Mùa dịch chơi Animal Crossing rồi mở luôn… triển lãm nghệ thuật trên game

Thật là một khoảng thời gian thử thách với những nhà sáng tạo – rất nhiều người đã mất việc, nhưng trong lúc cơn lo lắng đang dâng cao, có những nguồn năng lượng tích cực lại toả sáng.

Khi nghệ sĩ minh hoạ Stephanie Unger đang ở nhà với rất nhiều dự án bị huỷ, cô đã bắt đầu chơi game Animal Crossing của Nintendo và ban đầu chỉ với ý định tái hiện lại cuộc sống của chính mình qua game, cô đã biến ý tưởng này thành một triển lãm ảo vô cùng hoành tráng trên mạng. Qua bài viết này, hãy cùng Steph chia sẻ về quá trình thực hiện các tác phẩm cho không gian trưng bày của mình, nghe cô kể về lần nhận được DM của nữ diễn viên Brie Larson, và sức mạnh của cộng đồng trực tuyến.

Bối cảnh dự án

Như rất nhiều những người khác, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng lớn đến công việc của tôi – rất nhiều những đơn đặt hàng đều bị huỷ.

Animal Crossing ra mắt vào ngày 20/03, vì vậy tôi cũng chưa chơi lâu lắm. Trong trường hợp chưa biết, đây là một loại game giả lập cuộc sống trên máy Nintendo Switch. Bạn sẽ chuyển đến một hòn đảo xa xôi và sống trong lều với vài thứ cơ bản; nếu chơi càng lâu bạn sẽ càng có nhiều tự do để xây dựng và chỉnh sửa nhân vật, nhà và hòn đảo tuỳ thích. Tôi nghĩ rằng mọi người thích game này vì nó là một phương án tuyệt vời để “trốn chạy” trong thời gian này.

“Mọi người thích game này vì nó là một phương án tuyệt vời để “trốn chạy” trong thời gian này”.

Sau đó, tôi bắt đầu đăng trên Instagram về việc nhận đặt hàng trên Animal Crossing, nhưng đương nhiên là chỉ giỡn thôi. Tôi không nghĩ rằng sẽ có người nghĩ đó là thật và hứng thú với ý tưởng này. Còn có cả diễn viên Brie Larson nhắn tin cho tôi để đặt hàng nữa! (Mặc dù chuyện không thành). Việc đưa ra ý tưởng nhưng lại không thể hoàn thành khiến tôi cảm thấy khó chịu, vì vậy tôi nghĩ ra cách khác để đem tác phẩm của mình đến với mọi người trên Animal Crossing. Đó là lúc tôi nảy ra ý tưởng mở một triển lãm cộng đồng.


Thực hiện và giám tuyển triển lãm

Khả năng chỉnh sửa tuỳ ý là vô hạn. Có một phần trong game mang tên “custom designs” cho phép bạn tạo ra những thiết kế để sử dụng trên quần áo, đồ vật, giấy dán tường và gạch lót sàn bằng một lưới 32 x 32 pixel. Bạn thậm chí có thể biến chúng thành tranh treo tường, và đó là điều tôi làm trong triển lãm của mình. Điều này cho phép tôi tạo ra triển lãm nghệ thuật nơi mình có thể thiết kế gần như mọi khía cạnh, từ sàn nhà cho đến tường và thậm chí là cả bộ đồ của mình nữa.

“Tôi thật sự rất thích sự giới hạn của lưới pixel và đơn giản hoá những tác phẩm trước đây của mình”.

Lưới pixel
Phòng triển lãm thứ nhất
Phòng triển lãm thứ hai

Tôi thậm chí còn mở nhạc và phục vụ rượu ngay tại cửa vào đêm ra mắt triển lãm nữa. Tôi muốn phòng thứ hai cho nhiều trải nghiệm hơn – giống như một thứ mà bạn sẽ thấy khi tham gia Tate Modern. Tường và sàn đều phủ đầy các thiết kế của tôi và tôi còn để những túi đậu để mọi người ngồi ngắm nghía.


