Ra mắt Adobe XD 2018: Prototype dựa trên giọng nói và nhiều tính năng mới được giới thiệu tại Adobe MAX

Adobe MAX đã ra mắt thời gian gần đây, và điều đó có nghĩa là ngoài các cập nhật tính năng thông thường, Adobe mang đến một số tính năng mới nổi bật về XD trong tháng 10/2018 – cụ thể là, prototyping về giọng nói, hỗ trợ hoạt hình và plug-in mới của bên thứ ba và nhiều tính năng khác.

Prototyping luôn là cốt lõi của XD, và với việc bổ sung kích hoạt giọng nói và phát lại lời nói, XD trở thành nền tảng UX/UI đầu tiên và duy nhất kết nối liền mạch màn hình và prototyping giọng nói trong cùng một ứng dụng. Kết hợp với tính năng auto-animate (tự động tạo hoạt ảnh), một cách đơn giản để tạo hoạt ảnh sống động từ các bảng vẽ, bạn có thể tạo prototype có độ trung thực cao cho các thiết bị web, mobile và thiết bị dựa trên giọng nói như Amazon Alexa hoặc Google Assistant .

Tháng 10 này, các bên thứ ba cũng mang plug-in đến cho XD, với cam kết giữ XD là một nền tảng mở, cho phép các nhà phát triển tích hợp và mở rộng nền tảng theo những cách mới thú vị. Truy cập danh sách mở rộng của các plug-in trực tiếp trong XD, cùng với bộ UI và tích hợp ứng dụng, tất cả cho phép bạn tùy chỉnh và mở rộng XD để nó hoạt động hiệu quả.


Bản phát hành XD mới trong tháng 10/2018

Trình kích hoạt bằng giọng nói và phát lại giọng nói

Trải nghiệm thoại trở thành nhu cầu phổ biến hơn – từ điện thoại, ô tô đến kiốt trên toàn thế giới. Vì thế, Adobe muốn mang lại khả năng prototyping bằng giọng nói cho mọi nhà thiết kế, mà không cần phải hiểu sự phức tạp của từng nền tảng. Bằng cách giới thiệu trình kích hoạt bằng giọng nói và phát lại giọng nói trong XD, Adobe đã đưa cả màn hình và prototyping giọng nói vào cùng một ứng dụng. Hãy xem tính năng giọng nói mới của họ trong video bên dưới.

Tạo trình kích hoạt bằng giọng nói rất giống với việc click hoặc nhấp vào chế độ prototype hiện tại, chúng cho phép bạn bắt đầu tương tác khi người dùng nói một từ hoặc cụm từ cụ thể. Phát lại lời nói cho phép các nhà thiết kế truy cập vào công cụ chuyển văn bản thành giọng nói, có nghĩa là bạn sẽ có thể thiết kế cho các nền tảng mới như trợ lý thoại và loa thông minh. Adobe rất phấn khởi khi tính năng thoại được thêm vào XD và phản hồi luôn được ghi nhận trong UserVoice khi họ tiếp tục nâng cấp các tính năng này.

Plugin, bộ UI và tích hợp ứng dụng (và nhiều thứ khác)

Adobe đã làm việc với cộng đồng các nhà phát triển để thêm tính năng mới vào XD và cho phép tích hợp với các ứng dụng và dịch vụ của bên thứ ba. Bây giờ, Adobe đã phát hành plug-in đầu tiên, điều này sẽ giúp bạn tự động hóa các tác vụ, tích hợp với các công cụ khác, tận dụng dữ liệu trong thiết kế của bạn và hơn thế nữa. Nó cũng tích hợp một số ứng dụng cộng tác và hiệu suất tốt nhất trên thị trường, bao gồm Slack, JIRA và Microsoft Teams.

Một trong các tiếp cận mở rộng của Adobe là đảm bảo nền tảng mở cho các nhà phát triển tích hợp và phát triển các thư viện plug-in. Nếu bạn quan tâm đến việc phát triển các plug-in cho Adobe XD, hãy xem API của họ và tìm hiểu về Adobe Fund for Design.

