Si mê khám phá một miền Tây rất Tây trong 3D Concept Art của MV ‘See tình’

Sẽ không quá ngạc nhiên khi khán giả nhận thấy sự xuất hiện của các chất liệu văn hóa dân gian trong các sản phẩm âm nhạc của ca sĩ Hoàng Thùy Linh trong những năm gần đây. MV gần nhất phát hành ngày 20/2 vừa qua mang tên “See tình” cũng là một trong những sản phẩm nằm trong vùng địa hạt âm nhạc đặc trưng của nữ ca sĩ. 

Chịu khó “Pause” từng phân cảnh, bạn sẽ phải há hốc với độ hoành tráng, sự chỉn chu và tỉ mẩn, đặc tả trong từng chi tiết nhỏ. Làm thế nào để tạo nên một thế giới lung linh kỳ ảo, mang đậm văn hóa dân gian Nam Bộ đến thế? Hãy cùng chúng mình ngược dòng khám phá một thủy cung phiên bản rất Tây Nam Bộ trong 3D Concept Art của MV “See Tình”, qua những chia sẻ của 3D Concept Artist – Lê Anh Khôi.

Facebook | Behance

Xuất phát là một Digital Designer và là một Artist, Khôi và đạo diễn Kawaii Tuấn Anh đã có cơ hội làm việc cùng nhau từ rất lâu, khi cái tên Alien Media vừa xuất hiện. 

Cơ duyên nào đã đẩy đưa anh đến với dự án lần này? Anh đã chia sẻ rằng “đây là đầu anh làm 3D concept”, vậy điều gì khiến anh hứng khởi thử sử với dự án này đến thế?

Lúc đó mình còn làm 2D graphic designer, thực hiện poster hoặc làm set design cho một số dự án của Alien. Khi tiếp cận với 3D design thì mình có ứng dụng vào typography/ title cho Music video hay keyvisual. Sau vài năm tự trau dồi thì mình đã cảm thấy tự tin để bước một bước tiến khác. Nhận thấy tầm quan trọng của ứng dụng 3D vào các sản phẩm giải trí/truyền thông, đạo diễn Kawaii và Alien media quyết định chọn mình để thực hiện dự án “See Tình” của ca sĩ Hoàng Thùy Linh lần này.

Anh hãy mô tả ngắn gọn những yêu cầu của MV “See Tình” trong 3 từ!

“Đẹp”, “Xịn”“Wow” 

“Xịn” là yêu cầu về mặt kỹ thuật và sáng tạo, những element phải được model hoàn hảo nhất có thể, điều chỉnh các thông số chất liệu, ánh sáng sao cho vừa thật vừa ảo, từng chi tiết nhỏ cũng phải được chăm chút, không qua loa, kết hợp với nhau tạo thành một set lớn mà vẫn tuân theo các nguyên tắc thiết kế.

“Wow” là từ mà ekip muốn người xem phải thốt lên khi xem MV, kết hợp từ “Đẹp”, “Xịn”, tạo cho họ cảm giác thích thú, phải xem đi xem lại nhiều lần. 

Anh có thể chia sẻ các quy trình cụ thể để cho ra Concept cuối cùng của MV. Công đoạn nào là thử thách nhất đối với anh? Có kỷ niệm đáng nhớ nào anh muốn chia sẻ với các độc giả của iDesign không?

Đầu tiên là phải hiểu được mood, chủ đề concept của MV, tiếp sau đó mọi người sẽ cùng họp để triển khai từng set, thống nhất chọn những yếu tố miền Tây gì, màu sắc ra sao, có những lưu ý đặc biệt nào, bảng màu riêng của từng concept…..

Những ý tưởng ban đầu của concept

Sau khi thống nhất thì mọi người chốt timeline, mình sẽ hoàn thành từng set, gửi từng round cho đạo diễn và chị Linh chỉnh sửa, thêm thắt detail (chi tiết), và gửi cho bên post/vfx (kỹ xảo) để họ test. Đạo diễn Kawaii luôn biết cần thêm gì và tiết chế những gì cho phù hợp. 

Công đoạn thử thách nhất tất nhiên là dựng và render rồi, vì số lượng vật thể 3D, ánh sáng quá nhiều nên làm cho máy tính mình gần như đứng liên tục, hoặc đang làm thì bị văng ra, phải autosave mỗi 5 phút. Đặc biệt là set chợ nổi miền Tây, mình đã phải xem từng giỏ hàng trên thuyền ngoài đời thật xem có những mặt hàng gì để xếp từng loại trái cây vào từng chiếc giỏ tương ứng. 

Một khó khăn nữa là mình và bộ phận làm post/vfx sử dụng 2 phần mềm render khác nhau, nên khi xuất sang các bạn phải thêm chất liệu và đánh sáng lại. Cộng thêm việc mình làm model quá nặng khiến các bạn không thể xử lý nổi khi hậu kì, nên các bạn phải điều chỉnh lại khá nhiều các vật thể 3D để nhẹ hơn.

