chilaxu chilaxu - Graphic Design

Dự án “Dé Số điii” mang lại cái nhìn mới mẻ vào những tấm vé số xưa cũ của người Việt

“Dé Số điii”, một dự án cá nhân của nhà thiết kế đồ hoạ Chou Hồ với mong muốn đem lại những giá trị thẩm mỹ đã mất vào trong tấm vé số quen thuộc của người dân Việt Nam.

Tấm vé số nhỏ bé gọn gàng được bao người giữ gìn để đợi đến lúc xổ số không chỉ có giá trị về mặt vật chất mà còn cả về mặt mỹ thuật và văn hoá, bởi lẽ vé số giúp khắc hoạ lại hiện trạng đất nước Việt Nam trong một giai đoạn lịch sử nhất định. Tuy nhiên, càng về sau này, tính thẩm mỹ trong việc thiết kế những tấm vé số không còn được xem trọng nữa mà thay vào đó vé số chỉ còn lại những giá trị giải trí cho người dân Việt, thế nên các hình ảnh cũng dần mất đi tính tỉ mì và trau chuốt ở những giai đoạn đầu.

Khi bắt đầu dự án, nhà thiết kế Chou Hồ dự định rằng sẽ tìm những thứ gần gũi trong cuộc sống thường ngày của con người Việt Nam để bắt đầu, thế là cô tìm được vé số – một vật thể quen thuộc với người Việt nhưng lại chứa rất nhiều tiềm năng để khai thác vì “vừa có đất cho typography, vừa có đất cho minh hoạ”. Tuy nhiên, cô muốn đẩy ý tưởng của dự án đi xa hơn một project chỉ đơn giản tái thiết kế lại tấm vé số.

Vì vậy sau khi suy ngẫm, cô nhận ra điểm tương đồng giữa cách thức vé số phát hành và báo ngày khi cả hai đều được sản xuất đều đặn bảy ngày trong tuần. Bên cạnh đó, trong quá trình nghiên cứu về lịch sử của vé số, nhà thiết kế biết được rằng những hình ảnh trên tấm vé số ngày xưa đều có ý nghĩa riêng chứ không đơn giản chỉ là những hoa văn vô nghĩa như ngày nay. Vào thời đó, những tấm giấy nhỏ này mô tả lại hiện trạng của đất nước Việt Nam ở thời điểm phát hành (một điểm tương đồng nữa với tem). Vì vậy, với dự án hướng đến đối tượng là người trẻ, Chou Hồ tập trung phát triển những nội dung tác động trực tiếp đến tầng lớp đông đảo trong xã hội, ví dụ như chiến thắng vang dội của đội tuyển U23 Việt Nam, hay những chiến dịch và hoạt động bảo vệ môi trường rầm rộ được giới trẻ đón nhận nồng nhiệt. Kết hợp tất cả những ý tưởng này lại, cô đã hình thành nên một concept lớn cho dự án là biến hoá tờ vé số thành một phương tiện đưa tin tức nóng hổi mỗi ngày cũng như lưu giữ các sự kiện đáng nhớ của Việt Nam.

Kết quả, project “Dé Số điii” đã giúp thu hút tầng lớp trẻ hiện nay, khiến họ chiêm ngưỡng sâu hơn vào một vật thể gắn liền với đời sống thường ngày của người dân Việt Nam, đồng thời truyền tải được những giá trị thẩm mỹ trong thiết kế và văn hoá qua phần nội dung hình ảnh trên những tấm vé số vốn đã rất quen thuộc với mọi người.

“Hoàn thành dự án, mình hài lòng khi tìm được bộ font ưng ý cũng như phần màu sắc và layout phù hợp. Tuy nhiên, mình vẫn chưa vừa ý về phần sản xuất. Nếu có thêm thời gian để lựa chọn chất liệu kĩ càng hay thiết kế thêm được nhiều tờ vé số nữa thì mình sẽ cảm thấy hài lòng hơn”, nhà thiết kế chia sẻ với iDesign.

Khi được hỏi về dự định tiếp tục khai thác hướng đi truyền thống như trên, nhà thiết kế cho biết “Văn hoá truyền thống luôn là một đề tài hay và việc sử dụng những hơi hướng thiết kế hiện đại để đưa những thứ truyền thống đến gần với giới trẻ với những văn hoá khác hơn một trong những định hướng cho các dự án cá nhân sau này của mình”.

Chou Hồ (tên thật Hồ Tiến Tuyền Châu), là một nhà thiết kế đồ hoạ hiện đang sống tại thành phố Hồ Chí Minh chỉ vừa mới dấn thân vào ngành thiết kế được 15 tháng tại DPI. Đối với cô, thiết kế là phương tiện truyền thông giúp đưa sản phẩm tiếp cận gần hơn với khách hàng. Xem nhiều hơn những tác phẩm của cô tại Behance.

Nguồn: Behance

Hình trong bài (16)