Auto-Animate (Tự động tạo hoạt ảnh)

Để tăng độ trung thực của các prototype khi bạn sử dụng XD, Adobe đã thêm hỗ trợ cho các lớp phủ, các phần tử cố định và chuyển tiếp theo thời gian. Bây giờ là bổ sung lớn nhất cho các tính năng tạo prototype kể từ lần đầu tiên phát hành XD – ra mắt Auto-Animate (tự động tạo hoạt ảnh).

Với tính năng Auto-Animate, giờ đây bạn có thể dễ dàng tạo các prototype với các hiệu ứng hoạt ảnh sống động. Chỉ cần sao chép một artboard, sửa đổi các thuộc tính của đối tượng, chẳng hạn như kích thước, vị trí, xoay vòng, v.v. và áp dụng tính năng Auto-Animate để tạo chuyển đổi động giữa các artboard. Xem thêm về Auto-Animate ở video bên dưới.

Auto-Animate dễ dàng sử dụng để tạo hiệu ứng đẹp, chuyển tiếp và giúp bạn thể hiện trải nghiệm người dùng cuối cùng sẽ trông như thế nào. Hiện tại, tính năng phát lại hoạt ảnh chỉ được hỗ trợ trong cửa sổ xem trước và ứng dụng mobile – nó không được hỗ trợ khi xem trên trình duyệt, nhưng sẽ sớm có trong tương lai.

Drag Gestures (Cử chỉ kéo)

Drag Gestures trong XD giúp tính năng Auto-Animate đi một bước xa hơn, nó cho phép bạn mô phỏng trải nghiệm kéo trên các thiết bị hỗ trợ cảm ứng. Giờ đây, bạn có thể dễ dàng kéo giữa các artboard và mô phỏng các trải nghiệm như chuỗi hình ảnh được mô tả ở video bên dưới.

Drag Gestures được hỗ trợ theo cả hai hướng – từ trái sang phải, từ trên xuống dưới và mô phỏng bằng cách nhấn & kéo theo hướng của hoạt ảnh.

Biểu tượng được liên kết

Sẽ dễ dàng hơn bao giờ hết để thay đổi các biểu tượng bạn thường sử dụng. Những biểu tượng này sẽ được liên kết. Khi thực hiện các thay đổi đối với tài liệu nguồn, bạn có thể nhận được các thay đổi tương tự trong tất cả các tài liệu có biểu tượng. Ở video dưới đây, bạn sẽ thấy rõ tính năng mới này giúp quản lý hệ thống thiết kế của riêng bạn bằng các biểu tượng dễ dàng như thế nào.

Với các biểu tượng được liên kết, bạn sẽ nhận được thông báo cập nhật mỗi lần thay đổi biểu tượng. Điều này có nghĩa là các nhãn dán và hướng dẫn luôn được cập nhật. Chúng giúp các thành viên trong nhóm đảm bảo tài liệu luôn nhận được những thay đổi mới nhất.

Tích hợp dễ dàng với Adobe Illustrator

Sau khi ra mắt tính năng hỗ trợ mở tài liệu Photoshop trong XD đầu năm nay, Adobe đã tiếp tục mở rộng tính năng hỗ trợ Illustrator. Bây giờ, với bản phát hành của tháng 10, họ đang cung cấp tính năng mở tài liệu .ai, giữ tất cả các lớp, artboard và biểu tượng, với tính năng chỉnh sửa hình minh họa của Illustrator trực tiếp trong XD.

Bạn có thể sử dụng công cụ này để tạo ra các tác phẩm nghệ thuật vector có độ trung thực cao từ Illustrator đến XD hoặc bạn có thể thực hiện trực tiếp từ thiết kế Illustrator để tạo các prototype tương tác có thể chia sẻ trong XD. Xem cách Illustrator và XD cùng làm việc trong bản phát hành mới nhất này ở video dưới đây.

