Làm thế nào mà Helvetica trở thành một ‘biểu tượng’ của Typography

Kiểu chữ chủ yếu được các nhà thiết kế nghĩ ra, nhưng có một số kiểu chữ phổ biến đến mức chúng du nhập vào những xu hướng văn hóa lớn hơn. Và Helvetica là một trong những kiểu chữ như thế.

Được phát triển vào năm 1957, nó đã trở nên phổ biến và có thể được tìm thấy ở khắp mọi nơi, từ nhãn hiệu trên kệ của cửa hàng tạp hóa, phương tiện vận chuyển cho đến biểu tượng của American Apparel.

Helvetica không phải là tên đầu tiên của kiểu chữ mang tính biểu tượng này. Nó được đặt tên ban đầu là Neue Haas Groteskbut nhưng đã được đổi tên vào năm 1960 để dễ dàng tiếp thị ra nước ngoài sau khi trở nên phổ biến ở Thụy Sĩ. Tên của nó có nghĩa là nhàm chán và trung tính; và, thực sự, Helvetica đã được gọi là “The Little Black Dress” của các kiểu chữ. Chắc chắn, nó có thể không phải là thứ thú vị nhất trong tủ quần áo (hoặc bộ sưu tập), nhưng nó rất linh hoạt và có thể mặc ở mọi sự kiện.

Little Black Dress là gì?

Những tín đồ thời trang tin rằng có một cái gọi là “quy tắc của thời trang?, đó chính là chiếc váy đen mà người phụ nữ nào cũng phải sở hữu. “Little Black Dress” hay còn phổ biến với tên LBD do người phụ nữ huyền thoại Coco Chanel tạo nên là bất tử. Bởi từ gần một thế kỷ nay, nó chưa bao giờ được phái đẹp thôi sủng ái và là niềm cảm hứng bất tận của thời trang. Chanel là người phụ nữ quyền lực nhất trong làng thời trang, người được ví như Diaghilev, Picasso, Stravinsky và Cocteau của công nghiệp may mặc những năm 20-30. Bà chính là người giải phóng phụ nữ ra khỏi những nề nếp và quy tắc nặng nề, chính bằng tài năng thiết kế của bà.

Bạn muốn biết thêm nhiều thứ về kiểu chữ này? Hãy cùng iDesign cuộn xuống để tìm hiểu các đặc điểm của Helvetica, quá trình phát triển và tại sao nó vẫn phổ biến cho đến ngày nay.

Helvetica trông như thế nào?

Trước khi đi sâu vào các chi tiết cụ thể của Helvetica, bạn cần phải nắm được một số thuật ngữ cơ bản. Một điều phổ biến mà mọi người thường mắc phải khi nói về kiểu chữ là họ sử dụng “phông chữ” (font) và “kiểu chữ” (typeface) như những thuật ngữ có thể thay thế cho nhau. Điều này là không đúng. Một kiểu chữ đề cập đến một thiết kế kiểu và tất cả các biến thể của nó. Helvetica là một kiểu chữ. Mặt khác, phông chữ đề cập đến các biến thể cụ thể đó. Helvetica Bold 12pt là một ví dụ về phông chữ. Một cách khác để ghi nhớ sự phân biệt là kiểu chữ giống như một album và phông chữ giống như một bài hát trong album đó.

Với những điều kiện đó, hãy thảo luận về các đặc điểm của Helvetica. Helvetica là một kiểu chữ theo phong cách Neo-Grotesque. Neo-Grotesque là một thể loại của san-serif (kiểu chữ không có “chân” hoặc “mũ”) bắt đầu vào những năm 1950 với sự xuất hiện của Kiểu chữ Quốc tế (còn được gọi là Kiểu Thụy Sĩ) được tạo ra với trọng tâm là sự đơn giản – một cái gì đó mà Helvetica chính là hiện thân.

ĐẶC ĐIỂM CỦA HELVETICA

Dưới đây là các đặc điểm cơ bản của Helvetica:

  • Kiểu chữ có độ cao x chiều cao, dùng để chỉ chiều cao chữ viết thường của nó.
  • Các chữ in hoa có bề ngang rộng cũng như đồng nhất. Bạn sẽ nhận thấy rằng hình dạng chữ cái không thon gọn trong toàn bộ ký tự – tất cả đều giống nhau.
  • S là một hình vuông.
  • Helvetica có các khẩu độ hẹp – không gian giữa phần mở đối lập (bao gồm các chữ cái c, f, h, v.v.) và bên ngoài của chữ cái – khiến việc đọc ở kích thước nhỏ trở nên khó khăn.
  • Có khoảng cách chặt chẽ giữa các chữ cái để xuất hiện dày đặc.

Phát triển Helvetica

Helvetica không phải là một thứ đến từ hư không; nó được lấy cảm hứng từ một kiểu chữ vào năm 1896 mang tên Akzidenz-Grotesk. Helvetica được hình thành bởi Eduard Hoffmann và được phát triển bởi Max Miedinger với số liệu đầu vào đến từ Hoffmann tại Haas Type Foundry.

