loading

Tầm quan trọng của việc thực hiện nghiên cứu trong thiết kế

Việc nghiên cứu trong thiết kế là một phần vô giá của quá trình phát triển sản phẩm. Mặc dù nhiều dự án đã đốt cháy giai đoạn bỏ qua công việc quan trọng này nhưng liệu họ có đủ khả năng để hoàn thành dự án mà không có nghiên cứu thiết kế hay không?

Bạn cảm thấy choáng ngợp khi cố gắng tìm kiếm thị trường ngách và xác định phân khúc khách hàng của mình âu cũng là điều bình thường. Tuy nhiên, thay vì đánh cược sự thành bại của sản phẩm, hãy đầu tư vào việc nghiên cứu và khám phá thiết kế, điều này sẽ mang đến những thông tin quan trọng mà quá trình thiết kế sản phẩm của bạn cần có để thành công.

Vậy làm thế nào có thể đảm bảo rằng sản phẩm của bạn sẽ tiếp tục phát triển lâu dài sau khi đã hoàn thành và tung ra thị trường? Bạn phải đảm bảo và tin tưởng rằng quá trình thiết kế của bạn đã tạo ra một sản phẩm làm hài lòng người dùng và sản phẩm sẽ luôn là lựa chọn hàng đầu của họ.

Nghiên cứu thiết kế là gì?

Ảnh: unsplash.com

Nghiên cứu thiết kế đề cập đến việc tổng hợp kiến ​​thức được thu thập thông qua quá trình phỏng vấn các bên liên quan ( Stakeholder ), nghiên cứu miền, phỏng vấn người dùng và còn nhiều hơn thế nữa.

Các nhà thiết kế sẽ phát huy khả năng tốt nhất khi họ hiểu điều sẽ khiến mọi người chú ý. Mỗi bối cảnh cho phép họ hình thành ý tưởng của mình và cân nhắc những gì người dùng mong muốn, người dùng cần và từ đó họ tập trung toàn bộ năng lượng cho sự sáng tạo.

Tầm quan trọng của việc thực hiện nghiên cứu trong thiết kế

Theo đuổi sự đổi mới không phải lúc nào cũng là cách hành động tốt nhất. Tốt hơn hết bạn nên gắn bó với các phương pháp đã được sử dụng thay vì thử một cái gì đó hoàn toàn mới. Nghiên cứu kỹ lưỡng trong thiết kế cung cấp cái nhìn sâu sắc về xu hướng thiết kế mới nhất, cách mua hàng của người tiêu dùng cũng như chiến lược của đối thủ cạnh tranh.

Dưới đây là 5 lý do tại sao nghiên cứu và khám phá trong thiết kế là một khoản đầu tư quan trọng cần thực hiện.

1. Nghiên cứu thiết kế giúp tìm hiểu về hành vi của người tiêu dùng

Ảnh: unsplash.com

Khi nói đến thiết kế, ‘hành vi’ là tất cả – đó là lời đường lối và nguồn gốc. Khi một nhà thiết kế suy nghĩ về hành vi, họ sẽ nghiên cứu sâu hơn thứ mà các nhà tiếp thị gọi là “hành vi của người tiêu dùng”. Họ tập trung vào hành vi của hệ thống, có thể là kỹ thuật, xã hội, chính trị hoặc kinh tế.

Nghiên cứu thiết kế cung cấp cho nhà thiết kế hai cái nhìn sâu sắc. Đầu tiên là ý thức về hành động, mang đến sự đồng cảm đối với người tiêu dùng. Thứ hai, hiểu hành vi sẽ cung cấp cho quá trình thiết kế các mẫu (pattern) và thực tiễn.

2. Nghiên cứu thiết kế giúp hiểu và phân tích văn hóa

Ảnh: You X Ventures trên Unsplash

Tại sao văn hóa lại quan trọng như vậy đối với các nhà thiết kế? Bất kể như thế nào, văn hóa thường là một khái niệm mờ nhạt và luôn thay đổi. Một số yếu tố của văn hóa quá rõ ràng và quen thuộc đến nỗi chúng ta thường không nhận ra sự đóng góp của chúng đối với văn hóa.

