Đồ án tốt nghiệp: xem “Múa Lân Ký Sự” qua góc nhìn người trẻ

Qua đồ án thiết kế đồ hoạ cho sự kiện “Múa Lân Ký Sự” của Nguyễn Ngọc Lan Anh (sinh viên khoa MTCN, ngành Đồ Hoạ trường ĐH Kiến Trúc), người trẻ sẽ được nhắc nhớ về một bộ môn nghệ thuật dân gian giàu giá trị văn hoá và lịch sử.

Vào các dịp lễ trung thu, tết nguyên đán hay lễ khánh thành, màn múa lân truyền thống luôn là món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Việt hay người Việt gốc Hoa vì lân tượng trưng cho phát đạt, hạnh phúc, hanh thông. Mọi người rước lân vào nhà để cầu mong thịnh vượng đến trong các dịp lễ lớn này.

Lân là đề tài khá thân thuộc với người dân Sài Gòn, đặc biệt là khu Chợ Lớn của người Hoa, quận 5. Song, khi được hỏi lý do Lan Anh chọn đồ án tổ chức sự kiện dành riêng cho nghệ thuật dân gian múa lân, cô lại thổ lộ thực tình rằng mình chẳng biết gì nhiều về múa lân, dù cô lớn lên ở khu quận 5. “Đó là một điều thôi thúc mình tìm hiểu về thứ mà đáng lẽ ra mình phải hiểu rất rõ.”

Thế là cô bắt tay vào đồ án. Ban đầu, cô sinh viên của chúng ta cũng băn khoăn liệu dưới vỏ bọc nhộn nhịp, tưng bừng của múa lân, ta có thể thấu cảm được gì? Nhưng với sự hỗ trợ từ đội làm phim đã làm ký sự rất đời thường về nghệ sĩ múa lân với tựa là “Lân”, “mình thấy một góc nhìn khác khá hiếm hoi và đặc biệt thú vị về cuộc sống sau những tiếng trống nhộn nhip.” Với “máu” tò mò về lân và vũ sư cộng hưởng cùng nhiệt huyết trẻ dành cho nghệ thuật, Lan Anh đã nhuộm tác phẩm “Múa Lân Ký Sự” trong gam màu thân thuộc, xưa cũ, nhưng không thiếu nét phá cách của thời đại. “Múa Lân Ký Sự” gợi lại tuổi thơ hạnh phúc, đẹp đẽ trong mỗi người chúng ta và thông qua tác phẩm, cô gái nhỏ mong rằng tinh hoa nghệ thuật này sẽ luôn được gìn giữ, lưu truyền trong xã hội kỹ thuật số và hiện đại hoá “thần tốc”.

Để đi được từ ý tưởng đến tác phẩm là cả một quãng thời gian dài đấu trí như lạc vào mê cung của ý tưởng và thực tiễn. Mỗi trải nghiệm mà ta đi qua đều có những phút thăng trầm của niềm vui và nỗi buồn. Với Lan Anh cũng thế, sau khi vạch rõ hướng đi cho những ý tưởng, tham vọng bản thân, Lan Anh thiết kế tác phẩm, thêm thắt những điểm lạ, phá cách mà cô nghĩ là phù hợp. Nhưng, có vẻ bước đầu không mấy khả quan.

Mình nhận ra rằng không phải những gì mình nghĩ là lạ, là hay đều là những thứ người khác nghĩ là lạ, là hay. Mình nhớ rất rõ một câu hỏi từ thầy chủ tịch hội đồng chấm bài trong buổi tổng duyệt rằng: “Liệu em dán cái poster này ở khu quận 5, người ta có chấp nhận sự mới mẻ lạ lẫm của nó không?”

Sau một quá trình vòng vèo, ngược xuôi, Lan Anh chia sẻ cô đã nỗ lực sáng tạo tác phẩm theo tiêu chuẩn đẹp, mang chất riêng nhưng vẫn gần gũi, quen thuộc với công chúng. “Múa Lân Ký Sự” quả thực đã đem lại làn gió, trải nghiệm mới cho cô và chắc chắn cho những người xem qua tác phẩm.

Trong những tháng ngày miệt mài cùng đề án, Lan Anh cũng lưu giữ nhiều kỷ niệm đẹp, đáng yêu và nhớ đời của mình. Cô kể lại chuyện mình và bạn phụ trách làm chung khâu không gian có một số xung đột chỉ cách khoảng bốn ngày nộp đề án. Cả hai đều phát hoảng vì file hư. Nhưng sau tất cả, cô cùng người bạn ấy đã ngồi lại cùng nhau, giải quyết mọi vấn đề, khúc mắc để kịp “ra lò” tác phẩm tâm huyết. Cô cũng mỉm cười khi nghĩ về quãng thời gian làm việc chuẩn bị đề án với hai người bạn thân. Song, cũng có lúc ngặt nghèo, trớ trêu khi trong quá trình làm bài “tự dưng mình bị bác sĩ lôi đi nhổ bốn cái răng khôn. Sau đó, mặt mũi sưng phồng lên và tiêu tốn gần một tháng trời ôm mặt nằm rên.” Cô thủ thỉ “có lẽ đây là những kỉ niệm mà mình khó có thể quên được.”