Khi cả hai làm việc trên Helvetica, có một từ mà kiểu chữ lúc bấy giờ được đánh giá là: “Bánh mì kẹp thịt”. Hoffmann biết rằng từ này chứa đầy đủ các ký tự sẽ giúp họ đánh giá chất lượng của kiểu chữ. Nếu “Hamburgers” dễ đọc, Helvetica sẽ đạt được mục tiêu của mình.

Tại sao Helvetica lại có mặt ở khắp mọi nơi?

Helvetica vẫn phong cách và hữu ích trong suốt những năm vừa qua và chắc chắn ns sẽ vẫn được ưa chuộng trong thời gian sắp tới. Nhưng trong khi được thịnh hành, nó cũng vô hình. Nó không quá khác biệt, và đó là điểm chính. Helvetica rất dễ đọc mà không gây sự chú ý, đó là lý do tại sao nó đã được sử dụng ở những nơi như hệ thống tàu điện ngầm của Thành phố New York trong thời gian dài.

Ellen Lupton, người phụ trách thiết kế đương đại tại Cooper-Hewitt, cung cấp cái nhìn sâu sắc về sự phát triển và tuổi thọ của nó. “Nó cung cấp một thứ mà các nhà thiết kế muốn: một kiểu chữ dường như không có cá tính,” cô giải thích. “Ngược lại, các kiểu chữ sans serif phổ biến khác tồn tại vào thời điểm đó, chẳng hạn như Gill Sans và Futura, có tiếng nói mạnh mẽ hơn và hình học đặc biệt hơn. Trong khi đó, Helvatica lại có sự đơn giản phù hợp với hầu hết các tập đoàn”

Nếu điều này nghe có vẻ như một sự chê bai dành cho Helvetica, bạn có thể nhìn nhận nó từ quan điểm rằng thiết kế không giống với nghệ thuật. Thiết kế giải quyết một vấn đề. Và trong các tình huống cần một kiểu chữ để truyền tải thông tin một cách nhanh chóng và dễ dàng — đồng thời cung cấp sự đa dạng (trong các lựa chọn phông chữ) — thì nó nên được tôn vinh như một thành công.

Để đánh giá cao dấu ấn không thể xóa nhòa của Helvetica trong nền văn hóa của chúng ta, hãy cùng xem qua bộ phim tài liệu Helvetica của Gary Hustwit. Nó được phát hành vào năm 2007 trùng với dịp kỷ niệm 50 năm của kiểu chữ và đi sâu vào nhiều chủ đề được thảo luận ở đây.

Người dịch: Nam Vu

Nguồn: mymodernmet

Cùng tác giả

#Tag

designer font design graphic design helvetica inspiration design typeface

iDesign Must-try

Okkio Typeface: Bộ chữ lấy cảm hứng những thanh âm du dương đầy tính ứng tác của nhạc Jazz
Okkio Typeface: Bộ chữ lấy cảm hứng những thanh âm du dương đầy tính ứng tác của nhạc Jazz
Okkio Caffe, một quán cà phê lấy cảm hứng từ nhạc Jazz ở Việt Nam đã đặt hàng Chợ Chời Creative (studio chuyên về Branding, Packaging, Artwork, Type) – một…
TRE Typeface: ‘Mình cảm thấy hình ảnh cây tre có đủ chiều sâu và nhiều thứ để khai thác’
TRE Typeface: ‘Mình cảm thấy hình ảnh cây tre có đủ chiều sâu và nhiều thứ để khai thác’
Hình ảnh cây tre từ lâu đã hiện hữu và gắn bó trong tâm thức của người Việt. Ở những thế hệ trước, tre xuất hiện nhiều qua những vần…
Đạt Đỗ và bộ chữ Việt - ‘Mình lấy chất liệu như thế nào, thể hiện điều đó ra sao?’
Đạt Đỗ và bộ chữ Việt - ‘Mình lấy chất liệu như thế nào, thể hiện điều đó ra sao?’
“Tới hiện tại mình vẫn không nhận bản thân là nhà thiết kế con chữ, mình chỉ tự nhận là người truyền cảm hứng dựa trên các câu chuyện về…
Xu hướng thiết kế đồ họa 2022: Sự trỗi dậy của những trò chơi (Phần 2)
Xu hướng thiết kế đồ họa 2022: Sự trỗi dậy của những trò chơi (Phần 2)
Tiếp theo phần 1, trong phần 2 này hãy cùng iDesign khám phá thêm 5 xu hướng thiết kế sẽ oanh tạc vào năm 2022 nhé! Xu hướng thiết kế…
Xu hướng thiết kế đồ họa 2022: Sự trỗi dậy của những trò chơi (Phần 1)
Xu hướng thiết kế đồ họa 2022: Sự trỗi dậy của những trò chơi (Phần 1)
Năm 2022 sắp đến gần và nhiều chuyên gia dự đoán đây là một năm phá vỡ mọi quy tắc về thiết kế đồ họa. Mọi thứ đều phá vỡ và…
8 xu hướng thiết kế đồ họa lên ngôi năm 2022 (Phần 2)
8 xu hướng thiết kế đồ họa lên ngôi năm 2022 (Phần 2)
Tiếp nối phần 1, ở bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu thêm những xu hướng thiết kế đồ họa nào sẽ là lựa chọn hoàn hảo để xây…