M — N Associates mang văn hóa ghế ngồi vào thiết kế, khi chiếc ghế nhựa hình thành Guta

Xuất phát từ văn hoá vỉa hè độc đáo ở Việt Nam, Guta là một thương hiệu cà phê đang dần phát triển lớn mạnh và trở nên thân thuộc với người dân Sài Gòn mỗi khi cần gặp gỡ bạn bè và tận hưởng không khí ngoài trời. Hãy cùng iDesign khám phá quá trình thực hiện bộ nhận diện Guta đến từ M — N Associates nhé!

Với cấu trúc không gian cửa hàng tiết kiệm và dễ dàng tháo lắp, thương hiệu Guta đang phát triển mạnh mẽ, xuất hiện ở khắp Sài Gòn và trở thành một trong những chuỗi cà phê tiện lợi gần gũi dành cho người dân thành phố.

Dự án tái thiết kế thương hiệu bắt đầu cách đây hai năm trước, khi M — N Associates gặp gỡ người chủ thương hiệu tại cửa hàng Guta đầu tiên trên đường Trần Cao Vân. Lúc được hỏi về lý do đặt tên Guta, anh chủ trả lời đơn giản “Gu cà phê mình như vậy thì là Gu-ta thôi”, rồi chỉ vào hình ảnh những người xung quanh đang thưởng thức cà phê và tận hưởng không khí thoáng đãng ngoài trời.

Từ đó, cảm hứng về cà phê vỉa hè đã dần thấm đượm vào dự án. Tất cả những gì thuộc về vỉa hè Việt Nam đều được các nhà thiết kế lưu ý và truyền tải vào trong ngôn ngữ thị giác của thương hiệu. Đặc biệt hơn nữa, hình ảnh chiếc ghế nhựa thường xuyên xuất hiện ở những quán nước lề đường, một đồ vật mà tất cả mọi người, không phân biệt tuổi tác, công việc đều ngồi xuống cùng nhấm nháp ly cà phê và trò chuyện, đã đóng vai trò quan trọng, trở thành những viên gạch nền tảng cho dự án.

Concept

Bắt nguồn từ tiếng lóng Việt Nam, Guta là sự kết hợp giữa “goût /gu/” trong tiếng Pháp và “ta” trong tiếng Việt, cùng với nhau tạo nên cụm từ “phong cách của chúng ta”. Thể hiện tinh thần của thương hiệu vào trong phần đồ hoạ, các nhà thiết kế đã dựa trên hình ảnh chiếc ghế nhựa quen thuộc và kết hợp với yếu tố môi trường cùng hành vi con người để tạo nên bộ nhận diện. Tất cả những thứ này hoà trộn cùng nhau hình thành nên một phong cách vô cùng độc đáo dành cho Guta và hé lộ về gốc gác của nơi thương hiệu khởi đầu.

Bảng màu

Lấy cảm hứng từ poster cổ động Bảo hiểm xã hội ở Việt Nam thường treo ở khắp mọi nơi trên đất nước, sắc xanh và vàng kết hợp đã tạo nên bảng màu cho Guta. Lựa chọn này góp phần quan trọng thể hiện tinh thần thương hiệu “Là người bạn của mọi công nhân.”

Visualization

Dựa vào thói quen đọc báo mỗi sáng của những con người yêu cà phê vỉa hè, hiệu ứng in halftone đặc trưng trên các tờ báo đã được đưa vào trong hệ thống nhận diện như một hình thức giao tiếp dành cho thương hiệu và phản ánh nhiều nhân vật đa dạng cùng thưởng thức ly cà phê trên khắp đất nước, từ nhân viên văn phòng cho đến cô lao công, tất cả đã cùng hoà trộn để tạo nên một nét văn hoá thân thuộc nhưng vô cùng độc đáo trong tinh thần của thương hiệu Guta.

