Kaiku - Hệ thống chiết xuất màu sắc hoàn toàn từ thiên nhiên

Sinh viên tốt nghiệp tại trường Imperial College London Nicole Stjernsward đã phát minh ra Kaiku, một hệ thống giúp chuyển hoá thực vật thành các loại bột màu từ quá trình ứng dụng công nghệ bay hơi.

Trái bơ, lựu, củ cải đường, chanh và hành tây là một vài những loại trái cây và rau củ có thể bỏ vào Kaiku để biến thành chất liệu màu vẽ, mực và màu nhuộm.

Vỏ của chúng được luộc qua để sản xuất màu nhuộm, sau đó sẽ được chuyển đến buồng bảo quản trong hệ thống Kaiku. Cùng với khí áp cao và nóng, màu nhuộm này bị ép đi thẳng qua một vòi phun và tiến vào một máy hút chân không bằng thuỷ tinh.

Phần bột mịn được sản xuất nóng đến nỗi nó bốc hơi gần như ngay lập tức, và các phân tử khô sẽ chạy qua một căn buồng để tới nơi chưng cất cuối cùng.

Stjernsward thiết kế ra Kaiku để tạo ra vật liệu tự nhiên thay thế cho những màu nhân tạo độc hại trên thị trường hiện nay.

“Bằng cách chuyển hoá những loại màu từ thiên nhiên, chúng ta sẽ dễ dàng tái chế sản phẩm hữu cơ”, Stjernsward kể, “Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại màu tổng hợp độc hại được làm từ nguyên liệu không rõ nguồn gốc, màu sắc gần như bị xem là một yếu tố “làm nhiễm độc” trong mảng Kinh tế tuần hoàn,” cô nói thêm. “Tôi mong sản phẩm của mình có thể giúp thay đổi mô hình này.”

Stjernsward đã bắt đầu dự án bằng cách phỏng vấn nhiều nghệ sĩ và gặp gỡ David Peggie, một nhà hoá học làm việc tại Phòng triển lãm quốc gia London, để hiểu hơn về màu vẽ từng được sử dụng bởi những bậc kỳ tài cổ điển và các hoạ sỹ hiện đại.

Màu sắc vốn được chiết xuất từ thiên nhiên, như màu lam từ đá xanh da trời, màu vàng từ đất sét hoàng thổ và màu đỏ lấy từ quá trình nghiền nát cánh bọ cánh cứng. Các loại củ như hành tây thì dùng để nhuộm vải.

Ngày nay, những phương pháp này đã bị xói mòn trong ngành thời trang công nghiệp hoá do sự xuất hiện của các loại màu rẻ hơn được chiết xuất từ dầu mỏ. Nhưng tác hại của chúng lên con người và môi trường là vô cùng nghiêm trọng.

Những loại màu này có thể thải ra hoá chất dầu mỏ vào không khí sau khi đã khô, tạo ra những vấn đề về hô hấp và làm nguy hại đến tầng ô-zôn. Những chất thải công nghiệp trong màu nhuộm tổng hợp được thải vào hệ thống nước sinh hoạt, làm ô nhiễm môi trường nước và gây ra nhiều căn bệnh ngộ độc nguy hiểm cho con người.

Kaiku giúp tạo ra một hệ thống thay thế có thể tận dụng nguồn thức ăn thừa, những thứ có lẽ chỉ đợi mục rữa ở bãi rác, để tạo ra những loại màu không độc hại.

“Khi sử dụng loại bột này như màu vẽ thông thường, tôi đã thành công khi thử chúng với màu keo, màu nước và mực. Về mặt chất liệu, tôi thử chúng với nhựa sinh học agar, giấy, vải, thạch cao, và trên gỗ. Tôi có thể ứng dụng chúng như những vật liệu sinh học, màu vẽ cho các hoạ sỹ truyền thống, mực in, mực vẽ, và thậm chí là mỹ phẩm.”

Kaiku có nghĩa là ‘tiếng vang’ trong tiếng Phần Lan, ngôn ngữ của bà ngoại cô.“Cái tên thể hiện giá trị thừa kế khi so sánh với những màu thông thường khác vì chúng không có câu chuyện hoặc lịch sử,” cô nói.

Hiện tại, Stjernsward đang làm việc với nhiều hoạ sỹ và nhà thiết kế textile để thử nghệm thêm về cách sử dụng màu.

Nguồn: Dezeen

Cùng tác giả

#Tag

kaiku màu sắc thân thiện môi trường thiên nhiên

iDesign Must-try

7 yếu tố thị giác cơ bản trong nghệ thuật và thiết kế: Màu sắc
7 yếu tố thị giác cơ bản trong nghệ thuật và thiết kế: Màu sắc
Màu sắc là yếu tố thị giác tạo ra hiệu ứng mạnh nhất tới cảm xúc của chúng ta. Chúng ta sử dụng màu sắc để tạo ra tâm trạng…
Những hình vẽ tái hiện hệ động thực vật đa dạng của Jo Brown
Những hình vẽ tái hiện hệ động thực vật đa dạng của Jo Brown
Năm 2018, nghệ sĩ kiêm hoạ sĩ minh hoạ Jo Brown bắt đầu lắp đầy cuốn nhật ký thiên nhiên của mình bằng nỗ lực ghi lại những kỳ quan…
Annemieke Mein - Yêu thương từ những điều nhỏ nhất của thiên nhiên
Annemieke Mein - Yêu thương từ những điều nhỏ nhất của thiên nhiên
Những tác phẩm điêu khắc phi thường của Annemieke Mein phóng to những điều nhỏ bé của thiên nhiên.
Bộ nhận diện Mineral Cafe - Bài toán thân thiện môi trường được xây dựng từ những giá trị bền vững
Bộ nhận diện Mineral Cafe - Bài toán thân thiện môi trường được xây dựng từ những giá trị bền vững
Tọa lạc tại Jakarta, Indonesia, Mineral Cafe là không gian cafe cung cấp các dịch vụ về thức uống và đồ ăn tự chế biến với phương châm mang đến…
Synesthetic Letters: khi con chữ được nhuộm màu trong tiềm thức
Synesthetic Letters: khi con chữ được nhuộm màu trong tiềm thức
Trong thế giới của những người mắc hội chứng Synesthesia, các giác quan thường dược liên kết chặt chẽ với nhau. Dự án Synesthetic Letters của Dasha Pears và Jane…
Những bức tranh đá cuội của Justin Bateman: vẻ đẹp của sự vô thường
Những bức tranh đá cuội của Justin Bateman: vẻ đẹp của sự vô thường
Tiếng sóng vỗ, bờ cát mịn, nắng trời và những hòn đá cuội - bản thân chúng đã là những hình ảnh đủ để gợi lên một khoảnh khắc thư…