Nhìn lại 5 bảo tàng nghệ thuật từng được Google Doodle vinh danh

“Hy vọng rằng Doodle sẽ giúp mọi người cảm nhận những điều tươi mới mà nghệ thuật đem lại và truyền cảm hứng để họ tự mình đến thăm các bảo tàng! ”

Google Doodle lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1998 với mục đích thay thế tạm thời biểu tượng Google đơn thuần bằng các hình ảnh đặc biệt nhằm vinh danh các sự kiện văn hóa, ngày lễ, thành tựu và con người trong xuất chiều dài lịch sử nhân loại.

Và mới đây, nhân dịp kỉ niệm 151 năm thành lập Viện bảo tàng mỹ thuật Metropolitan, ngày 13/4, Doodle đã tạo nên một Animation vô cùng đặc biệt với hình ảnh là toàn cảnh kiến trúc nhìn từ bên ngoài của bảo tàng Met được đặt phía bên dưới. Bên trên là 6 khung hình lần lượng xuất hiện 18 tác phẩm nghệ thuật và hiện vật nổi bật với đường chỉ dẫn đến vị trí của chúng đặt trong bảo tàng.

Animation Doodle vinh danh Viện bảo tàng mỹ thuật Metropolitan

Giám đốc nghệ thuật của DoodleErich Nagler, cũng là người tạo nên hình ảnh thú vị này cho biết mỗi phòng triển lãm dường như được thiết kế để đưa bạn đến một địa điểm và thời gian khác nhau, rẽ một góc và bạn đang ở Châu Âu thời trung cổ, rồi đến Nhật Bản cổ đại, sau đó là Châu Phi cận Sahara. Ở đây chúng ta như đắm mình trong tất cả sự lộng lẫy của thị giác.

“Tôi bắt đầu bằng cách phác thảo một loạt các tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng của bảo tàng, nhưng thật khó để kể câu chuyện của bảo tàng một cách trực quan mà không bao gồm cả tòa nhà. Vì vậy tôi kết hợp cả hai cái với nhau, hình ảnh động lặp lại cho thấy vị trí của các tác phẩm nghệ thuật bên trong bảo tàng và nó giống như cách tôi lang thang trong các phòng trưng bày và khám phá những kiệt tác tuyệt đẹp này.”

Erich Nagler kể về quá trình tạo nên hình ảnh Doodle cho bảo tàng Metropolitan
Một không gian điêu khắc trong Bảo tàng Met.
Ảnh: Metropolitan Museum of Art

Để tạo nên hình ảnh tri ân đến một địa điểm nghệ thuật như vậy, quá trình xây dựng có thể lên đến vài tuần hoặc thậm chí vài tháng và trong xuất lịch sử của mình, trước Metropolitan, Doodle chỉ có 5 lần vinh danh các bảo tàng nghệ thuật nổi tiếng. Vậy đó là 5 bảo tàng nào? Cùng chúng mình khám phá ngay sau đây.


1. Bảo tàng Pushkin

Ngày 31/5/2012 nhân sự kiện kỉ niệm 100 thành lập, Google Doodle đã vinh danh Bảo tàng Pushkin ở Nga và đánh dấu đây là bảo tàng nghệ thuật đầu tiên xuất hiện trên ‘Logo’ của Google.

Bảo tàng Pushkin được khánh thành vào năm 1912 và là bảo tàng lớn nhất ở Moskva. Bộ sưu tập ở đây vô cùng đồ sộ và phong phú gồm nhiều thể loại khác nhau từ tranh vẽ, tác phẩm điêu khắc, nhiếp ảnh, khảo cổ,… Trong đó có rất nhiều tác phẩm của các họa sĩ nổi tiếng như Van Gogh, Edgar Degas, Pierre-Auguste Renoir, Rembrandt,…


2. Bảo tàng Anh

Bảo tàng Anh được khánh thành vào năm 1753, sau nhiều lần nâng cấp và sửa chữa, tính đến nay diện tích của bảo tàng là hơn 75.000 m2 với 94 phòng trưng bày và khoảng 8 triệu hiện vật được trưng bày. Bảo tàng Anh được đánh giá là một trong số bảo tàng lớn nhất trên thế giới.

Được mệnh danh là bức tranh toàn cảnh về lịch sử văn hóa loài người từ nguyên thủy đến hiện tại, ở đây khách tham quan có dịp nhìn thấy trọn vẹn nhất toàn bộ quá trình thế giới của chúng ta phát triển ra sao sau hàng triệu năm lịch sử. Có thể kể đến những hiện vật như: Phiến đá thời Ai Cập cổ đại Rosetta, Bản phác thảo viết tay The Life of Aaron of Philae, Các bức kí họa của Da Vinci, Rembrandt,…


3. Bảo tàng Biskupin

Có vẻ hơi xa lạ với chúng ta nhưng bảo tàng Biskupin là một trong những bảo tàng khảo cổ ngoài trời lớn nhất trên thế giới hiện nay. Cách Poznan, Ba Lan 90 km về phía đông bắc, nhà khảo cổ học nổi tiếng Józef Kostrzewski bắt đầu khai quật Biskupin vào năm 1933, và khám phá ra các đường phố, hơn 100 ngôi nhà, đê chắn sóng và nhiều hàng rào bảo vệ khu định cư từ thời Đồ Sắt.