Kết quả

Thật ra lúc thực hiện triển lãm, thật tình tôi không nghĩ rằng sẽ có nhiều người đến; vì tôi không biết có bao nhiêu người chơi Animal Crossing. Tôi mong là có ít nhất tám người sẽ tới để mình có thể chụp ảnh màn hình, thế thôi. Bạn có thể vào đảo của ai đó bằng cách trở thành bạn với họ trên Nintendo Switch, khi tôi đưa mã bạn bè của mình lên Instagram, tôi đã nhận được nhiều lời mời kết bạn đến nỗi không thể nào đếm hết được! Lúc triển lãm diễn ra, dòng người cứ liên tục vào ra xem các tác phẩm nguyên buổi tối.

Sau đó, mọi người nhắn tin với tôi để nói cảm ơn và sự kiện này đã giúp cuối tuần của họ vui ra sao. Một lượng lớn phản hồi tích cực mà tôi nhận được về triển lãm thật là không tưởng. Vậy nên, buổi trưng bày giúp tôi có những tương tác sâu sắc hơn với mọi người trên Instagram hơn rất nhiều. Nơi bạn chỉ giao tiếp với ai đó thông qua những cái like hoặc comment trong bài post, đột nhiên tất cả chúng tôi đều đang nói về một triển lãm nghệ thuật ảo và vui vẻ cùng nhau. Lạ lùng thay, tôi thậm chí còn nói chuyện với nhiều người mới hơn trong thời kỳ cách ly xã hội này so với lúc thông thường nữa.

Nguồn: Lecture in Progress

Cùng tác giả

#Tag

animal crossing game minh hoa nintendo stephanie unger Switch Triển lãm trực tuyến

iDesign Must-try

/ai đi/ ‘Những linh hồn ẩn giấu’ - Triển lãm đầu tay của cậu bé 11 tuổi người Tày
/ai đi/ ‘Những linh hồn ẩn giấu’ - Triển lãm đầu tay của cậu bé 11 tuổi người Tày
/ai đi/ – Chuyên mục check-in các địa điểm sáng tạo, nghệ thuật của iDesign Tái hiện vạn vật qua lăng kính hồn nhiên nhưng đầy sáng tạo của mình,…
/ai đi/ Triển lãm sinh viên Monster Lab 2023: Chiêm ngưỡng tác phẩm đến từ các mầm non thiết kế
/ai đi/ Triển lãm sinh viên Monster Lab 2023: Chiêm ngưỡng tác phẩm đến từ các mầm non thiết kế
/ai đi/ – Chuyên mục check-in các địa điểm sáng tạo, nghệ thuật của iDesign Với thông điệp Monster-pieces to Masterpieces, triển lãm là nơi quy tụ những tác phẩm…
/ai đi/ Chậm lại một chút tại triển lãm Sen của cố họa sĩ Phan Hòa
/ai đi/ Chậm lại một chút tại triển lãm Sen của cố họa sĩ Phan Hòa
/ai đi/ – Chuyên mục check-in các địa điểm sáng tạo, nghệ thuật của iDesign Điều gì dẫn bước bạn dạo chơi một buổi triển lãm? Với triển lãm sen…
Thư giãn cùng bộ ba mèo con đáng yêu, tinh nghịch qua loạt tranh của NEKO OJIMEOW
Thư giãn cùng bộ ba mèo con đáng yêu, tinh nghịch qua loạt tranh của NEKO OJIMEOW
NEKO OJIMEOW là một họa sĩ tranh minh họa đến từ Đài Loan. Trên nền tông vàng pastel đặc trưng, họa sĩ đưa người xem đến với thế giới nghệ…
Những ‘căn cứ’ đầy thu hút qua loạt tranh minh họa của Akabane
Những ‘căn cứ’ đầy thu hút qua loạt tranh minh họa của Akabane
Akabane Boogie Woogie (赤羽ブギウギ) là họa sĩ tranh minh họa đến từ Nhật Bản, với bảng màu nổi bật và góc nhìn bao quát, những tác phẩm của Akabane đưa…
Maybe bạn nên … Đi! Tết này đi đâu chơi?
Maybe bạn nên … Đi! Tết này đi đâu chơi?
/Maybe bạn nên … Đi/ là series giới thiệu những sự kiện nổi bật trong tuần hoặc trong tháng mà bạn không nên bỏ lỡ. 1.Chạm đến những đường biên của…