Đồ họa truyền thông xã hội: Thủ thuật thiết kế và áp dụng thực tế

Thời nay, chúng ta được bao quanh với lượng thông tin khổng lồ đến từ bất cứ đâu, cả trực tuyến lẫn ngoại tuyến.

Hệ thống giác quan của chúng ta nhận đầu vào và truyền chúng đến não. Quá trình nhận biết, giải thích các yếu tố đầu vào được gọi là nhận thức. Trong số tất cả các loại nhận thức (âm thanh, cảm ứng, vị giác, mùi, vv) thì nhận thức trực quan là yếu tố chính, vì 90% thông tin đến não của chúng ta là trực quan. Dựa trên điều này, các nhà tiếp thị và nhà thiết kế đều nhận ra tầm quan trọng của việc sử dụng chất liệu hình ảnh trong chiến lược tiếp thị. Hôm nay chúng ta sẽ nói về cách tạo nội dung trực quan hiệu quả cho các kênh truyền thông xã hội.

designer_process_illustration_tubik

Hình ảnh trong tiếp thị truyền thông xã hội

Khi nói đến tiếp thị truyền thông xã hội (SMM), thiết kế đồ họa là một phần quyết định của chiến lược nội dung tổng thể. Sẽ không có vấn đề gì nếu đó là một nội dung tuyệt vời, một nội dung kém thu hút sẽ không có ai chú ý đến, trừ khi nó đi kèm với hình ảnh đẹp để thu hút sự chú ý của mọi người.

Khi bạn kể câu chuyện của công ty thông qua đồ họa, điều quan trọng cần lưu ý là các mục tiêu chiến lược phải áp dụng cho một kênh tiếp thị cụ thể. Tùy thuộc vào loại hình kinh doanh, SMM có thể làm việc cho các mục đích khác nhau. Hãy nhìn vào mô hình kinh doanh thương mại điện tử.

Chạy một doanh nghiệp B2C (Doanh nghiệp tới Người tiêu dùng), chủ sở hữu có thể thu hút khách hàng thông qua truyền thông xã hội bởi vì khách hàng tiềm năng của họ sẽ tiếp cận vào giai đoạn cuối cùng của kênh bán hàng mà không cần rời khỏi mạng truyền thông xã hội. Các công ty B2B (Business-to-Business) tập trung nhiều hơn vào việc hướng khách hàng tiềm năng đến trang web của họ để giới thiệu nhiều hơn về công ty. Đó là lý do tại sao các nhà thiết kế nên tìm ra cách thiết kế hình ảnh trực quan dựa trên mô hình kinh doanh và chiến lược tiếp thị.

Thiết kế hình ảnh không chỉ liên quan đến các mục tiêu tiếp thị mà các kênh truyền thông xã hội cũng bị ảnh hưởng bởi yếu tố này.

Điều này không chỉ áp dụng với các mục tiêu tiếp thị mà cả các mạng truyền thông xã hội cũng ảnh hưởng đến thiết kế hình ảnh. Nếu công ty giao tiếp bằng các kênh Facebook, Twitter và LinkedIn theo một cách chính thức hơn là thân thiện, thiết kế phải hỗ trợ tông màu với màu sắc và kiểu chữ phù hợp. Trong khi đó, thiết kế hình ảnh trực quan cho Instagram và Snapchat có thể trở nên giản dị và thoải mái hơn.


Các loại nội dung hình ảnh trong tiếp thị truyền thông xã hội

Đồ họa

graphic design illustration tubik

Đồ họa nguyên bản và hình ảnh minh họa độc đáo giúp nội dung nổi bật trên nguồn cấp tin tức truyền thông xã hội.

Hình ảnh

Một hình ảnh bắt mắt và sáng tạo luôn là chất liệu tuyệt vời để thể hiện những gì diễn ra phía sau hậu trường.

tubik studio designer

Videos

Mọi người đều biết rằng một video tốt sẽ đạt được nhiều tương tác hơn trên mạng truyền thông xã hội.

