Series The 100 Day Project | Kỳ 2: Quá trình luyện viết chữ qua 100 ngày

Bài viết chia sẻ kinh nghiệm của tác giả Tiantian Xu – nghệ sĩ/nhà thiết kế sản phẩm

Từ tháng 11 năm 2015 đến tháng 3 năm 2016, tôi đã hoàn thành một dự án sáng tạo cá nhân mang tên “100 ngày tập vẽ chữ”. Thử thách của dự án là: mỗi ngày tôi phải vẽ một kiểu chữ bất kì và đăng nó trên Instagram với hashtag #100daysofletteringbytx.


Tại sao lại là chữ?

Lý do đơn giản thôi: tôi muốn học thêm về chúng. Vốn dĩ không có nền tảng thiết kế đồ họa nên tôi luôn tò mò về typography và nghệ thuật viết chữ. Sau khi đọc những cuốn sách như “Think with Type” và “Just My Type”, tôi thấy mình đang mơ màng trong những kiểu chữ. Vì vậy, thay vì chờ đợi một cơ hội hoàn hảo để bắt đầu, chính tôi sẽ tự bắt đầu.


Chuẩn bị

Bạn cần vài công cụ đơn giản thế này:

  • Sổ tay kẻ lưới Moleskine
  • Bút chì, thước kẻ và tẩy
  • Bộ bút marker Prismacolor (kích thước đầu 005, 01, 03, 05)
  • Pinterest: Thu thập cảm hứng
  • Font Book (Mac): Tham khảo font chữ
  • Ứng dụng Wunderlist: Tài liệu lấy ý tưởng chữ

Hầu hết các chữ tôi tạo ra đều chỉ hai màu đen trắng vì tôi muốn đơn giản hóa quá trình sáng tạo của mình. Tôi thường xuyên nhắc nhở bản thân rằng mục tiêu của dự án này là về sự sáng tạo và kiên trì, chứ không nhất thiết phải “hoàn hảo hết mức” hay tạo ra “nghê thuật đỉnh cao”.


Quy trình hàng ngày

Viết chữ nghệ thuật là một quá trình thách thức và tốn thời gian. Nó đòi hỏi độ chính xác cao và cách vẽ tay nguệch ngoạc tùy hứng trước đây không còn áp dụng được nữa. Kết quả là, tôi đã chia nhỏ cách luyện viết hàng ngày của mình thành 4 bước sau:

  1. Tư duy: Tìm hiểu những gì bạn muốn thể hiện và kiểu chữ bạn muốn sử dụng.
  2. Phác thảo chì: Phác thảo thô của mỗi chữ cái. Một cuốn sổ có lưới sẽ giúp tăng tốc bước này bằng cách cung cấp đường cơ sở và khoảng cách.
  3. Lên mực: Theo dõi từng dòng và tô vào vùng màu đen với các vị trí đánh dấu trước.
  4. Làm sạch: Xóa dấu vết bút chì, tinh chỉnh mọi thứ bằng cách sử dụng thêm bút hiệu chỉnh nếu cần thiết.
Câu nói yêu thích của tôi: Nhà thiết kế đóng vai trò chính trong việc định hình thế giới này, hãy tôn trọng điều đó và thực hiện sứ mệnh của riêng mình.

Ngày 1 đến ngày 30

Sao chép để thực hành

Như tôi đã học được từ dự án 100 ngày đầu tiên của mình (100 ngày vẽ Doodle), sao chép là cách tốt nhất để học hỏi từ các bậc thầy. Đôi khi tôi sẽ mở Font Book trên máy Mac của mình để thực hành các kiểu font chữ cơ bản. Những lần khác tôi sẽ chọn một tác phẩm từ Pinterest và sao chép phong cách của nó.

Sau đây là những thực hành phông chữ cơ bản. Chúng có thể là dòng chữ, số hoặc thậm chí là một bộ ký hiệu.

Thực hành font chữ cơ bản

Sau đây là những ví dụ về sao chép kiểu chữ của người khác. Mẹo nhỏ là chọn từ /dòng chữ cộng hưởng nhất, vì vậy chữ viết tạo cảm giác chân thực mặc dù nó không phải là bản gốc.


Ngày 31 đến ngày 60

Là một phần của cộng đồng

Sau khi đăng tác phẩm của mình lên Instagram được một tháng, tôi dần phát hiện ra một cộng đồng viết chữ tuyệt vời. Tài khoản Instagram yêu thích của tôi là “HandletteredABCs” – được đăng tải bởi một nhóm những người đam mê vẽ chữ; họ tổ chức các thử thách hàng tuần.

Trong thử thách bảng chữ cái, tôi đã vẽ tay 26 chữ cái trong 26 ngày. Mỗi chữ cái đại diện cho một từ tôi yêu thích, cùng với một minh họa tượng trưng cho ý nghĩa của nó.

Thử thách bảng chữ cái đã khiến tôi mất hơn 80 giờ. Các ý kiến ​​và lượt thích từ cộng đồng rất ủng hộ và tôi được kết bạn với nhiều nghệ sĩ tài năng trên khắp thế giới. Tôi sẽ không có được điều này nếu không là một phần của cộng đồng viết chữ.


