Liệu Tik-Tok có đang trở thành ứng dụng truyền thông xã hội số 1 thế giới?

Tik Tok là một nền tảng mạng xã hội chưa được phổ cập đối với những người sinh trước thế hệ millennials(*) và trước năm 1995. Ngay cả thế hệ millennials cũng chưa hẳn đã hiểu rõ cách thức sử dụng và ý nghĩa phát triển của Tik Tok. Chúng ta có thể từng nghĩ rằng ứng dụng này chỉ được sử dụng bởi một một lượng nhỏ người dùng và thật khập khiễng khi so sánh với các “ông lớn” của mạng xã hội như Facebook, Twitter và Instagram. Nhưng trên thực tế, con số của TikTok có thể khiến bạn bất ngờ.


(*) Millennials hay còn gọi là thế hệ Y (hay Gen Y), là thế hệ những người thuộc độ tuổi 18 đến 34 (trong khoảng năm đầu thập niên 1980 đến những năm cuối thập niên 1990 – đầu thập niên 2000). Thế hệ này được đánh dấu bởi sự trưởng thành của họ gắn liền với thời đại công nghệ thông tin, họ sử dụng tốt các thiết bị kỹ thuật số và mạng xã hội, là lực lượng lao động nồng cốt của hiện tại và tương lai.


Hiện tại, Tik Tok có hơn 1,5 tỷ người dùng đã đăng ký ứng dụng và hơn 800 triệu người dùng đang hoạt động. Ấn Độ có hơn 57% người dùng với hơn 323 triệu lượt tải xuống và hơn 49% trong số họ là thanh thiếu niên. Tik Tok đã nắm bắt các nền văn hóa, sắc tộc, địa vị xã hội, mức sống khác nhau và đưa tất cả những dữ liệu này vào một nền tảng duy nhất. Công ty đứng sau Tik-Tok đang tập trung sử dụng AI để mang đến sự thành công cho ứng dụng. Điều này khiến cho Tik-Tok trở thành một đối thủ đáng gờm giữa vô số mạng truyền thông xã hội khác.

@aaronweiss

Đứng sau Tik Tok là ai?

Tik-Tok là một ứng dụng chia sẻ video dạng ngắn. Người dùng thường sử dụng ứng dụng để quay những video hát nhép, nhảy, thực hiện những pha hành động hoặc các tiểu phẩm… Nội dung và thể loại tùy thuộc vào sự sáng tạo và chỉnh sửa của người dùng. Tik Tok là mạng xã hội nổi tiếng của Trung Quốc được phát triển bởi ByteDance. Công ty có tài sản ròng trị giá 75 tỷ USD, điều này khiến nó trở thành công ty khởi nghiệp có giá trị nhất thế giới. Người sáng lập là Zhang Yiming (Trương Nhất Trung), cựu kỹ sư của Microsoft và doanh nhân tại Trung Quốc. Bytedance giống như phiên bản tiếng Trung của Facebook. Họ đã tạo ra một công cụ tổng hợp tin tức do AI cung cấp và sau đó là ứng dụng trò chuyện trước khi ra mắt một ứng dụng video. Ứng dụng video đầu tiên họ thiết kế được gọi là Douyn. Nó đã đạt được hơn một triệu người dùng trong thời gian ngắn. Năm 2015 họ tung Tik Tok vào thị trường. Tại thời điểm đó, họ có một đối thủ cạnh tranh trực tiếp có tên gọi là musical.ly. Tuy nhiên, Tik-Tok đã mua musical.ly với giá 1 tỷ USD nhằm hợp nhất người dùng sử dụng một nền tảng duy nhất. Sau đó, Tik Tok bắt đầu có những bước tiến xa hơn trong việc mua các công ty khác để nâng cao lĩnh vực marketing cho sản phẩm.

Zhang Yiming, người sáng lập công ty ByteDance, chủ sở hữu TikTok.

Tik Tok thành công nhờ vào đâu?

Tik-Tok sử dụng công cụ AI (artificial intelligence – trí tuệ nhân tạo) mạnh mẽ hơn bất kỳ nền tảng truyền thông xã hội nào khác. Nguồn cấp dữ liệu là một yếu tố quan trọng trong việc giữ chân khách hàng trên phương tiện truyền thông xã hội. Trong Tik Tok, nguồn cấp dữ liệu ghi lại sở thích của bạn và đề xuất các thể loại video tương tự, nó không chỉ giúp cá nhân hóa cho người dùng mà còn làm tăng sự tò mò đối với ứng dụng. Người dùng không có quyền kiểm soát những gì họ thích, nhưng tại sao mọi người lại yêu thích ứng dụng này đến vậy. Đó là do ứng dụng được thực hiện thông qua AI.

Giao diện của ứng dụng được thiết kế để xem video toàn màn hình, bạn có thể vuốt lên để xem nhiều video khác nhau. Nếu xem một vài video, bạn có thể thấy rằng ứng dụng đang cung cấp cho bạn nhiều nội dung tương tự. Nếu bạn bỏ qua một số video nào đó, AI sẽ ghi nhớ và giới hạn để loại bỏ chúng. Đây là một phương pháp tích cực được sử dụng bởi AI. Trong các ứng dụng khác như Facebook, TwitterInstagram, AI chỉ được sử dụng như một công cụ, nhưng với Tik Tok, AI giữ quyền kiểm soát tối đa đối với những gì người dùng nhìn thấy. Kiểm soát người dùng là một yếu tố cực kỳ quan trọng giúp trải nghiệm sản phẩm thêm phần thú vị. AI đã thực hiện cách tiếp cận rất tích cực để kiểm soát những gì người dùng nhìn thấy trong ứng dụng, đó cũng chính là một thành công lớn đối với Tik Tok.