Ảnh động

Tương tác động là một cách tuyệt vời để thu hút sự chú ý của người theo dõi hoặc minh họa cho một câu chuyện mà bạn sắp kể.

navigation in ui animation tubik

Trích dẫn

Để tăng lượng chia sẻ trên mạng xã hội, một trích dẫn truyền cảm hứng có thể phản ánh giá trị của chính công ty bạn.

steve krug usability quotes and videos tubik blog

Ảnh chụp màn hình

Ảnh chụp màn hình giúp một bản mô tả dài được thu gọn với ảnh chụp màn hình thông tin.

ui design mobile game interactions
Ảnh chụp màn hình từ case study trên bản thiết kế UI/UX của trò chơi Real Racing 

Hiển thị dữ liệu

Hiển thị dữ liệu (infographics, bản đồ, biểu đồ, sơ đồ, vv) là một trong những cách tốt nhất để làm cho thông tin phức tạp trở nên dễ hiểu.

color wheel for designers

Ebooks

Phối hợp thông tin văn bản với các tài liệu hình ảnh, sách điện tử là một tài nguyên có giá trị.

tubik studio sport fitness app design

Bản trình bày (presentation)

Trang trình bày (slides) là một công cụ để tạo dữ liệu có cấu trúc và mạch lạc. Chương trình Powerpoint giúp chúng ta giao tiếp tốt với một đối tượng mục tiêu, đặc biệt là cho một công ty B2B .

typography in UI design web mobile

Thủ thuật thiết kế để nội dung trực quan tăng sự hấp dẫn

Chúng tôi đã tập hợp một số mẹo thiết kế có thể giúp bạn thiết kế đồ họa hiệu quả cho các phương tiện truyền thông xã hội.

Màu sắc

Màu sắc có khả năng đặc biệt ảnh hưởng đến tâm trạng của người xem và gây ra những cảm xúc khác nhau dựa trên nền văn hóa và cá nhân của họ. Khi chọn đúng màu sắc, nhà thiết kế nên ghi nhớ thông điệp để giao tiếp, tông giọng (tone of voice) của công ty và các chi tiết, đặc điểm cụ thể của một mạng truyền thông xã hội đặc thù.

Nhiệm vụ chính là làm cho hình ảnh bắt mắt. Bạn nên hiểu rằng, không có nhiều người dùng truy cập trang của công ty để kiểm tra các bài đăng gần đây. Hầu hết người theo dõi trang đều xem qua các cập nhật bằng cách trượt trang tin. Vì vậy, bạn có ít hơn một giây để làm cho người dùng dừng lại và đọc thông điệp của bạn.

interface elements glossary tubik blog

Để tránh khỏi sự kết hợp màu đơn điệu. Hãy thử chèn các sắc thái mới ngay cả khi bạn đã có bảng màu tùy chỉnh phản ánh tính cách của thương hiệu. Đừng ngại sử dụng màu sắc tươi sáng. Khi người theo dõi trang bất ngờ với một màu sắc tươi mới sẽ càng tăng mức độ tương tác của truyền thông xã hội đấy. Và đừng quên giữ sự cân bằng; bạn sẽ không muốn hình ảnh của mình trông quá lấn át đâu.

Tương phản

Mắt người luôn thích sự tương phản. Độ tương phản có thể liên quan đến màu sắc, kích thước, kết cấu, hình dạng, bố cục và vân vân. Nó kích thích các giác quan thị giác của con người và thu hút sự chú ý, điều này cực kỳ quan trọng và phù hợp với thói quen ngày nay – khi người dùng chỉ xem qua các nguồn tin tức một thời gian ngắn.

Độ tương phản là một công cụ hữu ích để tập trung vào một yếu tố hình ảnh nhất định. Tương phản có thể tăng cường ý tưởng thiết kế, kết nối và bổ sung các yếu tố, hoặc làm cho toàn bộ hình ảnh vô nghĩa và khó hiểu.

Typography

Để mọi người đọc một văn bản trên một bức tranh thậm chí còn khó hơn là làm cho họ nhận thấy hình ảnh. Đó là lý do tại sao chọn phông chữ và cấu trúc phù hợp là điều cần thiết trong việc thiết kế hình ảnh cho phương tiện truyền thông xã hội.

