Với format mới, buổi bảo vệ đồ án tốt nghiệp của sinh viên MTCN ĐH Tôn Đức Thắng trở nên đầy màu sắc

Theo một lối thật hàn lâm và truyền thống tại Việt Nam, sinh viên luôn phải bảo vệ đồ án tốt nghiệp của mình dưới dạng văn bản thuyết minh. Liệu có hay không phương pháp đánh giá đồ án sinh viên như vậy đã thực toàn diện và giúp ích cho sự phát triển đồ án, con đường theo nghề của sinh viên trong tương lai? Và buổi bảo vệ tốt nghiệp “Major Project 2019 – Graphic Design” do Khoa Mĩ thuật công nghiệp (MTCN) tổ chức tại đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) đích thị là điều sinh viên Việt Nam mong ngóng.

Bởi hiểu được tâm lý, nỗi lòng sinh viên rằng cứ mỗi mùa bảo vệ đồ án, các bạn gần như dốc hết hồng bao vào khâu in ấn bảng form lớn hay nhiều đạo cụ trang trí tốn kém khác mà chưa tập trung kinh phí đúng mức cho sản phẩm thiết kế. Để hỗ trợ, tạo điều kiện cho các bạn sinh viên trẻ phát triển tài năng, sáng tạo và đầu tư vào các hạng mục cần thiết hơn, khoa MTCN đã tổ chức format buổi bảo vệ đồ án mới “Major Project 2019 – Graphic Design”. Và tháng 09 vừa qua, 10 sinh viên khoá đầu tiên thuộc chương trình đào tạo Top 100, khoa Mĩ thuật công nghiệp, đại học Tôn Đức Thắng đã trải qua buổi bảo vệ đồ án tốt nghiệp đầy cảm xúc và hoàn toàn mới lạ.

Với format chương trình bảo vệ đồ án tốt nghiệp được làm mới, sinh viên có cơ hội thực hiện đồ án của mình dưới dạng thành phẩm, trưng bày tại buổi bảo vệ và thuyết minh trong vòng 15 phút về sản phẩm thiết kế. Cứ thế buổi bảo vệ đồ án khô khan, bình thường liền hoá thành sân khấu để các bạn sinh viên thể hiện hết tham vọng trong đồ án tốt nghiệp của mình, toả sáng giá trị tài năng trẻ trong họ. Bởi vì không bị gò bó trong tiêu chuẩn hay khuôn mẫu, sinh viên TDTU linh hoạt, đa dạng hoá việc chọn đề tài bảo vệ của mình từ nhiều lĩnh vực: thiết kế nhận diện thương hiệu, sự kiện, minh hoạ sách,… Điểm cộng nữa cho format “Major Project 2019” là các bạn trẻ được tự do chọn lựa hình thức thuyết trình phù hợp với sản phẩm từ đóng tiểu phẩm, đi catwalk, mini game hay tương tác với khản giả. Kết quả, các slide, nội dung thuyết trình phong phú, được đầu tư công phu, kỹ lưỡng và cố gắng bám sát vào khả năng ứng dụng thực tế của sản phẩm. Qua đấy, người xem hay bản thân người thuyết minh cũng thấy, nhận ra được phần nào sức sáng tạo, năng động của các bạn không chỉ nằm ở thiết kế mà còn ở khả năng nói trước đám đông, làm chủ sân khấu. iDesign còn được biết thêm các bài tốt nghiệp xuất sắc trong Top 5 sẽ tiếp tục gửi đi triển lãm quốc tế trong thời gian sắp tới. 

Chưa hết bất ngờ, ngoài thành phần ban giám khảo là thầy cô ngành Thiết kế Đồ hoạ, khoa MTCN, buổi bảo vệ tốt nghiệp “Major Project 2019” còn mang đến sự tham dự của 04 giám khảo khách mời lão luyện trong giới: anh Trọng Nguyễn, Giám đốc sáng tạo từ Dinosaur Vietnam; chị Dương Nguyễn, Managing Editor từ tạp chí Elle Decoration; anh Hoài Nguyễn, Associate Creative Director và chị Anh Nguyễn, Vice Director từ Golden Digital. Nhờ vậy, sinh viên nhận được nhiều nhận xét từ các khía cạnh khác nhau về chuyên ngành và tính ứng dụng thực tiễn vào thị trường thương mại Việt Nam tuy tiềm năng nhưng tỉ lệ đào thải, cái mới thay cái cũ cực kỳ khắc nghiệt.

“Major Project 2019 – Graphic Design” đã gây ấn tượng với đông đảo khán giả đến theo dõi trực tiếp và họ chia sẻ bản thân cũng đã trau dồi thêm phần nào kiến thức, kinh nghiệm. Tuy rằng mùa Major Project 2019 thành công vừa khép lại với bao kỷ niệm nụ cười hạnh phúc, mãn nguyện hay những giọt nước mắt, nhưng dù khen ngợi hay phê bình, đấy đều quả thực là những lời khuyên “cứu sinh” dành cho sinh viên Việt Nam cần trang bị trên con đường dấn thân theo đuổi nghệ thuật của mình.


Mời các bạn cùng ngắm qua một số hình ảnh trong buổi bảo vệ đồ án và hậu trường “Major Project 2019 – Graphic Design” mới lạ, hay ho này nhé!

Viết bài: Jane

Cùng tác giả

#Tag

Chương trình Top 100 Major Project 2019 TDTU tôn đức thắng

iDesign Must-try

GRADSHOW 2018 của đại học Tôn Đức Thắng có đồ án tốt nghiệp nào nổi bật? (P2)
GRADSHOW 2018 của đại học Tôn Đức Thắng có đồ án tốt nghiệp nào nổi bật? (P2)
GRADSHOW là chương trình lớn nhất của Khoa Mỹ thuật Công nghiệp – Đại học Tôn Đức Thắng, được diễn ra hằng năm nhằm tôn vinh thành quả của sinh…