Với một lượng lớn yêu cầu UserVoice cho sự tích hợp mới này, nhiều nhà thiết kế đã tìm kiếm giải pháp để sử dụng các tính năng của Adobe XD với các tác phẩm mà họ đã thiết kế trong Illustrator. Trước đây, các nhà thiết kế sẽ không thể chỉnh sửa thiết kế Illustrator khi sao chép và dán chúng vào XD – bây giờ, điều này đã trở nên dễ dàng.

Xuất sang Adobe After Effects

Khi bạn cần tạo các hoạt ảnh UI phức tạp, các nghiên cứu chuyển động, thuyết trình và nội dung digital marketing yêu cầu phát lại chuyển động – giờ đây bạn có thể xuất thiết kế XD của mình thành After Effects, công cụ tạo hoạt ảnh hàng đầu.

Đó là một quy trình nhanh chóng và đơn giản mang các lớp, vectơ và tác phẩm từ XD vào After Effects, ở định dạng có thể chỉnh sửa với độ trung thực trực quan 1: 1. Các nhà thiết kế XD cũng có thể tận dụng tất cả các plug-in của After Effects để xuất chuyển động sang code và thông số kỹ thuật. Đó là một tin vui cho bất cứ ai đang tìm cách để nâng cấp hoạt ảnh của mình.

“Các tương tác vi mô là một cách để thể hiện thương hiệu của khách hàng, đôi khi chúng tôi cần các điều chỉnh nâng cao được cung cấp bởi After Effects. XD giúp dễ dàng đưa thiết kế của chúng tôi trực tiếp vào After Effects trong một vài lần click, để chúng tôi có thể bắt đầu hoạt ảnh nhanh chóng.” Maxx Morgan, Phó Giám đốc Sáng tạo, Perficient Digital cho biết.

Biên tập: Thao Lee

Nguồn: theblog.adobe

Cùng tác giả

#Tag

adobe illustrator adobe max 2018 adobe xd after effects auto-animate Drag Gestures plugin prototype UI UI kit ux VUI

iDesign Must-try

Cheryl Vo: ‘Trước khi thiết kế, mình luôn hỏi tại sao?’
Cheryl Vo: ‘Trước khi thiết kế, mình luôn hỏi tại sao?’
Tính khái niệm trong Design Decisions (tạm dịch: Quyết định thiết kế) của một thiết kế hay là hành trình những cảm xúc Cheryl Vo sẽ được mở khóa từ…
Thiết kế tương tác (Interaction Design) là gì?
Thiết kế tương tác (Interaction Design) là gì?
Thiết kế tương tác là một thành phần quan trọng trong chiếc ô khổng lồ của thiết kế trải nghiệm người dùng (UX). Trong bài viết này, hãy cùng iDesign tìm…
Tư duy thiết kế và những tính chất trong hệ thống
Tư duy thiết kế và những tính chất trong hệ thống
Một cách cơ bản hơn để đối phó với tính chất tạm thời của công việc là xem xét lại bản thân chúng ta với tư cách là nhà thiết…
7 hiện tượng tâm lý người dùng trong thiết kế UX
7 hiện tượng tâm lý người dùng trong thiết kế UX
Đừng trở nên xấu xa và lạm dụng tâm lý học để thao túng người dùng cuối của bạn. Khi nhìn vào meme thú vị này, bạn có tự hỏi…
Tổng hợp preset miễn phí cho After Effect theo chủ đề
Tổng hợp preset miễn phí cho After Effect theo chủ đề
After Effects một phần mềm quan trọng và hữu ích để tạo ra những video ấn tượng. Tuy nhiên, sẽ còn tuyệt vời hơn nếu như After Effects được cài…
Xu hướng thiết kế UX/UI năm 2021 và sự trỗi dậy mạnh mẽ của công nghệ (Phần 1)
Xu hướng thiết kế UX/UI năm 2021 và sự trỗi dậy mạnh mẽ của công nghệ (Phần 1)
Mỗi năm, xu hướng thiết kế UX/UI thay đổi nhằm mang đến cho người dùng trải nghiệm tốt nhất. Những ý tưởng sáng tạo cũng bắt đầu được áp dụng để thu…