Tác phẩm nghệ thuật được đấu giá 1,345 triệu USD là một laptop chứa 6 virus nguy hiểm nhất lịch sử

thepersistenceofchaos

Một laptop Samsung NC10 năm 2008 chạy Windows XP vừa được bán đấu giá với mức giá khổng lồ 1,345 triệu USD.

Mặc dù chiếc máy 11 tuổi này có thể bị xem là vật “cổ lỗ sĩ”, tuy nhiên điều khiến nó trở nên đặc biệt (và đắt tiền) là nó đi kèm với sáu loại virus máy tính nguy hiểm nhất cùng tồn tại.

Trong một đoạn livestream trên Twitch, có thể thấy chiếc laptop này được chạy cùng với các loại virus và các phần mềm độc hại. Nhưng chiếc laptop không được bán như một sản phẩm trong chợ đen. Nó được bán như một tác phẩm nghệ thuật.

Chiếc laptop bị nhiễm virus này là một bản cài đặt nghệ thuật có tên “The Persistence of Chaos” (Sự hỗn loạn cố chấp) của nghệ sĩ Guo O Dong.

Twitch/Persistence Chaos

Theo một trang web quảng bá tác phẩm, Dong là một “nghệ sĩ internet đương đại, công việc của ông là nhà phê bình các tác phẩm văn hóa hiện đại ngày nay. The Persistence of Chaos được tạo ra với sự hợp tác giữa nghệ sĩ và công ty an ninh mạng Deep Instinc, nơi cung cấp phần mềm độc hại và chuyên môn kỹ thuật để thực hiện tác phẩm này trong một môi trường an toàn.”

Dong cho biết các virus trong chiếc laptop này đã gây thiệt hại tài chính 95 tỷ USD. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa chiếc laptop này là nguyên nhân gây ra tổng thiệt hại khổng lồ trên. Nhưng nhiều khả năng các loại virus mà nó chứa đã gây ra thiệt hại trên phạm vi toàn thế giới.

“Việc bán phần mềm độc hại cho mục đích hoạt động là bất hợp pháp tại Hoa Kỳ”

Laptop của Dong“airgapped”, nghĩa là khả năng kết nối internet của nó đã bị vô hiệu hóa. Các cổng kết nối của nó cũng đã bị vô hiệu hóa, do đó, USB không thể được sử dụng thu thập các mã độc mà nó đang chứa.

Các điều khoản của phiên đấu giá cũng nêu rõ rằng “Việc bán phần mềm độc hại cho mục đích hoạt động là bất hợp pháp tại Hoa Kỳ. Người mua phải nhận thức rằng tác phẩm này thể hiện mối nguy hiểm bảo mật tiềm ẩn. Bằng cách gửi giá thầu, người mua phải đồng ý và thừa nhận rằng việc mua tác phẩm này là mua một tác phẩm nghệ thuật hoặc vì lý do học thuật và không có ý định phát tán bất kỳ phần mềm độc hại nào. “

Tất nhiên, bất cứ ai có kiến ​​thức trung cấp về máy tính sẽ không gặp khó khăn gì trong việc tìm ra cách trích xuất virus từ ổ cứng, mặc dù thực tế là chính chiếc laptop đã bị nhiễm virus.

Các chi tiết của cuộc đấu giá, bao gồm giá bán, đã được chính Dong báo cáo trên trang web của mình. Vì vậy, mọi thông tin vẫn còn bán tín bán nghi cho đến khi việc bán hàng được xác minh trên trang của ông. Deep Instinct, công ty mà Dong hợp tác, đã không trả lời bất cứ bình luận yêu cầu nào.

Người mua The Persistence of Chaos hiện vẫn là ẩn danh. Hy vọng tác phẩm nghệ thuật nguy hiểm của Dong sẽ không rơi vào tay kẻ xấu.

Cùng khám phá các mã độc virus khét tiếng chạy trên chiếclaptop nguy hiểm nhất thế giới:


1. “ILOVEYOU

F-Secure/Wikipedia

“Virus ‘ILOVEYOU’, xâm nhập thông qua email và chia sẻ tệp, nó đã ảnh hưởng đến hơn 500.000 hệ thống và gây ra tổng thiệt hại 15 tỷ đô la, với thiệt hại 5,5 tỷ đô la được gây ra trong tuần đầu tiên,” theo trang web của Dong.

Virus “ILOVEYOU” được thiết kế như các tệp phương tiện trên máy tính, có thể là ảnh hoặc video, bằng các bản sao của lỗi. Sau đó, nó sẽ tự lan truyền bằng cách gửi email vào các danh bạ trong tài khoản Outlook của người dùng.

