Hướng dẫn tạo Design System cho thương hiệu trên các phương tiện xã hội

Library previews

2019 là một năm to lớn dành cho Design System (thiết kế hệ thống). Những chuyên gia thiết kế từ Apple đến Airbnb đã ra sức dồn nguồn lực nghiên cứu để sắp xếp quy trình thiết kế nội bộ và khiến trải nghiệm người dùng dễ dàng hơn. Các hệ thống thiết kế đều đang có những khoảnh khắc riêng và khoảnh khắc ấy hiện hữu rõ hơn bao giờ hết.

Bạn có thể tạo một bộ các yếu tố đồng nhất để góp phần thể hiện hiệu quả ngôn ngữ thiết kế của thương hiệu.

Tuy nhiên tương lai của các Design System là gì? Những lĩnh vực nào cần sự nhất quán trong thiết kế và trải nghiệm người dùng dễ dàng? Phương tiện xã hội (social media) chính là câu trả lời? Đã qua rồi thời kì mà bài đăng xã hội của thương hiệu chứa 140 yếu tố và hình ảnh chính. Các thương hiệu muốn và cần đến Design System để minh họa và hiệu chỉnh cá tính, sắc thái và phong cách thương hiệu tốt nhất.

Việc có một Design System cho phương tiện xã hội có thể giúp điều chỉnh các bài đăng trên tất cả nền tảng xã hội khi xét đến màu sắc, typeface, bố cục và những yếu tố khác. Bạn có thể tạo một bộ các yếu tố đồng nhất để góp phần thể hiện hiệu quả ngôn ngữ thiết kế của thương hiệu.

Hãy cùng iDesign bắt đầu quá trình tạo hệ thống thiết kế cho mạng xã hội và tiếp thị nhé!


Bước 1 – Hãy xem hiện tại mình có gì

Đầu tiên, hiện tại bạn hoặc đội ngũ làm việc đã có thông tin gì về thương hiệu nào? Nếu không thì bạn sẽ cần dành thời gian để định hướng cách thức mọi người nhìn nhận thương hiệu của mình (hoặc bạn có thể thuê một chuyên viên hoạch định chiến lược thương hiệu để tạo cẩm nang hướng dẫn).

Photo by Joyce McCown on Unsplash

Bước 2 – Kênh hoạt động của thương hiệu là gì?

Trước khi bắt đầu mở bất kì phần mềm thiết kế nào, hãy hỏi đối tác và chọn phương tiện xã hội để ra danh sách các chi tiết dưới đây:

  • Các kênh xã hội được sử dụng: Instagram, Twitter, Facebook, LinkedIn, Pinterest, vân vân.
  • Bất kì hoặc tất cả các chiều hình ảnh cho mỗi kênh xã hội phía trên.
  • Loại hình các bài đăng được chia sẻ: (trích dẫn, ảnh, hồ sơ khách hàng, artwork, video, infographic, danh sách,…).
Photo by Georgia de Lotz on Unsplash

Bên cạnh đó, hãy yêu cầu họ giải thích mục tiêu cần đạt cho mỗi loại hình bài đăng. Mục đích có phải là quảng bá một bài đăng về bài blog hay nhằm để bán sản phẩm? Thông tin này sẽ giúp bạn có chiến lược hiệu quả hơn về cách thiết kế nội dung dựa trên mục tiêu được hoạch định.


Bước 3 –  Tới lúc thiết kế rồi!

Hãy sử dụng phần mềm thiết kế để sắp xếp các yếu tố màu sắc, phông chữ, loại hình, vân vân. Bí quyết ở đây là tạo ra một thiết kế nhất quán cho nhiều nền tảng phương tiện xã hội khác nhau mà đội ngũ đang sử dụng. Ví dụ, bố cục bài đăng Instagram Story sẽ không phù hợp để chia sẻ trên Facebook. Vì vậy bạn cần phải tạo ra một sản phẩm hoạt động hiệu quả trên nhiều bố cục khác nhau.

12dc2d1943aad8002e5c814bd275084e
Một ví dụ về sản phẩm phương tiện xã hội dành cho các hồ sơ nhà thiết kế của Dribbble.

Thao tác này có thể được thực hiện thủ công hoặc bạn có thể sử dụng công cụ như Sketch hoặc Figma (thậm chí là Photoshop) để tạo ra các bản mẫu giúp quá trình tạo sản phẩm được đơn giản nhất. Bên cạnh các công cụ, các yếu tố thiết kế cần thiết là:

  • Thương hiệu – Hãy đảm bảo rằng thương hiệu hoặc logo được đặt ở cùng vị trí cho mỗi bố cục.
  • Cách khoảng – Đừng cố gắng nhồi nhét quá nhiều chi tiết vào bài đăng trên phương tiện xã hội. Việc chèn các khoảng không gian âm sẽ giúp nội dung dễ đọc và dễ hiểu hơn.
  • Màu sắc – Sử dụng màu sắc của thương hiệu hoặc các bộ màu cụ thể cho mỗi loại bài đăng để củng cố chúng.
  • Hình ảnh – Hình ảnh có thể là một yếu tố đầy thách thức. Dù đó là hình ảnh nội bộ hoặc lưu trữ, việc điều chỉnh sao cho nhất quán có thể rất khó khăn. Hãy cân nhắc sử dụng bộ lọc trên mỗi hình sao cho hình ảnh có phong cách nhất quán.

Bí quyết: Hãy tham khảo những thông tin thương hiệu đã có ở bước 1 để đảm bảo mọi thứ phù hợp với ngôn ngữ hình ảnh của nó.


