Matthew Encina: Khi dòng chảy sáng tạo len lỏi mọi ngóc ngách của cuộc sống

Xuất thân từ chuyên ngành thiết kế tại Art Center, Matthew Encina từng dẫn dắt đội ngũ nghệ sĩ tại Blind (công ty tư vấn thiết kế chiến lược thương hiệu tại Hoa Kỳ) với tư cách là giám đốc sáng tạo. Từng là một nhà giáo dục trực tuyến, Matthew đã tạo ra nội dung và các khóa học tại The Futur (một trung tâm cung cấp các khóa học về Typography, Lettering, Sales & Marketing, Social Media và The Business of Design…) chia sẻ những hiểu biết sâu sắc và câu chuyện từ hành trình của mình với tư cách là một chuyên gia sáng tạo.

Tác phẩm của Matthew đã được giới thiệu trên Fast Company, Inc., Rolling Stone, Creativity, The Wall Street Journal, MTV, trong các liên hoan phim & thiết kế trên khắp thế giới. Ngoài làm việc với màn hình kỹ thuật số, Matthew còn thường xuyên phát biểu tại các hội nghị và sự kiện quốc tế, bao gồm cả TEDxCSULB, để chia sẻ về kinh nghiệm của mình trong ngành.

“15 năm làm việc với tư cách là một chuyên gia sáng tạo trong lĩnh vực quảng cáo, thiết kế, xây dựng thương hiệu và sáng tạo nội dung, tôi đã thấy và học được rất nhiều điều. Kiến thức và kinh nghiệm mà tôi có được là những món quà – những món quà mà tôi muốn chia sẻ với nhiều người khác ngoài kia giống như tôi. Người có tiếng nói sáng tạo và đang cố gắng tìm kiếm vị trí của mình trong thế giới này.”

Anh đã cộng tác với các đại lý quảng cáo hàng đầu như Ayzenberg Group, RPA, Euro RSCG, Deutsch, Digitas LBi, DraftFCB SF, Energy BBDO, Hill Holliday, Erwin Penland, ADK, Mering Carson, Razorfish, Tailfin và Publicis Kaplan Thaler. 

Một số khách hàng của Matthew bao gồm nhóm nhạc Rock Coldplay, Microsoft Xbox, Sony Computer Entertainment Europe & America, Starbucks, Intel, Verizon, SC Johnson, Reckitt Benckiser Group, Honda, Sony Pictures Entertainment, Dr Pepper Snapple Group, Ancestry.com, Kikkoman, Equinix, Spike, Mạng FX và Giày TOMS.

Ngoài ra, anh còn là chủ sở hữu kênh Youtube Matthew Encina với 332 nghìn người theo dõi. Các nội dung chủ yếu liên quan đến chủ đề makeover (làm mới góc làm việc, góc bếp,..), DIY (Do it yourself), chia sẻ các sở thích và niềm đam mê của anh dành cho thiết bị chụp ảnh, game, … trong đó nhiều video lên đến hàng trăm nghìn, thậm chí hàng triệu lượt xem. Hiện tại, anh là một nhà sáng tạo độc lập và dành thời gian chủ yếu phát triển các nội dung cho kênh youtube của chính mình, để thỏa mãn niềm yêu thích chia sẻ và kết nối của bản thân. Nếu thắc mắc cuộc sống của một nhà làm sáng tạo chuyên nghiệp sẽ trông như thế nào, bạn có thể nghiền ngẫm các video của anh ấy để tìm kiếm động lực cho bản thân mình.

Nhưng trước hết, hãy cùng chúng mình điểm qua 2 sản phẩm nổi bật do Matthew thực hiện nhé!

Sản phẩm “Ink” của ban nhạc rock Coldplay là câu chuyện về một người du hành lạc lối đi đến tận cùng thế giới với hy vọng tìm thấy tình yêu đã mất của mình. Theo chân nhân vật nam chính, người xem sẽ được khám phá hàng loạt cảnh tượng hoạt hình hút mắt.

Chỉ đạo đội ngũ làm việc tại Blind, Matthew đóng vai trò là đạo diễn, người viết kịch bản và làm hoạt hình cho đĩa đơn thứ tư của Coldplay, được trích từ album số một thế giới của họ, “Ghost Stories”. Và để làm nên thành công của dự án “Ink”, Blind đã hợp tác với các chuyên gia tương tác Interlude, để tạo ra hành trình âm nhạc độc đáo.

