Sáng tạo là vũ khí để các nhà thiết kế truyền tải thông điệp tích cực trong bối cảnh khủng hoảng

Trong thời gian qua, cả thế giới rung chuyển khi một dịch bệnh bùng phát khiến nhiều người hoang mang. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các nghệ sĩ và nhà thiết kế đã sử dụng sở trường của mình cùng bút, bút chì và bút cảm ứng kỹ thuật số để tạo ra hình ảnh hỗ trợ và minh họa thông tin, góp phần truyền tải những thông điệp về cách hạn chế sự lây lan của coronavirus Covid-19. Các nhà sáng tạo đã sử dụng nền tảng trực tuyến để kêu gọi mọi người thực hiện những công việc thiết yếu trong mùa dịch bệnh nhằm giảm thiểu nguy cơ bị nhiễm, bảo vệ bản thân và cộng động.

Theo số liệu của WHO (tính đến ngày 31/3/2020) những người nhiễm bệnh đã được phát hiện tại ít nhất 200 quốc gia. Hiện tại có hơn 690.000 người nhiễm virus và ít nhất 30.000 người đã tử vong.

“Các nghệ sĩ có thể giúp đỡ bằng cách sáng tạo ra thứ gì đó hữu ích, có thể cải thiện tình hình”

Ngoài việc rửa tay là một trong những cách quan trọng mà mọi người nên thực hiện để tránh việc lây lan Covid-19, có những hành động khác mà mọi người có thể thực hiện như “cách ly xã hội” nhằm hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp với người khác và tự giác cách ly nếu bạn cảm nhận dấu hiệu của bệnh.

“Mặc dù chúng tôi không phải là bác sĩ hay y tá, ngoài việc ở nhà tự cách ly, các nghệ sĩ chúng tôi có thể giúp đỡ bằng cách tạo ra thứ gì đó hữu ích có thể cải thiện tình hình. Chúng tôi cần giúp mọi người hiểu rằng ở nhà có thể cứu nhiều người. Thông qua những hình ảnh có sức ảnh hưởng và có tính truyền tải cao, chúng ta có thể truyền đạt được ý thức biết chịu trách nhiệm trong một cuộc khủng hoảng toàn cầu.” nghệ sĩ Juan Delcan chia sẻ.

Đó là “việc thay đổi suy nghĩ của chúng ta”

Các nhà thiết kế đồ họa và họa sĩ minh họa đã cố gắng tạo ra những hình ảnh và hoạt ảnh có sức nặng để truyền bá thông điệp, bao gồm các biểu hiện trực quan của các triệu chứng và các tác phẩm mang phong cách truyện tranh về việc tự cách ly.

“Lời khuyên hay nhất tôi đọc về #corona hôm nay là việc thay đổi suy nghĩ của chúng ta: thay vì cố gắng không bị lây nhiễm, chúng ta nên giả vờ cho rằng chúng ta đã bị nhiễm bệnh và làm mọi thứ để không lây nhiễm nó cho người khác. Giữ an toàn và khi bạn cần ra ngoài, hãy cố gắng cư xử tử tế với tất cả những người đang làm việc dưới sự áp lực rất lớn (y tá, tài xế xe buýt, cảnh sát, nhân viên thu ngân siêu thị)” nhà thiết kế đồ họa Christoph Niemann viết trong một bài đăng trên Instagram.

Dưới đây là 10 ví dụ về các nhà thiết kế sử dụng sự sáng tạo và tài năng của mình để đưa ra lời khuyên hữu ích:


Mona Chalabi

Nhà báo về dữ liệu người Anh – Mona Chalabi đã công bố một loạt các phác thảo tranh minh họa trên trang Instagram của cô, với chia sẻ về việc tự cách ly xã hội và không nên tích trữ nhu yếu phẩm.

Tác phẩm gồm phác thảo về một số triệu chứng của virus Corona, từ các dấu hiệu phổ biến như sốt hay ho khan đến những dấu hiệu về đau cơ và nôn mửa.


