Hướng dẫn cơ bản về UX - Kỳ 2: Công cụ thiết kế UX

Chào mừng bạn đến với loạt các bài viết ngắn về thiết kế UX, nhằm giải thích những điều cơ bản nhất về lĩnh vực này.

Có rất nhiều công cụ có thể giúp bạn tạo nên những sản phẩm tuyệt vời, tuy nhiên để lựa chọn đúng không phải là điều dễ dàng. Bài viết kỳ 2 sẽ mang đến cho bạn những lời khuyên về việc chọn công cụ để thiết kế UX.


1. Sản phẩm

Khi chọn bộ công cụ thiết kế, bạn cần lưu ý về loại sản phẩm mà bạn đang nghiên cứu, thời gian bạn tạo mockup và người mà bạn sẽ cộng tác để thực hiện.

Những gì mà các nhà thiết kế cần từ các công cụ thiết kế tuyệt vời này là khả năng trao đổi công việc tốt giữa các nhóm; từ các nhóm dành cho các nhà thiết kế, đến các nhóm có những người không phải là nhà thiết kế đều có thể xem xét và nghiên cứu quy trình.

Mỗi công cụ đều có một số chức năng tương tự với các công cụ khác. Tuy nhiên, có những công cụ chỉ dành riêng cho một số nền tảng nhất định. Nhiều nhà thiết kế UX luôn phải tìm kiếm những công cụ có thể đáp ứng những nhu cầu phức tạp trong quá trình làm việc, vì thiết kế là những chuỗi công việc đòi hỏi quy trình khác nhau.


2. Những yếu tố khác cần lưu ý

Các yếu tố khác cần xem xét là:

  • Tốc độ
  • Yêu cầu độ trung thực
  • Chia sẻ (tính khả dụng của các tính năng)
  • Kiểm tra người dùng
  • Tài liệu hỗ trợ
  • Hỗ trợ di động/cảm ứng
  • Khả năng tạo các tương tác phức tạp

Một điều cần lưu ý khi chọn công cụ thiết kế là tính linh hoạt trong giai đoạn nghiên cứu/thử nghiệm của người dùng, và liệu một nhà thiết kế có thể tạo ra một môi trường để thử nghiệm sản phẩm trước khi đưa đến người dùng. Ví dụ: có các công cụ như Marvel và InVision có thể hỗ trợ thử nghiệm thiết kế trên ứng dụng di động.

Thiết kế bởi Uran

Đối với riêng ngành thiết kế, Creative Cloud Suite của Adobe (Photoshop, Illustrator, InDesign, v.v.) thường được xem là tiêu chuẩn và hầu hết các nhà thiết kế đều có thể sử dụng thành thao một trong số các công cụ trên. Tuy nhiên, ngày nay có rất nhiều công cụ khác có thể giúp bạn hoàn thành nhiệm vụ. Bạn sẽ thấy đây là vấn đề về lựa chọn cá nhân, ngân sách, phù hợp với nhu cầu sản phẩm và cho phép chia sẻ dễ dàng với những người bạn sẽ làm việc cùng.


3. Các công cụ mới

Một trong những điều mang đến sự thích thú cho các nhà thiết kế là sự đổ bộ của các công cụ tạo prototype mới. Điều đặc biệt là không cần bạn biết code, các công cụ này sẽ giúp bạn tạo ra prototype có thể tương tác (Principle AppFlintoQuartz Composer v.v.), chúng rất hữu ích để hiển thị trải nghiệm đa màn hình. Thật thú vị khi các nhà thiết kế có thể xây dựng các prototype hiển thị được hành vi thay vì màn hình tĩnh. 

Trang chủ của Figma

Một công cụ khác như Figma, được xem là công cụ giao diện kết hợp thời gian thực (real-time). Hầu hết các nhà thiết kế làm việc trong môi trường nhóm và khả năng xử lý thiết kế trong thời gian thực với các nhà thiết kế khác sẽ rất hữu ích.

Tóm lại, để lựa chọn bộ công cụ phù hợp cho công việc thiết kế UX, bạn hãy chú ý đến nhu cầu, nền tảng bạn đang thiết kế và sự tối ưu trong việc chia sẻ với nhóm hoặc với người dùng.


Phần tiếp theo: “Hướng dẫn UX cơ bản: Năm thành phần cốt lõi của UX”

Biên tập: Thao Lee

Tác giả: Joanna Ngai

Cùng tác giả

#Tag

công cụ guide hướng dẫn ux cơ bản thiết kế ux ux basic ux design

iDesign Must-try

Cheryl Vo: ‘Trước khi thiết kế, mình luôn hỏi tại sao?’
Cheryl Vo: ‘Trước khi thiết kế, mình luôn hỏi tại sao?’
Tính khái niệm trong Design Decisions (tạm dịch: Quyết định thiết kế) của một thiết kế hay là hành trình những cảm xúc Cheryl Vo sẽ được mở khóa từ…
Tư duy thiết kế và những tính chất trong hệ thống
Tư duy thiết kế và những tính chất trong hệ thống
Một cách cơ bản hơn để đối phó với tính chất tạm thời của công việc là xem xét lại bản thân chúng ta với tư cách là nhà thiết…
Gamification trong thiết kế và những điều bạn cần biết! (Phần 2)
Gamification trong thiết kế và những điều bạn cần biết! (Phần 2)
Ở phần 1, chúng ta đã có bức tranh tổng thể về Gamification (Game hóa) mà ngày nay không ít doanh nghiệp sử dụng, giúp thu hút nhiều người dùng…
Gamification trong thiết kế và những điều bạn cần biết! (Phần 1)
Gamification trong thiết kế và những điều bạn cần biết! (Phần 1)
Hầu hết tất cả chúng ta đều đã nghe trò chơi điện tử có thể gây nghiện và chúng ta không nên chơi game quá nhiều. Nhưng liệu trong chúng…
5 yếu tố làm nên tính khả dụng (Usability)
5 yếu tố làm nên tính khả dụng (Usability)
Usability (tính khả dụng) là một nhân tố quan trọng trong thiết kế trải nghiệm người dùng. Theo như tiêu chuẩn của ISO 9241-11 định nghĩa Usability như sau: Usability…
/viết một tay/ Những lầm tưởng về kỳ vọng của người dùng trong thiết kế trải nghiệm
/viết một tay/ Những lầm tưởng về kỳ vọng của người dùng trong thiết kế trải nghiệm
Dưới đây là một trong số hàng trăm thông báo mà bạn có thể nhận được mỗi ngày. Quan sát một phần lớn các sản phẩm digital hiện nay, hầu…