nghệ thuật hiện đại Ricci OddiPiacenza, Ý đã bị mất cắp, sau nhiều năm tìm kiếm nhiều người cho rằng nó đã ra đi mãi mãi. Cho đến tận tháng 12/2019, tức là sau 22 năm, bức tranh này đã được tìm thấy trong một bức tường ngay phía ngoài phòng trưng bày bởi một người làm vườn khi đó đang làm công việc dọn dẹp. Sau quá trình xác minh, kiểm tra và phục chế kĩ lưỡng, “Portrait of a Lady” sẽ được trưng bày trở lại vào ngày 28/11 tới đây và có hộp bảo vệ để bảo quản bức tranh.


Simone Leigh: Nữ nghệ sĩ người Mỹ gốc Phi đầu tiên đại diện cho Mỹ tại Venice Biennale

Ngày 14 tháng 10, Cục Văn hóa và Giáo dục Bộ Ngoại giao và Viện Nghệ Thuật Đương Đại Boston đã thông báo, Simone Leigh sẽ là nghệ sĩ đại diện cho Mỹ tham dự Venice Biennale 2022. Simone Leigh sinh năm 1967 tại Chicago, hiện đang làm việc tại New York, các tác phẩm của cô theo nhiều phong cách khác nhau như: điêu khắc, sắp đặt, video, trình diễn,…Lấy văn hóa châu phi làm chủ đạo, Simone Leigh muốn nói lên tiếng nói nữ quyền, và quyền lợi dành cho những người phụ nữ gốc phi.

Venice Biennale được coi là triển lãm lưỡng niên đầu tiên xuất hiện đầu tiên trên thế giới, ra đời vào năm 1895 tại Venice Ý, diễn ra 2 năm một lần, quy tụ những tên tuổi nổi tiếng trong làng nghệ thuật thế giới.


Triển lãm bộ sưu tập tranh của nữ hoàng Anh

Ngày 30/10 vừa qua, cung điện Buckingham vừa thông báo sẽ tổ chức triển lãm bao gồm 65 tác phẩm nằm trong bộ sưu tập tranh của nữ hoàng Anh. Góp mặt trong bộ sưu tập này là những bức tranh của các danh họa kiệt xuất như: Titian, Rembrandt, Vermeer, van Dyck, Canaletto,… Chúng thường được treo tại phòng trưng bày trong cung điện Buckingham và đây là lần đầu tiên bộ sưu tập này được mở triển lãm công khai cho công chúng yêu nghệ thuật. Sự kiện sẽ bắt đầu từ 04/12/2020 đến 1/2021.


Tác phẩm nghệ thuật sắp đặt được tạo nên từ 32 tấn cà rốt

Các sinh viên trường đại học Goldsmiths, London đã được phen bất ngờ khi được xem 32 tấn cà rốt tươi đổ xuống ngay dưới chân mình. Ban đầu nhiều người tưởng đây là một trò đùa nhưng hóa ra, đó là tác phẩm sắp đặt của Rafael Pérez Evans. Mang tên “Grouding”, tác phẩm tập trung vào sự căng thẳng bao trùm thành phố và sự phức tạp của nông thôn. Nói lên tình cảnh thực phẩm bị bán phá giá, đối tượng chịu nhiều thiệt thòi nhất là những người nông dân.


Google thêm filter theo phong cách các tác phẩm nổi tiếng

Mới đây, Google Art and Culture đã ra mắt bộ filter giúp người dùng có thể bước vào thế giới của các tác phẩm nổi tiếng thông qua selfie. Trong số đó có thể kể đến như chân dung tự họa theo phong cách của van GoghKahlo, Cô gái đeo bông tai của Vermeer,…. cùng rất nhiều những đồ vật nghệ thuật khác. Google Art and Culture hoàn toàn miễn phí trên App Store và Google Play, các bạn hãy thử trải nghiệm và sáng tạo theo phong cách bản thân nhé.


Tổng hợp và viết bởi: Hoàng
Nguồn: TheGuardian, Artlyst, ARTnews

Cùng tác giả

#Tag

Artemisia Gentileschi banksy es devlin google arts & culture gustav klimt james turrell nghệ thuật Series Điểm tin nghệ thuật Show me the monet Simone leigh teamlab The Collage Atlas the reset tin tức Triển lãm

iDesign Must-try

Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Có thật là ta sắp tiến tới một thời đại không gian-thời gian mới, nơi những sản phẩm của ta sẽ hoàn toàn mang tính chân thực, đưa người xem…
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Hiện nay, một số nền tảng cho phép người dùng số hóa và quốc tế hoá thị trường nghệ thuật.
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 1)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 1)
Ngày nay, sự xuất hiện của nhiều loại công nghệ mới đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi mối quan hệ của ta với nghệ thuật.
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 01/2024
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 01/2024
Một cậu bé 13 tuổi được tuyển làm thực tập sinh cho Louis Vuitton; ‘Thiếu niên và chim diệc’ giúp đạo diễn Hayao Miyazaki giành Quả Cầu Vàng đầu tiên…
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật - (Phần 2)
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật - (Phần 2)
Tìm hiểu chi tiết hơn về các tác phẩm nghệ thuật ứng dụng công nghệ trong khuôn khổ triển lãm Nghệ thuật Kỹ thuật số nổi bật của thời đại…
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật (Phần 1)
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật (Phần 1)
“Tất cả chúng ta đều mong đợi xem việc áp dụng công nghệ hiện tại trong nghệ thuật sẽ mở ra những cánh cửa nào. Dù tương lai có ra…