Sau đó, các nhóm các nhà bảo tồn đã phục hồi hơn 5 triệu hiện vật có niên đại từ Thời đại đồ đá cũ đến thời Trung cổ. Các đồ vật bằng đồng, đá và sắt cung cấp những hiểu biết quan trọng về cuộc sống của những người sống ở đó nhiều thế kỷ trước. Biskupin là một trong những di tích lịch sử quan trọng nhất ở châu Âu, minh chứng cho những thành tựu của nền văn hóa Lusatian sơ khai.


4. Bảo tàng Hermitage

Bảo tàng Hermitage hay Ermitazh (theo tiếng Nga) nằm ở trung tâm thành phố Sankt-Peterburg bên bờ sông Neva thơ mộng, mở cửa lần đầu vào năm 1764, trong suốt hơn 250 phát triển, bảo tàng là chứng nhân lịch sử của nước Nga cũng như toàn thế giới.

Với diện tích 66.000m2, Hermitage là một trong 5 bảo tàng lớn nhất của thế giới, trưng bày và lưu trữ gần 3 triệu hiện vật gồm các tác phẩm hội họa, tượng, bản khắc, phù điêu,. Trong số đó có rất nhiều tác phẩm nổi tiếng thế giới, những bức tranh trị giá hàng trăm triệu USD của các họa sỹ nổi tiếng như Leonard De Vinci, RembrandtVincenzo PetrocelliRubens,….


5. Viện bảo tàng Museo del Prado

Ngày 19/11/2019, Google Doodle đã tạo nên hình ảnh minh họa ấn tượng về một không gian triển lãm trong Viện bảo tàng Museo del Prado để kỷ niệm 200 năm nơi này.

Mở cửa từ năm 1819, bảo tàng là nơi trưng bày hàng nghìn bức tranh Tây Ban Nha từ thế kỷ 12 đến thế kỷ 20, bao gồm các kiệt tác của El Greco, Francisco Goya, Diego Velázquez, và nhiều bậc thầy châu Âu khác.

Biên tập: Hoàng
Tham khảo: Google Doole

Cùng tác giả

#Tag

Bảo tàng Anh Bảo tàng Biskupin Bảo tàng hermitage Bảo tàng Metropolitan Bảo tàng Museo del Prado bảo tàng nghệ thuật Bảo tàng Pushkin google doodle

iDesign Must-try

Nhìn lại những lần Google Doodle tôn vinh văn hoá Việt Nam
Nhìn lại những lần Google Doodle tôn vinh văn hoá Việt Nam
Có thể nói, phở là một niềm tự hào của người dân Việt Nam. Nhưng đây không phải lần đầu tiên tinh hoa nước nhà xuất hiện trên Google Doodle.…
‘Museum of Lost Memories’: Bảo tàng chuyên lưu giữ hồi ức bị lãng quên
‘Museum of Lost Memories’: Bảo tàng chuyên lưu giữ hồi ức bị lãng quên
Một nơi chốn chứa đựng những đoạn đời mà ta đã trải qua, và rồi vô tình lãng quên sau bao năm cuộc đời trôi chảy. Nếu dạo một vòng…
Vị trí của thiết kế đồ họa trong các viện bảo tàng nghệ thuật ngày nay
Vị trí của thiết kế đồ họa trong các viện bảo tàng nghệ thuật ngày nay
Cùng iDesign và ba vị giám tuyển bàn về những giá trị và thách thức trong việc thu thập, lựa chọn và vị trí của thiết kế đồ họa ở…
5 bộ sưu tập quốc gia tuyệt đẹp tại Bảo tàng nghệ thuật Victoria & Albert (Anh)
5 bộ sưu tập quốc gia tuyệt đẹp tại Bảo tàng nghệ thuật Victoria & Albert (Anh)
Bảo tàng Victoria & Albert (London, Anh) có bề dày lịch sử từ giữa thế kỉ 19 với bộ sưu tập trải dài 5,000 năm lịch sử sáng tạo của…
10 điều thú vị về thời kì Victoria tại Anh (P.2)
10 điều thú vị về thời kì Victoria tại Anh (P.2)
Lần trước khi nhắc về thời Victoria, chúng ta đã nhắc sơ qua việc đi lại bằng hơi nước, Alice ở Xứ sở diệu kì, Chủ nghĩa lãng mạn, Tiền…
Hôm nay, Google Doodle ăn mừng Tết Nguyên đán cùng người Việt Nam
Hôm nay, Google Doodle ăn mừng Tết Nguyên đán cùng người Việt Nam
Thời khắc giao thừa đón chào Tết Nguyên đán, Google Doodle đã mang đến một món quà dành riêng cho người dùng Việt với hình ảnh chú chuột – linh…