Juan Delcan và Valentina Izaguirre

Giám đốc, nghệ sĩ Juan DelcanValentina Izaguirre đã sử dụng hoạt ảnh các que diêm đang bắt lửa để mô tả kết quả tích cực của sự cách ly xã hội. Các que diêm xếp liên tiếp cạnh nhau, khi que diên đầu tiên bốc cháy lửa sẽ nhanh chóng truyền sang bên cạnh, một phép ẩn dụ cho việc lây lan nhanh chóng của virus nếu tiếp xúc quá gần.

Bộ đôi nghệ sĩ đã nhân hóa một que diêm, khi que diêm nhận thức mức độ ảnh hưởng để bước ra khỏi hàng, điều đó sẽ ngăn chặn được sự lan nhanh của lửa. Đó cũng là thông điệp về tầm quan trọng của việc ở nhà để tránh virus lây lan.


Sara Andreasson

Họa sĩ minh họa người Thụy Điển – Sara Andreasson tiếp tục sử dụng hình ảnh những que diêm để khuyến khích mọi người ở nhà. Tác phẩm đồ họa của cô được thể hiện với sự ngăn cách của một que diêm, điều đó giúp các que diêm bên phải không bị bốc cháy, trong khi các que diêm còn lại đã tàn lụi. Dòng chữ “Break the chain” (phá vỡ chuỗi liên kết) được viết bên dưới như thông điệp tác giá muốn thể hiện.

“Tất cả chúng ta cần phải nỗ lực để giúp bảo vệ những người có sức đề kháng yếu hơn trong cộng đồng của chúng ta và cố gắng phá vỡ chuỗi lây nhiễm”, cô viết.

“Tôi hy vọng rằng khi tất cả những điều không hay này kết thúc, chúng ta sẽ học được điều gì đó có giá trị khi làm việc cùng nhau như một cộng đồng.”


Christoph Niemann

Nhà thiết kế đồ họa Christoph Niemann đã sử dụng phong cách minh họa châm biếm điển hình để gửi một thông điệp tới những người theo dõi Instagram của mình rằng rửa tay và ở nhà.

Minh họa gồm một hình ảnh đơn giản nhưng vô cùng ấn tượng của một cô gái miệng đang hét lớn vào đầu bút chì màu đỏ – được mô phỏng như một cái loa.


Jean Jullien

View this post on Instagram

Spot the 7 differences

A post shared by Jean Jullien (@jean_jullien) on

Họa sĩ minh họa người Pháp – Jean Jullien đã áp dụng cách tiếp cận như một lời nói đùa để mang lại chút hài hước nhẹ cho cuộc khủng hoảng hiện nay thông qua Instagram.

Thiết kế của ông là một trò chơi tìm điểm khác nhau, yêu cầu người xem phát hiện ra sự khác biệt giữa hai hình ảnh một người đàn ông nằm trên ghế sofa “trước khi cách ly” và “trong khi cách ly”, xung quanh là máy tính xách tay, khăn giấy và quần áo.


Petra Eriksson

Nghệ sĩ người Thụy Điển gốc Barcelona – Petra Eriksson mong muốn lan tỏa những mặt tích cực trong việc dành thời gian cách ly, và điều này được thể hiện trong hình minh họa Silencio của cô.

“Khi bạn dành nhiều thời gian ở nhà là bạn thực sự có cơ hội được sống chậm và đơn giản hơn, tâm trí bạn có thêm bình yên và yên tĩnh để bạn có thể khám phá bên sâu tâm hồn mình”, tác giả chia sẻ.

Mặc dù tôi rất nhớ việc gặp gỡ trực tiếp và tương tác với nhau nhưng thật thú vị khi xem điều gì sẽ xảy ra khi bạn cần phải từ bỏ hầu hết những điều thường làm.”


Sara Shakeel

Nghệ sĩ Sara Shakeel với mục đích mang lại cái nhìn tích cực hơn cho thói quen vệ sinh của chúng ta, khuyến khích mọi người rửa tay nhiều hơn bằng cách biến nước và xà phòng thành những tinh thể lấp lánh trong loạt ảnh ghép này.

