Khám phá tác giả và thân thế cô nàng “lofi-girl” nhẵn mặt trên YouTube

Vài năm qua, những video nhạc lofi bùng nổ trên Youtube, với những hình nền đa dạng nhưng nhân vật được đặt biệt danh “lofi-girl” là hình ảnh nổi tiếng nhất, thậm chí được coi như một hiện tượng của nền văn hóa đại chúng trên toàn cầu. Tuy nhiên rất ít người biết rằng lofi-girl đến từ đâu và tác giả của bức hình động này là ai?

Những bản nhạc lofi êm dịu, nhịp âm nhẹ nhàng, thư giãn hoàn toàn phù hợp cho một buổi tối ngồi chill bên ấm trà hay những buổi làm việc cần sự tập trung cao độ. Lofi hay Lo-Fi (viết tắt của cụm từ Low Fidelity) là những bản nhạc có chất lượng âm thanh thấp, trái ngược với Hi-Fi (High Fidelity) vì chứa nhiều lỗ hổng kỹ thuật như âm méo, những nốt bị đánh sai, hay tiếng tạp âm. Những lỗi này được kết hợp lại một cách có chủ đích, mang đến cảm giác bay bổng, mơ mộng. Sau khoảng thời gian không được các nhà phê bình âm nhạc đánh giá cao, lofi bắt đầu được công nhận và trở nên phổ biến từ những năm 1990.

Kênh YouTube Chilled Cow với hơn 8 triệu người đăng ký, chuyên phát trực tiếp những video nhạc lofi, trong đó một video tựa đề “lofi hip hop radio – beat to relax / study to” có hình nền là một cô gái trẻ ngồi làm việc. Cô chăm chú viết lách, đeo tai nghe và thi thoảng liếc nhìn chú mèo ngồi trên cửa sổ. Vài năm qua, những video tương tự đã bùng nổ trên YouTube, với những hình nền đa dạng nhưng nhân vật được đặt biệt danh “lofi-girl” là hình ảnh nổi tiếng nhất, thậm chí được coi như một hiện tượng của nền văn hóa đại chúng trên toàn cầu. Tuy nhiên rất ít người biết rằng lofi-girl đến từ đâu và tác giả của bức hình động này là ai?

Khung cảnh bên ngoài cửa sổ với dãy nhà trên sườn núi Croix-Rousse, và lấp ló bóng tháp chuông nhà thờ Bon-Pasteur đã hé lộ nhà lofi-girl nằm tại Lyon, thành phố miền Trung nước Pháp. Tác giả của bức tranh nổi tiếng là Juan Pablo Machado, nhà thiết kế kiêm họa sĩ hoạt hình trẻ từng có thời gian học tập tại Lyon.

Đến từ Colombia, cậu bé Juan Pablo bắt đầu vẽ “trước khi biết nói” như lời kể của người mẹ. “Ký ức đầu tiên của tôi là nhìn thấy anh trai vẽ những người bị nhân vật Rambo hạ gục.” Trong khi người anh không chọn con đường nghệ thuật, Juan Pablo đã đi theo sự nghiệp này. Anh đến Lyon vào năm 2013 để theo học tại trường Emile Cohl về làm phim hoạt hình và phim ngắn. Trong vòng năm năm, chàng sinh viên đã khám phá và yêu mến cả Lyon lẫn nước Pháp.

Năm 2018, Juan Pablo Machado tham gia một dự án theo lời khuyến khích của thầy cô để thử sức trong môi trường chuyên nghiệp. Yêu cầu từ khách hàng – chủ kênh YouTube Chilled Cow là vẽ bức tranh một cô gái đang ngồi làm việc. “Tôi gửi bản phác thảo và sau một thời gian nhận được tin bản vẽ đó đã được chọn. Trong các cuộc thảo luận với khách hàng, một số phiên bản khác nhau của bức tranh đã ra đời. Lúc đầu, nhân vật nữ ngả xuống ghế, nhìn lên trần rồi trở lại tư thế ban đầu nhưng thời lượng hành động quá lâu để làm hoạt hình nên chúng tôi quyết định chỉ làm một cách đơn giản nhất.” Bức tranh đầu tiên đã được đưa lên video có khung cửa sổ màu đen vì cô gái trẻ làm việc giữa đêm, về sau, khi đổi thành khung cảnh ban ngày, Juan Pablo chọn vẽ sườn núi Croix-Rousse vì muốn bày tỏ tình yêu với thành phố của Pháp.

Tranh vẽ phác thảo của Juan Pablo

Video với hình nền bức tranh này ngay lập tức đã thu hút hàng chục nghìn người trên khắp thế giới vào xem, và hình ảnh lofi-girl chăm học nhanh chóng bắt rễ vào văn hóa đại chúng cùng với trào lưu nhạc lofi. Ban đầu, những video dạng này thường sử dụng hình ảnh từ các bộ phim của Studio Ghibli, đặc biệt là phim của Hayao Miyazaki như Princess Monoké hay My Neighbor Totoro. Nhưng khi có những video bị cấm vì bản quyền hình ảnh, điều đó đã thúc đẩy người tạo kênh tự phát triển ảnh nền riêng, như tác phẩm của Juan Pablo.

Sự nổi tiếng của lofi-girl đã khiến tác giả bất ngờ. “Tôi cảm thấy như bức hình được biết đến ở khắp mọi nơi, đặc biệt là Hàn Quốc. Thậm chí bảo tàng Seoul từng liên hệ với tôi vì muốn thực hiện một cuộc triển lãm nhưng điều này không thể xảy ra vì Covid-19. “

Mặc dù đã rời Lyon từ năm 2019, chàng trai trẻ vẫn tiếp tục nhận được rất nhiều email và tin nhắn liên quan đến thước phim hoạt hình lặp lại trong 80 giây. “Nhiều người hỏi tôi vì sao cô ấy trông buồn như vậy. Nhưng lofi-girl không u buồn đâu, cô ấy chỉ tập trung vào công việc của mình thôi, và tôi cũng không hề buồn chút nào khi vẽ tranh.

Có một điều chắc chắn rằng, Jade – tên của nàng lofi-girl do Juan Pablo đặt vẫn sẽ tiếp tục ngồi bên khung cửa sổ, cặm cụi viết một cách không mệt mỏi trên nền những bản nhạc êm dịu.

Cho đến nay, lofi-girl đã xuất hiện trong rất nhiều phiên bản của các quốc gia và phong cách nghệ thuật khác nhau.

Lofi-cat trong một thế giới đảo ngược

Cùng ngắm cô lofi-girl phiên bản “cháu ngoan Bác Hồ” Việt Nam và thưởng thức những ca khúc đầy hoài niệm.