Bước 4 – Ghi chép lại chuẩn phương tiện xã hội mới

Khi bạn hoàn thành giai đoạn thiết kế thì hãy khiến mọi thứ thật dễ hiểu để quản lý có thể thấy được sản phẩm, lý do và cách thức sử dụng các thiết kế mới này. Hãy tạo hướng dẫn thể hiện mục đích của mỗi yếu tố thiết kế và cách thức sử dụng nó, bao gồm những thứ như lý do vì sao bài đăng được hiệu chỉnh như vậy. Yếu tố nào trong thiết kế có thể và không được chỉnh sửa? Điều này quan trọng bởi vì bạn cần đảm bảo rằng thiết kế của mình được sử dụng hợp lý.

Photo by Marvin Meyer on Unsplash

Bước 5 – Hướng dẫn đội ngũ và kiểm tra các yếu tố

Ở bước tiếp theo, hãy chia sẻ phần ghi chép với đội ngũ tiếp thị và cho phép họ truy cập để đưa ra nhận xét bất kì. Hãy gửi cho mọi người tham khảo để họ làm quen với các thiết kế mới trước khi sắp xếp và hướng dẫn cách sử dụng.

Đây là lúc trình bày cho đội ngũ tiếp thị cách thức sử dụng hệ thống thiết kế phương tiện xã hội mới của bạn. Hãy theo dõi cách mà họ tự thực hiện kiểm tra và ghi chú lại các điểm còn mơ hồ trong quá trình tạo các bài đăng của nội dung phương tiện xã hội. Bên cạnh đó hãy xử lý các vấn đề để họ cảm thấy tự tin và hào hứng khi sử dụng các yếu tố mới này.

Bí quyết: Lý tưởng là khi đội ngũ phát triển phương tiện xã hội có kiến thức cơ bản về thiết kế để hiểu về nền tảng phần mềm của bạn. Nếu không thì bạn cần phải sắp xếp thời gian để hướng dẫn họ những chi tiết cần thiết. Nhằm khiến mọi thứ trở nên dễ dàng hơn, chúng tôi gợi ý bạn sử dụng các phần mềm như Figma hoặc Canva, cho phép bạn chỉnh sửa cấu trúc và hình ảnh.


Bước 6 – Đánh giá và thực hiện lặp lại

Lên lịch trước vài tuần để gặp gỡ với đội ngũ phát triển phương tiện xã hội để hiểu thêm về các góc nhìn và phương thức hoạt động thu hút của các nền tảng xã hội. Có những vấn đề nào cần được giải quyết không? Bạn có cần thay đổi các yếu tố thiết kế nào không? Dù gì đi nữa thì hãy đảm bảo rằng việc triển khai cần được nhìn nhận hợp lý và thực hiện khả thi trên bất kì thiết kế nào cần thiết.


Kết luận

Hệ thống thiết kế phương tiện xã hội có cần được xem là một phần tiếng nói thương hiệu của bạn không? Câu trả lời là có. Đừng đánh giá thấp sức mạnh của việc tạo ra một diện mạo và tính chất nhất quán của các kênh xã hội vì nó sẽ giúp bạn củng cố lòng trung thành từ người theo dõi, giúp mọi người nhanh chóng nhận ra thương hiệu của bạn khi hoạt động trên các phương tiện xã hội.

Tác giả: Renee Fleck
Người dịch: Đáo
Nguồn: Dribbble

Cùng tác giả

#Tag

design system hệ thống thiết kế social media xây dựng hệ thống thiết kế

iDesign Must-try

Tất tần tật về nguyên lý thiết kế - Design Principle
Tất tần tật về nguyên lý thiết kế - Design Principle
Hai năm gần đây có lẽ là những năm đầy biến động khi dịch Covid-19 bùng phát và công việc của chúng ta không ngừng gián đoạn. Điều này cũng…
5 cách giúp Freelancer làm việc hiệu quả trong cuộc khủng hoảng mùa covid
5 cách giúp Freelancer làm việc hiệu quả trong cuộc khủng hoảng mùa covid
Với sự diễn biến phức tạp của dịch bệnh hiện nay, ít nhiều trong chúng ta sẽ có những cảm giác không được vui vẻ trong lúc này: sợ hãi; căng…
Tất tần tật những tính năng sắp tới của Instagram khi liên kết với Messenger
Tất tần tật những tính năng sắp tới của Instagram khi liên kết với Messenger
Bản cập nhật về tin nhắn trên Instagram đã được công bố thông qua một trải nghiệm nhắn tin hoàn toàn mới trên ứng dụng này. Việc gửi tin nhắn…
[UI Inspiration] Khám phá Design System của nền tảng điện toán đám mây Amazon Web Services
[UI Inspiration] Khám phá Design System của nền tảng điện toán đám mây Amazon Web Services
Design System là bộ sưu tập các quy luật, nguyên tắc, ràng buộc áp dụng trong thiết kế và code. Ba thuộc tính này phục vụ các chức năng riêng biệt,…
6 thủ thuật chăm chút trang Instagram của bạn
6 thủ thuật chăm chút trang Instagram của bạn
Hãy cùng tìm hiểu các thủ thuật trên Instagram hàng đầu để khiến cuộc sống của bạn dễ dàng hơn, trang cá nhân trông đẹp mắt và thu hút nhiều…
Liệu nhà sáng tạo có cần một trang web cá nhân giữa rất nhiều mạng xã hội ngày nay?
Liệu nhà sáng tạo có cần một trang web cá nhân giữa rất nhiều mạng xã hội ngày nay?
Quyết định lựa chọn nền tảng nào để thể hiện tác phẩm đều dựa trên tính chất của tác phẩm, cách truyền tải cũng như cách bạn muốn thể hiện…