Theo Statista, số người dùng mạng xã hội điện thoại thông minh sẽ đạt 186,3 triệu mỗi tháng vào năm 2020. Hãy nghĩ đến con số này khi thiết kế một hình ảnh khác với văn bản trên đó và đảm bảo rằng thông điệp của bạn có thể đọc được trên màn hình điện thoại thông minh.

UI design CTA buttons tubik

Mọi người không thích kiểu chữ phức tạp trên phương tiện truyền thông xã hội. Người dùng muốn thông điệp của bạn trở nên rõ ràng và dễ hiểu, do đó, cần phải ưu tiên mức độ dễ đọc trước. Tuy nhiên, rất nhiều hình ảnh tập trung vào văn bản có thể gây nhàm chán. Hãy thử thêm các biểu tượng liên quan vào nội dung của bạn hoặc tùy hứng với kích thước, màu sắc và trọng lượng.

Phong cách

Phong cách thiết kế có định nghĩa rộng. Đó là sự kết hợp phức tạp của màu sắc, kiểu chữ, bố cục và vân vân. Phong cách làm cho một thiết kế dễ nhận biết.

Một số nhà thiết kế tin rằng gắn bó với cùng một phong cách không có lợi cho danh mục đầu tư của họ. Điều quan trọng là phải thử các kỹ thuật và phương pháp khác nhau để phát triển một cách chuyên nghiệp. Điều này có thể áp dụng cho thiết kế hình ảnh truyền thông xã hội. Đa dạng hóa phong cách của bạn sẽ gợi sự thích thú ở người theo dõi, để trang của bạn không bị đóng khung trong một mẫu thiết kế duy nhất và giảm bớt sự mệt mỏi với nội dung của công ty bạn.

Mẫu (templates)

Hãy thử tạo một vài mẫu cho cùng một loại nội dung. Nếu bạn thực hiện hướng dẫn hàng tuần, bạn có thể sử dụng cùng một mẫu cho mỗi thông báo hướng dẫn. Với các mẫu được tạo sẵn, đối tượng của bạn sẽ biết vị trí của bài đăng và loại thông điệp mà nó truyền đạt.

Erik Spiekermann Quotes Design

Một lợi ích khác của việc sử dụng các mẫu là những người không biết gì về thiết kế có thể tự tạo một bài đăng nhanh cho truyền thông xã hội. Hãy thiết kế một vài mẫu có sẵn để tiết kiệm thời gian.

Xây dựng thương hiệu

Tích hợp thương hiệu là một thủ thuật khá đơn giản. Hình ảnh được chia sẻ trên mạng truyền thông xã hội rất nhiều. Đảm bảo mọi người có thể xác định công ty của bạn với thương hiệu bạn thêm vào từng hình ảnh. Tốt hơn là đề cập đến tên công ty hoặc trang web của bạn thay vì thêm logo trừ khi công ty của bạn nổi tiếng thế giới và biểu tượng của nó nổi tiếng dễ nhận ra.

Thương hiệu của bạn không nên làm sao lãng sự chú ý từ thông điệp bạn muốn truyền tải, nhưng nó phải dễ nhận ra khi người nào đó bắt đầu tìm kiếm.

Hệ thống cấp bậc

Giúp khán giả hiểu thông tin nhanh chóng và chính xác bằng cách sử dụng phân cấp trực quan.

Trong một bài viết trước đây dành cho các nguyên tắc của hệ thống phân cấp hình ảnh, chúng tôi đã đề cập rằng các nguyên tắc này dựa trên lý thuyết Gestalt. Theo lý thuyết này, con người có xu hướng cảm nhận toàn bộ các vật thể trước khi chúng phát hiện ra các vật thể riêng biệt.

Thông qua các đặc điểm hình ảnh có cấu trúc (kích thước, màu sắc, độ tương phản, lặp lại, khoảng cách, kết cấu, căn chỉnh, vv), nhà thiết kế có thể làm cho mắt người dùng tuân theo một con đường đọc nhất định và thu hút sự chú ý của người dùng đến các yếu tố quan trọng nhất.

