Nguồn gốc của phong cách Memphis và cách ứng dụng vào thiết kế của bạn

Nếu yêu thích kiểu gam màu và các chi tiết gãy gọn và đậm đà, bạn sẽ rất vui khi biết được rằng phong cách Memphis, một phong cách thiết kế được khởi xướng bởi Memphis Group những năm 1980, đã thật sự thịnh hành trở lại.

Club flyer template với hơi hướm phong cách Memphis.

Chúng tôi sẽ nói về cơ sở hình thành của The Memphis Group và cách ứng dụng phong cách Memphis vào trong tác phẩm thiết kế của mình.

Memphis Group là gì?

Năm 1981, nhà thiết kế người Ý Ettore Sottass đã thành lập một hội gồm nghệ sĩ và nhà thiết kế với cái tên Memphis. Bài hát ‘Stuck Inside of Mobile with the Memphis Blues Again’ của Bob Dylan được phát đi phát lại nhiều lần trong suốt cuộc họp đầu tiên của hội và đây cũng là lý do mà nó được đặt tên là ‘Memphis’.

Sau cuộc họp đầu tiên, cả hội quyết định rằng họ sẽ gặp nhau lần nữa vào tháng 2 năm 1981. Các thành viên đã mang theo 100 bức họa với các thiết kế đầy màu sắc đậm đà chịu ảnh hưởng từ nhiều phong cách khác nhau.

The Memphis Group tiếp tục tạo nên các thiết kế nội thất, vải vóc, họa tiết, đồ gốm cũng như các sản phẩm khác theo phong cách hậu hiện đại cực kì riêng biệt, kết hợp các nét đặc trưng của phong cách nghệ thuật những năm 1950, Art Deco và Pop Art.

Một căn phòng chứa các đồ vật nội thất và các món đồ khác được thiết kế theo phong cách Memphis, một phần nằm trong bộ sưu tập thiết kế Memphis-Milano. CC Wikipedia.

Phản ứng đầu tiên với các thiết kế được The Memphis Group tạo ra không mấy tích cực. Việc ứng dụng các màu sắc nhựa mỏng ‘tệ hại’ tương phản nhau của nhóm không tương thích với các tiêu chuẩn thiết kế được chấp nhận rộng rãi lúc bấy giờ.

Tuy nhiên, chúng ta có thể phản ánh về các thiết kế được The Memphis Group tạo ra và nhận thấy rằng chúng thật sự đột phá. Họ đã phân tách rất rõ ràng giữa mình và các phong cách thiết kế tối, hào nhoáng và nghiêm túc của những năm 1970.

Phương thức thiết kế đầy tươi mới của Memphis, được định hình bởi sức sáng tạo và hài hước, đã trở thành tiêu chuẩn phong cách của những năm 1980.

Club flyer template.

Sau 6 năm hoạt động sáng tạo, The Memphis Group đã giải tán vào năm 1987. Dù được cho là xu hướng nhất thời vào lúc ấy, ảnh hưởng phong cách của hội dần cho thấy sự hồi sinh trở lại.

Nathalie Du Pasquier, một trong những thành viên của The Memphis Group, gần đây đã hợp tác với công ty thiết kế Đan Mạch HAY để tạo ra các sản phẩm lấy cảm hứng từ phong cách Memphis. Thế giới thời trang đã trở thành một trong những lĩnh vực thiết kế chứng kiến sự hồi sinh nhanh nhất của phong cách này khi các thương hiệu như DiorMissoni tạo ra các bộ sưu tập và sản phẩm lấy cảm hứng từ The Memphis Group.

Phong cách Memphis là gì?

Phong cách Memphis là một trong những phong cách thiết kế ấn tượng nhất. Nó nổi tiếng với việc ứng dụng các gam màu neon tươi sáng, màu sơ cấp và pastel, dạng hình học và những họa tiết lớn lặp lại. Phong cách này đang cho thấy sự trở lại trong lĩnh vực thiết kế đồ họa và minh họa bởi xu hướng hồi sinh của yếu tố những năm 80 và phong cách chủ nghĩa tối đa đem lại sự tươi mới và có liên kết.

Phong cách Memphis là sự kết hợp của các phong cách thiết kế thịnh hành vào những năm 1980. Nó có thể vừa gây bối rối vừa có nét điên dại! Đây là phong cách thiết kế thật sự rạch ròi – mọi người sẽ rất yêu thích hoặc căm ghét nó.

Dù có coi các thiết kế lạ lùng của phong cách Memphis là phong cách tuyệt vời hay tệ hại, bạn không thể phủ nhận sự ảnh hưởng của The Memphis Group đến các thiết kế đồ họa và thiết kế nội thất ngày nay.

Casablanca Cabinet’, được thiết kế bởi Ettore Sottsass vào năm 1982. CC Wikipedia.

Lĩnh vực thiết kế đồ họa đã cho phép phong cách Memphis được tái sinh và xuất hiện trước mặt các khán giả đương đại khi những nhà thiết kế tạo ra các họa tiết, chất liệu, phông chữ và poster ứng dụng các dạng hình học đặc trưng và màu sắc đậm đà của phong cách này.

Cách ứng dụng phong cách Memphis vào tác phẩm của mình

Dù phong cách nội thất của The Memphis Group không phải là lựa chọn yêu thích của mọi người, sự hồi sinh của phong cách này trong lĩnh vực thiết kế đồ họa và lĩnh vực minh họa là một sự thật hiển nhiên.

