Quá trình phát triển của logo thương hiệu Evernote

Ra mắt vào năm 2008, Evernote là một ứng dụng điện thoại dùng để ghi chép, tổ chức, lên danh sách đầu việc, và lưu trữ dữ liệu.

Phát triển bởi Evernote Corporation – một công ty toàn cầu có trụ sở tại thành phố Redwood, California – ứng dụng hiện nay đã có hơn 225 triệu người dùng, tạo ra hơn 8 triệu “bản ghi chép” và công việc bằng 25 thứ tiếng. Và bất ngờ thay, Evernote chưa bị mua lại bởi Google, Facebook, Microsoft, Apple, hay Keurig Dr Pepper. Tháng 08/2018, công ty đã ra mắt bộ nhận diện mới thiết kế bởi DesignStudio hợp tác với nhóm nhân viên nội bộ của họ.

“Chúng tôi mời đồng sự tại DesignStudio để thử nghiệm những điều mới mẻ, những thứ khiến chúng tôi sợ hãi và khó chịu. Khám phá mọi thứ từ những đổi mới nhỏ nhặt nhất. Bài toán này rất mệt mỏi, từ việc nghiên cứu những thương hiệu có hình voi khác được sử dụng toàn cầu để đẩy xa giới hạn trừu tượng,” Evernote cho hay.

“Cuộc khám phá gặt hái được nhiều ý kiến và tranh luận, nhìn chung, chúng khiến chúng tôi trở về ý nghĩ cân nhắc về một bước tiến thiết kế hơn là hoàn toàn chuyển mình. Đó là điều đúng đắn phải làm. Chúng tôi muốn một sự thay đổi rõ rệt, nhưng không cần tự bắn vào chân mình. Khách hàng của chúng tôi, cộng đồng, và nhân viên đều yêu mến Mads (logo cũ của thương hiệu). Vì vậy sau nhiều nỗ lực, và nhờ có người cộng sự hợp tác và thấu hiểu, cuộc đối thoại chuyển hướng sang những điều nên và không nên sửa trong logo hiện thời và wordmark (thiết kế con chữ của tên thương hiệu), và làm cách nào để tinh giản chúng.”

Các phác thảo cho icon hình chú voi

“Trong khi Mads vẫn còn sử dụng tốt, có một vài điểm bất cập cần chỉ ra. Đầu tiên, chúng tôi muốn làm mềm khối của nó, làm tròn các cạnh và khiến nó trông cân bằng hơn. […] Chúng tôi dự định sẽ bỏ đi nếp gấp bên tai – chi tiết thường thấy gợi nhắc đến trang giấy gấp và icon thông dụng cho một văn bản – nhưng thay vào đó đã quyết định trân trọng quá khứ của mình bằng cách tăng kích thước chi tiết này. Cả hai quyết định trên giúp chúng tôi giải quyết được vấn đề kích thước và nhận diện. Các nhà thiết kế cũng làm tròn chiếc vòi voi thành hình xoắc ốc, một biểu tượng cho quá trình, và thêm độ dốc cho trán voi để tạo một xung lực hướng về phía trước. Chúng tôi cũng làm mềm đôi mắt, miêu tả sự thân thiện và thanh bình hơn là hình dáng nửa vầng trăng lúc đầu, thường được miêu tả như đang ‘cười’ hoặc ‘tức giận’.”

Icon trước và sau

“Cuối cùng, chúng tôi bàn về màu sắc. Với hai đặc trưng quan trọng của thương hiệu là Mads và màu xanh, kết hợp hai điều này với nhau là không cần bàn cãi. […]”

“Chúng tôi tiếp tục tranh luận và quyết định chọn typeface sans serif cho wordmark. Trông nó dường như hiện đại hơn và thể hiện mặt công nghệ hơn cả. Nhưng khi bắt đầu đặt bên cạnh Mads, chúng trông đối chọi, thiếu đặc trưng, và không thể hiện được thương hiệu là gì. […] Chúng tôi quyết định sử dụng Publico, một typeface serif có nhiều nét đương đại nhưng vẫn mang cảm giác trường tồn với thời gian. Sử dụng hoàn toàn màu đen nguyên bản, nó giúp tôn lên màu xanh của logo thương hiệu.”