Sự hiểu biết sâu sắc về nghiên cứu người dùng là rất quan trọng đối với các nhà thiết kế. Đội ngũ thiết kế cần phải đắm mình hoàn toàn vào nghiên cứu người dùng và các mô hình ra đời từ quá trình nghiên cứu, mục đích chính của việc thiết kế một sản phẩm là đáp ứng nhu cầu của người dùng hơn là việc người dùng phải thích nghi với sản phẩm đó.

Văn hóa doanh nghiệp có một vai trò quan trọng trong việc phát triển sản phẩm. Nghiên cứu thiết kế sẽ tiết lộ thông tin về mục tiêu và đối tượng của công ty đang hướng đến, bằng cách thực hiện các cuộc phỏng vấn các bên liên quan. Tương tác với người dùng và đặt những câu hỏi đơn giản về những điều hiển nhiên sẽ cung cấp cho nhà thiết kế một số hiểu biết phong phú cũng như những câu trả lời bất ngờ.

Suy ngẫm về những hiểu biết này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến một số sắc thái trong quá trình thiết kế.

3. Nghiên cứu thiết kế giúp xác định bối cảnh

Ảnh: unsplash.com

Bối cảnh bao gồm nhiều thứ như các hành vi xảy ra trong các thiết lập vật lý và thiết lập ảo được định hình bởi văn hóa. Nó liên quan đến việc xác định các điểm tiếp xúc giữa người tiêu dùng và sản phẩm. Những thời điểm giao nhau giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp là rất quan trọng trong việc xác định bối cảnh.

Nghiên cứu thiết kế cũng liên quan đến việc thực hiện nghiên cứu miền và trọng tâm là bức tranh lớn về không gian sản phẩm. Nhóm thiết kế có nhiệm vụ tiến hành phân tích cạnh tranh (competitive analysis). Thông tin này sẽ giúp xác định các sản phẩm và dịch vụ hiện có khác đang giải quyết các vấn đề tương tự hoặc cung cấp các tính năng bổ sung. Trong quá trình này, nhà thiết kế sẽ cần tìm một chuyên gia về nghiệp vụ chính như một nguồn lực trong suốt dự án.

Để đắm mình vào miền sản phẩm một cách hiệu quả, bạn cần dành một chút thời gian với chuyên gia trước khi tiến hành phỏng vấn người dùng. Điều này sẽ cung cấp cho nhóm thiết kế sự hiểu biết tổng thể về thuật ngữ, biệt ngữ và từ vựng được sử dụng trong ngành và không gian tiêu dùng.

4. Nghiên cứu thiết kế sẽ giúp đặt trọng tâm

Ảnh: unsplash.com

Một số vấn đề thường xảy ra nhất trong thiết kế là không được xác định rõ ràng, thiếu kiên nhẫn và thời hạn dự án ngắn. Tiến hành nghiên cứu yêu cầu trong một tâm thế thoải mái với mỗi giai đoạn đầu của một dự án sản phẩm từ đó xác định một lối thiết kế rõ ràng.

Trọng tâm sản phẩm được xác định sau bước đưa dữ liệu thô hiển thị trên các mẫu (partten) và chủ đề (theme). Sau khi xác định trọng tâm, nhà thiết kế có thể tập trung vào đúng phần của vấn đề, cũng như có thể trả lời được câu hỏi, “Sản phẩm đang giải quyết vấn đề gì?”

Câu trả lời cho câu hỏi này sẽ giúp nhà thiết kế tập trung vào việc đưa ra giải pháp kịp thời và đúng cách. Tìm kiếm trọng tâm tìm ra ranh giới của các vấn đề. Nghiên cứu thiết kế không nhất thiết phải là một khái niệm khoa học. Nó cung cấp cho các nhà thiết kế sự hiểu biết nhiều sắc thái về người tiêu dùng mà sản phẩm họ đang hướng đến.

