Talkshow “Đam mê - Để cảm hứng thiết kế luôn cháy bỏng” - Buổi 1

Sự kiện đầu tiên trong loạt talkshow “Đam mê – Để cảm hứng thiết kế luôn cháy bỏng” diễn ra ở FPT Arena ngày 22/09/2012, với phần trình bày của hai diễn giả là họa sĩ Phan Vũ Linh và nhà thiết kế Tạ Minh Trãi, đã khép lại với kết quả tốt đẹp, hé lộ “mảnh ghép” đầu tiên trong cuộc hành trình để mỗi người tìm lại và khẳng định đam mê của đời mình.

Chúng ta là những người trẻ đầy đam mê…

Buổi talkshow mở màn thành công ngoài mong đợi nhờ sự tham gia nhiệt tình của khán giả. Số lượng các bạn đến tham gia đông đến nỗi nhiều bạn phải ngồi chen chúc ngay lối đi và thậm chí lấn ra ngoài khán phòng. Vậy mà các bạn không hề mệt mỏi, vẫn chăm chú lắng nghe buổi trò chuyện từ đầu đến cuối và liên tục đặt câu hỏi đến nỗi hai diễn giả trả lời toát mồ hôi hột.

Điều đó cho thấy vấn đề nuôi dưỡng và giữ vững niềm đam mê trong lĩnh vực thiết kế thực sự là một nỗi trăn trở có thật đối với các nhà thiết kế tương lai.

Các bạn thực sự khao khát được chỉ giáo, hướng dẫn và được khích lệ để có thể vững bước và tỏa sáng trên con đường mình đã chọn.

Ngoài ra chương trình còn có phần bốc thăm trúng thưởng của ban tổ chức, khiến cho không khí của khán phòng trở nên sôi động và hào hứng hơn hẳn.

Ba bạn trẻ may mắn đã dành được những phần quà hấp dẫn: những chiếc vé xem phim miễn phí do Megastar tài trợ, dành cho buổi chiếu đầu tiên của bộ phim hoạt hình 3D “Frankenweenie” của vị đạo diễn Hollywood nổi tiếng Tim Burton.

Chúng ta cũng từng là những đứa trẻ đầy đam mê…

Chẳng phải khởi nguồn của đam mê chính là những tình cảm thuần khiết như trẻ con đó sao ?

“Mọi đứa trẻ đều là những nghệ sỹ tài năng.

Vấn đề là chúng có còn là nghệ sỹ khi chúng trưởng thành hay không.“

– Pablo Picasso –

Tuy vậy, nhu cầu cuộc sống đã cuốn phăng của chúng ta những ước mơ tươi đẹp và hoang dại, để lại những lo toan bộn bề. Và chính điều đó làm nổi bật sự khác biệt của những nghệ sĩ nổi tiếng, và cả những người thành công nói chung – những con người vẫn dám nuôi giữ mơ ước và đam mê với công việc họ làm bất chấp mọi khó khăn. Và chính niềm đam mê cháy bỏng đã dẫn dắt họ chinh phục những đỉnh cao thành công.

Cả hai diễn giả của chúng ta cũng là những con người như thế, và họ đã có mặt ở đây để chia sẻ cho chúng ta những mảnh ghép đầu tiên để làm nên và giữ vững niềm đam mê trong cuộc sống.

Đam mê – những mảnh ghép đầu tiên

Họa sĩ Phan Vũ Linh đã giới thiệu những kiến thức thú vị về Digital Painting – một thể loại khá mới trong mỹ thuật hiện đại và đang trở thành xu hướng của thế giới.

Dù khác biệt so với những chất liệu truyền thống, nhưng vai trò của Digital – cũng như những cây viết chì, hay cây cọ vẽ quen thuộc – vẫn không đổi: Chúng là những phương tiện, công cụ để người nghệ sỹ truyền tải những ý tưởng, thông điệp của mình cho khách hàng hoặc công chúng.

Điều đó cho thấy rằng, dù bạn có tài giỏi đến đâu, bạn có những ý tưởng hay và độc đáo đến đâu, nhưng nếu bạn không sở hữu những công cụ hiệu quả để truyền tải những cái giỏi, điều hay đó cho công chúng, làm cho họ hiểu và đón nhận, thì niềm đam mê của bạn sẽ khó lòng “sống khỏe”.

“Con người sẽ phớt lờ những thiết kế không dành cho họ.”

– Frank Chimero-

Tuy nhiên, đến phần thứ hai của buổi talkshow, nhà thiết kế Tạ Minh Trãi đưa ra một câu hỏi khiến cho cả khán phòng phải suy nghĩ: Trước khi sở hữu những công cụ tuyệt đỉnh, trước khi xây dựng những viên gạch đầu tiên cho ước mơ, chúng ta cần phải có gì?

Đó là một thứ căn bản, vô cùng cần thiết, là khởi điểm cho mọi việc ta làm, cho mọi đam mê và sức mạnh. Tất cả chúng ta đều sở hữu điều đó, nhưng những nhu cầu cuộc sống và vật chất phù phiếm đã khiến chúng ta bỏ quên nó – một tài sản vô giá và cực kỳ lợi hại để đạt được mọi thứ chúng ta muốn.

“Con người thường mải tìm kiếm những thứ tốt hơn

mà quên rằng họ đã và đang có những thứ tốt nhất.”