Nhấp vào đây, để xem toàn bộ đồ án của Nguyễn Ngọc Lan Anh hoặc đến với triển lãm MPoint 2019 để trực tiếp chiêm ngưỡng nhiều đồ án lấy cảm hứng từ văn hoá Việt.


Với vai trò là nhà bảo trợ truyền thông cho sự kiện MPoint 2019, iDesign có cơ hội phỏng vấn 14 sinh viên có đồ án tốt nghiệp xuất sắc nhất 2019 của sinh viên khoa MTCN, trường Đại học Kiến Trúc. Các đồ án này đều được trưng bày tại triển lãm MPoint 2019. Là sự kiện triển lãm thường niên của khoa MTCN, với các ngành thiết kế đồ hoạ, tạo dáng và thiết kế thời trang, MPoint 2019 với chủ đề “Shape of Design” – biến hoá đa dạng trong thiết kế là nơi trưng bày các đồ án tốt nghiệp độc đáo nhưng vẫn mang tính ứng dụng cao của các sinh viên tài năng. 

Địa điểm tổ chức: Sảnh trường đại học Kiến trúc (196 Pasteur, Phường 6, Quận 3, Hồ Chí Minh) 
Khai mạc: 18h:00 ngày 14/10/2019
Thời gian: 7:30 – 18:00, từ 14/10 – 20/10/2019 (vào cửa tự do)

Viết bài: Jane
Ảnh: Behance

Cùng tác giả

#Tag

MPoint 2019 Múa Lân Ký Sự Nghệ sĩ lân sư Nguyễn Ngọc Lan Anh

iDesign Must-try

‘Mượn’ khủng long kể chuyện con người - Website cung cấp thông tin loài khủng long của Nu Nguyễn
‘Mượn’ khủng long kể chuyện con người - Website cung cấp thông tin loài khủng long của Nu Nguyễn
Website đồ sộ cung cấp thông tin về loài khủng long của bạn Nu Nguyễn là đồ án tốt nghiệp tại trường đại học Kiến trúc thành phố Hồ Chí…
Đồ án tốt nghiệp: BST “L’Tonkin Femmes Moderne” thổi tinh thần hiện đại vào trang phục Tonkin truyền thống
Đồ án tốt nghiệp: BST “L’Tonkin Femmes Moderne” thổi tinh thần hiện đại vào trang phục Tonkin truyền thống
Tonkin là cách đọc trại âm của “Đông Kinh”, tên gọi Hà Nội dưới thời nhà Lê. Dần dần, từ này được sử dụng để chỉ toàn cõi đàng ngoài…
Đồ án tốt nghiệp: Gieo - Website cửa hàng bán nông sản thuận tự nhiên tại Việt Nam
Đồ án tốt nghiệp: Gieo - Website cửa hàng bán nông sản thuận tự nhiên tại Việt Nam
Gieo được ra đời với sứ mệnh trở thành một Website thương mai điện tử không chỉ cung cấp các sản phẩm nông nghiệp tự nhiên mà còn có thể…
Tổng hợp 14 bài phỏng vấn đồ án tốt nghiệp xuất sắc nhất MPoint 2019
Tổng hợp 14 bài phỏng vấn đồ án tốt nghiệp xuất sắc nhất MPoint 2019
Sau một tuần sự kiện MPoint 2019 với chủ đề “Shapes of Design”, những người yêu sáng tạo chắc chắn đã mãn nhãn cùng các ý tưởng, thiết kế biến…
Đồ án tốt nghiệp TK: Ứng dụng hỗ trợ phụ huynh và giáo dục trẻ em chậm phát triển
Đồ án tốt nghiệp TK: Ứng dụng hỗ trợ phụ huynh và giáo dục trẻ em chậm phát triển
Với một trái tim luôn hướng về gia đình đi kèm với sự thấu hiểu những gánh nặng mà mẹ và em gái phải trải qua, Phan Huy Cường đã…
Đồ án tốt nghiệp: Minh họa truyện cổ tích lấy cảm hứng từ series Once Upon A Time
Đồ án tốt nghiệp: Minh họa truyện cổ tích lấy cảm hứng từ series Once Upon A Time
Với Minh Trang, thiết kế tốt nên là thiết kế không cần câu chữ giải thích nhưng mọi người vẫn có thể hiểu và cảm nhận được trọn vẹn tinh…