Polaroid ‘tái xuất’ với bộ nhận diện và dòng máy ảnh PnS mới


Polaroid cho biết họ đã xem xét bối cảnh hiện tại và cảm thấy đây là lúc thích hợp để mang đến cảm hứng sáng tạo cho những ai đang phải ngồi nhà vì dịch Corona.

Năm 2008, Polaroid chứng kiến sự thống trị của điện thoại thông minh trên toàn thế giới, thời đại kĩ thuật số lên ngôi ảnh hưởng không ít đến hãng thế nên họ quyết định ngừng sản xuất dòng máy ảnh phim chụp lấy ngay (instant film camera).

Động thái trên khiến những người vốn yêu thích máy phim hoang mang bởi điều này đồng nghĩa với việc phim dành riêng cho máy chụp lấy ngay cũng không được sản xuất nữa. Sau đó, một nhóm những người yêu thích Polaroid đã thành lập nên công ty mang tên The Impossible Project với mục đích sản xuất dòng máy ảnh và phim mới dựa trên chính Polaroid nguyên bản, giúp hồi sinh ngành nhiếp ảnh phim tưởng như sắp chìm vào quên lãng. Công ty này còn cứu nhà máy Polaroid cuối cùng ở Hà Lan, kể từ đó trở thành công ty duy nhất trên thế giới làm phim cho máy ảnh Polaroid.

polaroid rebrand 2020 graphic design itsnicethatDRIPPIN.jpg

Thời gian trôi qua, năm 2017, The Impossible Project mua bản quyền tên Polaroid và đổi tên thành “Polaroid Originals”. Năm nay, một công ty mới lại xuất hiện, với hình ảnh vòng tròn màu sắc, họ đặt tên công ty như 80 năm về trước: “Polaroid”, và sáp nhập với chính công ty ban đầu hiện vẫn còn tồn tại. Đi cùng sự kiện đặc biệt này là bộ nhận diện thương hiệu mới và dòng máy ảnh mới toanh: Polaroid Now.

Thiết kế nhận diện thương hiệu mới sử dụng lại biểu tượng phổ màu đặc trưng của nhãn hiệu Polaroid ban đầu. Thời công ty còn mang tên Polaroid Origins, nhóm thiết kế đồ hoạ dẫn dắt bởi giám đốc sáng tạo Danny Pemberton, đã tận dụng kho dữ liệu khổng lồ về thương hiệu năm xưa để tạo ra bộ nhận diện vừa thể hiện sự tôn trọng với quá khứ, vừa mang lại cảm giác hoài niệm cho khách hàng. Với lần tái thiết kế này, giám đốc sáng tạo mới Ignasi Tudela quyết định dùng hình ảnh cầu vồng, thể hiện bằng thanh ngang năm sắc màu nằm gọn gàng bên trái dưới logo. Trong vài cách thức biểu hiện khác, thanh màu chảy dài như vệt sơn tường, hoặc hoá thành tấm thảm mượt mà làm nền cho chiếc camera.

polaroid rebrand 2020 graphic design itsnicethatSPECTRUM_2020.jpg
polaroid rebrand 2020 graphic design itsnicethatPolaroid Now_KV.jpg
polaroid rebrand 2020 graphic design itsnicethatFILM_COLOR.jpg

Tudela chia sẻ, ý tưởng phía sau thiết kế là “mong muốn xây dựng một tương lai mới trên chính di sản thiết kế tuyệt vời, thứ làm nên tên tuổi lâu đời của Polaroid. Thay vì chỉ dựa vào tính hoài niệm, chúng tôi còn dựa trên tình yêu của khách hàng xưa nay với thương hiệu và hiện đại hoá chúng để phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng hơn. Từ đó, chúng tôi chắt lọc lại màu sắc, tiếp cận thiết kế bằng các đơn vị hình học, tinh thần tối giản xuyên suốt và niềm đam mê bất tận với typography.”

Không như những yếu tố còn lại, kiểu chữ là thứ duy nhất được giữ nguyên: font FF Real tạo bởi Erik Spiekermann. Pemberton trước đây đã từng mô tả kiểu chữ này như “một bộ font chữ không chân xuất sắc, đầy quyến rũ trong từng chi tiết với các góc bo tròn bí ẩn.”

