Phiêu lưu vào thế giới kỳ khôi, siêu thực và huyền ảo của Kerby Rosanes

Tác phẩm”MESSAGE IN A BOTTLE” thực hiện cho tổ chức phi lợi nhuận PangeaSeed Foundation

Gây ấn tượng với người xem bởi những bức vẽ mang tính siêu thực và ma mị, Kerby Rosanes cho thấy thành công không phải là quá trình một sớm một chiều để đạt được. Sự cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ giúp anh gặt hái những thành công mà bất cứ nghệ sĩ minh họa nào cũng ước ao.

1. Tình yêu nghệ thuật sớm bộc lộ

Chân dung nghệ sĩ minh họa Kerby Rosanes

Kerby Rosanes sinh ra và lớn lên tại tỉnh Albay, một vùng đất nằm phía nam của thủ đô Manila, Philippines. Suốt quãng thời gian ấu thơ, anh đã có những ngày vui chơi bất tận cùng bạn bè trên những cánh đồng lúa bạt ngàn, dòng sông trôi lững lờ. Ấn tượng về sắc xanh thiên nhiên của rừng rậm, đồi núi, biển cả và núi lửa vẫn còn hoạt động Mayon in hằn mạnh mẽ trong tâm trí của cậu bé Kerby. Bằng chứng là cho đến khi trưởng thành, họa tiết mô tả lá cây và thú vật đóng vai trò chủ đạo trong những bức vẽ của anh.

Những bức vẽ nguệch ngoạc là khởi đầu của con đường trở thành một nghệ sĩ minh họa chuyên nghiệp

Ngay từ khi còn nhỏ, Kerby Rosanes đã sớm nhận ra niềm yêu thích của mình dành cho hội họa và anh luôn mong ước được trở thành họa sĩ. Tuy nhiên, khi vào đại học, anh chọn cho mình lĩnh vực công nghệ thông tin để theo đuổi. Những thời gian rỗi rãi hoặc trong những giờ học dài đằng đẵng, anh sẽ tranh thủ vẽ vào một quyển sổ nhỏ luôn mang theo bên mình. Những bức vẽ nguệch ngoạc cùng những ý tưởng rất đỗi nguyên sơ ấy được xem là những viên gạch đầu tiên đưa anh đến con đường trở thành một nghệ sĩ minh họa chuyên nghiệp sau này.

2. Quyết định đúng đắn nhất trong đời

Trở thành nghệ sĩ minh họa chuyên nghiệp được anh xem là quyết định đúng đắn nhất trong đời

Đầu năm 2012, Kerby Rosanes lập một trang blog trên nền tảng Tumblr và thường xuyên cập nhật những bức vẽ minh họa của mình. Không lâu sau đó, cộng đồng mạng và những trang blog chuyên về nghệ thuật và thiết kế đã chú ý đến anh. Nhờ vậy, anh nhận được những dự án minh họa đầu tiên của mình. Một thời gian dài anh phải nỗ lực hoàn thành công việc ở văn phòng, một chuyên gia về marketing, vào ban ngày và là một nghệ sĩ minh họa vào ban đêm. Cho đến năm 2014, anh quyết định trở thành một nghệ sĩ minh họa toàn thời gian. Điều này, cho đến nay, vẫn được anh xem là quyết định đúng đắn nhất trong đời.

Kerby Rosanes đưa người xem vào phiêu lưu nơi thế giới trắng-đen của anh

Thường sử dụng mực, fineliner (loại bút có nhiều cỡ ngòi để vẽ đường viền) hoặc bút lông, Kerby đưa người xem vào phiêu lưu nơi thế giới trắng-đen của anh. Hiện tại, ngoài nghiên cứu cho các dự án cá nhân và hợp tác với những nghệ sĩ khác, anh còn thực hiện minh họa với nhiều nhãn hàng và agency thiết kế trên toàn thế giới. Cho đến nay, các thương hiệu anh đã hợp tác có thể kể đến Nike, Ford, Mazda, Warner Bros., Ubisoft, Huawei, Harper Voyager, Original Penguin, Amazon UK, Barnes & Noble và một số khác.

Quyển sách minh họa Animorphia cũng được dịch và phát hành tại Việt Nam

Ở tuổi 25, Kerby đã có cho mình mười quyển sách minh họa được xuất bản. Trong số đó, Animorphia phát hành năm 2015 là một trong những tựa sách được best-seller của tờ The New York Times, hiện đã được dịch ra 30 ngôn ngữ và có mặt ở hơn 40 quốc gia. Thành công từ những tựa sách này đưa anh đến cơ hội được tham gia nhiều sự kiện và hoạt động nghệ thuật trên toàn thế giới, cũng như xuất hiện trên BBC World News và chương trình Good Morning America năm 2016.

Một dự án hợp tác giữa anh và nhà thiết kế đồ chơi Mighty Jaxx

Không chỉ thế, lượng theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội cũng cho thấy độ nhận diện lớn của anh chàng nghệ sĩ trẻ. Hiện tại, trang instagram mang chính tên anh có 1 triệu lượt người theo dõi với 978 bài viết được đăng tải. Đối với nền tảng facebook, trang Sketchy Stories của anh cũng có 2.564.785 lượt theo dõi. Trang behance của anh cũng ghi nhận số lượt xem và lượt theo dõi ấn tượng. Các bài viết của anh chủ yếu chia sẻ về những dự án anh vừa thực hiện, câu chuyện đằng sau tác phẩm hoặc đơn giản chỉ là kể một chút về quá trình thực hiện.