Điểm bắt đầu tốt là tạo một kiểu hình vector sử dụng các hình dạng lặp lại như hình tam giác, hình tròn và các đường thẳng để tạo nên hình hài phong cách Memphis.

Các họa tiết phong cách Memphis mượt mà.

Hãy thử làm dịu đi bảng màu để tạo tông màu trầm hơn để tổng thể được tươi mới mà không quá hoài niệm.

Phần nền trừu tượng theo phong cách Memphis.

Bạn có thể áp dụng background của mình vào sản phẩm in ấn như bưu thiếp hoặc thiệp mời. Hãy kết hợp nó với phông chữ không chân màu đen đơn giản để đạt được kết quả mong muốn và tránh cảm giác ngốc nghếch.

Template bưu thiếp phong cách Memphis.
Thiệp mời cưới với các dạng hình học.

Bạn không cần phải là một người theo phong cách Memphis thuần túy để có thể chắt lọc những tinh hoa của phong cách này. Việc kết hợp ảnh hưởng của phong cách Memphis và các nét đặc trưng của thiết kế retro khác sẽ tạo nên hiệu quả và liên kết. Các chi tiết theo phong cách retro này lấy ảnh hưởng từ thiết kế của những năm 1970 và phong cách Memphis, bên cạnh đó cũng có kết hợp với các màu neon pastel để mang đến hơi thở đương đại.

Chi tiết retro mượt mà.

Phong cách Memphis tập trung áp dụng phương thức thiết kế mạnh mẽ và gãy gọn. Bạn hãy thử kết hợp các gam màu pastel và neon lại với nhau, xây dựng bố cục hình dạng vui nhộn và khiến mọi thứ trở nên vui tươi.

Kết luận

Dù nét đặc trưng trong phong cách của The Memphis Group bị coi là tệ theo tiêu chuẩn phê bình thời đó, phong cách mà họ khởi xướng đã chứng minh được tác động lâu dài đối với các nhà thiết kế, những con người nhìn nhận nó như một phong cách khác thường và vui nhộn nhằm bổ sung sự tươi mới và cái hồn cho thiết kế của họ.

Điều khiến phong cách Memphis trở nên vui tươi chính là nó không có quy luật hay nguyên tắc nào. Nó thật sự là một phong cách tôn vinh lối thiết kế bao quát và thật sự sáng tạo. Đồng thời nó vốn là một phong cách thiết kế tích cực và có lẽ đây cũng là lý do mà các nhà thiết kế và nhà minh họa muốn tìm kiếm tác động và liên hệ của nó đến phong cách ngày nay.

Dù thời hoàng kim của phong cách Memphis chỉ duy trì ở những năm 1980, tác động của nó vẫn còn lưu lại ở các thiết kế của thời đại những năm 90.

Tác giả: Grace Fussell
Người dịch: Đáo
Nguồn: Envatotuts

Cùng tác giả

#Tag

design Heirstory Hướng dẫn Memphis Memphis style

iDesign Must-try

Khám phá điểm đến sáng tạo của Tháng 5 tại Triển lãm sinh viên Monster Lab 2023|Monster-pieces Exhibition
Khám phá điểm đến sáng tạo của Tháng 5 tại Triển lãm sinh viên Monster Lab 2023|Monster-pieces Exhibition
Với mục tiêu giới thiệu đến đông đảo công chúng nói chúng và cộng đồng học & làm nghệ thuật nói riêng về một hang ổ của nhà thiết kế…
Hiếu Vũ: Âm nhạc & sự chuyển động, khoảnh khắc chủ chốt cho câu chuyện
Hiếu Vũ: Âm nhạc & sự chuyển động, khoảnh khắc chủ chốt cho câu chuyện
Những chuyển động sáng tạo của vật thể được Hiếu Vũ lấy cảm hứng từ đời thường, đặc biệt là về âm nhạc. Tiếp sau đó là khoảnh khắc chủ…
Tại sao Vaporwave được coi là xu hướng thiết kế năm 2023
Tại sao Vaporwave được coi là xu hướng thiết kế năm 2023
 Vaporwave là phong trào nghệ thuật kỹ thuật số đang khuấy động nhiều lĩnh vực như nghệ thuật, thiết kế, thời trang, video và hơn thế nữa. Trong bài viết…
Cheryl Vo: ‘Trước khi thiết kế, mình luôn hỏi tại sao?’
Cheryl Vo: ‘Trước khi thiết kế, mình luôn hỏi tại sao?’
Tính khái niệm trong Design Decisions (tạm dịch: Quyết định thiết kế) của một thiết kế hay là hành trình những cảm xúc Cheryl Vo sẽ được mở khóa từ…
Đạt Đỗ và bộ chữ Việt - ‘Mình lấy chất liệu như thế nào, thể hiện điều đó ra sao?’
Đạt Đỗ và bộ chữ Việt - ‘Mình lấy chất liệu như thế nào, thể hiện điều đó ra sao?’
“Tới hiện tại mình vẫn không nhận bản thân là nhà thiết kế con chữ, mình chỉ tự nhận là người truyền cảm hứng dựa trên các câu chuyện về…
Thiết kế đồ hoạ là Nghệ thuật
Thiết kế đồ hoạ là Nghệ thuật
Chúng ta đã cùng tìm hiểu đâu là những điểm khác nhau nhằm phân biệt giữa Nghệ thuật và Thiết kế. Nhưng xét cho cùng, Thiết kế có được coi…