MetaFly: Tương lai mới của thiết bị bay trên không

“MetaFly là kết quả của hơn 50 năm nghiên cứu và phát triển thiết bị bay sinh học. Mọi thứ bắt đầu vào những năm 1960 khi ông và cha của tôi tạo ra thiết bị bay hình con chim đầu tiên, TIM” – Edwin Van Ruymbeke.

Chiếc máy bay đầu tiên mà Edwin Van Ruymbeke điều khiển khiến ông khá lo lắng bởi ông sợ rằng mọi thứ sẽ hỏng bét hoặc nó sẽ va vào ai đấy. Ông không thích viễn cảnh những thiết bị chạy bằng động cơ cánh quạt phủ đầy bầu trời.

Thế nên, ông đã chế tạo ra một thiết bị bay trên không vô cùng khác biệt. Với vai trò là kĩ sư hàng không và người kế vị của công ty gia đình sản xuất đồ chơi bay trên không, Van Ruymbeke đã tìm thấy cảm hứng từ những mô hình sinh vật bay như chim và côn trùng. Sản phẩm mới nhất của ông, The MetaFly, đã có mặt trên Kickstater.

MetaFly là một thiết bị bay được điều khiển từ xa có hình côn trùng.

Kỉ nguyên mới của chuyến đi trên không bắt đầu với một công ty gia đình

Một trong những điều đầu tiên trong ký ức của Van Ruymbeke là về hàng không. “Tôi còn rất nhỏ khi cha và ông ông tạo ra Tim Bird,” một món đồ chơi chạy bằng dây thun rất thịnh hành vào những năm 70 và vẫn còn được sản xuất hiện giờ. “Anh trai và tôi tiến hành thử nghiệm trong công viên – tôi vẫn nhớ như in những gì xảy ra hôm ấy,” Van Ruymbeke chia sẻ.

Công ty gia đình đã tạo ra Tim Bird, một món đồ chơi khiến Van Ruymbeke nảy ra ý tưởng về công nghệ hàng không cao cấp hơn.

Kiến thức thực tế về sản xuất đã giúp Van Ruymbeke tìm ra chân lý

Và tinh thần sáng chế đã thúc để Van Ruymbeke nâng cấp món đồ chơi. “Thiết bị chỉ có thể bay trong vòng mấy giây rồi hạ cánh, và bạn cũng không thể điều khiển được nó,” ông nói. “Đó là động lực khiến tôi suy nghĩ về việc tạo ra một thiết bị bay mà tôi có thể điều khiển, thậm chí việc này là bất khả năng thi vào thời điểm ấy bởi động cơ và pin lúc ấy quá nặng nề.”

An absolutely unique biomimetic controllable creature. Forget about drones, it's time to experience flight like never before.

Van Ruymbeke học ngành toán, vật lý và kĩ thuật hàng không ở đại học và có được công việc ở một tập đoàn lớn sau khi tốt nghiệp. 6 tháng sau đó, ông chợt nhận ra đây là một sai lầm lớn. “Tôi thích cách cha và ông tôi vận hành công ty nhỏ của họ, mọi người đều có vai trò riêng của mình và bạn cần phải học cách tạo ra bản mẫu thử và tự mày mò cách máy móc hoạt động. Bạn cần phải làm việc thực tế và tôi rất thích điều này.”

Sau đó anh quay về xưởng sản xuất đồ chơi của gia đình và thực hành kĩ năng sản xuất để trang bị cho mình kĩ năng cần thiết nhằm tiếp cận những phát minh đầy tham vọng. “Trong một xưởng sản xuất lớn, mỗi người đều có nhiệm vụ riêng và họ luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn. Tuy nhiên tôi cần phải nắm bắt hết mọi thứ. Bản thân nhận thấy đây là một điều tốt bởi khi bắt đầu vận hành công ty sản xuất máy bay không người lái, tôi sẽ biết cách chuyển dự án này qua Trung Quốc và hiểu được những vấn đề có thể xảy ra là gì.”

