Đồ nghề “bất ly thân” của một UX Designer

Theo sự phát triển chóng mặt của kỷ nguyên số, kỳ vọng của người dùng dành cho sản phẩm công nghệ ngày càng cao. Nghề UX Designer (UXD) theo đó đang đối mặt với những thách thức lớn để đem lại những trải nghiệm tốt nhất và khiến người dùng hài lòng. Yêu cầu càng khó thì đồng thời UXD cũng có trong tay nhiều công cụ đắc lực hơn để phục vụ cho công việc. Tuy nhiên, quá nhiều công cụ lại gây hoang mang cho việc lựa chọn, đặc biệt là với người mới bắt đầu. Ngay bây giờ, mời bạn cùng khám phá “thùng đồ nghề” của dân UX Designer nhé:

Typeform – Công cụ thu thập dữ liệu

Khảo sát nhu cầu người dùng –  một trong những hoạt động quan trọng nhất trong quá trình thiết kế UX. Bạn sẽ phải bỏ rất nhiều thời giờ và công sức để tạo ra bảng câu hỏi hoàn hảo, cân nhắc từng từ từng chữ trong từng câu hỏi và những câu trả lời được gợi ý. Tuy nhiên, tất cả nỗ lực đó sẽ chẳng để làm gì nếu không có ai trả lời khảo sát của bạn.

Typeform – một công cụ khảo sát đơn giản nhưng đủ chuyên nghiệp dành cho UX Designer và tất cả những ai đang cần thu thập ý kiến. Typeform rất “sạch sẽ”, có giao diện trực quan đơn giản và tương tác mượt mà, rất dễ sử dụng. Chắc chắn điều đó sẽ thu hút và làm hài lòng những người tham gia nghiên cứu của bạn.

Dựng wireframes bằng Sketch

Là một sự kết hợp có cải tiến giữa Photoshop và Illustrator, Sketch nhanh chóng trở thành sự lựa chọn hàng đầu trong số các công cụ dựng wireframe. Đừng để giao diện đơn giản của Sketch đánh lừa bạn, sở hữu khả năng tùy biến mạnh và thân thiện với code, Sketch sẽ đưa bạn tới bản mockup cuối cùng. Bạn có thể dễ dàng xuất định dạng CSS của các thành phần trên giao diện từ chính Sketch mà không phải tốn thời gian viết. Từ AppleGoogle, cho tới BuzzFeed đều rất ưa chuộng sử dụng công cụ này.

Tạo prototype với InVision

Với những Designer không quen viết code, Invision thực sự là một cứu cánh. Không cần bất kỳ kỹ năng code nào nhưng bạn vẫn thoải mái để “thể hiện”, và thậm chí kiểm thử các mô hình thiết kế sản phẩm. Tất cả bạn cần là một tập hợp các wireframe có thể được kết hợp với nhau để mô phỏng việc sử dụng sản phẩm. Bạn chỉ cần tải lên các screen, chỉ định các “hotspot”, và kết hợp các hình ảnh tĩnh lại với nhau, InVision sẽ lo việc tiếp theo, trải nghiệm mang lại gần như sản phẩm thật. Thêm vào đó, Invision cung cấp một nền tảng làm việc tương tác cao dành cho cả nhóm phát triển, và thậm chí cả khách hàng, để làm việc cùng nhau và chia sẻ thông tin phản hồi.

Tạo prototype ngay trên điện thoại với POP

POP là một công cụ tạo protytpe trên di động cực kỳ tiện dụng cho các UXD ngay từ những giai đoạn làm concept đầu tiên. Công cụ này, về cơ bản, giúp cho bạn có thể tương tác với các bản vẽ tay phác thảo của chính mình. Nó rất phù hợp cho mục đích kiểm thử nhanh và thường xuyên, mọi lúc mọi nơi, giúp ghi nhận phản hồi với công sức và chi phí bỏ ra vô cùng nhỏ.

Thiết kế và tạo prototype cho web và ứng dụng di động với Adobe Experience Design CC

Adobe vừa ra mắt phiên bản public preview đầu tiên của công cụ Experience Design CC, trước đây được biết với tên gọi là Project Comet. Là công cụ all-in-one đầu tiên được tạo ra dành riêng cho các UXD từ Adobe, tổng hợp những gì mà Adobe đã thu thập được khi làm việc với các họ. Nó hứa hẹn sẽ mang đến một trải nghiệm hoàn toàn mới trong việc thiết kế trải nghiệm người dùng. Hãy chờ đợi và quan sát xem liệu công cụ này sẽ có thể trở thành “kẻ thay đổi cuộc chơi” như thế nào.

Color Safe sẽ chọn màu cho bạn

Chắc chắn trong chúng ta ai cũng từng có những trải nghiệm hết sức khó chịu khi đọc những trang web với phần thiết kế màu sắc cùng với độ tương phản không thích hợp. Với sự giúp đỡ từ Color Safe, sản phẩm của bạn sẽ tránh được “vết xe đổ” đó. Một khi bạn đã chọn được bộ màu sắc cho sản phẩm, Color Safe sẽ giúp bạn chọn ra độ tương phản tốt nhất cho trải nghiệm đọc của người dùng, điều mà chắc chắn sẽ được tất cả người dùng của bạn sẽ đánh giá cao. Suy cho cùng, phải đọc được thì người dùng mới muốn tiếp tục tương tác với các sản phẩm trong hệ sinh thái của bạn.

Cuối cùng: Giấy, bút và sticky note

“Save the best for last” – chúng tôi để dành công cụ quan trọng nhất này tới cuối cùng :) Giấy bút và sticky note, theo chúng tôi, là những công cụ quan trọng hơn tất thảy mọi thứ. Khi không còn vướng bận với những tác vụ như chỉnh các thông số kích thước, màu sắc, margin, padding,… bạn có thể tập trung toàn bộ sự sáng tạo của mình để nghĩ về tất cả các khả năng, tất cả những ý tưởng thú vị nhất, nghĩ về nhu cầu của người dùng, về bức tranh lớn, và về sự tương tác hơn là những tiểu tiết bên trong.

 

Là một UX Designer đang đọc bài này, bạn chắc chắn sẽ định comment.

Nào, cho chúng tôi biết, trong “thùng đồ nghề” của bạn còn có món gì khác không?

Ban biên tập iDesign

 Nguồn: topitworks

 

Cùng tác giả

#Tag

công cụ Hướng dẫn Kiến thức thiết kế tools UI ux ux design ux tool web/app

iDesign Must-try

Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’  là một trong những cuộc thi hội tụ các tài năng thiết kế thuộc cộng đồng…
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Đã bao giờ bạn tự hỏi? Là công dân của một nước, điều gì khiến bạn ghi nhớ nhất và tự hào nhất về quốc gia mình, về dân tộc…
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Bài viết được thực hiện bởi Tom May, đăng tải trên Creative Boom, dịch bởi May Thế giới thiết kế đồ họa không ngừng phát triển với những xu hướng…
Những tác phẩm chạm khắc trái cây siêu thực của Yuni Yoshida
Những tác phẩm chạm khắc trái cây siêu thực của Yuni Yoshida
Dưới bàn tay của Yuni Yoshida, các loại trái cây quen thuộc trở thành những tác phẩm nghệ thuật siêu thực và trừu tượng. Giám đốc nghệ thuật người Nhật…
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Giải thưởng Thiết kế Sản phẩm Nội thất gỗ Hoa Mai (HMA) lần thứ 20 chính thức khởi động, tổng giá trị giải thưởng lên đến 700 triệu đồng. Sáng…