Virus đã làm quá tải hệ thống email trên toàn thế giới và một “khối lượng lớn các doanh nghiệp và chính phủ hoàn toàn bị đình trệ”, Philip Menke, một nhà tư vấn tại Intel Security chia sẻ với Vice.


2. “MyDoom

“MyDoom” là một phần mềm lỗi được thiết kế để các máy tính khi mở ra sẽ dính các phần mềm độc hại và virus khác, theo một bài báo của Cnet năm 2004. Máy tính sẽ bị nhiễm khi người dùng mở tệp đính kèm gửi trong email có chứa MyDoom. Đồng ước tính “MyDoom” gây thiệt hại 38 tỷ đô la.


3. “SoBig”

Khi được phát hành lần đầu tiên, virus worm và trojan “SoBig” “đã nhanh chóng khiến giao thông vận tải hàng hóa và máy tính ở Washington, DC bị đình trệ, các chuyến bay Air Canada bị ngừng và làm chậm hệ thống máy tính tại nhiều công ty lớn như công ty công nghệ tiên tiến Lockheed Martin,” theo một bài báo CNN năm 2003.

“SoBig” sẽ được truyền qua email. Khi email bị nhiễm được mở, nó sẽ quét máy tính để tìm địa chỉ email khác và tự lan rộng hơn nữa.

Dong ước tính rằng “SoBig” đã gây ra thiệt hại 37 tỷ đô la.


4. “WannaCry”

Thomson Reuters

“WannaCry” là một “crypto-worm” gần đây hoạt động như ransomware – nơi dữ liệu của người dùng sẽ được mã hóa cho đến khi người dùng phải trả tiền chuộc để lấy lại dữ liệu của họ.

“Cuộc tấn công đã ảnh hưởng đến hơn 200.000 máy tính trên 150 quốc gia và gây ra thiệt hại 100 triệu đô la NHS với tổng số tiền tích lũy gần 4 tỷ đô la”, Dong nói trên trang web Persistence of Chaos.


5. “DarkTequila”

“DarkTequila” là phần mềm độc hại phổ biến ở Châu Mỹ Latinh được thiết kế để thu thập nhiều loại dữ liệu từ một máy tính bị nhiễm, bao gồm thông tin đăng nhập cho các dịch vụ trực tuyến. Dữ liệu đó sau đó có thể được sử dụng cho các cuộc tấn công tiếp theo, theo The Next Web

Dong đã ước tính chi phí “hàng triệu thiệt hại trên nhiều người dùng.”


6. “BlackEnergy”

REUTERS/Pavel Rebrov

“BlackEnergy” ban đầu được dự định là một công cụ thu thập dữ liệu, nhưng nó đã phát triển thành phần mềm độc hại có thể làm hỏng cơ sở hạ tầng quan trọng của một quốc gia, theo Al Jazeera.

Dong cho biết “BlackEnergy” đã được sử dụng trong một cuộc tấn công mạng “khiến mất điện quy mô lớn ở Ukraine vào tháng 12 năm 2015.”

Biên tâp: Thao Lee
Tác giả: Antonio Villas-Boas

Cùng tác giả

#Tag

Guo O Dong laptop laptop samsung Laptop Samsung NC10 2008 máy tính xách tay samsung The Persistence of Chaos virus BlackEnergy virus DarkTequila virus iloveyou virus máy tính virus MyDoom virus SoBig virus WannaCry

iDesign Must-try

Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 4/2021
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 4/2021
Netflix ra mắt bộ phim tiếp theo về chủ đề nghệ thuật, một cặp đôi ở Hàn Quốc vô tình phá hoại bức tranh trị giá hàng trăm ngàn đô,…và…
5 thiết kế ảnh nền giành chiến thắng tại cuộc thi Samsung Mobile Design
5 thiết kế ảnh nền giành chiến thắng tại cuộc thi Samsung Mobile Design
Năm thiết kế đã được chọn trong vòng chung kết cuộc thi Samsung Mobile Design Competition, hạng mục Next Mobile Wallpaper Paradigm – kêu gọi những thiết kế màn hình…
TV QLED của Samsung ‘biến mất’ khi tắt màn hình?
TV QLED của Samsung ‘biến mất’ khi tắt màn hình?
Khi nào thì TV của bạn không chỉ dùng để xem truyền hình nữa? Đầu năm nay, Samsung đã hé lộ thông tin về dòng TV QLED của họ, nhưng…