Nghiên cứu thiết kế giúp tìm ra trọng tâm để giải quyết câu trả lời cho một số câu hỏi quan trọng nhất trong quá trình phát triển sản phẩm. Bao gồm:

  • Dịch vụ hoặc sản phẩm thiết kế chính xác là gì?
  • Nó cần có những gì?
  • Đặc điểm của nó phải là gì?
  • Nó có hoạt động như dự định không?

Đầu tư vào nghiên cứu thiết kế giúp cải thiện trải nghiệm người dùng

Ảnh: unsplash.com

Cũng giống như bất kỳ khía cạnh nào khác của quá trình phát triển sản phẩm, nghiên cứu thiết kế là rất quan trọng. Chúng giúp vẽ ra bức tranh tổng quát cho các quyết định của bạn về cách khách hàng tương tác với thương hiệu của bạn. 

Một nghiên cứu không chỉ là một kế hoạch làm việc. Mà là một kế hoạch gồm nhiều chi tiết công việc cần phải làm để hoàn thành dự án nhưng kế hoạch làm việc sẽ theo dòng (flow) từ thiết kế của dự án. Các chức năng của một thiết kế nghiên cứu đưa ra bằng chứng thu được cho phép chúng ta trả lời câu hỏi ban đầu một cách rõ ràng nhất. Thu thập bằng chứng liên quan bao gồm việc xác định loại bằng chứng cần thiết để trả lời cho các câu hỏi nghiên cứu, kiểm tra lý thuyết, đánh giá một chương trình hoặc để mô tả chính xác một số hiện tượng.

Nó giống như một bản kế hoạch chi tiết mà chúng ta yêu cầu trước khi lập kế hoạch các phương pháp được sử dụng để thu thập dữ liệu liên quan và các kỹ thuật được sử dụng trong phân tích để chuẩn bị cho dự án nghiên cứu.

Biên tập: Thao Lee

Cùng tác giả

#Tag

design resources nghiên cứu thiết kế phân tích research sản phẩm Thao Lee

iDesign Must-try

5 cách giúp Freelancer làm việc hiệu quả trong cuộc khủng hoảng mùa covid
5 cách giúp Freelancer làm việc hiệu quả trong cuộc khủng hoảng mùa covid
Với sự diễn biến phức tạp của dịch bệnh hiện nay, ít nhiều trong chúng ta sẽ có những cảm giác không được vui vẻ trong lúc này: sợ hãi; căng…
Thiết kế tương tác (Interaction Design) là gì?
Thiết kế tương tác (Interaction Design) là gì?
Thiết kế tương tác là một thành phần quan trọng trong chiếc ô khổng lồ của thiết kế trải nghiệm người dùng (UX). Trong bài viết này, hãy cùng iDesign tìm…
Tài liệu thiết kế là gì? Sự quan trọng của tài liệu thiết kế
Tài liệu thiết kế là gì? Sự quan trọng của tài liệu thiết kế
Đối với nhiều nhóm sản phẩm, tài liệu thiết kế là một vấn đề suy nghĩ sau cùng. Thay vào đó, họ làm theo cách tiếp cận trực tiếp, “Chúng tôi…
Lịch sử và ứng dụng của bạc trong nghệ thuật - thiết kế
Lịch sử và ứng dụng của bạc trong nghệ thuật - thiết kế
Tại Mỹ có một truyền thống lâu đời và nổi bật về việc chế tác và buôn bán đồ thủ công mỹ nghệ được làm từ Bạc— từ những chiếc…
11 Bí mật về công việc thiết kế web sẽ không ai nói với bạn
11 Bí mật về công việc thiết kế web sẽ không ai nói với bạn
Là một nhà thiết kế web, chắc hẳn, bạn sẽ có nhiều điều để suy nghĩ trong thị trường đầy cạnh tranh này. Bạn có các kỹ năng, sự tinh tế,…
Bức bích họa trên vòm nhà nguyện Sistine: Kiệt tác vĩ đại của Michelangelo
Bức bích họa trên vòm nhà nguyện Sistine: Kiệt tác vĩ đại của Michelangelo
Michelangelo nổi danh là một trong những họa sĩ và nhà điêu khắc có nhiều tác phẩm nhất trong lịch sử. Là một nhân vật chủ chốt của nghệ thuật Thời…