Mỗi nhân vật xuất hiện đều được lựa chọn kỹ lưỡng và đại diện cho nhiều tầng lớp trong xã hội, từ già đến trẻ, từ lao động chân tay đến trí thức.

Typography

M — N Associates đã phát triển một bộ font riêng dành cho Guta. Đưa vào hình ảnh của chiếc ghế nhựa và những dấu mũ trong tiếng Việt, FONTA (phông ta) được dùng để sử dụng cho việc mở rộng các nhánh thương hiệu mới của Guta. Sau thành công của bộ nhận diện mới tại các cửa hàng, Guta đã phát triển từ vài cửa tiệm lên đến gần 60 cửa hàng trên khắp thành phố và hướng đến việc mở rộng ra những nhánh nhỏ như PHỞTA (chuỗi quán phở) và CHỢTA (chuỗi cửa hàng tiện lợi địa phương).

Icon

Thực đơn

Các nhà thiết kế đã cải tiến định hướng nghệ thuật và phần thiết kế được lấy cảm hứng từ lỗ tròn nhỏ trên mỗi chiếc ghế nhựa, mang lại cho vẻ ngoài thực đơn một hình ảnh mới mẻ trong cửa hàng, trên website và trong những tờ thực đơn takeaway.

Đồng phục

Để tạo ra sự thoải mái và công năng cần có dành cho nhân viên khi phục vụ ngoài trời trong thời tiết nóng, ẩm và có nắng, đồng phục của Guta được thiết kế với áo thun 4D tối giản kết hợp cùng quần shorts.

Trên áo, có một chiếc túi úp ngược tượng trưng cho hình ảnh của ghế nhựa chữ A.

Merchandise

Để phục vụ mục đích quảng bá thương hiệu, M — N Associates đã tạo ra một loạt các sản phẩm đi kèm như móc khoá, ốp điện thoại, vớ, mũ bảo hiểm, ly giữ nhiệt, hộp cơm và thậm chí là bật lửa.

“Điều tâm đắc nhất mà M — N Associates đã làm được là thể hiện được văn hóa ghế ngồi lên logo, đồ họa, và cả typography, ngay cả hình ảnh chủ đạo đều được thể hiện đầy đủ, đồng nhất, theo một cách sáng tạo nhưng lại rất gần gũi, ví dụ như hiệu ứng halftone trên báo in chẳng hạn”

– chị Lan, đồng sáng lập M — N Associates, chia sẻ cùng iDesign

“Bên cạnh đó M — N Associates được sự trợ giúp đắc lực từ những đối tác rất giỏi và chuyên nghiệp, đúng với tinh thần association (kết hợp) của M — N Associates. M — N luôn mong muốn cùng mọi người phát triển thị trường branding và thiết kế ở Việt Nam, và may mắn là M — N có được sự giúp đỡ từ những người giỏi nhất:

  • Menu được Đức BùiMeo Thùy Dương sản xuất hình ảnh từ những ngày mới rebranding xong cách đây hai năm.
  • Hình showcase được anh Wing Chan, một trong những nhiếp ảnh gia thương mại nổi tiếng ở Việt Nam, thực hiện.
  • Hình nhân vật được Hậu Lê và team CUA studio nhiệt tình giúp đỡ.
  • Lâm Uy Huỳnh giúp M — N chụp hình ảnh quán và quay phim brand video.
  • Và sự giúp đỡ thầm lặng của nhà thiết kế thời trang Phi Phạm với phần đồng phục cho Guta để M — N có một bộ showcase hoàn hảo.”