Kêu gọi hành động (call-to-action)

Thật tuyệt vời khi tạo ra một thiết kế thu hút sự chú ý của mọi người, nhưng sự chú ý không đủ cho truyền thông xã hội. Các nhà tiếp thị muốn khán giả của họ hoạt động bằng cách chia sẻ, thích và bình luận.Vì vậy, đừng quên thêm các yếu tố kêu gọi hành động và khuyến khích văn bản vào thiết kế của bạn.

Rõ ràng

Cho dù thiết kế của bạn là đơn giản hay phức tạp, nó phải rõ ràng, đặc biệt là đối với đồ họa phương tiện truyền thông xã hội. Đừng lạm dụng thiết kế và giữ sự cân bằng giữa sự đơn giản và thông tin. Bạn không có nhiều thời gian để gây ấn tượng với những người theo dõi, vì vậy hãy đảm bảo thông điệp của bạn thật rõ ràng.

mood boards in UI design tubik article

Đồ họa trực quan là một phần không thể thiếu của bất kỳ kế hoạch tiếp thị truyền thông xã hội nào và đóng góp của nhà thiết kế cho sự thành công của một chiến lược tiếp thị là không thể phủ nhận. Là một nhà thiết kế, bạn nên tính đến các mục tiêu tiếp thị và giọng điệu của công ty bạn khi tạo bất kỳ hình ảnh nào cho truyền thông xã hội. Và đừng quên quy tắc chính cùng với phương tiện truyền thông xã hội – không bao giờ ngừng thử nghiệm.


Tác giả: Zalina Nizhegorodova
Người dịch: Lynnette Dinh
Nguồn: Tubikstudio

Cùng tác giả

#Tag

mạng xã hội social media thiết kế đa phương tiện truyền thông xã hội

iDesign Must-try

5 cách giúp Freelancer làm việc hiệu quả trong cuộc khủng hoảng mùa covid
5 cách giúp Freelancer làm việc hiệu quả trong cuộc khủng hoảng mùa covid
Với sự diễn biến phức tạp của dịch bệnh hiện nay, ít nhiều trong chúng ta sẽ có những cảm giác không được vui vẻ trong lúc này: sợ hãi; căng…
Tất tần tật những tính năng sắp tới của Instagram khi liên kết với Messenger
Tất tần tật những tính năng sắp tới của Instagram khi liên kết với Messenger
Bản cập nhật về tin nhắn trên Instagram đã được công bố thông qua một trải nghiệm nhắn tin hoàn toàn mới trên ứng dụng này. Việc gửi tin nhắn…
Đoạn hoạt hình ngắn dành cho dịp lễ thánh John của Snapchat
Đoạn hoạt hình ngắn dành cho dịp lễ thánh John của Snapchat
Dự án đoạn hoạt hình ngắn của Snapchat dành cho Đêm lửa trại ngày lễ thánh John, thực hiện bởi Adamastor Studio và Manuel Garcia. Nhân dịp lễ hội St.…
Liệu Tik-Tok có đang trở thành ứng dụng truyền thông xã hội số 1 thế giới?
Liệu Tik-Tok có đang trở thành ứng dụng truyền thông xã hội số 1 thế giới?
Tik Tok là một nền tảng mạng xã hội chưa được phổ cập đối với những người sinh trước thế hệ millennials(*) và trước năm 1995. Ngay cả thế hệ…
Nói chuyện với tranh qua loạt tranh chân dung khám phá nội tại con người giữa những cuộc hội thoại
Nói chuyện với tranh qua loạt tranh chân dung khám phá nội tại con người giữa những cuộc hội thoại
Trong loạt tác phẩm mới triển lãm gần đây tại phòng tranh Nicelle Beauchenne tại New York, nghệ sĩ Alex Bradley Cohen đã vẽ lại những bức tranh chân dung…
6 thủ thuật chăm chút trang Instagram của bạn
6 thủ thuật chăm chút trang Instagram của bạn
Hãy cùng tìm hiểu các thủ thuật trên Instagram hàng đầu để khiến cuộc sống của bạn dễ dàng hơn, trang cá nhân trông đẹp mắt và thu hút nhiều…