Sau khi học hỏi được cách vận hành công ty gia đình, anh nhận ra rằng ý tưởng đầy tham vọng về một sản phẩm đồ chơi máy bay hình chim cần có một xưởng sản xuất chuyên dụng hơn cũng như một tổ chức doanh nghiệp khác. Công nghệ lúc ấy không hỗ trợ tích hợp trên mô hình đồ chơi. Anh đã thành lập XTIM năm 2010 và bắt đầu phát triển thiết bị bay trên không.

Sản phẩm đầu tiên của XTIM là The Bionic Bird, một thiết bị bay mô hình chim có hỗ trợ sạc, và nó đã thu hút sự chú ý của Wired, BBC News và Forbes. Thân hình làm từ chất liệu nhựa dẻo và đôi cánh sợi carbon khiến cho tổng thể trở nên nhẹ nhàng và đủ chắc để chịu được va chạm. Đi kèm là một phần mềm đơn giản giúp điều khiển đường bay của món đồ chơi.

Kế hoạch vạch ra cho Metafly đã tiếp bước cho công nghệ hướng đến một dạng đồ chơi hình côn trùng. Đôi cánh sải rộng và nhẹ giúp tạo nên sự dễ dàng khi lướt trên không và chiếc đuôi giúp mọi thứ được linh hoạt hơn.

“Hầu hết những thiết bị bay khác sử dụng cánh quạt; chúng đều có cấu trúc tương tự nhau và phần linh kiện điện tử bên trong được cải thiện đôi chút. Những loại thiết bị bay này khá nguy hiểm nếu chúng rơi trúng người khác. Chúng phát ra tiếng ồn nhưng rất khó để nhận ra – tôi gọi chúng là ‘những tác nhân gây ô nhiễm thị giác,'” anh chia sẻ. “Hãy tưởng tượng một thế giới nơi có hàng ngàn thiết bị bay trên bầu trời mang theo bưu kiện hoặc một vật phẩm gì đó và cứ lượn lờ trên không trung.”

Sản phẩm của anh lấy nguồn gốc từ tự nhiên và anh chia sẻ rằng mặc dù ý tưởng còn hơi hiếm thấy trong lĩnh vực thiết kế thiết bị bay, những công ty chế tạo robot như Boston Dynamics đang tiến hành xây dựng mô hình robot với chi tiết chân thay vì bánh xe đính kèm “bởi vì thế giới không hề bằng phẳng để những chiếc bánh xe lăn đi. Robot cần phải thích nghi với tự nhiên.”

Mô hình robot thích nghi theo tự nhiên cũng có được lợi ích từ “tính năng sản phẩm” phát triển, anh chia sẻ. Mặc dù những mô hình thiết bị bay này đốt năng lượng và di chuyển theo chiều dọc, những thiết bị hình chim và côn trùng có một bước phát triển đột phá về phương diện tiết kiệm năng lượng cũng như năng suất hoạt động trên không.

The MetaFly rất nhỏ gọn và dễ dàng điều khiển bay trong nhà.

Công nghệ của Van Ruymbeke vẫn chưa đạt đến tiềm năng tối đa. Hiện tại thì The MetaFly chỉ có mục đích giải trí, tuy nhiên công nghệ là một nhân tố quan trọng để định hình và phát triển công ty. “Công nghệ sẽ tiếp tục phát triển,” anh chia sẻ. “Chúng tôi vẫn là một công ty nhỏ, vì thế cả đội cần đi từng bước một. Tuy nhiên chúng tôi là một trong những công ty nghiên cứu về công nghệ làm thiết bị bay sinh học, vì vậy chúng tôi nhận đơn đặt hàng từ những đối tác. Dần dần chúng tôi có thể ứng dụng những mô hình thiết kế này vào thiết bị bay để thực hiện những mục đích có ích hơn.”

Tác giả: Kickstarter Design & Tech
Người dịch: Đáo
Nguồn: Core77

Cùng tác giả

#Tag

drones MetaFly thiết bị bay

iDesign Must-try

Drones Art - Hình hài nghệ thuật tương lai trong chiếc máy bay không người lái
Drones Art - Hình hài nghệ thuật tương lai trong chiếc máy bay không người lái
Những chiếc máy bay không người lái xuất hiện rất nhiều trong những dự án nghệ thuật gần đây và đem đến đa dạng trải nghiệm thị giác cho khán…