Sáng tạo cũng cần đến quy tắc và tổng hợp 10 bài viết về quy tắc thiết kế

Giáo dục đòi hỏi có quy tắc và giáo dục nghệ thuật cũng không có gì khác biệt.

Nhiều người tin rằng nghệ thuật chỉ cần có sáng tạo là được và không hề yêu cầu đặt ra giới hạn. Tuy nhiên trong thực tế, cách tiếp cận giáo dục này không hề hiệu quả đối với đa số học sinh.

Quy tắc và giới hạn là vô cùng cần thiết trong giáo dục. Chúng sẽ hướng dẫn học sinh cách làm việc trong tình huống thực tế. Thông qua việc chia nhỏ giáo dục thành các mảng dễ quản lý, với giới hạn và cấu trúc nhất định, việc học hành đúng nghĩa sẽ diễn ra.

Bên cạnh đó, khi bạn biết được quy tắc của những gì mình đang học, chúng có thể trở thành các hướng dẫn. Chúng trở thành thông tin để bạn sử dụng nhằm đạt được kết quả mong muốn khi thực hiện công việc. Trong bất kỳ điều gì bạn học, từ nghệ thuật đến toán học, quy tắc là vô cùng cần thiết.

Quy tắc không cần thiết trong hội họa. Quy tắc cần thiết trong quá trình học hỏi.

Credit: Evolve.

Mục đích của các quy tắc trong giáo dục nghệ thuật

Khi học hỏi, chúng ta coi các quy tắc như thanh chắn trong đường chơi bowling. Bạn dựng thanh chắn đó lên, chúng giúp bạn tập trung vào đường ném banh và dẫn quả banh đến mục tiêu. Bạn vẫn phải đưa banh vào đúng làn, nhưng thanh chắn này giúp bạn ở trong trạng thái an toàn.

Khi không có thanh chắn này, cơ hội thành công sẽ ít hơn. Quả banh bowling có thể đi vào hai bên lane và không bao giờ chạm được đích như mong muốn. Thậm chí tệ hơn là nó có thể trượt khỏi đường lane.

Đó cũng giống như vai trò của các quy tắc trong giáo dục nghệ thuật. Chúng thiết lập các giới hạn để giúp bạn an toàn và đi đúng hướng.

Với quá nhiều kĩ thuật và nguyên liệu, việc thả cho học sinh tự mình khám phá thế giới nghệ thuật đầy rộng lớn là không nên. Tuy nhiên thông qua khởi đầu với các quy tắc và sự giáo dục rõ ràng, súc tích, những giới hạn này sẽ hướng dẫn học sinh cách tiếp thu những yếu tố cơ bản quan trọng này một cách có phương pháp.

Đến một mức nào đó, bạn sẽ dần bỏ qua những quy tắc này. Bạn hiểu được lý do chúng tồn tại và có thể tự hợp lý hóa mọi thứ xung quanh mình.

Credit: Evolve.

Quy tắc dạy học sinh cách nhìn nhận

Khi lần đầu học hỏi, học sinh không hề biết chúng phải nhìn cái gì cũng như cách nhìn nhận đối tượng. Các quy tắc giúp học sinh hợp lý hóa những gì chúng thấy bởi quy tắc giới hạn những điều chúng được phép thực hiện.

Tôi có một học sinh đến học tại trường, cô bé cảm thấy rất nản chí khi không được theo học chương trình cao đẳng. Cô được yêu cầu vẽ một nhân vật trong cuộc sống và rất vất vả để thực hiện điều đó. Cô liên tục đưa ra nhiều câu hỏi nhưng vẫn chỉ được yêu cầu vẽ điều cô thấy. Vấn đề là cô không biết mình phải nhìn hay tìm kiếm điều gì.

Học sinh cần các quy tắc và giới hạn để có thể học hỏi dù nhận biết được vật thể hay không. Ví dụ, nếu có các quy tắc để áp dụng trong hội họa, nó sẽ thôi thúc bạn nghĩ về những gì mình đang nhìn. Bạn phải phân chia mọi thứ thành các phần nhỏ hơn để có thể quản lý được.

