Những thông điệp dễ thương ‘mùa khoảng cách’ (Phần 2)

Không chỉ quốc tế mà Việt Nam cũng đã mở ra những chiến dịch, dự án để gửi thêm năng lượng yêu thương cho nơi mình đang sống. Mấy hôm nước mình không khỏe cũng là lúc những thông điệp động viên mảnh đất này được gửi đi nhiều nhất, từ người con nơi đây đến người bạn nước ngoài ghé thăm rồi đem lòng yêu mến. Dưới con mắt sáng tạo cùng trái tim chân thành, họ đã gửi trao tấm lòng theo cách rất Việt.

Saigon Talk – Chuyên mục dành cho những bức thư gửi Sài Gòn của Zing news

Giữa những ngày thành phố “tạm cho nhau khoảng cách” theo Chỉ thị 16, Zing news đã mở ra chuyên mục Saigon Talk để chia sẻ tâm tư của những con người đang sống ở mảnh đất này. Đó có thể là câu chuyện về tiếng rao đêm quen thuộc của một tấm lòng thương Sài Gòn thiệt bự khi ngồi bên cửa sổ hay kỷ niệm của một anh Tây được giúp đỡ lúc bị hư xe và trải nghiệm “văn hóa nhậu” đáng nhớ.

“Ai hột gà nướng, hột vịt lộn, hột vịt dữa, trứng cút lộn, bắp xào đê…”

Tiếng rao quen thuộc được nhắc đến trong bức thư gửi sài gòn của bạn Nguyên Bùi – Bình Yên

Đây cũng là một hành động dễ thương từ những người con Sài Thành, các mảnh đời được Sài Gòn bao bọc bấy lâu. Sài Gòn đang hơi ốm nhưng rồi sẽ khỏe nhanh thôi. Nếu là một người con đang sinh sống ở đây và luôn được Sài Gòn ôm vào lòng thì đã đến lúc ta bảo vệ và chăm sóc lại Sài Gòn rồi. Bạn sẽ gửi bức thư thế nào cho Sài Gòn?

Hình ảnh minh họa trong bức thư của Saigon Talk được thực hiện bởi Mỷ Thi.

Chiến dịch #bestrongSAIGON của 85mm Vietnam

Bằng những thước phim và bức ảnh nhuộm màu man mác buồn nhưng lại toát lên ánh mắt hy vọng cùng niềm tin mạnh mẽ, rằng Sài Gòn rồi sẽ ổn. Được thực hiện ở 85mm Việt Nam, #bestrongSAIGON đã gợi lại dáng vẻ nhộn nhịp trước kia và hình ảnh vắng hơn của thành phố lúc bấy giờ. Tuy vậy, hình ảnh của những con người nơi đây vẫn xuất hiện, kiên cường và thật đẹp.

Tập trung khai thác hình ảnh con người bình dị nhất, những người đáng lo và đáng yêu nhất lúc này. Đó là cô bán hàng rong, vé số, chú xe ôm hay những người lao động tự do khác. Họ là một trong những người ta gặp nhiều nhất khi thành phố nhộn nhịp và cũng là một trong những ai cần ta giúp nhất lúc giãn cách, tách xa. Họ mạnh mẽ để Sài Gòn mạnh mẽ và thành phố khỏe lại để họ được mỉm cười.

Thước phim #bestrongSAIGON được thực hiện bởi 85mm Việt Nam.

Đây cũng là cách để giúp những điều ta cần quan tâm được nhìn thấy và điều phi thường cũng có thể được lan tỏa từ những điều bình dị.

“Sài Gòn đang thương nhau nhiều lắm.”

85mm Vietnam

Tác phẩm truyện audio “Sài Gòn là quê hương xứ sở” trên PHỐ RADIO

Vào một ngày giữa tháng 7, lời tâm tình của một tâm hồn dành trọn 15 năm ở Sài Gòn – Nhà thiết kế Hà Nhật Tiến đã phát lên tại PHỐ RADIO. Mở đầu với đoạn nhạc quá đỗi quen thuộc với hình ảnh của một Sài Gòn xưa cùng giọng đọc đầy tâm tình của Trần Ngọc San, bức thư như đại diện cho tâm tư của hơn 9 triệu con người đang sống tại mảnh đất tình cảm này.

Chỉ vỏn vẹn trong hơn 7 phút, một Sài Gòn đa màu, đa sắc đã hiện ra thật rõ mà có lẽ chỉ ai đã sống ở đây mới hiểu được. Cái vẻ hào nhoáng, xa hoa đặt cùng khung ảnh với thước phim bình dị, thanh âm ồn ào, nhốn nháo lại được tiếp nối bởi khoảng lặng yên an, những mảnh đối lập mà chỉ Sài Gòn mới có. Bên cạnh kỷ niệm vụn vặt lấp đầy tâm trí của người con Sài Thành, tâm trạng khi thấy Sài Gòn đang ốm cùng lời nhắn rằng nơi đây sẽ hồi sinh trở lại cũng chạm tới mỗi người đọc qua từng con chữ.

Xin tặng Sài Gòn những khoảng tĩnh lặng yên bình để chờ ngày Sài Gòn hồi sinh đẹp đẽ.

Hà Nhật Tiến
Tác phẩm truyện “Sài Gòn là quê hương xứ sở” của tác giả Hà Nhật Tiến trên PHỐ RADIO với giọng đọc của Trần Ngọc San.

Dự án #sàigòntửtế của Silart Studio và họa sĩ Trần Trung Lĩnh

Cùng niềm tin rằng Sài Gòn sẽ ổn thôi, những hình ảnh rất đẹp ngoài kia lúc này đã được vẽ lại chân thực và đáng yêu. Nhìn thấy, dừng lại vài giây để xem, để cảm rồi lại thấy có chút gì đó dấy lên trong tim, thương lắm và tự hào lắm. Đó có lẽ là những cảm xúc mỗi chúng ta đều cảm nhận được, nhất là vào thời điểm đặc biệt này.

