Quá trình thiết kế logo từ lúc bắt đầu tới khi kết thúc

Một số bạn có thắc mắc về quá trình thiết kế logo từ lúc bắt đầu tới khi hoàn thành và được khách hàng sử dụng. Hãy đọc bài cùng với một số lời khuyên hữu ích dành cho bạn.

Trong bất kỳ lĩnh vực nào, một quá trình gồm các bước cần có để làm việc luôn cần thiết. Thiết kế logo cũng có những bước để bạn có một sản phẩm làm hài lòng khách hàng và hài lòng cả người thiết kế.

  • 1. Mô tả ngắn gọn về thiết kế: Bạn cần chuẩn bị những câu hỏi và gửi mail hoặc gặp trực tiếp khách hàng để nhận được những mong muốn của khách hàng về logo mà họ muốn.
  • 2. Tìm hiểu: Bạn phải tìm hiểu ngành nghề mà khách hàng đang làm, những mẫu logo, màu sắc của đối thủ. Hiểu thêm về lịch sử của ngành nghề càng tốt.
  • 3. Tham khảo: Hãy xem những mẫu logo đã thành công trong ngành nghề này và một số xu hướng thiết kế hiện tại.
  • 4. Phác thảo và Lên ý tưởng: Phát triển thiết kế logo dựa trên ý tưởng, mô tả ngắn gọn, và những kết quả nghiên cứu, tham khảo của bạn.
  • 5. Phản hồi: Nghỉ ngơi để đầu óc thư giãn trong khi đợi khách hàng phản hồi. Quá trình này cũng giúp bạn có thêm những cảm hứng mới.
  • 6. Quan hệ: Hãy hỏi thăm, tạo mối quan hệ hoặc đưa ra các ý kiến tham khảo cho khách hàng. Hãy khiến khách hàng cảm thấy họ đang làm việc với một nhà thiết kế chuyên nghiệp, thân thiện.
  • 7. Trình bày: Chọn tối đa ba thiết kế tốt nhất trong tất cả, sau đó giới thiệu cho khách hàng một lựa chọn mà bạn nghĩ tốt nhất.
  • 8. Ăn mừng: Đi ăn, đi nhậu, ngủ, rủ bạn bè đi xem phim.. hoặc nếu vẫn còn nhiệt huyết, bạn hãy tiếp tục chuẩn bị cho dự án sắp tới.

Sau đây là một dự án mà tôi từng trải qua, nhằm giúp bạn có cái nhìn dễ dàng hơn.

Nhận công việc

Eugene giám đốc công ty UKE liên hệ với tôi gần đây (họ thấy tôi qua blog) và họ muốn thiết kế lại (Rebrand) những thiết kế nhận diện của họ.

Sau một vài lần thư từ qua lại nhằm hiểu rõ hơn với Eugene. Tôi gửi Eugene một vài câu hỏi dành cho khách hàng (PDF).Sau đó tôi gửi một bảng báo giá và một thoả thuận (tôi không bao giờ dùng từ hợp đồng) và nhận 50% tiền phí qua Paypal.

Mô tả về thiết kế

Sau khi Eugene hoàn thành vài câu hỏi mà tôi đã gửi. Tôi bắt đầu bắt tay vào thiết kế. Có một vài email qua lại, nhưng về cơ bản thì nó như dưới đây.

UKE.com hay UKE là trang web bán chocolate với cách sắp xếp đẹp, độc đáo như những giỏ quà. UKE hướng tới thị trường cao cấp, những người quan tâm tới vẻ đẹp của sản phẩm.

Đối chiếu với câu hỏi mà Eugene thực hiện, tôi viết ra một vài yêu cầu mà cô ấy thích "mạnh mẽ, đậm nhưng sang trọng, với 2 màu".Eugene cũng muốn một chú sư tử xuất hiện trên logo. Logo có thể sử dụng được trên web, thiết kế in ấn và cả áo t-shirt.

Đây là thiết kế cũ.

Tìm hiểu

Sau khi nhận 50% số tiền và có được chữ ký của khách hàng trong bản hợp đồng thoả thuận, tôi bắt tay vào tìm hiểu những thiết kế của các đối thủ của Eugene (kh cung cấp). Tìm hiểu những thiết kế liên quan tới ngành công nghiệp này.

Việc tìm hiểu những logo đối thủ có thể tạo cho bạn sự so sách, sự khác biệt trong thiết kế với các đối thủ.

Phác thảo và Phát triển

Bước kế tiếp là bắt tay vào thiết kế logo. Dựa trên tất cả những gì có được, tôi để tay mình "lướt" trên giấy theo những suy nghĩ trong đầu.

Tôi đã brainstorm và phác thảo rất nhiều ý tưởng trên giấy và cả trên máy tính. Tôi cũng có những khoảng thời gian thư giãn để có những góc nhìn mới, những cái nhìn khách quan hơn về các ý tưởng của mình.

Bạn thử nhìn những phương án mà tôi đã phát triển. Tôi nghiên về ý tưởng là chữ sẽ nằm dưới một biểu tượng liên quan tới sư tử.

