Không chủ đích đi tìm phong cách đặc trưng, Studio Helmo đa dạng để thoát khỏi chính mình

“Một phong cách đặc trưng không phải là thứ chúng tôi tìm kiếm. Thậm chí có thể nói rằng chúng tôi luôn luôn cố gắng thoát ra khỏi việc lặp lại chính mình”, Thomas Couderc, nhà đồng sáng lập của Studio Helmo, giải thích.

Studio có trụ sở tại Paris trước đây đã thu hút sự chú ý của mọi người bởi thiết kế cho ấn phẩm bóng rổ Entorse tuyệt vời của họ, tuy nhiên, chuyên môn của họ còn trải rộng vượt xa khỏi lĩnh vực tạp chí. Như Thomas đã đề cập, họ cố gắng tránh sự lặp lại, nhằm tạo ra những sản phẩm cực kỳ đa dạng trên nhiều lĩnh vực.

Thiết kế cho festival Jazzdor

“Chúng tôi đang làm việc với rất nhiều khách hàng: âm nhạc ngẫu hứng, văn hóa bóng rổ, nghệ thuật, ẩm thực đương đại, các hiệp hội từ thiện và thậm chí cả ngành công nghiệp xa xỉ,” Clement Vauchez, nhà đồng sáng lập còn lại của studio, cho biết. “Mỗi người trong số họ đều khơi gợi những hình thức khác nhau của trí tưởng tượng.”

Kết quả là, không có phong cách thống nhất rõ ràng mà bạn có thể định nghĩa Helmo, mỗi dự án đều khác nhau một cách rõ rệt nhưng lại chia sẻ chung ngôn ngữ hình ảnh nhất quán bên trong. Tác phẩm của họ thực hiện cho cho Jazzdor, một lễ hội âm nhạc ngẫu hứng, là ví dụ hoàn hảo cho điều này. Đây là một khách hàng mà studio đã làm việc trong suốt 18 năm, thiết kế một poster cho mỗi mùa. “Nhiệm vụ này rất khó vì lễ hội tập hợp vô vàn dòng nhạc khác nhau: nhạc đương đại, nhạc jazz tự do, nhạc thính phòng, nhạc jazz cổ điển, nhạc slam, nhạc jazz New Orleans, tiếng ồn…”, Thomas kể. “Các poster của chúng tôi không được quá cụ thể về thể loại, mà phải tập trung tạo ra những hình ảnh khái quát về định nghĩa Jazz trong bối cảnh đương đại”.

Vào năm 2015, Helmo cũng đã tạo ra một kiểu chữ riêng cho lễ hội dựa trên bản sắc sự kiện, được sử dụng thường xuyên kể từ đó. Mới trong năm nay, các nhà thiết kế quyết định thực hiện poster cho mỗi buổi hòa nhạc, không phải cho toàn bộ lễ hội như lúc trước nữa. Một loạt các tác phẩm được tạo ra với nét đặc trưng là đèn led uốn chữ mang màu đỏ, xanh và đen đơn giản và đồng nhất.

Clements tỏ ra tích cực về phương pháp mới này, vì nó cho phép họ khám phá các lĩnh vực khác nhau một cách cụ thể hơn. “Nhiệm vụ này thực sự khác biệt so với việc thiết kế cho lễ hội: việc thiết kế một thứ cho nhạc sĩ hoặc ban nhạc cụ thể với dự án cụ thể,” ông nói. “Điều này cho phép chúng tôi làm việc sát sao với quy trình diễn dịch đồ họa, bám gần hơn với từng thể loại và tính thẩm mỹ cụ thể, đôi khi được sử dụng các tài liệu, đoạn trích văn bản, hình ảnh hoặc bản vẽ trong các bối cảnh có thể cộng hưởng với dự án âm nhạc.”

Mục tiêu tránh tương đồng giữa các dự án cũng đạt được bằng cách đảm bảo quy trình được đưa ra có thể phù hợp với từng bản yêu cầu của khách hàng. “Dựa trên bài phân tích cẩn thận về khách hàng và bối cảnh cụ thể, chúng tôi cố gắng xây dựng ngôn ngữ phù hợp cho từng đối tượng. Đó là những gì mà thiết kế đồ họa phải làm, đúng không?” Thomas đùa. “Tuy nhiên, một số người thường nói rằng có vài manh mối trong các dự án của studio giúp họ dễ nhận biết chúng tôi: màu sắc chính, cách sắp xếp, biến thể…”.

