Nghe Mai Vũ giải mã ‘Spring Roll Dream’ - Dự án hoạt hình stop motion thắng giải truyền cảm hứng tại liên hoan phim Cannes 2022 (Phần 2)

Sẽ thật thiếu sót khi nói đến thành công của “Spring Roll Dream” mà không nhắc đến sự đầu tư của Mai Vũ dành cho phần lồng tiếng. 

Do quá ấn tượng với giọng nói của nhân vật Hòa (do nghệ sĩ Bùi Bài Bình lồng tiếng) trong phim Mùa ổi (2000) của đạo diễn Đặng Nhật Minh, từ lúc xây dựng tác phẩm, Mai đã đinh ninh rằng, chỉ có nghệ sĩ Bùi Bài Bình mới lột tả hết được những tâm tư và nỗi khắc khoải về nhân vật người cha mà mình muốn thể hiện. Vậy là chị đã vận dụng hành lang mọi mối quan hệ để mời bằng được nghệ sĩ đóng vai người cha và được chú đồng ý.

Tất nhiên khi làm phim, mình sẽ muốn tìm được một nhân vật thể hiện được đúng nhất ý đồ làm phim của mình rồi. Và đối với phim hoạt hình thì việc diễn xuất của diễn viên chỉ có thể thể hiện trên giọng nói. Diễn viên không thể nào sử dụng hình thể hay gương mặt để thể hiện cảm xúc được, tất cả phải được truyền tải bằng giọng nói nên diễn xuất về giọng nói phải rất là chắc.

Khi tìm người lồng tiếng cho “Spring Roll Dream” mình cũng gặp một số khó khăn. Ban đầu, tụi mình muốn tìm người ở Anh để có thể làm việc trực tiếp và thuận tiện hơn. Nhưng khi tìm rồi thì mình nhận ra không có diễn viên chuyên nghiệp tầm tuổi 50, 60 ở nước ngoài nên tụi mình đành nghĩ đến phương án thứ hai là lồng tiếng qua mạng. Khi đó mình nghĩ ngay đến chú Bùi Bài Bình bởi vì hình ảnh, giọng nói của chú gần nhất so với tưởng tượng của mình về nhân vật. Chất giọng của chú thực sự chứa đựng một thứ cảm xúc rất đặc biệt, ngay cả người xem là người phương Tây họ không hiểu tiếng Việt nhưng vẫn cảm nhận được ngay và đồng cảm được ngay với nhân vật.”

Khi được hỏi về cảm xúc khi đoạt được giải thưởng danh giá từ liên hoan phim Cannes lần thứ 75, chị hài hước kể:

“Khi đến Liên hoan phim thì thật lòng mình cảm thấy bản thân được học hỏi rất nhiều rồi. Cũng không có mong đợi gì quá lớn về việc nhận giải. Khi được xướng tên cho giải thưởng đó thì mình quá bất ngờ. Không nghĩ mình sẽ là người được chọn nên chả chuẩn bị về tinh thần gì hết. Lên sân khấu nói lắp ba lắp bắp ấy mà.” (cười)

Nhưng mà mình nghĩ cái giải thưởng đó đã truyền một sức mạnh, một động lực lớn cho mình. Cảm thấy công sức bỏ ra đã có một sự ủng hộ rất lớn, cũng như được nhìn nhận. Và ở mức nào đó thì nó giúp mình tin hơn vào những việc mình đang làm.”

Được biết, mục đích của giải thưởng “Lights on Women” tại liên hoan phim Cannes là khuyến khích các nhà làm phim nữ thể hiện tiếng nói, vượt qua khó khăn thiếu kinh phí, một trong những nguyên nhân khiến nam giới lấn lướt nữ giới trong ngành công nghiệp điện ảnh. Tâm sự với chúng mình về thực trạng này, chị cho biết:

“Đây là một vấn đề khá là lớn, khiến rất nhiều người phải suy nghĩ làm sao để thay đổi. Nhiều khi mình làm mình cũng không để ý đâu. Kiểu mọi người nói ra và khi mình nhìn lại thì đúng là hầu hết các vai trò trong các khâu sản xuất phim chủ yếu được nắm giữ bởi nam giới. Mình nghĩ nó có thể xuất phát ban đầu từ những định kiến giới. Những ngành về phim thì lại chiếm rất nhiều thời gian nữa. Nó là một trở ngại lớn cho nữ giới khi tham gia vào ngành này. 

Cả về bên hoạt hình mình thấy cũng chủ yếu là các bạn nam giới. Mặc dù khi mình trải qua trường lớp thì hầu như là số lượng về nam giới và nữ giới không có khác biệt nhiều. Nhưng khi vô các ngành sản xuất, ở các vai trò chính thì nữ giới có phần yếu thế hơn. Mình thì cũng chỉ mới bắt đầu thôi, đang cố gắng bước vào ngành làm phim và tìm chỗ đứng, nên mình cũng không đưa ra một nhận xét nào lớn là làm sao để thay đổi và định hướng, hỗ trợ cho nữ; nhưng mình nghĩ các bạn nữ trước mắt nên vượt qua các trở ngại của bản thân và làm phim nhiều hơn, tự tin hơn để đứng ở vai trò của mình và kể câu chuyện của mình, đưa lên tiếng nói của mình. 

Với tư cách là một nhà làm phim trẻ, để có thể bước vào ngành phim và làm bộ phim của mình thì rất là khó khăn. Và những cái khó khăn này thì tất cả mọi người đều gặp – đó là vấn đề về kinh phí. Làm sao để chứng minh với nhà đầu tư là câu chuyện này đáng được kể, đáng được đưa lên phim. Để có thể làm được điều đó thì đó là một quá trình rất dài. Nhiều khi có những người mất cả chục năm để làm điều đó. Với mình, được hỗ trợ như vậy thì đó là một sự ưu ái, cũng là một cái may mắn nữa.”

Tin vui cho khán giả Việt Nam là chúng mình sẽ có cơ hội thưởng thức trọn vẹn bộ phim ngắn “Spring Roll Dream”  trong thời gian sắp tới.

“Trước mắt mình tính chiếu ở Cà phê thứ bảy trong ngày 30/6. Mình cũng muốn tìm một số hình thức chiếu phim nhỏ ở Sài Gòn và cả ở những thành phố khác (nếu có sự hỗ trợ) để phim đến được với khán giả. Sau đó tầm 1 năm chạy các liên hoan phim thì tụi mình mới bắt đầu đưa phim lên rộng rãi trên internet.”

Theo dõi Fanpage Cà phê thứ bảy để cập nhật chi tiết thông tin về lịch công chiếu suất đầu tiên của “Spring Roll Dream”, nhé!

Thực hiện: May

Thiết kế: Uyên Nguyễn

Hình ảnh do nhân vật cung cấp

Cùng tác giả

#Tag

idesign signature Mai Vũ may Spring Roll Dream stop motion

iDesign Must-try

New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 03/2023
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 03/2023
/Maybe bạn nên … Đi/ là series giới thiệu những sự kiện nổi bật trong tuần hoặc trong tháng mà bạn không nên bỏ lỡ 1. Triển lãm ‘Alice ở…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Rembrandt 
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Rembrandt 
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Với niềm say mê đặc biệt dành cho nghệ thuật và tình yêu thiên nhiên ngay từ thuở bé, Tomoaki Murayama, một nghệ sĩ Nhật Bản đã tạo nên vô…