Credits

Team

Creative Director Duy — N
Art Director Anh Nguyễn​​​​​​​
Designer Anh Nguyễn​​​​​​​, Quân Nguyễn​​​​​​​​​​​​​​
Producer Quân Nguyễn​​​​​​​​​​​​​​, Đức Ngô
Project Manager M — Lan

Photography

Portfolio Photography Wing Chan
Menu Photography Đức Bùi
Menu Stylist Meo Thùy Dương
Character Photography Hậu Lê & Cua Studio
Store Photography Lâm Uy Huỳnh
Documentary @mundaneveryday
Models Trí NguyễnPhương Vy

Uniform

Uniform Design Phi Phạm & M — N Associates

Brand Video

Cinematography Lâm Uy Huỳnh
Concept / Editor Duy — N

*M — N Associates là một studio thiết kế chuyên về lĩnh vực sáng tạo và branding có trụ sở tại thành phố Hồ Chí Minh. Họ từng đoạt nhiều giải thưởng thiết kế quốc tế như A’ Design Award, International Design Awards, Graphis cho những thiết kế hiện đại và mới mẻ của mình. Xem nhiều hơn những dự án của studio tại đây.

Bài viết: Chilaxu
Ban biên tập iDesign

Cùng tác giả

#Tag

branding cà phê guta hồ chí minh m-n associates nhận diện sài gòn vỉa hè

iDesign Must-try

Dự án Rebrand GHTK: ‘DNA của một ‘kỳ lân logistics’ thuần Việt phải đến từ những góc phố, cung đường thân thuộc của đất nước’
Dự án Rebrand GHTK: ‘DNA của một ‘kỳ lân logistics’ thuần Việt phải đến từ những góc phố, cung đường thân thuộc của đất nước’
Giao Hàng Tiết Kiệm (GHTK) là nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển và giao hàng lớn nhất và hàng đầu tại Việt Nam. GHTK đóng vai trò quan trọng…
Dự án Rebranding Bát Tràng Museum: ‘Mờ Nờ cảm thấy tự hào và như được sống cùng thời với bác Thắng khi truy tìm và hiểu về bác’
Dự án Rebranding Bát Tràng Museum: ‘Mờ Nờ cảm thấy tự hào và như được sống cùng thời với bác Thắng khi truy tìm và hiểu về bác’
Bát Tràng Museum là bảo tàng tư nhân đầu tiên được chính phủ cho phép trong làng Bát Tràng, do Nghệ nhân Nhân dân (NNND) Vũ Đức Thắng sáng lập.…
Facebook công bố nhận diện thương hiệu mới
Facebook công bố nhận diện thương hiệu mới
Meta đã công bố giai đoạn đầu tiên của quá trình làm mới thương hiệu cho Facebook, vẽ lại logo và wordmark, đồng thời giúp màu xanh đặc trưng của…
Dự án rebranding Chuồn Chuồn Bistro & Bar: ‘Lựa chọn yếu tố cảm xúc là điều đầu tiên InSpace nghĩ đến’
Dự án rebranding Chuồn Chuồn Bistro & Bar: ‘Lựa chọn yếu tố cảm xúc là điều đầu tiên InSpace nghĩ đến’
Tôn trọng thiên nhiên và phát triển bền vững là xu hướng kinh doanh trong những năm gần đây của nhiều doanh nghiệp, trong đó có lĩnh vực F&B. Không…
M — N Associates thêm thắt yếu tố phá cách & tính local cho bộ nhận diện mới của Beck’s Ice
M — N Associates thêm thắt yếu tố phá cách & tính local cho bộ nhận diện mới của Beck’s Ice
Từ phong trào và hành vi mới nhất của GenZ, thương hiệu bia Beck’s Ice đã tập hợp biểu hiện của họ để công bố việc đổi mới thương hiệu.…
Joshua Roberts: ‘Tôi tin rằng thẩm mỹ tối giản sẽ loại bỏ sự ồn ào và giúp các thương hiệu tiếp cận khách hàng của họ’
Joshua Roberts: ‘Tôi tin rằng thẩm mỹ tối giản sẽ loại bỏ sự ồn ào và giúp các thương hiệu tiếp cận khách hàng của họ’
Giữa bức tranh muôn màu của thế giới sáng tạo, không khó để tìm kiếm sự liên kết giữa các lĩnh vực khác nhau, nhưng làm thế nào để từ…