Kerby Rosanes đưa người xem vào phiêu lưu nơi thế giới trắng-đen của anh

3. Thế giới kỳ khôi, siêu thực và huyền ảo

Những nhân vật trong “One Piece” là nguồn cảm hứng sáng tạo bất tận của anh

Những tính từ được đề cập trên đây cũng chính là những gì Kerby Rosanes tự nhận về phong cách của mình, hay là về chính tâm hồn anh. Sự phiêu lãng đặc trưng của một người nghệ sĩ thể hiện ở anh rất rõ. Mỗi khi không phải làm việc, anh thường thích đắm chìm trong những cuộc phiêu lưu đến vùng đất mới lạ hay tìm kiếm những ý nghĩa đằng sau các nhân vật hành động trong truyện tranh One Piece của tác giả Oda Eiichiro. Đây cũng chính là tựa truyện mang đến cho anh nguồn cảm hứng sáng tạo bất tận.

Bức tranh anh vẽ để chúc mừng sinh nhật lần thứ 80 của đạo diễn Hayao Miyazaki

Chúng ta cũng có thể dễ dàng nhận ra sự ảnh hưởng của truyện tranh lên phong cách minh họa của Kerby, thậm chí là ngay từ những tác phẩm đầu tiên cho đến hiện nay. Bên cạnh đó, những bộ phim hoạt hình huyền ảo và mộng mơ của đạo diễn Hayao Miyazaki và Studio Ghibli cũng mang đến cho chàng nghệ sĩ trẻ rất nhiều ý tưởng độc đáo và thú vị. 

Chuỗi những nét vẽ “nguệch ngoạc” tổng hòa thành một thế giới siêu thực khiến người xem mê mẩn

Điểm đặc biệt khiến Kerby Rosanes trở nên khác biệt và dễ nhận diện trong muôn vàn những nghệ sĩ minh họa hiện nay là chuỗi những nét vẽ “nguệch ngoạc” về những biểu tượng, nhân vật hoặc chi tiết – đôi khi đem đến cảm giác xuất phát từ tiềm thức, mà không phải là lý trí của tác giả – tổng hòa thành một thế giới siêu thực khiến người xem mê mẩn. Đặc trưng trong địa hạt sáng tạo của anh, ta có thể thấy rõ một hệ thống biểu tượng như quái vật trong thần thoại, loài vật siêu thực, họa tiết độc đáo, giàu cảm xúc và khả năng gợi mở.

Chuỗi những nét vẽ “nguệch ngoạc” tổng hòa thành một thế giới siêu thực khiến người xem mê mẩn

4. Giấc mơ thành hiện thực

Tác phẩm của anh luôn sở hữu hệ thống chi tiết dày đặc và có chiều sâu

Ở thời điểm bắt đầu, Kerby Rosanes nhận thấy rằng việc vẽ theo phong cách “nguệch ngoạc” đang được rất nhiều nghệ sĩ đương thời theo đuổi. Vì vậy, anh đào sâu vào nghiên cứu cách thể hiện loài vật, hình tượng mà anh yêu thích nhất, thành những họa tiết tối giản và có kích thước nhỏ. Khi kết hợp chúng lại, anh có được một tác phẩm lớn với hệ thống chi tiết dày đặc và có chiều sâu. Chính sự sáng tạo, nỗ lực không ngừng nghỉ đã đưa chàng nghệ sĩ đến cơ hội xuất bản tựa sách đầu tiên của mình với một nhà xuất bản ở London.

Tác phẩm của anh luôn sở hữu hệ thống chi tiết dày đặc và có chiều sâu

Tự nhận rằng làm việc hiệu quả nhất khi chỉ có một mình, Kerby Rosanes vẫn ngày ngày sáng tạo ra những tác phẩm đưa người xem hay khách hàng đến gần với anh hơn. Là một người có nghệ sĩ tính cao nhưng chàng nghệ sĩ trẻ vẫn cho thấy sự thích nghi tốt của anh đối với những sản phẩm thương mại của khách hàng. Bởi, anh luôn trân trọng và dành niềm đam mê cho mọi dự án mà mình thực hiện, dù là sản phẩm cá nhân hay thương mại đối với khách hàng. 

Nghệ sĩ minh họa Kerby Rosanes tại bàn làm việc của mình

Bài viết: Gau Truc.
Nguồn tham khảo: Instagram, foldmagazine.

Cùng tác giả

#Tag

anime nhật bản ghibli studio Hayao Miyazaki huyền ảo kerby rosanes nghệ sĩ minh họa nghệ thuật siêu thực truyện tranh vẽ tranh minh họa

iDesign Must-try

Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính - (Phần 2)
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính - (Phần 2)
Trong hơn hai thập kỷ không ai thành công trong việc khái quát về nghệ thuật đương đại. Đầu tiên là mối lo sợ về chủ nghĩa bản chất, tiếp…
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính - (Phần 1)
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính - (Phần 1)
Nghệ thuật đương đại là một phần của cuộc đối thoại văn hóa liên quan đến các khuôn khổ bối cảnh lớn hơn như bản sắc cá nhân và văn…
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Có thật là ta sắp tiến tới một thời đại không gian-thời gian mới, nơi những sản phẩm của ta sẽ hoàn toàn mang tính chân thực, đưa người xem…
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Hiện nay, một số nền tảng cho phép người dùng số hóa và quốc tế hoá thị trường nghệ thuật.
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 1)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 1)
Ngày nay, sự xuất hiện của nhiều loại công nghệ mới đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi mối quan hệ của ta với nghệ thuật.
Những bật mí đằng sau các khung hình đầy duy mĩ trong ‘Thiếu Niên Và Chim Diệc’
Những bật mí đằng sau các khung hình đầy duy mĩ trong ‘Thiếu Niên Và Chim Diệc’
“Thiếu Niên Và Chim Diệc” là kết quả 7 năm lao động miệt mài, tỉ mẩn của 60 họa sĩ hoạt hình, với tốc độ hoàn thành trung bình chỉ…