‘In Bamboo’ - Dự án kiến trúc bền vững phản ánh tương lai của vùng nông thôn Trung Quốc lấy cảm hứng từ dải Mobius

Thị trấn Daoming ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc là một trong những địa điểm được biết đến với truyền thống đan lát bằng tre. Archi-Union Architects nói: “Hoạt động này không chỉ là một ngành công nghiệp nông thôn. Đó là một phần không thể thiếu để các gia đình trong thị trấn dành thời gian bên nhau và để những người hàng xóm thăm hỏi nhau.”

Một trong những dự án của công ty có tên “In Bamboo” ra đời như một sự tôn kính đối với phong tục địa phương. Được xây dựng vào năm 2018, gian hàng đa chức năng trải dài 1.800 mét vuông và có không gian cho các cuộc triển lãm, tụ họp và ăn uống. Kết cấu thép và gỗ hỗ trợ một mái nhà hình vô cực bằng gạch men nhỏ, dốc xuống gần một hồ bơi phản chiếu ở trung tâm của tòa nhà.

Gợi lên nét vẽ của một bức tranh phong cảnh truyền thống ở Trung Quốc và nằm giữa một khu rừng tre, thiết kế theo phong cách Mobius nhằm ghi lại các mối quan hệ giữa nội thất và ngoại thất, di sản và sự đổi mới. “Định nghĩa mới được đưa ra cho các mô hình truyền thống và việc suy nghĩ lại các vấn đề nông thôn và thành thị cung cấp một lăng kính để suy nghĩ về ý nghĩa của kiến ​​trúc trong thời điểm hiện tại”, kiến ​​trúc sư chính Philip F. Yuan cho biết.

Trong thời gian khai trương gian hàng của Trung Quốc tại Venice Biennale, designboom đã có cuộc trò chuyện với người sáng lập Archi-Union – kiến ​​trúc sư Philip F. Yuan để thảo luận về các dự án đã hoàn thành gần đây của công ty để tìm hiểu vai trò của họ trong việc xây dựng tương lai của vùng nông thôn Trung Quốc.

“Cloud village” “In Bamboo”, hai dự án hiện đang được triển khai, khám phá các công nghệ mới và các cách thức này có thể được đưa vào trong đặc điểm truyền thống của địa phương ở các vùng nông thôn. “Những gì tôi đang cố gắng làm là dạy dân làng địa phương cách sử dụng người máy”, Philip F. Yuan đề cập: “Tôi nghĩ nông thôn là một địa điểm đặc biệt để triển khai công nghệ mới này.”

“Chủ đề của gian hàng Trung Quốc là về xây dựng nông thôn tương lai, và nông thôn tương lai không chỉ là tiếp nối truyền thống, bạn cũng cần du nhập một số công nghệ mới, một số kiến ​​thức mới về văn hóa – đó là một loại kết nối của quá khứ và tương lai”, Yuan nói: “Tre là một loại truyền thống, đó là văn hóa của chúng tôi, mọi người thích kết cấu và tính vật chất của nó, vì vậy câu hỏi đặt ra là làm thế nào để tạo ra thứ gì đó sáng tạo dựa trên cùng một chất liệu, đây là thách thức đối với chúng tôi.” “Tính quan trọng trong dự án này dựa trên một quy trình mới, được thay đổi mạnh mẽ bởi máy móc, vì vậy tôi nghĩ, tương lai sẽ dựa trên sự hợp tác giữa con người và máy móc’” – kiến trúc sư giải thích về quyết định kết hợp các kỹ thuật xây dựng truyền thống với công nghiệp hóa nhà tiền chế. 

Một trong những vấn đề mà vùng nông thôn Trung Quốc hiện đang phải đối mặt là dân cư chủ yếu là người cao tuổi, trong khi thế hệ trẻ đang di chuyển đến các thành phố lớn. QuaIn Bamboo”, Philip F. Yuan muốn thu hút nhiều người trở lại làng hơn, cho cả mục đích công nghiệp và du lịch. “Đó không chỉ là một tòa nhà, mà là bảy dự án trong làng, có thể giúp nó có một bản sắc riêng biệt hơn, hấp dẫn hơn,” anh giải thích

Sau trung tâm cộng đồng, các dự án khác trong khu vực sẽ bao gồm b&b cho người dân thành phố muốn nghỉ ngơi vào cuối tuần, một tòa nhà hội nghị và không gian hội thảo. Kiến ​​trúc sư hy vọng sẽ tạo ra một mô hình mà các ngôi làng khác có thể làm theo. “Kiến trúc không chỉ là về không gian hay hình thức, mà còn là về mạng xã hội” anh ấy nói.In Bamboo” đã được chứng minh là một thành công lớn ở vùng nông thôn Trung Quốc, và khi được hỏi về kế hoạch tương lai, Yuan chia sẻ: “Bản sắc mới cho ngôi làng nhỏ vô danh này đã thành công đến mức một ngôi làng khác gần đó đã mời chúng tôi, vì vậy tôi  đang mong muốn thành lập một nhà máy sản xuất robot nào đó ngay bây giờ – tôi không muốn thiết kế một tòa nhà mà là một hệ thống sẽ phục vụ nhiều người dân địa phương hơn.”