Ngày 61 đến ngày 100

Sáng tạo ở khắp mọi nơi

Sau khi thực hành viết chữ trong hai tháng, tôi bắt đầu cảm thấy dòng cảm hứng sáng tạo đang chảy trong mình. Thay vì chọn một phong cách hiện có từ Pinterest, tôi sẽ đưa ra một ý tưởng mà tôi muốn chia sẻ, sau đó suy nghĩ các cách khác nhau để truyền đạt thông điệp đó.

Trái ngược với ý kiến phổ biến rằng sáng tạo là một tài năng, tôi nghĩ sáng tạo là một kỹ năng. Và bạn càng thực hành nó, bạn càng sáng tạo.

Sau đây là những mẩu chữ về cuộc sống hàng ngày của tôi, với các hashtag như #notetoself, #startuplife, #designadvice, v.v.


Những điều tôi đã học được

Nhìn lại, niềm đam mê và kỷ luật tự giác là “bí kíp” giúp tôi trong 100 ngày qua.

1. Niềm đam mê

Có những lúc tôi mải mê thực hành vẽ chữ đến nỗi thức đến tận 4 giờ sáng. Tôi thực sự say mê quá trình sáng tạo, tâm trí tôi luôn nghĩ về ý tưởng viết chữ tiếp theo cả ngày lẫn đêm. 

Đam mê là khi bạn đặt nhiều năng lượng vào một thứ gì đó hơn mức cần thiết để thực hiện nó.

2. Tính kỷ luật và tự giác

Tuy vậy, vẫn có nhiều ngày tôi gặp phải vài cảm xúc đối nghịch. Ví dụ, “mình mệt mỏi quá”, “mình có nhiều việc quan trọng hơn để làm” hoặc “mình sẽ không vẽ đẹp hơn tác phẩm hôm qua đâu”. Đây là lúc tính kỷ luật và tự giác xuất hiện, thúc đẩy tôi vượt qua sự nghi ngờ bản thân và những rào cản trước mặt. Tôi liên tục nhắc nhở bản thân về mục tiêu của dự án này. Tôi giới hạn thời gian lướt internet mỗi đêm và thiết lập quy tắc không tập luyện quá 12 giờ, để ngày hôm sau vẫn làm việc hiệu quả mà không cần bốn ly espresso. Kỷ luật và tự giác giúp chúng ta làm những gì cần phải làm, ngay cả khi bạn không muốn làm điều đó.


Cảm nhận kết quả

Sau dự án, tôi thấy mình thành công và thật lòng biết ơn những ngày đã qua. Kỹ năng viết chữ của tôi đã được cải thiện về độ chính xác và tốc độ. Sự hài lòng tạo nên nguồn cảm xúc tuyệt vời, và đây như nấc thang tiếp theo giúp tôi trở thành một nhà thiết kế giỏi.

Điều hiển nhiên là, ta cần phải mất hàng thập kỷ luyện tập để thành thạo một kỹ năng. Dự án 100 ngày của tôi chỉ giúp bàn tay khéo léo hơn một chút, nhưng tôi vui rất vui khi thấy mình đã đi được những bước đầu tiên.

Biên tập: Thao Lee

Tác giả: Tiantian Xu


Cùng tác giả

#Tag

100 ngày vẽ chữ chia sẻ kinh nghiệm quá trình sáng tạo the 100 day project

iDesign Must-try

8 lý do vì sao bạn nên chia sẻ những gì học được
8 lý do vì sao bạn nên chia sẻ những gì học được
Tôi đang cố gắng thuyết phục mấy đứa bạn chia sẻ một vài trải nghiệm gần đây của họ. Họ đang học được những bài học quý giá và tôi…
Nói chuyện với tranh qua loạt tranh chân dung khám phá nội tại con người giữa những cuộc hội thoại
Nói chuyện với tranh qua loạt tranh chân dung khám phá nội tại con người giữa những cuộc hội thoại
Trong loạt tác phẩm mới triển lãm gần đây tại phòng tranh Nicelle Beauchenne tại New York, nghệ sĩ Alex Bradley Cohen đã vẽ lại những bức tranh chân dung…
Series The 100 Day Project | Kỳ 3: Hành trình luyện vẽ minh họa qua 100 ngày
Series The 100 Day Project | Kỳ 3: Hành trình luyện vẽ minh họa qua 100 ngày
Tôi luôn tin rằng sáng tạo là một kỹ năng - bạn càng thực hành nó, bạn càng sáng tạo.
Những “khoảng lặng tâm hồn” mới là điều mà designer thật sự cần
Những “khoảng lặng tâm hồn” mới là điều mà designer thật sự cần
Sáng tạo không phải là quá trình diễn ra xuyên suốt, liên tục mà bao gồm nhiều bước chuyển đổi với rất nhiều khoảng lặng và không gian riêng tư.…
Bí kíp để không lạc lối trước những bản brief từ khách hàng
Bí kíp để không lạc lối trước những bản brief từ khách hàng
Bạn nên đưa ra thật nhiều câu hỏi, ngay cả khi bạn đã biết câu trả lời. Bạn sẽ có nhiều lợi thế hơn khi có cái nhìn tổng quan,…
Series The 100 Day Project | Kỳ 1: Quá trình tập vẽ Doodle qua 100 ngày
Series The 100 Day Project | Kỳ 1: Quá trình tập vẽ Doodle qua 100 ngày
Từ ngày 6 tháng 8 năm 2015 đến ngày 15 tháng 11 năm 2015, tôi đã tạo ra 100 tác phẩm doodle cho dự án “100 ngày vẽ Doodle”.  Đó…