Sau đó học sinh có thể được hướng dẫn để thực sự thấy và hiểu được những gì chúng đang nhìn.

Credit: Evolve.

Học hỏi với quy tắc và giới hạn tạo nền tảng vững chắc cho người nghệ sĩ. Khi các quy tắc này được bỏ đi trong quá trình phát triển của học sinh, nền tảng sẽ được xây dựng và tồn tại.

Học sinh có thể hiểu rằng các quy tắc sẽ hoạt động để hỗ trợ quá trình chúng học hỏi. Khi học sinh hiểu và biết được những gì mình đang làm, quy tắc có thể dần mất đi bởi nền tảng đã được củng cố.


10 bài viết về quy tắc trong thiết kế

Các yếu tố và nguyên tắc trong nghệ thuật

20 nguyên tắc bỏ túi trong thiết kế đồ hoạ

14 quy tắc thiết kế cho nhân loại

thumb

10 quy tắc vàng trong thiết kế giao diện người dùng

Thiết kế tiêu đề hấp dẫn: 5 quy tắc cơ bản

8 nguyên tắc cơ bản hình thành một thiết kế tốt

Sức mạnh của nguyên tắc 80/20 trong thiết kế tương tác

7 nguyên tắc cơ bản nhất khi thiết kế logo

20180628 idesign 8cach thumb

10 nguyên tắc cơ bản của Visual Design

20180504 idesign visualdesign

Material Design: những nguyên tắc căn bản

Người dịch: Đáo
Nguồn: Medium
Ban biên tập iD

Cùng tác giả

#Tag

creativity quy tắc thiết kế rules

iDesign Must-try

8 tư duy ngăn cản sự sáng tạo của bạn
8 tư duy ngăn cản sự sáng tạo của bạn
Liệu có phải hệ thống giáo dục là nhân tố ngăn cản chúng ta đạt tiềm năng sáng tạo của mình? Hay còn có những trở ngại khác cản đường…
6 cách phát huy trí sáng tạo hiệu quả theo các phương pháp khoa học
6 cách phát huy trí sáng tạo hiệu quả theo các phương pháp khoa học
Thời gian chúng ta làm việc hiệu quả nhất trong ngày không đồng nghĩa với lúc chúng ta sáng tạo nhất, bởi vì năng suất làm việc tối ưu và…
Cách ly xã hội cho ta thêm tự do, khi những cái cớ không còn đất sống
Cách ly xã hội cho ta thêm tự do, khi những cái cớ không còn đất sống
*Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả Steven Ma Dịch bệnh Corona đã cách ly tất cả những lý do mà chúng ta từng có, kể…
Hình tượng ‘người nghệ sĩ đau khổ’ và cách để sáng tạo mà không cần cắt đứt lỗ tai
Hình tượng ‘người nghệ sĩ đau khổ’ và cách để sáng tạo mà không cần cắt đứt lỗ tai
Sáng tạo bùng lên giữa những cảm giác không thoải mái cứng nhắc, bộc lộ ra bề mặt bên ngoài từ sâu thẳm trong tâm hồn đầy đau đớn. “Một…
Bất ngờ chưa, sản phẩm đồ chơi mới của IKEA lại được… chính trẻ em thiết kế
Bất ngờ chưa, sản phẩm đồ chơi mới của IKEA lại được… chính trẻ em thiết kế
IKEA vừa ra mắt dòng sản phẩm đồ chơi mềm mới dành cho trẻ em về một loạt các sinh vật tưởng tượng hoàn toàn được thiết kế bởi trẻ…
Lego ra mắt chiến dịch với câu khẩu hiệu đầy cảm hứng “Rebuild the World”
Lego ra mắt chiến dịch với câu khẩu hiệu đầy cảm hứng “Rebuild the World”
Lego vừa ra mắt chiến dịch thương hiệu đầu tiên của mình kể từ thập niên 80, được thực hiện bởi agency Pháp BETC. Với tiêu đề Rebuild the World,…