Sản phẩm đã ẵm ngay 3 giải thưởng Webby (Một trong những giải thưởng danh giá nhất dành cho thế giới ảo).

Ngoài ra Ink còn được đề cử Giải thưởng Emmy lần thứ 67 cho Thành tựu Sáng tạo trong Truyền thông Tương tác – Chương trình Tương tác Nguyên bản.

Bắt tay vào thực hiện dự án, điều đầu tiên Matthew cần thực hiện đó là: Xây dựng một câu chuyện phi tuyến tính. Tạo một câu chuyện gắn kết qua trải nghiệm tương tác là nhiệm vụ mà Matthew cùng team phải hoàn thành trong dự án này. Phần thách thức nhất là tìm ra cách tận dụng tối đa phương tiện tương tác. 

“Tôi phải tạo ra một câu chuyện thú vị, khiến người xem tự hỏi “Liệu điều gì sẽ xảy ra nếu tôi chọn thứ khác?” Quá trình hình thành ý tưởng bắt đầu với các bản phác thảo ghi chú rời rạc, và phát triển thành một ma trận khung câu chuyện được tổ chức chặt chẽ, vạch ra tất cả các con đường khả thi mà người xem có thể đi.”

Dưới đây là bản đồ chỉ đường cho toàn bộ trải nghiệm. 

Khi bản đồ đường đi đã rõ ràng, Matthew đã làm việc với một nhóm các nhà thiết kế, họa sĩ minh họa và họa sĩ hoạt hình để mang lại tính thẩm mỹ trực quan cho Ink. Để khiến người xem đắm chìm vào trải nghiệm, anh đã minh họa các cảnh quan thật đa dạng cũng như sử dụng bảng màu sống động để phản ánh đầy đủ các cảm xúc mà nhân vật trải qua. 

Để tạo hình các nhân vật, nhóm của anh đã kết hợp giữa dàn nhân vật 2D mạnh mẽ từ After Effects và hoạt ảnh cel tùy chỉnh để đưa Ulysses và Penelope, hai nhân vật trong video trở nên sống động.

Cuối cùng là làm thế nào thổi sự sống vào câu chuyện và các nhân vật.

“Để đạt được trải nghiệm hợp lý, chúng tôi đã tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia tương tác  Interlude, được biết đến với công trình tuyệt vời về “Like a Rolling Stone” của Bob Dylan. Chúng tôi đã sử dụng nền tảng Treehouse của Interlude để tạo ra tính tương tác của video. Ngay từ đầu trong quá trình này, chúng tôi đã có thể chỉnh sửa tương tác trực tiếp, cho phép chúng tôi kiểm tra và tinh chỉnh trải nghiệm người dùng trong suốt quá trình. 

Để tăng tính tường thuật của video, chúng tôi phải tạo các nút điều hướng người xem qua trải nghiệm. Thách thức trong việc thiết kế là tạo ra các nút tích hợp có thể cân bằng được hai yếu tố: thẩm mỹ và chức năng.”

Chia sẻ về quá trình làm việc với ban nhạc, Matthew không giấu được sự hào hứng của mình.

“Tôi là một fan cuồng nhiệt của Coldplay, vì vậy cơ hội hợp tác với họ là điều tôi không thể bỏ lỡ. Khi tôi trình bày những ý tưởng ban đầu với Coldplay, có một mối liên hệ tức thì giữa chúng tôi. Với sự ủng hộ từ ban nhạc, tôi đã có rất nhiều quyền tự do sáng tạo để tạo ra những hình ảnh mô tả câu chuyện về Ink. Đó là một cảm giác tuyệt vời nhưng đáng sợ khi có những nghệ sĩ tầm cỡ như vậy tin tưởng bạn hoàn toàn, để đưa bài hát của họ vào cuộc sống.”

Toàn cảnh hậu trường sản xuất cho MV “Ink” của nhóm nhạc Rock Coldplay

Xbox là một thương hiệu trò chơi video được sáng tạo và sở hữu bởi Microsoft, bao gồm máy chơi game, game, dịch vụ phát trực tuyến,…

Với nhiệm vụ khai mạc Triển lãm Giải trí Điện tử 2015 (E3) với đội hình vĩ đại nhất trong lịch sử Xbox, bộ phim “Jump Ahead” đã hoàn thành tròn trịa nhiệm vụ của mình và mang về cho anh giải thưởng danh giá CLIO Keyart, giải Vàng – Trò chơi: Đoạn giới thiệu CGI và giải Bạc – Trò chơi: Kỹ thuật Âm thanh/Hình ảnh. Ngoài ra, sản phẩm còn giành được giải BRONZE – Giải thưởng AEAF cho Chuyển động trò chơi.