(Khuyết danh)

Một lần nữa, các bạn có muốn biết cụ thể anh Phan Vũ Linh đã dùng bí kíp gì để thuần phục những công cụ tuyệt đỉnh và trở thành một họa sỹ có tên tuổi trong lĩnh vực của anh?

Các bạn có muốn nghe anh Tạ Minh Trãi chia sẻ về thứ tài sản căn bản và thiết yếu để thành công trong cuộc sống, mà tất cả chúng ta đều có nhưng lại không biết?

Và quan trọng hơn, các bạn có muốn có cơ hội được tiếp cận những diễn giả – những nhân vật thú vị khác, để khám phá những mảnh ghép còn lại của đam mê, làm thế nào để phát huy và nuôi dưỡng niềm đam mê trong suốt cuộc hành trình chinh phục đỉnh cao của mỗi người?

Hãy đến với những buổi talkshow kế tiếp để có cơ hội để được giao lưu, chia sẻ và lắng nghe, để hoàn thiện “bức tranh” niềm đam mê của mình, bạn nhé!

Xem lịch tại đây.

* Bộ phim “Frankenweenie” thực sự là một món quà ý nghĩa của nhà tài trợ Megastar dành cho khán giả tham dự talkshow, đặc biệt là các bạn trẻ đam mê lĩnh vực thiết kế và sáng tạo.

Mượn ý tưởng từ tiểu thuyết kinh dị nổi tiếng “Frankenstein” của Mary Shelley, chuyện phim “Frankenweenie” kể về cậu bé Victor, vì quá thương nhớ chú chó Sparky bị chết vì tai nạn của mình, mà cậu quyết định tiến hành một thí nghiệm khoa học không tưởng nhằm đưa Sparky trở lại với cuộc sống.

Dù là một bộ phim trắng đen có hơi hướng rùng rợn, nhưng “Frankenweenie” vần mang đậm phong cách đã làm nên tên tuổi của Tim Burton: Mỗi một tác phẩm điện ảnh là một thế giới độc đáo và rất riêng của ông – vừa tối ám nhưng vẫn rất trẻ con, gắn liền với một câu chuyện kỳ bí, lạ lùng nhưng không kém phần thú vị, xóa nhòa mọi giới hạn của trí tưởng tượng và sức sáng tạo của con người. Ở đó, chúng ta sẽ không chỉ được khơi gợi những cảm hứng sáng tạo vô tận, mà đó là dịp để mỗi người tìm lại tuổi thơ trong trẻo với những giấc mơ tươi đẹp và hoang dại nhất.

PHAN NGUYỄN KHÁNH ĐAN

Cùng tác giả

#Tag

Cà Phê - Trà Đá talkshow

iDesign Must-try

Tập 1 - PURE NOW Show: Cuộc chuyển mình từ nhà thiết kế đồ họa sang giám đốc sáng tạo của Adam Parry.
Tập 1 - PURE NOW Show: Cuộc chuyển mình từ nhà thiết kế đồ họa sang giám đốc sáng tạo của Adam Parry.
 “Tôi nghĩ rằng vai trò của một giám đốc sáng tạo, một người giám đốc là tổ chức, sắp xếp nhiều con người để họ trở nên thông minh và…
Balance: ‘PURE NOW là mạng lưới kết nối và chia sẻ kiến thức cho cộng đồng sáng tạo.’
Balance: ‘PURE NOW là mạng lưới kết nối và chia sẻ kiến thức cho cộng đồng sáng tạo.’
Về Balance? Balance là công ty truyền thông và sản xuất truyền thông chuyên về: Motion graphics (đồ họa chuyển động), infographics (đồ họa thông tin) và corporate videos (phim…
PURE NOW - Talk show dành riêng cho cộng đồng sáng tạo sắp sửa ra mắt
PURE NOW - Talk show dành riêng cho cộng đồng sáng tạo sắp sửa ra mắt
Sáng tạo và ngành công nghiệp sáng tạo đã không còn xa lạ với chúng ta. Không ai biết chính xác sáng tạo xuất hiện từ khi nào, nhưng có một…
Giải hạn 2020 cùng sự kiện sáng tạo ’30 chưa phải là Hết’ và điểm mặt các nghệ sĩ tham gia
Giải hạn 2020 cùng sự kiện sáng tạo ’30 chưa phải là Hết’ và điểm mặt các nghệ sĩ tham gia
Sự kiện ‘30 chưa phải là Hết’ được đồng tổ chức bởi Hands Collective và Khô Mực Studio
gm creative và văn hóa Việt trong thiết kế: “Như rừng bị đốt thì mới có cây xanh mọc lên” (Phần 2)
gm creative và văn hóa Việt trong thiết kế: “Như rừng bị đốt thì mới có cây xanh mọc lên” (Phần 2)
"Sống theo cái mà mình cảm nhận là hạnh phúc, khi cảm nhận được thì mình sẽ tôn trọng nó."
gm creative và văn hóa Việt trong thiết kế: “Như rừng bị đốt thì mới có cây xanh mọc lên” (Phần 1)
gm creative và văn hóa Việt trong thiết kế: “Như rừng bị đốt thì mới có cây xanh mọc lên” (Phần 1)
"Người làm về văn hóa muốn tồn tại thì cần có thời gian, niềm tin, tính kiên nhẫn và quan trọng là sự ủng hộ từ cộng đồng thiết kế."