Trong thời gian qua, cả thế giới rung chuyển khi một dịch bệnh bùng phát khiến nhiều người hoang mang. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các nghệ sĩ và nhà thiết kế đã sử dụng sở trường của mình cùng bút, bút chì và bút cảm ứng kỹ thuật số để tạo ra hình ảnh hỗ trợ và minh họa thông tin, góp phần truyền tải những thông điệp về cách hạn chế sự lây lan của coronavirus Covid-19. Các nhà sáng tạo đã sử dụng nền tảng trực tuyến để kêu gọi mọi người thực hiện những công việc thiết yếu trong mùa dịch bệnh nhằm giảm thiểu nguy cơ bị nhiễm, bảo vệ bản thân và cộng động.
Theo số liệu của WHO (tính đến ngày 31/3/2020) những người nhiễm bệnh đã được phát hiện tại ít nhất 200 quốc gia. Hiện tại có hơn 690.000 người nhiễm virus và ít nhất 30.000 người đã tử vong.
“Các nghệ sĩ có thể giúp đỡ bằng cách sáng tạo ra thứ gì đó hữu ích, có thể cải thiện tình hình”
Ngoài việc rửa tay là một trong những cách quan trọng mà mọi người nên thực hiện để tránh việc lây lan Covid-19, có những hành động khác mà mọi người có thể thực hiện như “cách ly xã hội” nhằm hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp với người khác và tự giác cách ly nếu bạn cảm nhận dấu hiệu của bệnh.
“Mặc dù chúng tôi không phải là bác sĩ hay y tá, ngoài việc ở nhà tự cách ly, các nghệ sĩ chúng tôi có thể giúp đỡ bằng cách tạo ra thứ gì đó hữu ích có thể cải thiện tình hình. Chúng tôi cần giúp mọi người hiểu rằng ở nhà có thể cứu nhiều người. Thông qua những hình ảnh có sức ảnh hưởng và có tính truyền tải cao, chúng ta có thể truyền đạt được ý thức biết chịu trách nhiệm trong một cuộc khủng hoảng toàn cầu.” nghệ sĩ Juan Delcan chia sẻ.
Đó là “việc thay đổi suy nghĩ của chúng ta”
Các nhà thiết kế đồ họa và họa sĩ minh họa đã cố gắng tạo ra những hình ảnh và hoạt ảnh có sức nặng để truyền bá thông điệp, bao gồm các biểu hiện trực quan của các triệu chứng và các tác phẩm mang phong cách truyện tranh về việc tự cách ly.
“Lời khuyên hay nhất tôi đọc về #corona hôm nay là việc thay đổi suy nghĩ của chúng ta: thay vì cố gắng không bị lây nhiễm, chúng ta nên giả vờ cho rằng chúng ta đã bị nhiễm bệnh và làm mọi thứ để không lây nhiễm nó cho người khác. Giữ an toàn và khi bạn cần ra ngoài, hãy cố gắng cư xử tử tế với tất cả những người đang làm việc dưới sự áp lực rất lớn (y tá, tài xế xe buýt, cảnh sát, nhân viên thu ngân siêu thị)” nhà thiết kế đồ họa Christoph Niemann viết trong một bài đăng trên Instagram.
Dưới đây là 10 ví dụ về các nhà thiết kế sử dụng sự sáng tạo và tài năng của mình để đưa ra lời khuyên hữu ích:
Nhà báo về dữ liệu người Anh – Mona Chalabi đã công bố một loạt các phác thảo tranh minh họa trên trang Instagram của cô, với chia sẻ về việc tự cách ly xã hội và không nên tích trữ nhu yếu phẩm.
Tác phẩm gồm phác thảo về một số triệu chứng của virus Corona, từ các dấu hiệu phổ biến như sốt hay ho khan đến những dấu hiệu về đau cơ và nôn mửa.
Giám đốc, nghệ sĩ Juan Delcan và Valentina Izaguirre đã sử dụng hoạt ảnh các que diêm đang bắt lửa để mô tả kết quả tích cực của sự cách ly xã hội. Các que diêm xếp liên tiếp cạnh nhau, khi que diên đầu tiên bốc cháy lửa sẽ nhanh chóng truyền sang bên cạnh, một phép ẩn dụ cho việc lây lan nhanh chóng của virus nếu tiếp xúc quá gần.
Bộ đôi nghệ sĩ đã nhân hóa một que diêm, khi que diêm nhận thức mức độ ảnh hưởng để bước ra khỏi hàng, điều đó sẽ ngăn chặn được sự lan nhanh của lửa. Đó cũng là thông điệp về tầm quan trọng của việc ở nhà để tránh virus lây lan.
Dưới bàn tay của Yuni Yoshida, các loại trái cây quen thuộc trở thành những tác phẩm nghệ thuật siêu thực và trừu tượng. Giám đốc nghệ thuật người Nhật…