“Trong thập niên 70, Polaroid đã thay đổi các quy tắc xây dựng thương hiệu qua việc giới thiệu phổ cầu vồng đầy táo bạo, xuất hiện trên từng sản phẩm, truyền cảm hứng cho một loạt các thương hiệu huyền thoại khác”, CEO của công ty Polaroid, Oskar Smolokowski chia sẻ. “Một thập kỉ mới bắt đầu, đánh dấu một chương mới trong câu chuyện về Polaroid, khoảnh khắc này chúng ta sẽ ăn mừng di sản tuyệt diệu ấy đồng thời hướng ánh mắt nhìn về tương lai. Thiết kế nhận diện mới cũng khẳng định tinh thần này khi mạnh dạn ‘hồi sinh’ biểu tượng cầu vồng năm nào”.

polaroid rebrand 2020 graphic design itsnicethatSCALES.jpg
polaroid rebrand 2020 graphic design itsnicethatPOLAROID_NOW_PACKAGING.jpg
polaroid rebrand 2020 graphic design itsnicethatFILM_SPECIAL_EDITIONS.jpg

Dòng sản phẩm mới, Polaroid Now, là máy ảnh point-and-shoot* với ống kính tự động lấy nét, thời lượng pin dài hơn và đèn flash cũng mạnh hơn. Chiếc máy này được thiết kế với nhiều đường cong hơn so với các phiên bản trước đây, tránh những góc cạnh quá thô cứng để dễ dàng cầm chặt trên tay. Polaroid Now có năm màu, đại diện cho năm màu của thương hiệu là đỏ, cam, vàng, xanh lá cây và xanh dương. Ngay sau khi ra mắt, hãng nhanh chóng giới thiệu thêm dòng phim màu mới có tên Color Wave.

*Máy ảnh PnS (Point & Shoot) được hiểu là những chiếc máy ảnh với thiết kế đơn giản, cách sử dụng chủ yếu là ngắm và chụp bởi chúng đã được nhà sản xuất tối ưu mọi thứ, người dùng thường không phải điều chỉnh gì nhiều.

Về thời điểm ra mắt, Polaroid cho biết họ đã xem xét bối cảnh hiện tại và cảm thấy đây là lúc thích hợp để mang đến cảm hứng sáng tạo cho những ai đang phải ngồi nhà vì dịch Corona. Hãng cũng đang xây dựng một chương trình trực tuyến chia sẻ nội dung sáng tạo và một nền tảng dành riêng cho người hâm mộ chia sẻ ý tưởng và ảnh chụp của mình.


Bonus thêm một số hình ảnh về quá khứ “huy hoàng” của Polaroid, cùng xem qua nhé.

rainbow Grunge VHS logo color 80s polaroid 1980s eighties color ...
Polaroid Logo History |Business Trivia| - video dailymotion
Related image
Polaroid 1996 – 2017
Related image
2017-2019

Tác giả: Jenny Brewer
Nguồn: itsnicethat
Người dịch: woodee

Cùng tác giả

#Tag

bộ nhận diện máy ảnh máy ảnh phim polaroid polaroid now the impossible project thiết kế nhận diện thương hiệu

iDesign Must-try

Dự án rebranding Chuồn Chuồn Bistro & Bar: ‘Lựa chọn yếu tố cảm xúc là điều đầu tiên InSpace nghĩ đến’
Dự án rebranding Chuồn Chuồn Bistro & Bar: ‘Lựa chọn yếu tố cảm xúc là điều đầu tiên InSpace nghĩ đến’
Tôn trọng thiên nhiên và phát triển bền vững là xu hướng kinh doanh trong những năm gần đây của nhiều doanh nghiệp, trong đó có lĩnh vực F&B. Không…
Dsuy: Sáng tạo dựa trên nước Đức, thiết kế nhận diện thương hiệu linh hoạt FVS
Dsuy: Sáng tạo dựa trên nước Đức, thiết kế nhận diện thương hiệu linh hoạt FVS
Thuật ngữ Flexible Visual System (FVS), văn hóa bản địa ở Đức, một phần về phương pháp tìm hiểu (research) sẽ được gợi mở trong bài viết này… Là người…
Sự kết nối trong bộ nhận diện nông trại Dốc Mơ Farm
Sự kết nối trong bộ nhận diện nông trại Dốc Mơ Farm
Dốc Mơ Farm là trang trại sử dụng những chất liệu, phương pháp chăn nuôi, trồng trọt thân thiện với môi trường. Họ mang mục tiêu đóng góp cho phong…
Những xu hướng xây dựng thương hiệu dành cho năm 2022 (Phần 1)
Những xu hướng xây dựng thương hiệu dành cho năm 2022 (Phần 1)
Nếu bạn đang muốn tạo dựng một thương hiệu, tân trang lại mọi thứ hoặc đơn giản là muốn cập nhật các phong cách xây dựng thương hiệu mới nhất…
Máy in bỏ túi mới của Polaroid, biến ảnh từ điện thoại thành hình dán trong tích tắc
Máy in bỏ túi mới của Polaroid, biến ảnh từ điện thoại thành hình dán trong tích tắc
Nếu là tín đồ của những bức ảnh chụp lấy liền thì bạn không nên bỏ lỡ bài viết này! Đã qua rồi những chiếc máy ảnh cồng kềnh, bất…
Ansea: Trang phục tắm biển bền vững cho những người phụ nữ yêu biển
Ansea: Trang phục tắm biển bền vững cho những người phụ nữ yêu biển
Bộ nhận diện thương hiệu, bao bì, ấn phẩm và thiết kế web do nhà thiết kế đồ hoạ Stefanie Brückler thực hiện dành cho thương hiệu sống bền vững…