Logo

Thật thú vị khi xem tất cả những khám phá icon mà họ đã làm, thậm chí nhiều hình trông còn thú vị và bắt mắt hơn icon cũ, nhưng vẫn phải thừa nhận rằng họ đã quyết định đúng khi giữ lại icon cũ, thứ đã trở thành một phần của quá trình phát triển ứng dụng và công ty. Tất cả cần tập trung vào thương hiệu và không có icon chú voi nào mới trông như có thể tái hiện Evernote. Điều này không có nghĩa là Evernote không thể nào thay đổi icon của mình, nhưng tới thời điểm này, sẽ tốt hơn là cải tiến nó thôi.

Icon mới thật sự tốt hơn nhiều với chiếc vòi tự nhiên hơn, tai cong hơn một xíu, mắt dịu dàng hơn, và nếp gấp tai rõ ràng hơn lúc trước. Icon trông đẹp cả với kích thước lớn lẫn nhỏ. Thay đổi chú voi từ xám thành xanh cũng là một bước hay vì chẳng có chú voi xanh nào cả, đương nhiên, nên trông Mads thật đặc biệt.

Lựa chọn với Publico làm wordmark thì…không ổn lắm. Có sự sắc nhọn trong typeface này không tương phản tốt với vẻ mềm mại của icon. […] Nhưng nhìn chung, cũng không đến nỗi tồi, nó giúp Evernote trông trưởng thành và chỉn chu hơn.

“Các hoạ tiết lấy cảm hứng từ ý tưởng liên quan đến thương hiệu của chúng tôi: làm việc nhóm, hoà nhập, tiềm năng, thành tựu. Các hình trong hoạ tiết đều có độ ứng dụng cao khi kéo ra sử dụng như một thành phần đồ hoạ đơn lẻ, thu nhỏ thành texture, phóng lớn và cắt ra để biến thành khái niệm trừu tượng, và sử dụng như mặt nạ để nhấn mạnh hình nền hay viền quanh một bức ảnh.”

Hoạ tiết
Bảng màu
Hình minh hoạ
Xử lý chữ
Xử lý hình ảnh

Các hoạ tiết và phong cách minh hoạ tạo nên một hệ thống mới tuyệt vời cho Evernote. Chúng tạo cảm giác gần gũi và thân thiện trong khi vẫn giữ được xu hướng tròn, vui vẻ và đủ khác biệt để nổi bật. Cách xử lý ảnh chụp bên trên cũng rất tuyệt. Một vài hình minh hoạ, như hình bộ não, hơi khó hiểu nhưng nhìn chung phong cách này rất ổn và chúng được diễn hoạt tốt.

App icon và UI
Tổng quan bộ nhận diện

Tóm lại, đây là một bước tiến vững vàng. Không hẳn là một dự án đột phá hay thời thượng mà ta từng thấy – như Lufthansa hay Hyundai – nhưng xét về thiết kế cho một ứng dụng phổ thông như thế này đã rất chỉn chu và tuyệt rồi.

Nguồn: underconsideration

Cùng tác giả

#Tag

branding evernote graphic design thiết kế ứng dụng đồ họa

iDesign Must-try

Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’  là một trong những cuộc thi hội tụ các tài năng thiết kế thuộc cộng đồng…
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Đã bao giờ bạn tự hỏi? Là công dân của một nước, điều gì khiến bạn ghi nhớ nhất và tự hào nhất về quốc gia mình, về dân tộc…
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Bài viết được thực hiện bởi Tom May, đăng tải trên Creative Boom, dịch bởi May Thế giới thiết kế đồ họa không ngừng phát triển với những xu hướng…
Những tác phẩm chạm khắc trái cây siêu thực của Yuni Yoshida
Những tác phẩm chạm khắc trái cây siêu thực của Yuni Yoshida
Dưới bàn tay của Yuni Yoshida, các loại trái cây quen thuộc trở thành những tác phẩm nghệ thuật siêu thực và trừu tượng. Giám đốc nghệ thuật người Nhật…
Facebook công bố nhận diện thương hiệu mới
Facebook công bố nhận diện thương hiệu mới
Meta đã công bố giai đoạn đầu tiên của quá trình làm mới thương hiệu cho Facebook, vẽ lại logo và wordmark, đồng thời giúp màu xanh đặc trưng của…