Kỷ niệm đáng nhớ nhất có lẽ là trong giai đoạn căng thẳng nhất của set thuỷ cung, mọi thứ đang rất gấp thì giữa đêm vợ mình vỡ ối sinh em bé, mình đành phải tắt máy báo cho đạo diễn biết tình hình. Rất may mắn đạo diễn Kawaii đã thông cảm và để mình tập trung lo cho vợ dù deadline đã rất gấp. Trong lúc chăm vợ sinh, mình vừa check feedback của đạo diễn và chị Linh, vừa model một số object nhỏ trong những ngày chăm em bé ở bệnh viện, đó là những kỷ niệm không bao giờ quên được.

Anh có gặp khó khăn nào trong việc lựa chọn và research các element để đưa vào concept không? Đâu là element mà anh tâm đắc nhất trong concept?

Khi model con ba khía, thuyền ba lá, hay cây dừa miền tây khác gì so với các cây dừa khác,…. mình đã phải google rất nhiều để kiếm từng góc model theo. Nhờ vậy qua dự án này, mình được học hỏi thêm rất nhiều về văn hoá miền Tây Nam Bộ.

Phong cách mà anh hướng tới trong sản phẩm lần này là gì? 

Mỗi một set sẽ là một mood, một bảng màu khác nhau phù hợp với mọi lứa tuổi, và có thể xem đi xem lại nhiều lần. Cá nhân mình thì sử dụng rất nhiều shape đường cong bo tròn, để tạo cảm giác thân thiện, thoải mái. 

Dường như chất liệu mới lạ và màu sắc nổi bật, mang độ tương phản cao là hai điểm nhấn chính để tạo nên một thế giới giả tưởng lung linh, kỳ ảo, mang hơi hướng hoàng gia sông nước trong MV “See tình”? Anh có thể chia sẻ nhiều hơn về góc cạnh này?

Mình có thể nhận ra việc sử dụng màu sắc tương phản và nhiều màu là định hướng hình ảnh âm nhạc của chị Linh, nên sản phẩm lần này cũng vậy. Với set thuỷ cung thì ai cũng dễ mường tượng được cảnh thuỷ cung lộng lẫy, nguy nga trong những bộ phim “Tây du ký” . Tuy nhiên, ở bối cảnh sông miền Tây thì cảnh thuỷ cung sẽ được thể hiện giản dị, chân chất nhưng vẫn không kém phần lộng lẫy, lấp lánh. Lần đầu nhìn tuy có lạ, nhưng để ý sẽ thấy những object rất riêng của miền Tây như chú ba khía, bông súng, lục bình, được cách điệu theo một cách rất khác. 

Mất bao lâu để anh có thể hoàn thiện dự án?

Mình hoàn thành dự án trong vòng 4 tuần, vì bên hậu kì sẽ cần nhiều thời gian hơn để dựng và làm kĩ xảo, nên mọi người cố gắng làm nhanh nhất có thể. May mắn là dù làm nhanh nhưng sản phẩm vẫn đạt được yêu cầu như mong đợi.

Có quá khó để anh có thể bám sát được tinh thần và phong cách âm nhạc của ca sĩ Hoàng Thùy Linh?

Mình rất thích thử nghiệm ở những thể loại khác nhau nên không quá khó để bám được chủ đề lần này, chưa kể lần đầu được nghe nhạc mình đã quá hào hứng được bắt tay vào làm rồi :D 

Đây có phải lần đầu anh thử sức với các chất liệu dân gian trong các thiết kế của mình? Anh có dự định sẽ tiếp tục khai thác chất liệu này trong tương lai?

Thật ra trước đó mình và đạo diễn Kawaii đã có ấp ủ một dự án còn mang chất dân gian hơn nữa, nhưng vì một số lý do đã phải gác lại. Cá nhân mình vẫn rất rất muốn đưa các yếu tố văn hoá, tâm linh của Việt Nam vào thiết kế. Việt Nam mình có rất nhiều chất liệu có thể khai thác, tìm hiểu. Là một người trẻ sáng tạo, mình muốn thể hiện một tinh thần Việt Nam khác lạ hơn theo cái nhìn của mình, mà vẫn giữ được những nét văn hoá truyền thống. 

Thực hiện: May

Thiết kế: Uyên Nguyễn

Hình ảnh do nhân vật cung cấp

Cùng tác giả

#Tag

3D Concept Art Hoàng Thùy Linh idesign signature Lê Anh Khôi may MV See Tình

iDesign Must-try

Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những ngọn đồi thoai thoải ở vùng Palouse miền bắc Hoa Kỳ với đất đai màu mỡ là kết quả của hoạt động núi lửa cổ xưa và xói mòn…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…