Phiên chợ 0 đồng dành tặng người lạ mà ta xem là người thương, “thiên thần áo trắng” ngoài tiền tuyến cùng lời nhắn nghẹn ngào cho bé con ngoan ở nhà chờ mẹ hay bàn tay trao gửi từng món quà đến bóng hình đang ngồi bên vỉa hè, những hình ảnh thật đẹp. Dễ thương đó nhưng sao lại dâng trào thế này, cảm xúc chạm đến tim chúng ta rồi, “Sài Gòn tôi đẹp lắm.”

Đặc biệt, Silart Studio đang có những dự định tiếp theo cho bộ tranh này để đóng góp cho đợt chống dịch này.

“Sài Gòn tôi sẽ” – Ca khúc chứa đựng tâm tình của thầy giáo Nguyễn Thái Dương

Ca khúc mộc mạc của thầy giáo Nguyễn Thái Dương có lẽ cũng chính là tâm tư của biết bao người con Sài Gòn sinh ra và lớn lên ở đây. Hơn cả một nơi ở, Sài Gòn với họ là ngôi nhà chở che và lưu giữ biết bao kỷ niệm và cảm xúc. Họ chứng kiến biết bao sự đổi thay của thành phố và mảnh đất này cũng lưu dấu từng cột mốc trong cuộc đời họ, dù là nhỏ nhất.

“Sài Gòn tôi đã vết thương rã rời. Phố to, phố nhỏ đang hụt hời” – lời bài hát tựa như kể về một người mình rất thương và người đó đang ốm rồi, xót xa và thương lắm nhưng rồi “Sài Gòn tôi sẽ náo nức như thường”, sẽ sớm khỏe lại thôi. Ca từ gần gũi cùng giai điệu nhẹ nhàng, bài hát mang lại cảm giác bình yên và sự lạc quan, điều rất cần cho cuộc sống lúc này.

Những chiến dịch tìm niềm vui ở nhà cùng TikTok

Là mạng xã hội chiếm độ phủ sóng khá lớn ở Việt Nam hiện nay, TikTok cũng đã tham gia để lan tỏa những cảm xúc tích cực khi chúng ta “phải ở nhà” với các chiến dịch như #onhavanvui cùng Unicef hay #AnNgonNauGon cùng G Kitchen và Grab Mart và gần đây nhất là #AnXanhUongSach.

Nhằm giúp việc ở nhà trở nên thú vị hơn cũng như biến đây thành dịp sáng tạo cho mọi người, TikTok đã đẩy mạnh các hoạt động trên nền tảng của mình. Nhận được sự hưởng ứng tích cực từ người dùng, các chiến dịch đã góp phần giúp mọi người thoát khỏi cảm giác khó chịu, tù túng khi ở nhà. Đặc biệt, đây cũng là dịp sự sáng tạo được phát huy để tạo nên những sản phẩm tuyệt vời.

Tổng hợp và biên tập: Mamminus

Chủ đề liên quan:

Cùng tác giả

#Tag

85mm Vietnam cảm hứng Covid-19 Hà Nhật Tiến mamminus Nguyễn Thái Dương Phố Radio sài gòn Saigon Talk Silart Studio tik tok Trần Trung Lĩnh unesco

iDesign Must-try

Bên trong khu rừng và khám phá sự kỳ diệu của nấm cùng Moritz Schmid
Bên trong khu rừng và khám phá sự kỳ diệu của nấm cùng Moritz Schmid
Moritz Schmid, một chuyên gia về nấm của Hiệp hội Nấm học tại Đức đã biến hành trình nghiên cứu sinh vật này thành chuỗi sáng tác nghệ thuật của…
Chú ếch tròn ủm cùng các động tác yoga dẻo dai của Ding Hu
Chú ếch tròn ủm cùng các động tác yoga dẻo dai của Ding Hu
Với tạo hình mũm mĩm, chú ếch của Ding Hu tự tin thả dáng với nhiều động tác yoga, từ cơ bản đến khó nhằn. Tuy thoạt nhìn, các khung…
Zoe Lee và những khu vườn nhỏ từ Gouache
Zoe Lee và những khu vườn nhỏ từ Gouache
Là một nghệ sĩ Việt hiện đang sinh sống và làm việc tại Texas (Mỹ), Zoe Lee đồng hành cùng cọ vẽ và các tác phẩm của mình đã được…
Hoa cỏ, góc làm việc và nhật ký bình yên của Seonyo
Hoa cỏ, góc làm việc và nhật ký bình yên của Seonyo
Trong căn phòng vỏn vẹn chỉ hơn 13,2m2, người làm vườn Seonyo đã tạo nên một khu vườn bình yên đích thực cho riêng mình. Đó là nơi cô ghi…
Khi nội tâm được “vẽ ra” qua hình ảnh chú vịt lười biếng
Khi nội tâm được “vẽ ra” qua hình ảnh chú vịt lười biếng
Nghệ sĩ Hàn Quốc Ssebong dường như đã tạo nên cả một vũ trụ đáng yêu thay lời cho cuộc sống thực tế, nơi có những nhân vật cùng tuyến…
Các công trình điêu khắc từ hàng nghìn cuốn sách của Alicia Martín
Các công trình điêu khắc từ hàng nghìn cuốn sách của Alicia Martín
Là một trong những cái tên nổi bật đến từ nền nghệ thuật đương đại Tây Ban Nha, Alicia Martín tìm thấy nguồn cảm hứng từ sách theo đúng nghĩa…