“Tôi thực sự hạnh phúc khi thấy một tác phẩm nghệ thuật đơn giản có thể mang lại tác động tích cực như vậy đến cuộc sống của mọi người, đặc biệt là trong những thời điểm khó khăn này. Là một nghệ sĩ, sáng tạo là phương tiện để tôi có thể truyền đạt thông điệp và lý do tại sao tôi sáng tạo nghệ thuật!”, cô viết.


Oliver Jeffers

Nghệ sĩ thị giác và tác giả Oliver Jeffers tại Brooklyn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giúp đỡ lẫn nhau trong đại dịch Covid-19. Trong hình minh họa của anh, quả địa cầu đeo khẩu trang và nổi lên dòng chữ “now more than ever think ‘we’ not ‘me’ ” (bây giờ hơn bao giờ hết, hãy nghĩ cho ‘chúng ta’ chứ không phải cho ‘tôi’)

“Virus này không quan tâm đến hộ chiếu hoặc số dư ngân hàng của bạn. Nó có thể gây hại đến bất kỳ ai trong chúng ta. Nhưng hy vọng tất cả chúng ta đồng hành để đánh bại nó. Hãy giữ an toàn. Hãy khôn ngoan. Hãy cảm nhận. Một người hành động vì mọi người.” ông chia sẻ.


Toby Morris và Siouxsie Wiles

Họa sĩ biếm họa tại New Zealand đã hợp tác với nhà vi trùng học Siouxsie Wiles để tạo ra một loạt các hình minh họa tư vấn cho mọi người về cách ngăn chặn sự lây lan của virus Covid-19 và “giảm số lượng dồn dập các ca mắc bệnh” giúp bớt gây căng thẳng cho nhân viên y tế.

Hình minh họa này bao gồm một số hoạt ảnh thể hiện như cách thay thế việc bắt tay, những cái ôm và đập tay khi chào hỏi mọi người giữa lúc dịch Covid-19. Từ một cái vẫy tay hoặc một cử chỉ “chắp tay cúi đầu” đến việc sử dụng ngôn ngữ ký hiệu hoặc cái “gật đầu nhẹ” sẽ là biểu hiện “tất cả đều ổn”.


Gemma Correll

Họa sĩ minh họa người Anh – Gemma Correll đã tạo ra “nhãn dán coronavirus” để khuyến khích những người theo dõi phương tiện truyền thông xã hội của cô về những việc như rửa tay, không tích trữ giấy vệ sinh, kiểm tra sức khỏe với những người thân yêu và duy trì sự cách ly xã hội.

Các hình vẽ có khuôn mặt thân thiện và màu sắc tươi sáng, phong cách hoạt hình đặc trưng của nghệ sĩ trong những bức vẽ hài hước của cô ấy về việc tự cách ly. Chữ “Couchella” thay vì Coachella – lễ hội âm nhạc ở California bị hoãn lại dưới sức ảnh hưởng của dịch bệnh cũng được cô thể hiện vô cùng thú vị.

Biên tập: Thao Lee
Tác giả:
Natashah Hitti

Cùng tác giả

#Tag

corona coronavirus Covid-19 inspiration nghệ sĩ nhà sáng tạo thiết kế đại dịch covid19

iDesign Must-try

Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’  là một trong những cuộc thi hội tụ các tài năng thiết kế thuộc cộng đồng…
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Đã bao giờ bạn tự hỏi? Là công dân của một nước, điều gì khiến bạn ghi nhớ nhất và tự hào nhất về quốc gia mình, về dân tộc…
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Bài viết được thực hiện bởi Tom May, đăng tải trên Creative Boom, dịch bởi May Thế giới thiết kế đồ họa không ngừng phát triển với những xu hướng…
Những tác phẩm chạm khắc trái cây siêu thực của Yuni Yoshida
Những tác phẩm chạm khắc trái cây siêu thực của Yuni Yoshida
Dưới bàn tay của Yuni Yoshida, các loại trái cây quen thuộc trở thành những tác phẩm nghệ thuật siêu thực và trừu tượng. Giám đốc nghệ thuật người Nhật…
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Giải thưởng Thiết kế Sản phẩm Nội thất gỗ Hoa Mai (HMA) lần thứ 20 chính thức khởi động, tổng giá trị giải thưởng lên đến 700 triệu đồng. Sáng…