loading

Khi nào thì thiết kế sẵn sàng để gửi?

Mình tin đây luôn là một câu hỏi hóc búa với Designer chúng ta. Vì thiết kế là một công việc bị ảnh hưởng rất nhiều từ “cảm giác” của người đánh giá, việc để xác định được thiết kế đã đủ tốt để gửi hay chưa không giống như nấu một món ăn hay may một bộ đồ, nó khó hơn rất nhiều. Trải qua vài năm làm việc, mình đã tự xây dựng một bảng các câu hỏi mà mình gọi là: “The Check-Questionnaires” (tạm dịch: Bảng câu hỏi kiểm tra) và dùng nó như một check list (danh mục) để kiểm tra lại thiết kế trước khi gửi chúng cho khách hàng.

Các câu hỏi này được sắp xếp theo mức độ ưu tiên giảm dần:

1. How is Mood and Tone? – Tâm trạng và giọng điệu như thế nào?

Design là storytelling (kể chuyện) bằng hình ảnh, và vì thế cũng như mọi câu chuyện cần có mood & tone, design của bạn cũng vậy.

Thiết kế của bạn cần kể câu chuyện gì, tạo ra tâm trạng gì cho người xem. Hãy bảo đảm nó truyền tải được điều đó từ những cái nhìn đầu tiên.

2. Does it match the brief? – Nó đã đáp ứng được bản brief chưa?

Khi bạn có một design brief (bản tóm tắt thiết kế) đủ tốt, nghĩa là trong đó sẽ liệt kê những yếu tố bắt buộc phải có, nên có và có thể sẽ có.

Hãy bảo đảm thiết kế của bạn thỏa mãn những yêu cầu bắt buộc phải có, có một vài thứ nên có, và có thể có nếu nó không ảnh hưởng quá nhiều đến thẫm mỹ của thiết kế.

3. Does it have an anchor point? – Nó có điểm neo nào không?

Luôn có nhân vật chính cho một câu chuyện, cũng như một thiết kế luôn có thành phần chính cần được làm nổi bật. Hãy để nó trở thành thứ đầu tiên người xem nhìn thấy trong thiết kế của bạn.

4. Does it have eye flow? – Nó đã có ‘eye flow’ chưa?

Nếu anchor point đóng vai trò là điểm bắt đầu, thì eye flow sẽ giữ nhiệm vụ truyền tải câu chuyện của thiết kế. Có được một flow trôi chảy sẽ giúp ý đồ thiết kế trở nên mạch lạc hơn.

5. Does the text work well? – Phần chữ đã ổn chưa?

Nếu thiết kế của bạn có chữ, hãy bảo đảm là người xem có thể đọc nó. Hay nếu có từ 2 font chữ trở lên, hãy chọn những font chữ có thể kết hợp hài hoà với nhau. An toàn nhất là sự kết hợp giữa font không chân và có chân.

6. Is the color schemes harmonious? – Phối màu có hài chưa?

Màu sắc ảnh hưởng rất lớn tới cảm xúc của người xem. Ngoài việc chúng ta sử dụng đủ số lượng màu sắc theo yêu cầu trong brief (bản tóm tắt), còn phải cân nhắc vị trí, sắc độ, tương phản thật hài hoà theo quy luật thị giác.

7. Is it balanced? – Nó đã cân bằng chưa?

Cân bằng ở đây, không chỉ là cân bằng về mặt thị giác. Nó còn phải cân bằng về mặt chức năng, nghĩa là chúng ta phải chấp nhận việc bỏ đi một vài yếu tố trang trí đẹp mắt để bảo đảm chữ có thể đọc một cách dễ dàng.

8. Does it have contrast? – Nó có sự tương phản không?

Có nhiều thứ tạo nên độ tương phản bao gồm: màu sắc, kích thước, hình dạng,… Lỗi mà tôi hay mắc phải đó là “quá tương phản”, nghĩa là lỡ tay làm cho phần quan trọng nổi bật quá mức khiến cho tổng thể mất sự đồng đều, rời rạc.

9. Does it make good use of the spacing? – Các khoảng trống trong thiết kế đã ổn chưa?

Không quá ngột ngạt, cũng không quá rời rạc. Hãy sử dụng khoảng trống một cách hợp lý để tạo khoảng thở cho mắt, và kết nối yếu tố thiết kế lại theo từng nhóm.

Càng trả lời tốt 9 câu hỏi này, càng giúp cho các bạn dễ xác định được thời điểm phù hợp để gửi hoặc trình bày thiết kế.

Hy vọng những chia sẻ trên hữu ích với các bạn!

