Định luật của UX

Một sản phẩm thiết kế cần được cải thiện thường xuyên để có được chỗ đứng trong thế giới hiện tại. Nếu không có những sai sót và thử nghiệm thì chúng ta sẽ mãi đứng yên tại chỗ.

Các nhà tâm lý học, những người ủng hộ người dùng như Paul Fitts, Jakob Nielsen và một vài người khác đã đặt ra các nguyên tắc, thậm chí chúng còn có trước khi chúng ta biết đến thiết kế. Và điều thú vị là chúng vẫn còn nguyên giá trị với những người thiết kế trong thời đại của chúng ta.

Jon Yablonski đã tạo một bộ sưu tập các châm ngôn và nguyên lý giúp cho các nhà thiết kế có thể cân nhắc khi xây dựng các giao diện người dùng.

Luật 1 – Định luật Fitts

Kích thước và khoảng cách của đối tượng ảnh hưởng đến thời gian cần thiết để di chuyển đến nó.

id quy luat cua ux 1

Định luật Fitts bởi Jon Yablonski

Luật 2 – Định luật Hick

Càng có quá nhiều sự lựa chọn phức tạp, càng mất nhiều thời gian để quyết định

id quy luat cua ux 2

Định luật Hick bởi Jon Yablonski

 

Luật 3 – Định luật Jakob

Người dùng dành phần lớn thời gian của họ ở các trang web khác. Điều này có nghĩa là người dùng thích trang của bạn hoạt động giống như tất cả các trang web khác mà họ đã biết.

id quy luat cua ux 3

Định luật Jakob bởi Jon Yablonski

 

Luật 4 – Định luật Prägnanz

Mọi người luôn muốn biến đổi những hình ảnh không rõ ràng và phức tạp thành những hình dạng đơn giản nhất, bởi vì chúng không muốn nhận thức quá nhiều thứ.

id quy luat cua ux 4

Định luật Prägnanz bởi Jon Yablonski

 

Luật 5 – Định luật gần

Các vật giống hoặc gần nhau, có xu hướng được nhóm lại với nhau.

id quy luat cua ux 5

Định luật gần bởi Jon Yablonski

 

Luật 6 – Định luật Miller

Mỗi người trung bình chỉ có thể giữ 7 +/- 2 mục trong trí nhớ làm việc của mình.

id quy luat cua ux 6

Định luật Miller bởi Jon Yablonski 

 

Luật 7 – Định luật Parkinson

Công việc luôn tự mở rộng để chiếm đủ thời gian bạn dành cho nó

id quy luat cua ux 7

Định luật Parkinson bởi Jon Yablonski

 

Luật 8 – Hiệu ứng vị trí hàng loạt

Người dùng có xu hướng nhớ tốt nhất các mục đầu tiên và cuối cùng trong một chuỗi.

id quy luat cua ux 8

Hiệu ứng vị trí hàng loạt bởi Jon Yablonski

 

Luật 9 – Định luật Tesler

Định luật Tesler – còn được gọi là định luật bảo toàn tính phức tạp, quy định rằng đối với bất kỳ hệ thống nào cũng đều có một mức độ phức tạp nhất định không thể thay thế được.

id quy luat cua ux 9

Định luật Tesler bởi Jon Yablonski

 

Luật 10 – Hiệu ứng Von Restorff

Hiệu ứng Von Restorff – còn được gọi là hiệu ứng cô lập, tiên đoán rằng trong nhiều đối tượng giống nhau, đối tượng khác biệt có khả năng được ghi nhớ nhiều hơn.

id quy luat cua ux 10

Hiệu ứng Von Restorff bởi Jon Yablonski

 

Luật 11 – Hiệu ứng Zeigarnik

Mọi người thường nhớ các tác vụ chưa hoàn thành hoặc gián đoạn hơn so với các tác vụ đã hoàn thành.

id quy luat cua ux 11

Hiệu ứng Zeigarnik bởi Jon Yablonski

Jon Yablonski là một nhà thiết kế front-end, ông chủ yếu tập trung vào việc tạo ra những trải nghiệm kĩ thuật số hấp dẫn. Ông cũng là nhà thiết kế tại Vectorform và luôn đóng góp cho cộng đồng với các dự án phụ của mình.

Hãy xem dự án hoàn chỉnh về lawsofux.com. Jon đã kết hợp tuyệt vời 11 luật này với những giải thích chi tiết, liên kết nguồn và poster để tải xuống.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về Jon trên trang web jonyablonski.com, khám phá các tác phẩm của ông trên Dribbble và Twitter.

Người dịch: Thao Lee

Nguồn: lawsofux

 

 

Cùng tác giả

#Tag

Hướng dẫn Kiến thức kiến thức thiết kế UI ux web/app định luật

iDesign Must-try

Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Bức tranh rõ ràng là chưa hoàn chỉnh. Làm thế nào nó có thể là nghệ thuật? Nhưng Cezanne không hề nao núng trước những lời chỉ trích nhắm vào…
Cheryl Vo: ‘Trước khi thiết kế, mình luôn hỏi tại sao?’
Cheryl Vo: ‘Trước khi thiết kế, mình luôn hỏi tại sao?’
Tính khái niệm trong Design Decisions (tạm dịch: Quyết định thiết kế) của một thiết kế hay là hành trình những cảm xúc Cheryl Vo sẽ được mở khóa từ…
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Sự rung cảm trước cái đẹp, cách mà con người thưởng thức hay những câu chuyện di sản – đời sống – con người làm cho Hiếu Y có những…
Thiết kế tương tác (Interaction Design) là gì?
Thiết kế tương tác (Interaction Design) là gì?
Thiết kế tương tác là một thành phần quan trọng trong chiếc ô khổng lồ của thiết kế trải nghiệm người dùng (UX). Trong bài viết này, hãy cùng iDesign tìm…
Tư duy thiết kế và những tính chất trong hệ thống
Tư duy thiết kế và những tính chất trong hệ thống
Một cách cơ bản hơn để đối phó với tính chất tạm thời của công việc là xem xét lại bản thân chúng ta với tư cách là nhà thiết…
7 hiện tượng tâm lý người dùng trong thiết kế UX
7 hiện tượng tâm lý người dùng trong thiết kế UX
Đừng trở nên xấu xa và lạm dụng tâm lý học để thao túng người dùng cuối của bạn. Khi nhìn vào meme thú vị này, bạn có tự hỏi…