Vượt qua những khó khăn về khả năng và cách sử dụng ứng dụng trong quá khứ. Tik Tok đã dần tạo ra văn hóa của riêng mình, tác động mạnh mẽ đến xã hội và tâm lý người sử dụng


Tác động của Tik Tok đến xã hội

  • Người dùng bỏ công sức và tiền cho một khoản lợi nhuận nhỏ và để duy trì đối tượng có tỷ số lợi nhuận (ROI) ít hơn.
  • Khoảng cách xã hội – Mục đích ban đầu của ứng dụng này là để mọi người giao tiếp với nhau. Người dùng có thể giao lưu với các khán giả ảo nhiều hơn, điều này tạo ra khoảng cách giữa mạng xã hội với thực tế cuộc sống.
  • Quảng cáo có nội dung khỏa thân và tình dục – Đây là một vấn đề phổ biến trong Tik Tok. Để giữ được người hâm mộ và thu hút nhiều người xem mới, nhiều người dùng đã sử dụng cơ thể làm phương tiện truyền thông, thông qua các điệu nhảy hoặc nhiều cách khác. Những điệu nhảy gợi cảm đang rất phổ biến ở các cô gái trẻ tuổi vị thành niên nhằm tăng số lượt xem cũng như giữ được lượng fan cao.
  • Chế độ quấy rối – Người dùng ứng dụng chủ yếu là thế hệ trẻ muốn thể hiện các kỹ năng và suy nghĩ của mình với cộng đồng. Người xem khi thấy những hành động được thực hiện bởi trẻ em, thanh thiếu niên, người lớn tuổi có thể thấy chúng buồn cười hoặc gây quấy rối do cách thể hiện. Ứng dụng đã tạo ra một nền tảng gây bắt nạt ảo cho những người có ít suy nghĩ, tài năng hoặc có kỹ thuật đặc biệt. Điều này trong những năm qua tăng lên đáng kể khi nền tảng ít kiểm soát những gì người dùng nhìn thấy, mọi người có xu hướng phải chịu đựng những lời chỉ trích tiêu cực của người khác đối với những gì họ làm.
  • Thúc đẩy bạo lực, vũ khí và ma túy – Người dùng sử dụng ứng dụng có nền tảng, động cơ và ý định khác nhau để giới thiệu những sản phẩm họ đang cung cấp. Vì phần lớn người dùng là giới trẻ nên họ rất dễ bị thao túng trong việc sử dụng ma túy, vũ khí hoặc bạo lực để thể hiện sự “Cool ngầu”. Điều này đã tạo ra nhiều tác động xấu đến xã hội và cần phải nghiêm túc giải quyết.
https://youtu.be/x93Kxo_31Ig

Tác động đến tâm lý

Vấn đề lớn nhất đối với các nền tảng xã hội là người dùng có cảm giác tự ái về sự xuất hiện của họ. Đây không phải là vấn đề chỉ thuộc về Tik Tok mà nằm ở tất cả các nền tảng khác. Điều phổ biến trong xã hội mới là mọi người trở nên tự ám ảnh cao với địa vị xã hội của họ. Thái độ của những người này có thể gây tiêu cực cho toàn xã hội. Bạn có thể thấy những người bạn của mình thực hiện những hành động điên rồ chỉ vì muốn tạo ra video. Chúng khiến họ cảm thấy được thể hiện bản thân.


Tik Tok không phải là một ứng dụng tệ. Những suy nghĩ và niềm tin của người dùng đã hình thành đặc tính hiện tại của nó. Đây sẽ là một ứng dụng rất tốt, có tiềm năng lớn trong việc tạo ra nền tảng cho những người sáng tạo nội dung. Cách chúng ta sử dụng nền tảng này sẽ xác định tương lai của Tik Tok

Biên tập: Thao Lee
Nguồn: Fution.UX

Cùng tác giả

#Tag

Ai công nghệ mạng xã hội startup tâm lý học người dùng thiết kế sản phẩm tik tok ứng dụng ux design video

iDesign Must-try

Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Có thật là ta sắp tiến tới một thời đại không gian-thời gian mới, nơi những sản phẩm của ta sẽ hoàn toàn mang tính chân thực, đưa người xem…
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Hiện nay, một số nền tảng cho phép người dùng số hóa và quốc tế hoá thị trường nghệ thuật.
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 1)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 1)
Ngày nay, sự xuất hiện của nhiều loại công nghệ mới đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi mối quan hệ của ta với nghệ thuật.
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 01/2024
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 01/2024
Một cậu bé 13 tuổi được tuyển làm thực tập sinh cho Louis Vuitton; ‘Thiếu niên và chim diệc’ giúp đạo diễn Hayao Miyazaki giành Quả Cầu Vàng đầu tiên…
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật - (Phần 2)
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật - (Phần 2)
Tìm hiểu chi tiết hơn về các tác phẩm nghệ thuật ứng dụng công nghệ trong khuôn khổ triển lãm Nghệ thuật Kỹ thuật số nổi bật của thời đại…
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật (Phần 1)
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật (Phần 1)
“Tất cả chúng ta đều mong đợi xem việc áp dụng công nghệ hiện tại trong nghệ thuật sẽ mở ra những cánh cửa nào. Dù tương lai có ra…