Khi nào thì thiết kế sẵn sàng để gửi?

Mình tin đây luôn là một câu hỏi hóc búa với Designer chúng ta. Vì thiết kế là một công việc bị ảnh hưởng rất nhiều từ “cảm giác” của người đánh giá, việc để xác định được thiết kế đã đủ tốt để gửi hay chưa không giống như nấu một món ăn hay may một bộ đồ, nó khó hơn rất nhiều. Trải qua vài năm làm việc, mình đã tự xây dựng một bảng các câu hỏi mà mình gọi là: “The Check-Questionnaires” (tạm dịch: Bảng câu hỏi kiểm tra) và dùng nó như một check list (danh mục) để kiểm tra lại thiết kế trước khi gửi chúng cho khách hàng.

Các câu hỏi này được sắp xếp theo mức độ ưu tiên giảm dần:

1. How is Mood and Tone? – Tâm trạng và giọng điệu như thế nào?

Design là storytelling (kể chuyện) bằng hình ảnh, và vì thế cũng như mọi câu chuyện cần có mood & tone, design của bạn cũng vậy.

Thiết kế của bạn cần kể câu chuyện gì, tạo ra tâm trạng gì cho người xem. Hãy bảo đảm nó truyền tải được điều đó từ những cái nhìn đầu tiên.

2. Does it match the brief? – Nó đã đáp ứng được bản brief chưa?

Khi bạn có một design brief (bản tóm tắt thiết kế) đủ tốt, nghĩa là trong đó sẽ liệt kê những yếu tố bắt buộc phải có, nên có và có thể sẽ có.

Hãy bảo đảm thiết kế của bạn thỏa mãn những yêu cầu bắt buộc phải có, có một vài thứ nên có, và có thể có nếu nó không ảnh hưởng quá nhiều đến thẫm mỹ của thiết kế.

3. Does it have an anchor point? – Nó có điểm neo nào không?

Luôn có nhân vật chính cho một câu chuyện, cũng như một thiết kế luôn có thành phần chính cần được làm nổi bật. Hãy để nó trở thành thứ đầu tiên người xem nhìn thấy trong thiết kế của bạn.

4. Does it have eye flow? – Nó đã có ‘eye flow’ chưa?

Nếu anchor point đóng vai trò là điểm bắt đầu, thì eye flow sẽ giữ nhiệm vụ truyền tải câu chuyện của thiết kế. Có được một flow trôi chảy sẽ giúp ý đồ thiết kế trở nên mạch lạc hơn.

5. Does the text work well? – Phần chữ đã ổn chưa?

Nếu thiết kế của bạn có chữ, hãy bảo đảm là người xem có thể đọc nó. Hay nếu có từ 2 font chữ trở lên, hãy chọn những font chữ có thể kết hợp hài hoà với nhau. An toàn nhất là sự kết hợp giữa font không chân và có chân.

6. Is the color schemes harmonious? – Phối màu có hài chưa?

Màu sắc ảnh hưởng rất lớn tới cảm xúc của người xem. Ngoài việc chúng ta sử dụng đủ số lượng màu sắc theo yêu cầu trong brief (bản tóm tắt), còn phải cân nhắc vị trí, sắc độ, tương phản thật hài hoà theo quy luật thị giác.

7. Is it balanced? – Nó đã cân bằng chưa?

Cân bằng ở đây, không chỉ là cân bằng về mặt thị giác. Nó còn phải cân bằng về mặt chức năng, nghĩa là chúng ta phải chấp nhận việc bỏ đi một vài yếu tố trang trí đẹp mắt để bảo đảm chữ có thể đọc một cách dễ dàng.

8. Does it have contrast? – Nó có sự tương phản không?

Có nhiều thứ tạo nên độ tương phản bao gồm: màu sắc, kích thước, hình dạng,… Lỗi mà tôi hay mắc phải đó là “quá tương phản”, nghĩa là lỡ tay làm cho phần quan trọng nổi bật quá mức khiến cho tổng thể mất sự đồng đều, rời rạc.

9. Does it make good use of the spacing? – Các khoảng trống trong thiết kế đã ổn chưa?

Không quá ngột ngạt, cũng không quá rời rạc. Hãy sử dụng khoảng trống một cách hợp lý để tạo khoảng thở cho mắt, và kết nối yếu tố thiết kế lại theo từng nhóm.

Càng trả lời tốt 9 câu hỏi này, càng giúp cho các bạn dễ xác định được thời điểm phù hợp để gửi hoặc trình bày thiết kế.

Hy vọng những chia sẻ trên hữu ích với các bạn!

Tác giả: Hoàng Nguyễn


Về chủ mục

Nguyễn Xuân Hoàng (Hoàng Nguyễn)

Sinh năm 1988 tại thành phố Hồ Chí Minh, Hoàng Nguyễn là một trong những cá nhân tiên phong trong lĩnh vực Product Design tại Việt Nam.

Anh đã có hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực phát triển sản phẩm công nghệ, trong đó với hơn 5 năm thiết kế sản phẩm cho các công ty công nghệ tại Silicon Valley. Anh có 4 năm liền làm Giám khảo chuyên môn cho Behance Portfolio Review, Halography tại Việt Nam.

Hoàng Nguyễn hiện tại là Co-Founder và Product Design Coach tại GEEK Up – công ty phát triển sản phẩm công nghệ. Ngoài ra, anh từng viết bài cho GAM7, đóng góp nội dung sách: “EXPERIENCE – Xây dựng trải nghiệm trong thời đại khách hàng khó tính”, “Em muốn học thiết kế nhưng mẹ không cho!” và thường xuyên chia sẻ kiến thức chuyên môn cho cộng đồng.

Anh còn là Top Writer của 2 chuyên mục: Design, Creativity tại www.medium.com, nền tảng xuất bản kiến thức trực tuyến nổi tiếng nhất hiện nay.

Blog tiếng việt: https://hoang.moe/

Blog tiếng anh: https://hoangstories.medium.com/

Cùng tác giả

#Tag

Hoàng Nguyễn may Nguyễn Hoàng product design Series Product design ux/ui design

iDesign Must-try

Maybe bạn nên … Đi! Tháng 04/2024
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 04/2024
/Maybe bạn nên … Đi/ là series giới thiệu những sự kiện nổi bật trong tuần hoặc trong tháng mà bạn không nên bỏ lỡ 1. Triển lãm ‘Hoạ Chiêu…
Dự án Rebrand GHTK: ‘DNA của một ‘kỳ lân logistics’ thuần Việt phải đến từ những góc phố, cung đường thân thuộc của đất nước’
Dự án Rebrand GHTK: ‘DNA của một ‘kỳ lân logistics’ thuần Việt phải đến từ những góc phố, cung đường thân thuộc của đất nước’
Giao Hàng Tiết Kiệm (GHTK) là nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển và giao hàng lớn nhất và hàng đầu tại Việt Nam. GHTK đóng vai trò quan trọng…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Vincent Van Gogh
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Vincent Van Gogh
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
Triển lãm cá nhân của Hà Ninh Pham: ‘Fugitive Zone’ sắp sửa mở cửa đón công chúng tại Paris
Triển lãm cá nhân của Hà Ninh Pham: ‘Fugitive Zone’ sắp sửa mở cửa đón công chúng tại Paris
Đã 7 năm kể từ khi Hà Ninh Pham bắt đầu xây dựng cho mình một thế giới riêng trong dự án My Land [1] (Đất Mình), từ lúc còn…
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…