Thiết kế cho tạp chí Entorse

Ví dụ, Entorse khác biệt rõ rệt với các dự án còn lại của studio. Nó là một tạp chí dàn trải nhiều định dạng với yêu cầu phong cách rất lỏng lẻo, điều này cho phép không gian tự do sáng tạo theo ý muốn. “Chúng tôi thiết kế Entorse khá linh hoạt, cởi mở với nhiều bối cảnh và chủ đề: một logo, ba phông chữ, lề cố định và đó là tất cả”, Clement giải thích. “Bấy nhiêu là đủ để tạo bản sắc và kết nối chúng từ bài viết này sang bài viết khác, từ số báo này sang số báo khác. Entorse nằm đâu đó ở giữa một tạp chí, một tờ báo hoặc một fanzine sang trọng… Chúng tôi thích điều này bất chấp các phân loại truyền thống”.

Không thoả mãn với việc chỉ thiết kế các poster, chiến dịch, tạp chí và nhiều chuyên ngành khác, nhóm còn quan tâm đến việc in ảnh, vừa đây họ mới hoàn thành một dự án thử nghiệm ấn tượng dành cho Marie Quéau.

“Chúng tôi rất thích đến kiểu hợp tác này, đây là dịp mở rộng những tác phẩm in ấn và thu thập kinh nghiệm”, Thomas tiếp tục nói về lợi ích lý thuyết mà nó mang lại cho công việc thực tiễn của họ. “In ấn trong nhiếp ảnh thường được chủ yếu xem là quá trình tái tạo lại bản sao gần giống nhất với bản gốc. Nhưng in ấn là một hoạt động mà bạn nhất thiết phải bị mất thông tin, đồng thời bạn sẽ đạt được một thứ khác. Vấn đề là làm sao để đưa ra lựa chọn được mất dựa trên tiêu chí bạn muốn đạt được. Đó là một trong những vấn đề chúng tôi thường gặp vì chủ yếu chúng tôi là các nhà thiết kế in ấn.”

Mặc dù có sở thích dàn trải, họ cố gắng tránh chồng chéo chúng lên nhau, các dự án không được thực hiện riêng rẽ, và một điều Helmo rất muốn nhắc lại là mỗi dự án sẽ thông báo cái tiếp theo.

Nguồn: It’s Nice That

Cùng tác giả

#Tag

helmo studio in ấn nhiếp ảnh paris Pháp phỏng vấn poster studio đồ họa

iDesign Must-try

Các tác phẩm sắp đặt môi trường tạm thời lấy cảm hứng từ ‘những ham muốn đối lập của con người’ 
Các tác phẩm sắp đặt môi trường tạm thời lấy cảm hứng từ ‘những ham muốn đối lập của con người’ 
Những tấm vải tuyn thanh tao với chuyển động ma mị trên đồng cỏ và dưới những tán cây được ghi lại trong những bức ảnh mới nhất của Thomas…
ca’talks #04: Haiku thị giác - Hợp lưu nghệ thuật Đông-Tây
ca’talks #04: Haiku thị giác - Hợp lưu nghệ thuật Đông-Tây
Ngày 30/09/2023 tại Toong Hoàng Đạo Thuý, Tầng 2, Tòa 25T2, Hoàng Đạo Thúy, Hà Nội sẽ diển ra buổi thảo luận về chủ đề “Haiku thị giác” từ hai…
Khoảnh khắc hoài niệm và kỳ diệu ở những nơi biệt lập nhất Bắc Mỹ
Khoảnh khắc hoài niệm và kỳ diệu ở những nơi biệt lập nhất Bắc Mỹ
Lớn lên trong một cộng đồng biệt lập, nhiếp ảnh gia Brendon Burton đã phát triển khả năng quan sát cách các tòa nhà đổ nát nép mình vào cảnh…
[TCBC] Triển lãm ảnh ‘Rạp chiếu phim - Teatros’ của nhiếp ảnh gia Bert Danckaert
[TCBC] Triển lãm ảnh ‘Rạp chiếu phim - Teatros’ của nhiếp ảnh gia Bert Danckaert
Đại sứ quán Bỉ tại Việt Nam và Matca xin hân hạnh giới thiệu triển lãm ảnh “Rạp chiếu phim – Teatros” của nhiếp ảnh gia Bert Danckaert. Bộ ảnh…
/ai đi/ Soi chiếu Hoa và Mắt tại Triển lãm ‘Hoa Mắt’ của nhiếp ảnh gia Thiên Minh
/ai đi/ Soi chiếu Hoa và Mắt tại Triển lãm ‘Hoa Mắt’ của nhiếp ảnh gia Thiên Minh
/ai đi/ – Chuyên mục check-in các địa điểm sáng tạo, nghệ thuật của iDesign Lần đầu tiên, sau 10 năm miệt mài theo đuổi sự nghiệp nhiếp ảnh chuyên…
Khai quật hàng trăm bức ảnh của các nữ nhiếp ảnh gia làm phong phú thêm ống kính Canon
Khai quật hàng trăm bức ảnh của các nữ nhiếp ảnh gia làm phong phú thêm ống kính Canon
Nhiếp ảnh thường được quảng cáo là một trong những phương tiện dân chủ và dễ tiếp cận nhất, khiến nó trở thành lựa chọn hàng đầu cho những người…