Edison đang tham gia triển lãm kiến ​​trúc quốc tế lần thứ 16 của la biennale di venezia  bằng cách khởi xướng con đường hướng tới sự bền vững và sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên. Sự hợp tác giữa edison và la biennale dựa trên nhận thức rằng năng lượng là một trong những yếu tố cơ bản của kiến ​​trúc và của các địa điểm, không gian và thành phố của cuộc sống đương đại.

Xen thêm ảnh về “In Bamboo” trên trang web của tổ chức này.


Về kiến ​​trúc sư Philip F. Yuan

Philip F. Yuan là Giáo sư, đồng chủ tịch Trung tâm Công nghệ Môi trường Xây dựng, CAUP, Đại học Đồng Tế; Ủy viên Hội đồng Khu vực Kiến trúc và Khu vực Chế tạo Kỹ thuật số, Hiệp hội Kiến trúc Trung Quốc (ASC); Giám đốc Ủy ban Học thuật, Trung tâm Công nghệ Kỹ thuật Chế tạo Kỹ thuật số, Thượng Hải, Trung Quốc; Nguyên tắc và đồng sáng lập của Archi-Union Architects và Fab-Union Technology.

Philip F. Yuan chủ yếu tập trung vào nghiên cứu Thiết kế Tính toán và Chế tạo Kỹ thuật số. Anh đã xuất bản hơn 150 luận văn và 9 cuốn sách, bao gồm Từ tư duy chẩn đoán đến chế tạo kỹ thuật số, chế tạo kỹ thuật số và thiết kế tính toán, v.v. Anh cũng là một kiến ​​trúc sư tích cực thực hiện một số lĩnh vực kiến ​​trúc và đã được trao nhiều giải thưởng thiết kế.

Trong những năm qua, Philip F. Yuan đã tham gia vào sự kết hợp giữa văn hóa truyền thống Trung Quốc và công nghệ chế tạo kỹ thuật số, thực hành các mối quan hệ cộng sinh giữa tự nhiên, công nghệ và kiến ​​trúc, đồng thời tập trung vào “Thiết kế tính toán”, “Chế tạo rô bốt” và “Công nghiệp hóa Xanh”, v.v.

Archi-Union Architects và Fab-Union Technology là hai nhóm chính do Philip F. Yuan thành lập. Archi-Union dành riêng cho các thực hành kiến ​​trúc thử nghiệm trong khi Fab-Union chủ yếu tham gia vào thiết kế tính toán và chế tạo kỹ thuật số. Cả hai đều tập trung vào việc ứng dụng các nghiên cứu thử nghiệm vào thực tiễn.

Philip F. Yuan đã hoàn thành một lượng lớn các dự án trong vài năm qua, bao gồm Tea house, Fab-Union Space và Chi She in the WestBund of Shanghai, Stomatological Hospital, Songjiang Art Campus, In Bamboo ở Tứ Xuyên, Cầu in 3D và gian hàng, v.v.

Các dự án do Philip lãnh đạo đã được đăng trên nhiều tạp chí kiến ​​trúc và phương tiện thông tin đại chúng trên toàn thế giới, đồng thời cũng tích cực tham gia vào các hoạt động học thuật và triển lãm có liên quan, bao gồm Shanghai Biennale, Milan Triennial, Chicago Architectural Biennale, và nhiều triển lãm chuyên nghiệp quốc tế khác.

Tổng hợp và lược dịch: May

Cùng tác giả

#Tag

In Bamboo kiến trúc kiến trúc bền vững may

iDesign Must-try

New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 03/2023
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 03/2023
/Maybe bạn nên … Đi/ là series giới thiệu những sự kiện nổi bật trong tuần hoặc trong tháng mà bạn không nên bỏ lỡ 1. Triển lãm ‘Alice ở…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Rembrandt 
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Rembrandt 
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Với niềm say mê đặc biệt dành cho nghệ thuật và tình yêu thiên nhiên ngay từ thuở bé, Tomoaki Murayama, một nghệ sĩ Nhật Bản đã tạo nên vô…