Nhìn lại những điểm sáng về thiết kế của Google trong năm qua

Bài viết dưới đây là đánh giá hàng năm của Google nhằm nhấn mạnh các dự án thiết kế đáng chú ý trong năm.

2018 là một năm có nhiều bước tiến lớn đối với thiết kế của Google. Cụ thể, họ đã giới thiệu People + AI Research về thiết kế với trí tuệ nhân tạo; nhóm Google Hardware đã tổ chức lễ ra mắt tuần lễ Thiết kế Milan và các dự án của Creative Lab, Daydream, GSuite, nhóm Expression… cùng nhiều đề mục thiết kế đáng chú ý khác.

Google còn nhận được đánh giá cao từ AIGA và Fast Company cho những gì mà họ mang đến cho thế giới. Tạm biệt năm 2018, Google đã dành thời gian để nhìn lại những đề tài, chương trình và sản phẩm nổi bật nhất trong năm, được chia thành ba thể loại chính gồm: Machine Learning (học máy), Thành tựu nổi bật Thân thiện trong trải nghiệm người dùng.

Hãy cùng iDesign khám phá những thiết kế tuyệt vời của Google trong năm 2018 nhé!


1. Những dự án xuất sắc với Machine Learning

NSynth Super

Ảnh trên cao của NSynth Super được phát triển bởi Google Creative Lab và Magenta

Công cụ âm nhạc mã nguồn mở này đã biến toán học thành âm nhạc bằng cách sử dụng các neural network (mạng nơron) để tạo ra âm thanh hoàn toàn mới. Nó được xây dựng bằng cách sử dụng TensorFlow và openFrameworks, cùng sự phát triển từ việc hợp tác giữa Google Creative Lab và Magenta, một dự án nghiên cứu sử dụng ML để tạo ra nghệ thuật.

Từ 16 âm thanh bắt nguồn trên 15 nốt nhạc, thuật toán NSynth đã tạo ra 100.000 âm thanh mới cho một prototype nhạc cụ: Sự lôi cuốn trực quan của NSynth Super. Bạn có thể tìm hiểu về cách thức hoạt độngtrên blog Magenta hoặc tự xây dựng bằng cách sử dụng mã nguồn, sơ đồ và các mẫu thiết kế có sẵn trên GitHub.


Google Fonts + 한국어 소개

Google Fonts Korean Minisite, Black Han Sans, thiết kế bởi Jess Type et al

Typography tuyệt vời này giúp website tăng tính thẩm mỹ, nhanh và rõ ràng hơn – nhưng nó lại không có sẵn cho mọi người. Năm 2018, Google Fonts đã tiết lộ một hệ thống phân phối mới đầy sáng tạo cho các bộ ký tự Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc (CJK). Bằng cách quét các mẫu ngôn ngữ trên web của Hàn Quốc, bộ xử lý thông minh API giúp hỗ trợ Machine Learning “cắt lát” tinh vi một cách đáng kinh ngạc (ví dụ, độ phức tạp của Hangul script, nó yêu cầu hàng nghìn và hàng nghìn nét), thành các khối nhỏ hơn kích thước byte, mang đến những gì cần thiết cho bạn.

Kết quả mang lại tốc độ nhanh chóng cho trang và một lộ trình được hỗ trợ mở rộng trong tương lai (chưa kể đến một trang web tuyệt đẹp giới thiệu các font chữ Hàn Quốc nguồn mở có sẵn).


Bộ sưu tập People + AI Research (nghiên cứu về con người và trí tuệ nhân tạo AI – PAIR)

Neural Networks (mạng nơron), Teachable Machines (máy có thể dạy được), UX của AI sẽ không chỉ xuất hiện trong các bộ phim khoa học viễn tưởng, mà những thuật ngữ và khái niệm đằng sau chúng sẽ ngày càng trở thành một phần trong trải nghiệm hàng ngày của Google. Đối với các nhà thiết kế UX và những người làm trong lĩnh vực công nghệ, nhiệm vụ của họ là hiểu được các thách thức của lĩnh vực này, cũng như tầm quan trong trong việc sử dụng quy trình thiết kế lấy con người làm trung tâm.

People + AI Research (PAIR) là một nhóm Google tập trung vào việc tìm kiếm các bài viết, tài liệu và framework. Họ đặc biệt quan tâm đến bộ sưu tập mới trên Google Design. Đó là một nguồn tài nguyên, là một trong những nơi duy nhất bạn có thể tìm thấy những hiểu biết thực tế về thiết kế với Machine Learning và nghiên cứu trường hợp mở rộng và quyết định thiết kế đằng sau các sản phẩm thực tế – như Google Clip và Emoji Scavenger Hunt. Với một kế hoạch xây dựng phát triển công nghệ, bộ sưu tập này là một trong những điểm sáng trong năm 2018.