Trong dự án lần này, Matthew cùng đội ngũ sáng tạo tại Blind đã hợp tác với Xbox Ayzenberg để tạo ra những hình ảnh chuyển động tuyệt đẹp nhằm tạo nên điểm nhấn cho sự kiện.

Key Art được Ayzenberg phát triển cho Chiến dịch ‘Jump Ahead’

Mở đầu cho E3 không phải là nhiệm vụ dễ dàng bởi kỳ vọng từ cộng đồng game thủ đang ở mức cao nhất, tất cả người hâm mộ đều trông đợi sẽ được chiêm ngưỡng một sản phẩm hội tụ những điều mới mẻ và tuyệt vời nhất.

Thách thức mà Xbox đặt ra là phải làm sao để đưa các nhân vật của họ vào cuộc sống trong một khoảng thời gian vô cùng eo hẹp, vỏn vẹn 4 tuần. Blind được giao nhiệm vụ lấy key art tuyệt đẹp – được phát triển bởi Ayzenberg cho chiến dịch “Jump Ahead” – và biến nó thành một tác phẩm hoạt hình thu hút khán giả, liên kết tất cả các nhân vật vĩ đại nhất của Xbox lại với nhau. 

“Chúng tôi xây dựng câu chuyện của mình xoay quanh ý tưởng về các nhân vật sẽ cùng tham gia vào thời điểm quyết định.” Matthew giải thích: “Chúng ta sẽ nhìn thấy mỗi nhân vật biến chuyển liên tục từ trạng thái yên tĩnh và trầm ngâm; suy ngẫm về mọi thứ – quá khứ, hiện tại và tương lai – và điều đó đã đưa họ đến thời điểm hiện tại. Từ đó, chúng tôi có thể khai thác được cốt truyện phong phú của từng nhân vật và từ từ xây dựng những khoảnh khắc dẫn đến sự tiết lộ lớn về mỗi anh hùng.”

“Toàn bộ giao diện của video phải có cảm giác như một phần mở rộng tự nhiên của nghệ thuật chính, mang tính trực quan phong phú và độc đáo cho mỗi trò chơi. Với thông tin hạn chế về các trò chơi và cốt truyện sắp tới sẽ được công bố tại E3, đội Blind đã phải sáng tạo hơn khi tạo ra những cảnh giống như trò chơi mô tả. Chúng tôi đã tạo ra một tác phẩm thẩm mỹ như mơ, như thể đó là ký ức của mỗi nhân vật hiện về. Bằng cách này, chúng tôi có thể lỏng lẻo với một số chi tiết, nhưng vẫn có sự phân biệt giữa mỗi trò chơi.”

“Đứng trước những thách thức về thời gian liên quan đến làm hoạt ảnh 3D chi tiết, chúng tôi phải phát triển một giải pháp tiết kiệm thời gian mà không ảnh hưởng đến giao diện có độ trung thực cao. Chúng tôi quyết định tạo từng cảnh ở độ phân giải cực cao để có thể sử dụng chúng như những bức tranh mờ ở vị trí cuối cùng. Điều này đã hạn chế số lượng mô hình và hoạt ảnh 3D cần thiết, đồng thời đưa chúng ta đến với cái nhìn cuối cùng nhanh hơn rất nhiều.”

Video phỏng vấn hậu trường

Nếu bạn vẫn còn thắc mắc về dự án hợp tác cùng nhóm nhạc Coldplay, hay muốn biết làm thế nào để trở thành một nhà sáng tạo đa năng, cũng như cần trang bị những hành trang nào để có thể hoạt động độc lập, làm chủ được thời gian và tài chính … cùng chúng mình đón chờ tập 8 PURE NOW Show do Balance thực hiện lúc 20h tối mai nhé!

Thực hiện: May

Cùng tác giả

#Tag

Balance Balance studio Matthew Encina may Series talkshow PURE NOW

iDesign Must-try

Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những ngọn đồi thoai thoải ở vùng Palouse miền bắc Hoa Kỳ với đất đai màu mỡ là kết quả của hoạt động núi lửa cổ xưa và xói mòn…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…