Ngày xuân ngắm những bộ bài cực chất do các nghệ sỹ Việt làm mới
Trong những khoảnh khắc sum vầy ngày Tết bên bạn bè, gia đình, chơi bài (truyền thống hoặc bài Tây) là loại hình giải trí quen thuộc của người Việt Nam. Nhờ những ý tưởng sáng tạo và tài năng thiết kế của các nghệ sỹ đồ hoạ hay agency, những bộ bài quen thuộc đã được khoác lên mình tấm áo mới, đặc sắc và đầy tính thẩm mỹ.
Bài chòi – Tú Ngô & Tuấn Huỳnh
Bài chòi là một làn điệu dân ca và trò chơi dân gian đặc trưng ở miền Trung, về sau phát triển thành loại hình sân khấu ca kịch. Năm 2003, UNESCO đã công nhận nghệ thuật bài chòi Trung Bộ là di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại.
Bộ bài chòi truyền thống có 30 con, chia làm ba pho, gọi là pho Văn, pho Vạn, pho Sách; mỗi pho có 9 con bài và một con bài Yêu. Trò chơi diễn ra trong những chiếc chòi làm bằng tre lợp tranh.
Sau lần xem biểu diễn hát bài chòi, nhà thiết kế đồ hoạ Tú Ngô đã nảy ra ý tưởng vẽ lại các thẻ bài, với hy vọng sẽ khiến công chúng tò mò tìm hiểu nhiều hơn về loại hình nghệ thuật dân gian đặc sắc này.
Cùng lấy chất liệu từ bài chòi, trong dự án Hô Hội Bài Chòi, Tuấn Huỳnh đã tái hiện trò chơi dân gian này theo phong cách hiện đại rực rỡ.
Bầu cua – Maztermind
Bầu cua là trò chơi quen thuộc với người miền Nam. Khi vào tay Maztermind, thương hiệu thiết kế và phân phối các loại boardgame truyền thống, bầu cua đã trở thành vật phẩm trang trí trong nhà hay món quà thú vị. Sản phẩm hướng đến thế hệ trẻ, những người có nhu cầu tìm kiếm boardgame có tính thẩm mĩ và độ bền cao để chơi cùng bạn bè hay gia đình dịp Tết.
Hình ảnh cách điệu của các linh vật được vẽ và đi nét theo phong cách mới với màu chủ đạo đỏ tượng trưng cho sự may mắn. Chất liệu và màu sắc tuy bắt mắt hơn nhưng vẫn giữ được tinh thần của trò chơi dân gian.
Bài tây Toàn Dân & Tự Do – Ù Tròn
Ù Tròn đã thổi một màu sắc mới vào bộ bài Tây bằng hình ảnh Việt Nam của thế kỷ 20 với hai bộ bài Toàn Dân và Tự Do, với mong muốn “tạo ra những sản phẩm hoặc dịch vụ mang lại cảm giác sung sướng như khi được ù tròn trong trò chơi tá lả/phỏm”.
Hai bộ bài là bức tranh tổng quát về con người của xã hội Việt Nam đầu và giữa thế kỷ 20 – thời kỳ của biến động, lý tưởng và khát vọng chuyển mình. Ý tưởng thiết kế lấy từ tranh cổ động, đầy màu sắc và cứng cáp.
Đặc biệt, chất liệu giấy của Tự Do là loại FSC (gỗ làm giấy khai thác từ nguồn rừng được quản lý và phát triển bền vững). Ù Tròn còn làm thêm một phiên bản cực giới hạn với giấy bài chất lượng cao dành cho các khách hàng thích sưu tầm, sử dụng bài giấy, đặc biệt là người chơi múa bài và ảo thuật.
Bài tây Corona – Tuyệt Duyệt
Bộ bài tây Corona mang đậm tinh thần của văn hoá Việt cổ thông qua những hoạ tiết lấy cảm hứng từ văn hoá Đông Sơn. Tuy biến hoá lại một bộ bài có nguồn gốc Tây phương, nhưng nhà thiết kế Tuyệt Duyệt đã khéo léo đưa vào những hoạ tiết nổi tiếng của Việt Nam là hoa văn trên trống đồng, thể hiện sự phát triển của xã hội và trình độ cao trong thủ công mỹ nghệ.
Mọi thứ đặt trên lá bài đều được cách điệu đơn giản và chọn lựa kỹ càng. Mặt sau của lá bài có hình bốn chú chim lạc bay xung quanh một hình thoi, trung tâm là ngôi sao nhiều cánh, một hình ảnh thường thấy và là biểu tượng đặc trưng của thần Mặt trời đối với người Việt cổ đại. Tên Corona cũng xuất phát từ hình ảnh này, mang ý nghĩa “vầng hào quang xung quanh mặt trời và mặt trăng”.
Bài tây 54 dân tộc Việt Nam – Quỳnh Anh Lê Vũ
Với niềm đam mê yêu thích bài tây, cùng với việc muốn tạo nên giá trị về nội dung lẫn hình thức cho chúng, đồng thời truyền tải bản sắc văn hóa dân tộc Việt đáng tự hào, bộ bài Dân tộc Việt đã ra đời. Bằng việc đưa 54 dân tộc lên mỗi lá bài (cụ thể hơn là hình ảnh trang phục nữ của mỗi dân tộc), đi kèm phương pháp đồ họa đơn giản, dễ hiểu, bộ bài không chỉ đẹp về hình thức mà bên cạnh đó còn mang giá trị cao về nội dung.
Bài tây streetwear – Dosiin
Dosiin phát hành bộ bài Dosiin Tân Niên – phiên bản 2021 với những thiết kế đậm chất đường phố, thể hiện trọn vẹn tinh thần streetwear của thương hiệu.
Phong cách Graffity “cực chất” thể hiện trên nền đen và gam màu Digital được sử dụng trên mặt lưng toàn bộ lá bài và hộp bài. Từng lá bài bên trong mang đầy những đặc điểm đậm chất Hip-Hop: skateboarding, rap, thời trang local brand,…
Bài Tam Cúc – Brandex
Brandex, agency sáng tạo chuyên về thiết kế bộ nhận diện, đã lựa chọn bộ Tam Cúc, ngày nay không còn phổ biến trong thế hệ trẻ, để đưa giá trị truyền thống này trở lại. Thời xưa, loại bài này thường được chơi trong dịp lễ Tết, đặc biệt người miền Bắc có thói quen chơi khi canh nấu bánh chưng.
Lấy cảm hứng từ chữ thư pháp, Brandex tạo nên một bộ phông chữ riêng mang đậm bản sắc truyền thống. Tất cả những yếu tố đồ họa và họa tiết đều dựa trên những chi tiết cổ xưa. Màu sắc lấy cảm hứng từ ánh đèn neon trên đường phố Hà Nội ngày 30 Tết, mang lại vẻ tươi vui và hiện đại.
Tổng hợp: 19August