Cùng tìm hiểu và nghiên cứu về People + AI Research tại đây.


Google Lens

Cách hoạt động của Google Lens giúp tiết lộ sự thật thú vị về Shiba Inu

Trong vài trường hợp, khi bạn cần tìm hiểu đôi điều về chú chó hàng xóm, hoặc muốn biết món bouillabaisse thực sự trông như thế nào, Google Lens sẽ giúp bạn bằng cách cho phép bạn tìm kiếm chúng trong thực tế. Bạn chỉ cần lia máy ảnh, nhấn nút, và Lens sẽ sàng lọc những thông tin phù hợp.

Lens đã ra mắt trong Google Photo, Google Assistant vào năm 2018 và là công nghệ hiện có sẵn trực tiếp trong ứng dụng máy ảnh của Pixel (và các thiết bị được hỗ trợ khác). Vì vậy giờ đây bạn đã có trong tay một công nghệ hiện đại của Machine Learning, cũng như có thể sử dụng chúng ở bất cứ nơi nào.


2. Thành tựu nổi bật trong thiết kế

Google Hardware 

Hậu trường về quá trình thiết kế Google Hardware của nhóm Google Hardware

Bạn cảm thấy thế nào khi cầm trên tay các sản phẩm của Google? Có phải là cảm giác mượt mà, thân thuộc, tự nhiên ngay từ cái chạm đầu tiên? Bằng cách kết hợp hài hòa chất liệu vải và màu sắc mượt mà (hơn 250 sắc độ), các thiết bị mới nhất của Google dần mang đến sự mềm mại cho từng góc cạnh. Từ hình dáng thân thiện của Home Mini, đến độ bền, mỏng nhẹ và các cạnh tròn của thiết bị Pixel Slate và Home Hub, những thiết kế mới nhất này mang đến cảm giác tự nhiên mà thiết bị phần cứng thường khó mang lại.


Triển lãm Softwear 

Khoảnh khắc được chụp bởi Sean Pierce trong triển lãm 
Softwear, được giám tuyển bởi Lidewij Edelkoort và Ivy Ross,
tại Phòng trưng bày Rossana Desserti ở Milan

Năm 2018 đánh dấu sự ra mắt Salone del Mobile của Google. Nhóm Google Hardware đã hợp tác với nhà dự báo xu hướng Lidewij Edelkoort để xem xét lại chuyên luận năm 1998 của cô về tương lai của công nghệ và nhân loại với triển lãm Softwear tại Phòng trưng bày Rossana Desserti ở Milan. Giám tuyển bởi Edelkoort, chương trình tập hợp các đồ vật, đồ gia dụng hàng ngày và các thiết bị Google như Pixel, Google Home Max và Mini cùng với tranh treo tường của nhà thiết kế người Hà Lan Kiki van Eijk.

Việc bố trí một cách thân mật và ấm cúng đã mang đến trải nghiệm dễ chịu. Như Ivy Ross, phó giám đốc thiết kế phần cứng của Google từng chia sẻ với Dezeen rằng: “Chúng tôi đã thể hiện trong tuần lễ thiết kế Milan theo một cách rất khác biệt so với những gì mọi người mong đợi.


Nâng cấp Material 

Một đại diện trực quan của Google Material Theme

2018, Google đã giới thiệu một chủ đề Material giúp tùy chỉnh độ sáng bóng bao gồm nền trắng, màu sắc nổi bật, các góc được làm tròn và kiểu chữ mới – Google Sans. Dưới đây là một vài điểm chính về các sản phẩm giúp tạo ra kiểu dáng đẹp :

  • Bonito. 美 し. Bellissimo! Giao diện của Google Translate được thay đổi sang trọng hơn. Với thiết kế lại của Material, UI Google Translate đã giới thiệu typography mới, nhiều nhãn ghi hữu ích hơn và mức độ đáp ứng được xây dựng bắt mắt hơn để phù hợp với mọi kích thước màn hình.
  • Đối với Google Assistant, việc nâng cấp Material được thực hiện với tất cả các thẻ. Giao diện được làm mới và thêm vào một số thông tin rõ ràng, màu sắc rõ nét và việc gõ được tích hợp thân thiện với giao diện người dùng điều khiển bằng giọng nói.
  • Sinh nhật lần thứ 10 của mình, Google Chrome đã bo các góc cạnh thành nhiều hình dạng tròn trịa hơn, cập nhật bảng màu và thêm các icon hữu ích mới. Tất cả đều hướng đến mục đích giúp UI dễ nhìn và thân thiện.
  • Tất cả các ứng dụng G Suite được cập nhật đều trông rất đẹp và “ngọt ngào”. Thiết kế giao diện của Gmail, Lịch, Chat, Drive và dịch vụ ghi chú Keep được lược giản và tạo không gian gọn gàng để làm việc. Giao diện mới cũng trình bày hình minh họa mang đến sự thú vị cho người dùng như màn hình onboarding.
  • Material của Google News được làm mới để hiển thị thông tin cập nhật từng phút của Artificial Intelligence tech (Công nghệ trí tuệ nhân tạo). UI dựa trên thẻ đơn giản cho phép nội dung tự trình bày.