Thực hiện trên máy

Như bạn thấy bản phác thảo của tôi, tôi scan nó vào máy để vẽ nét, chọn font, tìm hiểu các biểu tượng…

Kiểu chữ

Điều đầu tiên khi bắt đầu trên máy là tôi cố gắng tìm một kiểu chữ hợp nhất. Dưới đây bạn có thể thấy tôi đã liệt kê ra rất nhiều kiểu chữ để có các lựa chọn.

Phát triển ý tưởng

Sau khi chọn được phông chữ tôi bắt đầu đi sâu vào việc phát triển biểu tượng. Tôi tạo ra rất nhiều phương án như bạn thấy dưới đây.

Lưu ý rằng lúc này màu sắc chưa được chọn, logo chỉ có một màu và nó dễ dàng để áp dụng trên các hình thức thể hiện khác nhau.

Lên màu

Tôi bắt đầu thử các phương án màu. Một màu tím sậm được chọn vì màu tìm thể hiện sự sang trọng, đại diện cho hoàng gia.

Chuyển file

Cuối cùng, tôi chọn ra logo tôi thấy tuyệt nhất để gửi khách hàng, nhưng cũng gửi thêm một vài phương án mà tôi đã thiết kế.

Bạn có thể tham khảo email mà tôi đã gửi Eugene:

Chào Eugene

Tôi đã hoàn thành việc thiết kế logo của chị hôm nay và chọn ra một ý tưởng tuyệt nhất, chị có thể xem trong file pdf mà tôi gửi kèm.


Sau khi tìm hiểu kỹ về lĩnh vực của chị, tôi rút ra được những ý tưởng mà tôi thấy tốt nhất, và thiết kế một mẫu biểu tượng đơn giản nhưng vô cùng ấn tượng… mà không có sự xuất hiện của sư tử. Tôi rút ra điều này vì tôi thấy sự xuất hiện của sư tử là quá phổ biến vì thế nó sẽ không tạo ra sự khác biệt.


Thiết kế UKE mới nhìn giống như một vị vua bằng cách sử dụng một hình tượng vương miện cách điệu. Vương miện là biểu tượng của quyền lực, sức mạnh, sang trong, chiến thắng.


Phông chữ sử dụng cho UKE là một mặt chữ có chân mạnh mẽ, hơi chút hoài cổ nhưng vô cùng sang trọng, nó để lại ấn tượng tốt ngay từ những cái nhìn đầu tiên.


Bảng màu tím, trắng, đen được sử dụng đại diện cho sự sang trọng trong thiên nhiên và nó có thể sử dụng trong các hình thức xuất hiện như web, in ấn…


Logo xuất hiện tốt với cả màu sáng hay màu tối, nó cũng nhìn rất tuyệt với các kích cỡ.


Tôi nóng lòng đợi những phản hồi của chị.


Trân trọng

Chấp thuận

Eugene đã phản hồi.

Thiết kế logo rất tuyệt! Tôi thích cách nó xuất hiện sáng sủa, hiện đại. Tôi nghĩ bạn đúng về việc không nên có sự xuất hiện của sư tử. Tôi nhìn thiết kế này nhiều lần và thấy nó thật sự ấn tượng.

Quá tuyệt vời, khi bạn nhận được sự đồng ý từ khách hàng ngay lần phản hồi đầu tiên.

Sau khi được khách hàng đồng ý, tôi đợi 50% số tiền còn lại vào tải khoản, rồi gửi khách hàng thiết kế trong định dạng EPS, JPG, PNG và TIFF.

iDesign dịch từ Justcreative

Cùng tác giả

#Tag

Hướng dẫn Kiến thức logo

iDesign Must-try

Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Bức tranh rõ ràng là chưa hoàn chỉnh. Làm thế nào nó có thể là nghệ thuật? Nhưng Cezanne không hề nao núng trước những lời chỉ trích nhắm vào…
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Sự rung cảm trước cái đẹp, cách mà con người thưởng thức hay những câu chuyện di sản – đời sống – con người làm cho Hiếu Y có những…
Ý nghĩa đằng sau biểu tượng Meta - cái tên mới toanh của Facebook là gì?
Ý nghĩa đằng sau biểu tượng Meta - cái tên mới toanh của Facebook là gì?
Biểu tượng có thể giống chữ M trong từ ‘Meta,’ và đôi khi là một dấu vô cực, tượng trưng cho những chân trời vô hạn trong metaverse. Ngày 28/10,…
Studio đứng sau sự nổi tiếng của các logo thương hiệu hàng đầu thế giới
Studio đứng sau sự nổi tiếng của các logo thương hiệu hàng đầu thế giới
Trong thập kỷ trước, rất nhiều công ty mới xuất hiện trên làn sóng công nghệ và xu hướng mới. Một trong số đó thậm chí còn thay thế những…
Top 10 công cụ online hữu ích dành cho dân thiết kế
Top 10 công cụ online hữu ích dành cho dân thiết kế
Trong bài viết này, iDesign sẽ chia sẻ đến các bạn những công cụ trực tuyến hữu ích trong việc thiết kế đồ họa & thiết kế web. 1. Gingersauce:  Tạo…
Gamification trong thiết kế và những điều bạn cần biết! (Phần 2)
Gamification trong thiết kế và những điều bạn cần biết! (Phần 2)
Ở phần 1, chúng ta đã có bức tranh tổng thể về Gamification (Game hóa) mà ngày nay không ít doanh nghiệp sử dụng, giúp thu hút nhiều người dùng…