Tác giả: Hoàng Nguyễn


Về chủ mục

Nguyễn Xuân Hoàng (Hoàng Nguyễn)

Sinh năm 1988 tại thành phố Hồ Chí Minh, Hoàng Nguyễn là một trong những cá nhân tiên phong trong lĩnh vực Product Design tại Việt Nam.

Anh đã có hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực phát triển sản phẩm công nghệ, trong đó với hơn 5 năm thiết kế sản phẩm cho các công ty công nghệ tại Silicon Valley. Anh có 4 năm liền làm Giám khảo chuyên môn cho Behance Portfolio Review, Halography tại Việt Nam.

Hoàng Nguyễn hiện tại là Co-Founder và Product Design Coach tại GEEK Up – công ty phát triển sản phẩm công nghệ. Ngoài ra, anh từng viết bài cho GAM7, đóng góp nội dung sách: “EXPERIENCE – Xây dựng trải nghiệm trong thời đại khách hàng khó tính”, “Em muốn học thiết kế nhưng mẹ không cho!” và thường xuyên chia sẻ kiến thức chuyên môn cho cộng đồng.

Anh còn là Top Writer của 2 chuyên mục: Design, Creativity tại www.medium.com, nền tảng xuất bản kiến thức trực tuyến nổi tiếng nhất hiện nay.

Blog tiếng việt: https://hoang.moe/

Blog tiếng anh: https://hoangstories.medium.com/

Cùng tác giả

#Tag

Hoàng Nguyễn may Nguyễn Hoàng product design Series Product design ux/ui design

iDesign Must-try

Taiyuan Botanical Garden - khu vườn thực vật như bước ra từ một bộ phim viễn tưởng
Taiyuan Botanical Garden - khu vườn thực vật như bước ra từ một bộ phim viễn tưởng
Công ty Delugan Meissl Associated Architects của Áo đã hoàn thành một khu phức hợp vườn bách thảo ở Thái Nguyên, Trung Quốc bao gồm ba nhà kính mái vòm…
Dada (Phần 3) - Các tác phẩm nổi bật
Dada (Phần 3) - Các tác phẩm nổi bật
Chúng ta tìm hiểu những tác phẩm Dada nổi bật còn lại trong phần cuối của loạt 3 bài về trào lưu này. “Những từ ngữ dâng lên, vai của…
‘The 12 Horoscope’: Sẽ như thế nào khi 12 cung hoàng đạo thỏa sức bung trong những trang phục Boho, Y2k và Cổ phục
‘The 12 Horoscope’: Sẽ như thế nào khi 12 cung hoàng đạo thỏa sức bung trong những trang phục Boho, Y2k và Cổ phục
“Việc hoàn thiện tác phẩm với mình như một giấc mơ… Mình cũng rất biết ơn khi mình thích vẽ đến mức có thể phó mặc hoàn toàn cho tay…
Tập 20 PURE NOW Show: ‘Ngôn ngữ thị giác cũng giống như tiếng Anh vậy. Bạn cần phải có kiến thức ‘từ ngữ’ để  có thể mô phỏng ý tưởng của mình’
Tập 20 PURE NOW Show: ‘Ngôn ngữ thị giác cũng giống như tiếng Anh vậy. Bạn cần phải có kiến thức ‘từ ngữ’ để có thể mô phỏng ý tưởng của mình’
Tập 20 PURE NOW Show tuần này sẽ giúp chúng mình có cơ hội gặp gỡ một vị khách mời vô cùng đặc biệt, một vị đạo diễn và giám…
Michał Misiński: ‘Tôi không phải là người duy nhất ngồi trước máy tính cố gắng tạo ra thứ gì đó hay ho.’
Michał Misiński: ‘Tôi không phải là người duy nhất ngồi trước máy tính cố gắng tạo ra thứ gì đó hay ho.’
Nếu từng là fan cuồng của những tựa phim được đề cử Oscar như “The Martian”, “The Liberator” hay “Dự án 2501: Homage to Ghost in the Shell”,… thì cuộc…
‘Every Day’ - Bộ ảnh đưa chúng ta khám phá những góc máy độc đáo chưa từng có trong nhiếp ảnh chân dung
‘Every Day’ - Bộ ảnh đưa chúng ta khám phá những góc máy độc đáo chưa từng có trong nhiếp ảnh chân dung
“Every Day” (tạm dịch: Mỗi ngày), là một dự án ảnh độc đáo của nhiếp ảnh gia người Nga Dmitri Pryahin. Với những góc máy độc đáo, Dmitri Pryahin sẽ…