3. Xây dựng tính khả dụng trong UX

Nhãn ASL

Nhãn của American Sign Language “Yay” và “Cool” được thiết kế bởi nhóm Expression

Nâng hai cánh tay của bạn lên trên đầu và chào như thể bạn là Nữ hoàng Anh. Vậy là bạn vừa thể hiện động tác “Yayy!”. Nhưng bạn có biết điều gì thú vị không? Họ đã học được điều này bằng cách chơi với nhãn dán Gboard. Đầu năm 2018, khi hợp tác với người ủng hộ khiếm thính và người sáng tạo YouTube Jessica Flores, nhóm Expression đã tung ra 24 hoạt ảnh American Sign Language (ASL – Ngôn ngữ ký hiệu Mỹ là ngôn ngữ dấu hiệu chiếm ưu thế của cộng đồng người khiếm thính tại Hoa Kỳ và hầu hết tại Canada nơi có nhiều người nói tiếng Anh). Những nhãn dán, các ký tự tương tác thú vị này được tạo ra từ các chữ viết và ký hiệu biểu hiện tiếng lóng ASL để làm cho Gboard dễ tiếp cận hơn với cộng đồng người khiếm thính và mang ASL tiếp xúc với nhiều người hơn.

Hướng dẫn toàn cầu

Hình ảnh một phụ nữ đi xe máy, được minh họa bởi Naveen Hattis và hoạt hình của Sharon Harris,
từ UX cho bộ sưu tập Next Billion Users

Màn hình điện thoại bị nứt, tầm nhìn thấp, ánh nắng chói chang. Đó là những vấn đề bạn thường gặp và khó khăn khi thiết kế gặp phải các lỗi vật lý, thì loạt cẩm nang của Next Billion Users (phần III và III ) sẽ giúp chúng ta biết cách tạo ra nhiều sản phẩm hữu ích hơn cho mọi người. 

Chúng bao gồm tất cả mọi thứ, từ những cân nhắc về màu sắc văn hóa đến việc sử dụng ngôn ngữ, những hướng dẫn toàn cầu này sẽ trình bày các chiến lược và tài liệu để thiết kế toàn diện.


Biên tập: Thao Lee

Nguồn: Google Design

Cùng tác giả

#Tag

google design google hardware machine learning people + AI research thiết kế google ux

iDesign Must-try

Thiết kế tương tác (Interaction Design) là gì?
Thiết kế tương tác (Interaction Design) là gì?
Thiết kế tương tác là một thành phần quan trọng trong chiếc ô khổng lồ của thiết kế trải nghiệm người dùng (UX). Trong bài viết này, hãy cùng iDesign tìm…
Tư duy thiết kế và những tính chất trong hệ thống
Tư duy thiết kế và những tính chất trong hệ thống
Một cách cơ bản hơn để đối phó với tính chất tạm thời của công việc là xem xét lại bản thân chúng ta với tư cách là nhà thiết…
7 hiện tượng tâm lý người dùng trong thiết kế UX
7 hiện tượng tâm lý người dùng trong thiết kế UX
Đừng trở nên xấu xa và lạm dụng tâm lý học để thao túng người dùng cuối của bạn. Khi nhìn vào meme thú vị này, bạn có tự hỏi…
Tìm hiểu về UX Writing - khi ngôn từ súc tích mang ‘linh hồn’ đến cho thiết kế
Tìm hiểu về UX Writing - khi ngôn từ súc tích mang ‘linh hồn’ đến cho thiết kế
UX Writing (Viết nội dung UX) là bất kỳ văn bản nào mà người dùng gặp phải trong quá trình tương tác với sản phẩm phần mềm. Có thể là tên…
5 xu hướng kinh doanh mới sẽ ảnh hưởng lớn đến thế giới thiết kế
5 xu hướng kinh doanh mới sẽ ảnh hưởng lớn đến thế giới thiết kế
Các chuyên gia trong ngành công nghiệp đã dự đoán một số xu hướng kinh doanh sẽ ảnh hưởng đến thế giới thiết kế trong năm 2020 này.  Ví dụ,…
6 tính năng siêu hữu ích của Google Analytics dưới góc nhìn thiết kế UX (phần 2)
6 tính năng siêu hữu ích của Google Analytics dưới góc nhìn thiết kế UX (phần 2)
Google Analytics là một công cụ để cải thiện sản phẩm, không chỉ là các trang web marketing. Nó cho bạn biết chính xác người dùng đang làm gì, họ đến…